Xây dựng nội dung email dựa trên dữ liệu analyics hay còn gọi là tiếp thị qua email theo hướng dữ liệu, là cách tận dụng dữ liệu và phân tích để tối ưu hóa các quy trình tiếp thị qua email bao gồm phân khúc đối tượng, cá nhân hóa nội dung, thời gian và chiến lược, chiến dịch tổng thể.
Xây dựng nội dung email dựa trên dữ liệu vô cùng quan trọng bởi:
Dữ liệu không bên nào chính là những thông tin mà khách hàng trực tiếp, chủ động cung cấp cho bạn như thông tin nhân khẩu học, thông tin liên lạc, sở thích, nhận xét, đánh giá,..Zero-party data được đánh giá cao về mức độ chính xác. Doanh nghiệp có thể sử dụng để:
Dữ liệu bên thứ nhất là thông tin được thu thập trực tiếp từ khán giả trên các kênh tiếp thị của riêng doanh nghiệp như hoạt động tương tác email, hoạt động trên trang web, lịch sử mua hàng,...
Loại dữ liệu này được đánh giá cao về độ chính xác và chất lượng. Nó giúp doanh nghiệp:
Dữ liệu bên thứ hai là dữ liệu doanh nghiệp có được từ một đối tác đáng tin cậy, đặc biệt hơn khi đối tác của doanh nghiệp đang cung cấp sản phẩm/dịch vụ tương thích với doanh nghiệp.
Dữ liệu bên thứ hai giúp nội dung email của doanh nghiệp:
Dữ liệu bên thứ ba là dữ liệu doanh nghiệp thu được từ công cụ tổng hợp dữ liệu. Công cụ này tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như cookies, nền tảng mạng xã hội,..
Với dữ liệu bên thứ ba, doanh nghiệp có thể nhắm đến đối tượng là khách hàng mới từ đó phát triển nội dung email để lôi kéo khách hàng và nâng cao độ nhận diện thương hiệu.
Trước khi phân tích, doanh nghiệp hãy xác định rõ mục tiêu của chiến dịch email. Mục tiêu có thể là:
Việc thu thập dữ liệu bắt đầu từ nguồn nội bộ như phần mềm CRM, hệ thống ERP, công cụ tự động hóa tiếp thị,..Sau đó doanh nghiệp thu thập đến các nguồn bên ngoài như các đánh giá trang web , API truyền thông xã hội,..
Tiếp theo doanh nghiệp sẽ có nhiệm vụ làm sạch và sắp xếp dữ liệu, xác định và lọc những dữ liệu trùng lặp hay bất thường hoặc không nhất quán có thể dẫn đến sự sai lệch phân tích để ra kết quả chính xác.
Doanh nghiệp có thể linh hoạt và kết hợp các phương pháp để có thể phân tích dữ liệu hiệu quả như phương pháp phân tích dữ liệu định lượng, phân tích dữ liệu định tính, phân tích thống kê,..
Ngoài ra doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ phân tích dữ liệu như Power BI, Excel,..để tối ưu hóa quá trình và hiệu quả phân tích dữ liệu.
Theo nghiên cứu của DMA, việc sử dụng dữ liệu phát triển nội dung email có thể tăng tỷ lệ mở email lên đến 26% hay theo nghiên cứu khác cho thấy sử dụng dữ liệu tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 10%.
Doanh nghiệp có thể dựa trên dữ liệu để tạo các nội dung email hiệu quả như nội dung bản tin dựa trên dữ liệu xu hướng, nội dung quảng cáo dựa trên dữ liệu lịch sử tương tác của khách hàng hay nội dung kiến thức dựa trên những dữ liệu về nhu cầu, mong muốn của khách hàng,..
Để theo dõi và đánh giá việc sử dụng dữ liệu cho nội dung email có hiệu quả hay không, doanh nghiệp có thể đánh giá dựa trên các tiêu chí sau đây:
51% nhà tiếp thị sử dụng phương pháp lắng nghe xã hội để khám phá các xu hướng chính trong ngành của họ và biết được thị trường mục tiêu đang thảo luận về điều gì?
Doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng chiến thuật này để lập kế hoạch nội dung email hiệu quả nhờ các công cụ như Keyhole hay Sprout Social. Các công cụ này sẽ theo dõi các từ khóa, cụm từ thương hiệu và từ thông dụng trong ngành mà khán giả của doanh nghiệp đang thảo luận. Dựa vào dữ liệu theo dõi từ khóa, doanh nghiệp tạo những nội dung tương ứng
Thương hiệu du lịch TUI là một ví dụ điển hình. TUI đã và đang sử dụng phương pháp lắng nghe xã hội để hiểu rõ hơn khán giả đang nghĩ gì và cảm nhận như thế nào để thiết kế nội dung tốt hơn. Kỹ thuật này đã mang lại 7,1 triệu lượt tương tác nội dung chỉ trong 6 tháng.
53% nhà tiếp thị cho rằng việc cá nhân hóa nội dung là ưu tiên hàng đầu. Và 63% người tiêu dùng mong đợi cá nhân hóa như một phần của một dịch vụ tiêu chuẩn.
Vì vậy doanh nghiệp có thể theo dõi tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp và tỷ lệ chuyển đổi để hiểu rõ hơn cách cá nhân hóa nội dung cho từng phân khúc khách hàng, từ đó khuyến khích họ chuyển đổi hành động.
Cụ thể như nhờ dữ dữ liệu về tỷ lệ mở email, click vào đề xuất sản phẩm/dịch vụ hay lịch sử tương tác mua hàng, doanh nghiệp có thể tạo những nội dung email chứa thông tin và ưu đãi phù hợp với nhu cầu, sở thích của họ.
Dữ liệu nhân khẩu học giúp doanh nghiệp xây dựng chân dung khách hàng một cách chi tiết, từ đó có những định hướng và lựa chọn định dạng nội dung phù hợp với tệp khách hàng của doanh nghiệp.
Cụ thể doanh nghiệp dựa thông tin về độ tuổi, giới tính để tạo ra nội dung phù hợp với đặc điểm, sở thích của khách hàng. Hay dựa trên dữ liệu về vị trí địa lý để tạo các nội dung email chứa thông tin về các sự kiện, ưu đãi, dịch vụ ở địa phương của họ,..
Dữ liệu về xu hướng có thể bao gồm các thông tin, sản phẩm/dịch vụ hay chủ đề đang phổ biến và thu hút sự quan tâm của đối tượng mục tiêu. Doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu xu hướng để phát triển nội dung email một cách hiệu quả.
Dựa vào dữ liệu, doanh nghiệp có thể cập nhật những xu hướng đang thịnh hành hiện nay cho nội dung bản tin email của mình hay sử dụng dữ liệu về sự kiện, ngày lễ, kỳ nghỉ để sáng tạo nội dung email như ưu đãi, tri ân đặc biệt, quà tặng,..để kích thích sự quan tâm, tương tác từ phía khách hàng,...
BizCRM giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu chi tiết về khách hàng như thông tin cá nhân, sở thích, lịch sử tương tác, hoạt động,... Việc này giúp doanh nghiệp cá nhân hóa email hiệu quả để phát triển đa dạng các loại nội dung như email quảng cáo, bản tin, email tương tác....phù hợp với mỗi nhóm đối tượng khách hàng.
Cụ thể như với thông tin tên người dùng, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa tiêu đề. Hay với đặc điểm nhân khẩu học, hành vi tương tác, doanh nghiệp có thể tạo nội dung email quảng cáo các sản phẩm/dịch vụ khách hàng quan tâm,...
Cùng với tính năng tự động hóa tích hợp, BizCRM giúp doanh nghiệp xây dựng nội dung email tiếp cận khách hàng hiệu quả theo hành trình, vòng đời khách hàng. Đồng thời giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và thời gian xây dựng nội dung đáng kể.
Ứng dụng BizCRM còn giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả các nội dung email bằng các báo cáo, biểu đồ trực quan về tỷ lệ click, tỷ lệ mở,.... Từ đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt các nội dung có hoạt động hiệu quả không để có những chiến lược, định hướng, xây dựng nội dung tối ưu hơn.
Bài viết đã giúp bạn đọc hiểu hơn về cách xây dựng nội dung email dựa trên dữ liệu analytics. Đừng quên truy cập website Bizfly thường xuyên để cập nhật thông tin mới nhất nhé!
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động