Cách xây dựng nội dung email hiệu quả dựa trên dữ liệu analytics

Lê Khắc Thịnh 21/06/2024
Với lượng dữ liệu mà doanh nghiệp có sẵn thì việc xây dựng nội dung email dựa trên dữ liệu analytics hoàn toàn có ý nghĩa và giá trị to lớn. Hãy cùng Bizfly tìm hiểu cách áp dụng dữ liệu vào những chiến dịch tiếp thị email qua bài viết này nhé!

Xây dựng nội dung email dựa trên dữ liệu analytics là gì?

Xây dựng nội dung email dựa trên dữ liệu analyics hay còn gọi là tiếp thị qua email theo hướng dữ liệu, là cách tận dụng dữ liệu và phân tích để tối ưu hóa các quy trình tiếp thị qua email bao gồm phân khúc đối tượng, cá nhân hóa nội dung, thời gian và chiến lược, chiến dịch tổng thể. 

Xây dựng nội dung email dựa trên dữ liệu analyics hay còn gọi là tiếp thị qua email theo hướng dữ liệu
Xây dựng nội dung email dựa trên dữ liệu analyics hay còn gọi là tiếp thị qua email theo hướng dữ liệu

Xây dựng nội dung email dựa trên dữ liệu vô cùng quan trọng bởi:

  • Cải thiện tỷ lệ nhấp: Doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu khách hàng để cá nhân hóa chủ đề, thúc đẩy chuyển đổi hành động.
  • Cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa: Doanh nghiệp có thể tạo các nội dung email khác nhau trong chiến dịch nhờ dữ liệu để gửi cho từng phân khúc và cá nhân hóa chúng dựa trên mong muốn, nhu cầu của khách hàng. 
  • Cải thiện khả năng giữ chân khách hàng: Dữ liệu giúp doanh nghiệp phân tích và biết được những khách hàng không còn tương tác với doanh nghiệp, để thiết lập lại quy trình thu hút lại họ. 

4 loại dữ liệu thúc đẩy nội dung email cho doanh nghiệp 

Dữ liệu không của bên nào (Zero-party data)

Dữ liệu không bên nào chính là những thông tin mà khách hàng trực tiếp, chủ động cung cấp cho bạn như thông tin nhân khẩu học, thông tin liên lạc, sở thích, nhận xét, đánh giá,..Zero-party data được đánh giá cao về mức độ chính xác. Doanh nghiệp có thể sử dụng để:

  • Tối ưu hóa, xây dựng nội dung email. 
  • Cải thiện cá nhân hóa trải nghiệm cho từ khách hàng dựa trên dữ liệu về sở thích, lịch sử mua hàng…
  • Phân đoạn nhóm khách hàng trên nhân khẩu học để truyền tải thông điệp, dịch vụ phù hợp
  • Đảm bảo quyền riêng tư cho khách hàng

Dữ liệu bên thứ nhất (First-party data) 

Dữ liệu bên thứ nhất là thông tin được thu thập trực tiếp từ khán giả trên các kênh tiếp thị của riêng doanh nghiệp như hoạt động tương tác email, hoạt động trên trang web, lịch sử mua hàng,...

Loại dữ liệu này được đánh giá cao về độ chính xác và chất lượng. Nó giúp doanh nghiệp:

  • Thấu hiểu khách hàng hàng hơn
  • Nhắm mục tiêu chính xác
  • Xây dựng chiến lược
  • Nội dung email chất lượng 
Dữ liệu thúc đẩy nội dung email hiệu quả
Dữ liệu thúc đẩy nội dung email hiệu quả

Dữ liệu bên thứ hai (Second-party data)

Dữ liệu bên thứ hai là dữ liệu doanh nghiệp có được từ một đối tác đáng tin cậy, đặc biệt hơn khi đối tác của doanh nghiệp đang cung cấp sản phẩm/dịch vụ tương thích với doanh nghiệp.    

Dữ liệu bên thứ hai giúp nội dung email của doanh nghiệp:

  • Thú vị và sáng tạo hơn
  • Gia tăng cơ hội tương tác với tệp khách hàng mới mà doanh nghiệp chưa từng tương tác trước đây. 
  • Tối ưu chi phí cho việc thu thập dữ liệu. 

Dữ liệu bên thứ ba (Third-party data) 

Dữ liệu bên thứ ba là dữ liệu doanh nghiệp thu được từ công cụ tổng hợp dữ liệu. Công cụ này tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như cookies, nền tảng mạng xã hội,..

Với dữ liệu bên thứ ba, doanh nghiệp có thể nhắm đến đối tượng là khách hàng mới  từ đó phát triển nội dung email để lôi kéo khách hàng và nâng cao độ nhận diện thương hiệu. 

Các bước phân tích dữ liệu Analytics để sáng tạo nội dung email

Bước 1: Xác định mục tiêu 

Trước khi phân tích, doanh nghiệp hãy xác định rõ mục tiêu của chiến dịch email. Mục tiêu có thể là:

  • Tăng doanh số
  • Tiếp cận đối tượng mới
  • Tăng lượng truy cập
  • Tăng tương tác với khách hàng

Bước 2: Thu thập dữ liệu và xử lý dữ liệu 

Việc thu thập dữ liệu bắt đầu từ nguồn nội bộ như phần mềm CRM, hệ thống ERP, công cụ tự động hóa tiếp thị,..Sau đó doanh nghiệp thu thập đến các nguồn bên ngoài như các đánh giá trang web , API truyền thông xã hội,..

Tiếp theo doanh nghiệp sẽ có nhiệm vụ làm sạch và sắp xếp dữ liệu, xác định và lọc những dữ liệu trùng lặp hay bất thường hoặc không nhất quán có thể dẫn đến sự sai lệch phân tích để ra kết quả chính xác. 

Bước 3: Thực hiện phân tích dữ liệu 

Doanh nghiệp có thể linh hoạt và kết hợp các phương pháp để có thể phân tích dữ liệu hiệu quả như phương pháp phân tích dữ liệu định lượng, phân tích dữ liệu định tính, phân tích thống kê,..

Ngoài ra doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ phân tích dữ liệu như Power BI, Excel,..để tối ưu hóa quá trình và hiệu quả phân tích dữ liệu. 

 

Phân tích dữ liệu để sáng tạo nội dung cho email 
Phân tích dữ liệu để sáng tạo nội dung cho email 

Bước 4: Tạo nội dung email dựa trên dữ liệu 

Theo nghiên cứu của DMA, việc sử dụng dữ liệu  phát triển  nội dung email có thể tăng tỷ lệ mở email lên đến 26% hay theo nghiên cứu khác cho thấy sử dụng dữ liệu tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 10%.

Doanh nghiệp có thể dựa trên dữ liệu để tạo các nội dung email hiệu quả như nội dung bản tin dựa trên dữ liệu xu hướng, nội dung quảng cáo dựa trên dữ liệu lịch sử tương tác của khách hàng hay nội dung kiến thức dựa trên những dữ liệu về nhu cầu, mong muốn của khách hàng,.. 

Bước 5: Theo dõi và đánh giá hiệu quả nội dung 

Để theo dõi và đánh giá việc sử dụng dữ liệu cho nội dung email có hiệu quả hay không, doanh nghiệp có thể đánh giá dựa trên các tiêu chí sau đây:

  • Tỷ lệ mở: Nếu tỷ lệ mở email trung bình trên 24%, tức là doanh nghiệp đã làm đúng.
  • Tỷ lệ click: Tỷ lệ click được đánh giá tốt trung bình dao động từ 3 - 4% 
  • Tỷ lệ  thoát: Tỷ lệ thoát an toàn trung bình từ 0.16 - 1.39%
  • Tỷ lệ chuyển đổi: Tỷ lệ chuyển đổi được đánh giá tốt là từ 7% trở lên 
  • Phản hồi từ người nhận: Mức độ hài lòng của người nhận chính là đánh giá khách quan nhất, càng nhiều phản hồi tích cực thì nội dung email càng hiệu quả

Cách xây dựng nội dung email hiệu quả với dữ liệu 

Lập kế hoạch nội dung với dữ liệu lắng nghe trên mạng xã hội 

51% nhà tiếp thị sử dụng phương pháp lắng nghe xã hội để khám phá các xu hướng chính trong ngành của họ và biết được thị trường mục tiêu đang thảo luận về điều gì?

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng chiến thuật này để lập kế hoạch nội dung email hiệu quả nhờ các công cụ như Keyhole hay Sprout Social. Các công cụ này sẽ theo dõi các từ khóa, cụm từ thương hiệu và từ thông dụng trong ngành mà khán giả của doanh nghiệp đang thảo luận. Dựa vào dữ liệu theo dõi từ khóa, doanh nghiệp tạo những nội dung tương ứng 

Cách xây dựng nội dung email hiệu quả với dữ liệu 
Cách xây dựng nội dung email hiệu quả với dữ liệu 

Thương hiệu du lịch TUI là một ví dụ điển hình. TUI đã và đang sử dụng phương pháp lắng nghe xã hội để hiểu rõ hơn khán giả đang nghĩ gì và cảm nhận như thế nào để thiết kế nội dung tốt hơn. Kỹ thuật này đã mang lại 7,1 triệu lượt tương tác nội dung chỉ trong 6 tháng.

Sử dụng tỷ lệ tương tác email để cá nhân hóa nội dung tốt hơn

53% nhà tiếp thị cho rằng việc cá nhân hóa nội dung  là ưu tiên hàng đầu. Và 63% người tiêu dùng  mong đợi cá nhân hóa như một phần của một dịch vụ tiêu chuẩn. 

Vì vậy doanh nghiệp có thể theo dõi tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp và tỷ lệ chuyển đổi để hiểu rõ hơn cách cá nhân hóa nội dung cho từng phân khúc khách hàng, từ đó khuyến khích họ chuyển đổi hành động. 

Cụ thể như nhờ dữ dữ liệu về tỷ lệ mở email, click vào đề xuất sản phẩm/dịch vụ hay lịch sử tương tác mua hàng, doanh nghiệp có thể tạo những nội dung email chứa thông tin và ưu đãi phù hợp với nhu cầu, sở thích của họ. 

Dựa vào dữ liệu nhân khẩu học để định hướng nội dung email 

Dữ liệu nhân khẩu học giúp doanh nghiệp xây dựng chân dung khách hàng một cách chi tiết, từ đó có những định hướng và lựa chọn định dạng nội dung phù hợp với tệp khách hàng của doanh nghiệp. 

Cụ thể doanh nghiệp dựa thông tin về độ tuổi, giới tính để tạo ra nội dung phù hợp với đặc điểm, sở thích của khách hàng. Hay dựa trên dữ liệu về vị trí địa lý để tạo các nội dung email chứa thông tin về các sự kiện, ưu đãi, dịch vụ ở địa phương của họ,..

Sử dụng dữ liệu xu hướng để phát triển nội dung  

Dữ liệu về xu hướng có thể bao gồm các thông tin, sản phẩm/dịch vụ hay chủ đề đang phổ biến và thu hút sự quan tâm của đối tượng mục tiêu. Doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu xu hướng để phát triển nội dung email một cách hiệu quả. 

Dựa vào dữ liệu, doanh nghiệp có thể cập nhật những xu hướng đang thịnh hành hiện nay cho nội dung bản tin email của mình hay sử dụng dữ liệu về sự kiện, ngày lễ, kỳ nghỉ để sáng tạo nội dung email như ưu đãi, tri ân đặc biệt, quà tặng,..để kích thích sự quan tâm, tương tác từ phía khách hàng,... 

Ứng dụng BizCRM để xây dựng nội dung email hiệu quả

BizCRM giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu chi tiết về khách hàng như thông tin cá nhân, sở thích, lịch sử tương tác, hoạt động,... Việc này giúp doanh nghiệp cá nhân hóa email hiệu quả để phát triển đa dạng các loại nội dung như email quảng cáo, bản tin, email tương tác....phù hợp với mỗi nhóm đối tượng khách hàng. 

Cụ thể như với thông tin tên người dùng, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa tiêu đề. Hay với đặc điểm nhân khẩu học, hành vi tương tác, doanh nghiệp có thể tạo nội dung email quảng cáo các sản phẩm/dịch vụ khách hàng quan tâm,...

Cùng với tính năng tự động hóa tích hợp, BizCRM giúp doanh nghiệp xây dựng nội dung email tiếp cận khách hàng hiệu quả theo hành trình, vòng đời khách hàng. Đồng thời giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và thời gian xây dựng nội dung đáng kể. 

Ứng dụng BizCRM còn giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả các nội dung email bằng các báo cáo, biểu đồ trực quan về tỷ lệ click, tỷ lệ mở,.... Từ đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt các nội dung có hoạt động hiệu quả không để có những chiến lược, định hướng, xây dựng nội dung tối ưu hơn. 

Bài viết đã giúp bạn đọc hiểu hơn về cách xây dựng nội dung email dựa trên dữ liệu analytics. Đừng quên truy cập website Bizfly thường xuyên để cập nhật thông tin mới nhất nhé!

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly