Tạo luồng Email tự động cho sàn thương mại điện tử như thế nào?
BizMail là giải pháp gửi Email Marketing tự động theo kịch bản, giúp các doanh nghiệp giữ kết nối với khách hàng, nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng hiệu quả, từ đó tạo thiện cảm với thương hiệu và nâng cao doanh số bán hàng.
Tất cả các giải pháp từ Bizfly được vận hành bởi VCCORP, đội ngũ chuyên gia có hơn 10 năm kinh nghiệm xây dựng và triển khai giải pháp công nghệ theo nhu cầu từng ngành nghề.
Hiện nay, số người tiêu dùng mua sắm trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã tăng 25% so với cùng kì năm ngoái. Đây được coi là xu hướng tất yếu dưới tác động của đại dịch COVID-19 cùng sự phát triển của các thiết bị di động.
Các website thương mại điện tử, website bán hàng của các doanh nghiệp thường sử dụng email như một kênh kết nối với khách hàng để gửi các thông báo quan trọng: đăng ký tài khoản, xác nhận đơn hàng, thông báo chương trình khuyến mại,...Vậy, làm thế nào để tạo luồng Email tự động cho sàn thương mại điện tử dễ dàng bằng phần mềm gửi email hàng loạt? Hãy tham khảo các hướng dẫn dưới đây của BizMail nhé.
Các email tự động mà sàn thương mại điện tử cần triển khai
Email Chào mừng khách hàng đăng ký mới
Email chào mừng là email đầu tiên của website bán hàng với khách hàng. Đây là cơ hội để tạo ấn tượng tốt với người đăng ký và gửi họ những hướng dẫn hữu ích cho trải nghiệm mua sắm tiếp theo.
Email nhắc nhở
Gửi email nhắc nhở dựa trên ngày tháng hoặc một sự kiện nào đó là cơ hội tuyệt vời để giữ chân họ mua sắm, quay trở lại cửa hàng.
Ví dụ, một hãng bán xe ô tô có thể sử dụng dữ liệu về ngày mua xe của khách hàng, sau đó gửi email tự động nhắc nhở bảo dưỡng xe 6 tháng một lần. Chi phí bảo dưỡng từ đó được nâng cao, chiếm một phần lớn trong tổng doanh thu của họ.
Email xác nhận giao dịch
Email xác nhận giao dịch thường xuyên được sử dụng với các tương tác mua hàng, thanh toán của khách hàng. Loại Email này cũng được coi tương tự như một hóa đơn online để khách hàng theo dõi các giao dịch.
Cách tạo luồng Email tự động cho sàn thương mại điện tử
Bước 1: Truy cập my.bizfly.vn, đăng ký tài khoản VietID và tạo dự án, kích hoạt giải pháp BizMail.
Đăng ký BizMail
Bước 2: Vào “Luồng kịch bản tự động” trong menu bên trái > chọn “Tạo luồng kịch bản mới”.
Bước 3: Tạo tên kịch bản và bấm “Bắt đầu”.
Bước 4: Giao diện hiện ra bao gồm: Khu vực tạo luồng email và Khu vực chứa các yếu tố, thuộc tính cho luồng email tự động.
Sau đó click vào nút “+” để tạo một chương trình automation.
Tiếp theo, bạn click vào hành động và điền thông tin đầy đủ vào các trường. Ví dụ, trong bước đầu tiên , chúng ta chọn “Gửi Email cho khách hàng”.
Lúc này, tại bảng thuộc tính, bạn cần điền đầy đủ các yếu tố:
-
Tên bước
-
Tiêu đề email
-
Sender (tên người gửi)
-
Email nhận phản hồi (nếu có)
-
Trường email khách hàng
-
Kiểm tra trường khách hàng nếu bị trùng
Bước 5: Bước tiếp theo, ta giả định là bước lọc khách hàng theo tương tác. Tạo một block mới, tạm gọi là block lọc đặt điều kiện.
Trong mục Điều kiện sẽ phân loại cho chúng ta 2 loại là yes hoặc no (khách hàng đã thực hiện hành động chưa) bao gồm có: Mở Email (Kiểm tra khách hàng mở mail), Click link (Kiểm tra khách hàng click vào link trong email), Webhook (Kiểm tra hành động webhook), Kiểm tra thông tin khách hàng.
Bước 6: Với khách hàng thỏa mãn điều kiện Yes (đã mở email), luồng email tự động sẽ gửi tiếp một email thứ 2 phù hợp với những khách hàng này. Chúng ta tiếp tục kéo tạo một block mới được nối với điều kiện Yes và cài đặt các thuộc tính tương tự như bước trên.
Với luồng No doanh nghiệp có thể lựa chọn block “Khoảng thời gian”. Như vậy, nếu trong trường hợp 3 ngày, 5 ngày, hoặc 7 ngày email chưa được mở, hệ thống sẽ tự động gửi đi một email/ SMS có nội dung thu hút, kêu gọi khách hàng chú ý thông điệp và mở tin.
Bước 7: Sau khi cài đặt xong luồng email tự động cho sàn thương mại điện tử, chúng ta click vào “Khởi chạy” để bắt đầu chạy chương trình.
Bước 8: Sau khi ấn bắt đầu chạy chương trình thì luồng kịch bản tự động sẽ ở trạng thái Đang chạy. Chọn list khách hàng cho chương trình để gửi email bằng các click icon “...” phía bên phải, chọn “Thêm đăng ký mới”.
Tại đây, doanh nghiệp có thể thêm thủ công hoặc thêm bằng mã nhúng. Các nguồn để thêm bao gồm:
-
Form
-
File excel
-
Hệ thống lưu trữ và quản lý dữ liệu khách hàng tự động BizCRM
-
Google Driver
Tại ví dụ này, ta sẽ chọn import từ file Excel. Sau khi chọn được nguồn khách hàng, click “Tiếp theo”:
Sau đó 1 list data hiện ra, chúng ta chọn gắn trường và check trùng để tránh trường hợp gửi nhiều email cho cùng một địa chỉ, gây spam:
Sau khi bấm Review và check trùng, lựa chọn “Thêm vào nguồn khách hàng hiện có” hoặc “Tạo nguồn khách hàng mới”. Sau đó bấm “Thêm khách hàng”.
Bước 8: Click vào "…" để xem “Thống kê các bước” và bấm vào “Chi tiết” để xem hành động:
Tại đây, các thông tin bao gồm:
-
Kiểu bước
-
Số thành công
-
Số thất bại
-
Tổng người đăng ký
Hoặc chọn “Gửi báo cáo” để tải về bảng thống kê kết quả của list subscriber:
Như vậy, một sàn thương mại điện tử hay các doanh nghiệp đang bán hàng trên website đã có thể tạo một luồng email automation nhanh chóng, dễ thao tác, dễ theo dõi kết quả ngay trên BizMail.