Trong lĩnh vực Marketing, Target Audience là một thuật ngữ rất quen thuộc có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này mời bạn cùng Bizfly khám phá những thông tin dưới đây để có những định hướng tốt hơn cho doanh nghiệp của mình nhé!
Target Audience (TA) - công chúng mục tiêu hiểu đơn giản là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp nhắm đến. Nhóm khách hàng đại diện cho những người mà các nhà tiếp thị và doanh nghiệp mong muốn thu hút, ảnh hưởng hoặc cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Xác định đúng nhóm khách hàng mục tiêu là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo các hoạt động tiếp thị và truyền thông đạt hiệu quả tối đa.
Như đã nói ở trên, khi xác định đúng nhóm khách hàng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Vậy cụ thể những lý do khiến doanh nghiệp cần xác định chính xác về TA gồm:
Xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu là cách để doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu thực tế của khách hàng thông qua phân tích và khảo sát gồm:
Dựa trên thông tin từ Target Audience analysis (phân tích đối tượng mục tiêu), doanh nghiệp có thể tạo nội dung quảng cáo và tiếp thị mang lại giá trị, đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng. Điều này góp phần tăng cường chuyển đổi cho sản phẩm và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của công ty.
Sau khi xác định rõ đối tượng khách hàng, doanh nghiệp có thể nghiên cứu thêm về thói quen tiếp nhận thông tin của họ qua các kênh truyền thông khác nhau. Điều này giúp tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và truyền thông, tránh lãng phí thời gian, nguồn lực khi tiếp cận những người không phải là mục tiêu.
Khi đã xác định và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể tập trung vào chăm sóc và thấu hiểu nhóm khách hàng này. Doanh nghiệp có thể tiếp tục phát triển khách hàng qua các chương trình khách hàng thân thiết, chiến dịch giữ chân và đề xuất sản phẩm phù hợp.
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh bằng việc cung cấp giá trị và trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng so với đối thủ. Khi hiểu rõ hơn về khách hàng, doanh nghiệp có thể nhận biết điểm mạnh và yếu của sản phẩm/dịch vụ và điều chỉnh chiến lược kinh doanh để tăng cường khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng.
Việc nghiên cứu Target Audience giúp doanh nghiệp giảm rủi ro và chi phí không cần thiết. Thay vì tiếp cận thị trường rộng lớn, doanh nghiệp có thể tập trung vào nhóm khách hàng có khả năng thu hút và phục vụ cao. Điều này giúp tránh lãng phí nguồn lực và tài chính khi tiếp thị đến những khách hàng không phù hợp.
Tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng và thay đổi trong nhu cầu của họ. Điều này cho phép điều chỉnh chiến lược kinh doanh để đáp ứng nhu cầu mới của thị trường và tránh bị lạc hậu.
Trong lĩnh vực tiếp thị và kinh doanh, Target Audience và Target Customer là hai khái niệm rất phổ biến nhằm xác định những đối tượng mà doanh nghiệp cần tiếp cận. Vậy hai khái niệm này có điều gì khác biệt?
Như đã nói ở trên, Target Audience là những đối tượng khách hàng cụ thể mà doanh nghiệp muốn thu hút bao gồm:
Target Audience gồm những gì? Target Audience có thể được chia thành các nhóm như sau:
Việc định rõ đối tượng mục tiêu là chìa khóa cho sự thành công trong chiến lược tiếp thị. Dưới đây là cách xác định đối tượng khán giả mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả bạn có thể tham khảo:
Để xác định đối tượng khách hàng tiềm năng, Doanh nghiệp cần dựa trên các yếu tố nhân khẩu học như:
Để xác định vị trí Target Audience, doanh nghiệp có thể thực hiện các bước sau:
Để hiểu rõ sở thích và hoạt động của khách hàng khi xác định Target Audience cần thực hiện các bước sau:
Nghiên cứu xu hướng trên Google giúp bạn hiểu rõ nhu cầu và quan điểm của khách hàng, từ đó xác định Target Audience và phát triển chiến lược kinh doanh phù hợp.
Sử dụng MyBest Segments của Experian giúp xác định Target Audience theo các bước sau:
Nghiên cứu thị trường mục tiêu giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng hiện tại và phát hiện thị trường tiềm năng cũng như sản phẩm, dịch vụ mới.
Để có thể phân tích Target Audience một cách hiệu quả có thể tham khảo một số công cụ dưới đây:
Để hiểu rõ hơn về Target Audience ta sẽ lấy hai ví dụ cụ thể về Vinamilk và Biti’’s như sau:
Vinamilk
Vinamilk hướng đến nhiều đối tượng khách hàng trong chiến lược của mình, bao gồm trẻ em, thanh niên, người trưởng thành, phụ nữ trung niên và người già. Cụ thể, Vinamilk xây dựng hình ảnh khách hàng cho từng đối tượng như sau:
Biti’s
Biti’s phục vụ cả nam và nữ, mang tính đa dạng về mẫu mã và công dụng. Thương hiệu tập trung vào các thành phố lớn như Hồ Chí Minh và Hà Nội, hướng đến độ tuổi từ 13-24, nhóm thanh thiếu niên và thanh niên có nhu cầu mua sắm thời trang và thể thao.
Biti’s chia nhóm khách hàng thành A Class (15-150 triệu) và B Class (7,5-15 triệu), phù hợp với khả năng tài chính của từng nhóm. Hướng đến nhóm trẻ độc thân, sẵn sàng thử nghiệm trải nghiệm mới. Biti’s cũng chú trọng đến nhóm học vấn từ tiểu học đến đại học, có nhu cầu cao về thời trang và thể thao.
Có thể thấy việc xác định Target Audience đóng một vài trò không hề nhỏ giúp doanh nghiệp có thể hiểu khách hàng từ đó mang đến những sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất. Bizfly tin rằng với những chia sẻ này bạn có thể phát triển doanh nghiệp của mình một cách tốt nhất với hiệu quả cao
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại