Thủy Nguyễn 16:07 23/07/2020

6 mẹo thu hút khách hàng bán lẻ trong kinh doanh không ngờ tới

Bán lẻ là một ngành có sự cạnh tranh cao, đặc biệt là kể từ giai đoạn "bình thường mới" sau hậu dịch COVID-19. Trên cả "mặt trận" online và offline, các cửa hàng bán lẻ đều cần có chiến lược thu hút khách hàng để làm nổi bật mình giữa trăm ngàn đối thủ. Không thể chỉ tập trung vào một kênh cụ thể, cần phải có chiến thuật hợp lý để tạo ra những trải nghiệm khách biệt khi mua hàng, đảm bảo hài hòa giữa cả kênh mua hàng trực tuyến hay tại cửa hàng mặt bằng để thúc đẩy doanh thu, sẵn sàng đối phó với bất kì tình huống nào. Vậy làm thế nào để xây dựng được một kế hoạch thu hút khách hàng hoàn hảo? 

Tại sao cần phải thu hút khách hàng?

Thu hút khách hàng luôn là mục đích của kinh doanh. Làm thế nào để tiếp cận, mang đến cho họ trải nghiệm tốt nhất để giữ chân họ, đưa họ quay trở lại. Mức độ thành công khi thu hút khách hàng bán lẻ càng cao, doanh nghiệp càng đạt được độ tin tưởng và bán được nhiều hàng.

Tuy nhiên, khách hàng là một mục tiêu luôn di chuyển. Họ dễ dàng tìm thấy một sản phẩm tương tự từ đối thủ của bạn, thậm chí dễ bị dẫn dắt bởi những sản phẩm giá rẻ, mua kèm khuyến mại, được freeship. Đối với khách hàng, những trải nghiệm khác biệt và có lợi cho họ mới có thể đưa họ đến với bạn, dù là ở trên kênh kỹ thuật số hay kênh vật lý. 

"Tại sao tôi phải bỏ tiền ra mua sản phẩm của bạn khi tôi có thể mua một thứ giống vậy nhưng rẻ hơn? Tôi sẽ nhận được gì khi mua hàng của bạn? Sản phẩm của bạn có ích với tôi hay không? Có đáng tin hay không?"

Có hàng ngàn câu hỏi mà người tiêu dùng đặt ra trong đầu để cân nhắc trước khi giao dịch. Càng có chiến thuật thu hút họ, thuyết phục họ hay đánh vào tâm lý háo hức, hiếu kỳ, đồng cảm sẽ càng dễ đưa khách đến với gian hàng của bạn.

Thu hút khách hàng trực tiếp

Sản phẩm trưng bày trực tiếp tại cửa hàng

Với các kênh vật lý, mặt bằng là "át chủ bài" của doanh nghiệp. Một cách khôn ngoan cho các cửa hàng bán lẻ thu hút khách hàng chính là hình ảnh cửa hàng - cách bài trí, trưng bày sản phẩm/hàng hóa/nhân viên phục vụ tại cửa hàng. 

Hãy nghĩ đến cảm giác của khách hàng khi lạc vào "mê cung", không thể tìm thấy sản phẩm mình cần. Mặt hàng thời trang lại đặt cạnh khu vực đồ đông lạnh? Hay các sản phẩm mùa thu lại được bày trước cửa kính vào giữa tháng 12? Đó hoàn toàn là sự sai lầm ngớ ngẩn.  Lựa chọn sản phẩm và thiết kế không gian sắp đặt sao cho hợp lý là yếu tố tiên quyết đến trải nghiệm mua hàng trực tiếp.

Rất nhiều siêu thị đang đặt các vật phẩm thiết yếu được người tiêu dùng thường xuyên mua như trứng, sữa ở khu vực cuối của cửa hàng. Như vậy, để mua được chúng khách hàng phải băng qua toàn bộ các dãy hàng khác, và họ dễ dàng bị thu hút vào một số mặt hàng có lẽ họ đang cần nhưng chưa hề lên kế hoạch. 90% khách hàng khi bước vào cửa hàng đều có xu hướng rẽ bên phải, hãy đặt các sản phẩm đặc biệt, đẹp mắt tại vị đó. 

Nhiều cửa hàng mỹ phẩm thường để các sản phẩm phiên bản mini  ở quầy thanh toán. Kết hợp với biểu ngữ, màn hình quảng cáo, nó thu hút khách hàng mua thêm các sản phẩm nhỏ gọn và rẻ hơn hẳn này. Cách sắp xếp sản phẩm tại cửa hàng tác động rất nhiều đến tâm lý người tiêu dùng và doanh thu tại cửa hàng đó.

Thu hút khách hàng trực tiếp

Ưu tiên vị trí mặt tiền của cửa hàng

Ai cũng bị thu hút bởi cái đẹp, nổi bật. Một khách hàng nữ giới ắt hẳn sẽ lựa chọn bước chân vào cửa hàng thời trang với khu vực mặt tiền bày ra bộ trang phục phù hợp với phong cách của họ, đặc biệt khi còn được treo biển sale off 20%.

Như vậy, mặt tiền là nơi bạn thể hiện rõ bạn là ai, bạn bán sản phẩm gì, sản phẩm của bạn là dành cho những người như thế nào. Từ biển hiệu, màu sắc, chủ đề trang trí theo mùa/sự kiện sẽ thể hiện được "câu chuyện" mà thương hiệu muốn truyền tải cho khách hàng. Nó còn là nơi để bạn thông báo đến khách hàng các chương trình khuyến mại, ra mắt bộ sưu tập mới,...để thu hút họ.

Một cửa hàng có mặt tiền thuận lợi di chuyển, sạch đẹp, gọn gàng, thú vị sẽ giúp con đường kinh doanh của bạn thuận lợi hơn.

Nhân viên cửa hàng

Thái độ

Trong dịch vụ khách hàng, thái độ là yếu tố hàng đầu để khách hàng đánh giá xem họ có hài lòng và sẵn sàng gắn bó với thương hiệu này hay không. 

Phong thái của nhân viên là đại diện cho cả thương hiệu, thậm chí bản thân họ chính là người marketing tốt nhất cho chính cửa hàng. Họ cần được đào tạo kỹ càng, bài bản, phải hiểu về công ty và sản phẩm, có các kỹ năng mềm tốt. 

Luôn tươi cười, lịch sự, tận tình chăm sóc, tôn trọng khách và bình tĩnh trong mọi tình huống giúp xây dựng hình ảnh nhân viên cửa hàng chuyên nghiệp. Nhân viên tốt cũng là nhân tố để thu hút khách hàng quay trở lại cửa hàng của bạn.

Kỹ năng bán hàng

Khi bán một sản phẩm gì, bạn cần hiểu về nó và luôn bổ sung kiến thức để sẵn sàng giải đáp khách hàng. Kỹ năng bán hàng đến từ tác phong làm việc nhanh nhẹn, khả năng thuyết phục và xử lý tình huống chuyên nghiệp. 

Một nhân viên được trang bị kiến thức và đào tạo bài bản sẽ giúp họ tự tin hơn trong công việc, từ đó nâng cao năng suất lao động và mang đến những trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Sử dụng các phương tiện truyền thông

Chiến lược thu hút khách hàng trong ngành bán lẻ không thể thiếu được việc quảng bá trên các phương tiện truyền thông xã hội. Người tiêu dùng Việt Nam đang sử dụng công nghệ rất nhiều và chịu sự tác động của môi trường "ảo". Họ thường lên mạng tìm kiếm thông tin, so sánh sản phẩm, đặt hàng online hoặc cân nhắc xem có đến mua trực tiếp hay không. 

6 mẹo thu hút khách hàng bán lẻ

Ở Việt Nam hiện nay có 3 nền tảng mạng xã hội dưới đây được các nhà bán lẻ lựa chọn là kênh bán hàng hiệu quả nhờ số lượng khách hàng tiềm năng đông đảo, hiệu quả kinh doanh cực kì ấn tượng.

Facebook

Facebook đang tập trung rất nhiều cho các tính năng nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh online trên nền tảng này. Bạn có thể bán hàng trên trang cá nhân, Fanpage cộng đồng, group cộng đồng, đăng tải mặt hàng lên marketplace để thu hút và tương tác với khách hàng.

Việc tạo một cộng đồng khách hàng sử dụng sản phẩm hoàn toàn miễn phí nhưng đem đến hiệu quả cao nhờ việc kết nối, tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng.

Chạy quảng cáo là một cách nhanh nhất để thu hút khách hàng biết đến kênh bán hàng của bạn. Tùy vào chiến lược marketing mà đội ngũ chạy quảng cáo sẽ xây dựng nội dung quảng cáo, nhắm khách hàng mục tiêu theo thông tin (vị trí, nhân khẩu học, ngành nghề, hành vi,...), lên kế hoạch phân bổ ngân sách.

Doanh nghiệp nên chạy thử nhiều chiến dịch quảng cáo khác nhau và so sánh số liệu, đánh giá tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ ROI. Từ đó giúp doanh nghiệp xác định đâu là loại quảng cáo phù hợp, mức ngân sách bao nhiêu là hiệu quả để tránh việc lãng phí tài nguyên.

Instagram

Là một mạng xã hội chia sẻ hình ảnh được yêu thích toàn cầu, instagram hoàn toàn phù hợp để làm kênh bán hàng hay quảng cáo về cửa hàng của bạn. 

Các marketer cần có chiến lược sử dụng hình ảnh đầu tư, tinh thế, nội dung ngắn gọn nhưng ấn tượng, có thẩm mỹ. Đặc biệt, instagram cung cấp tính năng stories được ưa chuộng hơn hẳn trên Facebook. Nó giúp bạn đăng tải các thông điệp, chương trình thú vị và thu hút họ đến với trang chính để mua hàng.

Tần suất sử dụng hashtag trên instagram cũng hơn hẳn Facebook và vì thế đây là một chiến thuật marketing không thể bỏ qua. Càng làm nổi bật bạn trên thanh tìm kiếm hashtag càng giúp khách hàng dễ dàng nhận biết bạn trong hàng trăm ngàn bức hình. 

Zalo

Zalo là một mạng xã hội thuần Việt và được nhiều khách hàng trải dài ở nhiều độ tuổi sử dụng, đạt mốc hơn 100 triệu người dùng. Nếu với cá nhân bán hàng bạn có thể bán trực tiếp trên zalo cá nhân của mình, tuy nhiên chỉ giới hạn kết bạn trong 2000 người.

Với các doanh nghiệp thì Zalo shop và chạy quảng cáo Zalo là hai kênh hiệu quả nhất. Doanh nghiệp có thể đẩy sản phẩm lên cửa hàng của zalo với giao diện tương đương với các trang thương mại điện tử, sau đó tiến hành chạy các chiến dịch quảng cáo tương tự như trên facebook để thu hút khách hàng.

Hiện Zalo đang cung cấp một số hình thức quảng cáo như quảng cáo đến liên kết website, quảng cáo sản phẩm, quảng cáo cho zalo official account.

Tạo sự khác biệt về sản phẩm

Đưa ra hình thức giảm giá phù hợp

Đây là một cách để đem đến cho khách hàng niềm vui khi đến mua hàng. Đồng thời, giảm giá cũng là chiêu giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi tăng lên một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn phải có kế hoạch tổ chức chương trình giảm giá khoa học, nếu không nó sẽ gây thiệt hại cho thương hiệu như:

- Ảnh hưởng đến lợi nhuận công ty

- Làm giảm tỷ lệ chuyển đổi ngoài khung giờ khuyến mại

- Ảnh hưởng hình ảnh thương hiệu khi thường xuyên giảm giá

- Khó làm tăng giá trị một đơn hàng trong mỗi lần giao dịch, khó xây dựng tệp khách hàng trung thành vì đa số khách hàng chỉ đến khi khuyến mại.

Doanh nghiệp cần xác định vì sao mình cần áp dụng chương trình giảm giá, đối tượng nào sẽ tham gia chương trình này, số lượng và thời hạn bao lâu là đủ, cơ sở vật chất, sản phẩm và đội ngũ chăm sóc đã sẵn sàng cho chương trình hay chưa.

Để thu hút khách hàng, doanh nghiệp có thể áp dụng một số hình thức giảm giá như:

  • Giảm giá theo tuần/tháng, theo sự kiện, lễ hội

  • Miễn phí vận chuyển

  • Giảm giá theo % 

  • Giảm giá trên giá trị đơn hàng

  • Giảm giá khi đặt trước cho sản phẩm chuẩn bị ra mắt

  • Giảm giá cho khách hàng mua lần đầu hoặc quay lại lần hai.

  • Giảm giá cho khách hàng khi có người giới thiệu

6 mẹo thu hút khách hàng bán lẻ

Mẫu mã sản phẩm

Bao bì sản phẩm cần đảm bảo yếu tố:

- Sạch sẽ, gọn gàng, nổi bật, dễ dàng nhận biết.

- Cung cấp đầy đủ thông tin doanh nghiệp, thương hiệu, thông tin sản phẩm.

- Mẫu mã phù hợp với tính năng, công năng sản phẩm, thuận thiện cho khách hàng khi sử dụng.

- Mẫu mã truyền cảm hứng , đa dạng, hướng tới những đối tượng nhất định.

Nâng cấp sản phẩm

Để thu hút khách hàng, doanh nghiệp cần thường xuyên nâng cấp sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường. 

Doanh nghiệp cần có đội ngũ nghiên cứu thị trường và tổ chức các cuộc khảo sát, đánh giá kết quả kinh doanh để tìm ra đâu là điểm yếu cần khắc phục, đâu là điểm có thể phát triển tốt hơn nữa.

Một thương hiệu biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến, luôn thay đổi để vươn lên sẽ ghi điểm trong mắt khách hàng, thu hút họ quan tâm đến mỗi lần thay đổi sản phẩm.

Áp dụng chiến dịch Email Marketing

Có đến 93% khách hàng trực tuyến sử dụng email để đăng ký tài khoản trên các kênh mua bán online. Email marketing vẫn luôn là kênh tiếp thị hiệu quả và kết nối doanh nghiệp với khách hàng lâu dài nhất. 

Một chiến dịch email marketing cần có nội dung thu hút, được cá nhân hóa và gửi cho đúng người, đúng thời điểm. Một vấn đề đau đầu của doanh nghiệp là email thường bị rơi vào hòm thư spam, gửi cho những địa chỉ email rác hoặc bị khách hàng làm lơ. Như vậy, doanh nghiệp bị lãng phí ngân sách nhưng không thu lại được khách hàng nào.

Áp dụng chiến dịch Email Marketing

Cách tốt nhất để xử lý vấn đề này là sử dụng một phần mềm gửi email marketing tự động, thông minh với khả năng:

- Phân loại, xây dựng tệp khách hàng theo nhu cầu doanh nghiệp

- Có hệ thống cảnh báo spam và gợi ý các từ thay thế

- Có tính năng A/B testing để biết đâu là email và khung thời gian đạt hiệu quả nhất.

- Có các chức năng thiết kế template đa dạng, hỗ trợ linh hoạt cho các dạng email khác nhau

- Gửi email hàng loạt, tự động dựa trên hành vi khách hàng, nguồn khách hàng đổ từ các kênh khác nhau

- Lưu trữ và bảo mật dữ liệu, hỗ trợ cho các chiến dịch remarketing

Đây là những điều mà Bizfly Email cung cấp cho doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ này. Với chi phí rẻ và đội ngũ chuyên gia tư vấn, hỗ trợ 24/7, Bizfly Email đã giúp nhiều thương hiệu triển khai các chiến dịch thu hút khách hàng hiệu quả (Vinfast, Samsung,...)

Thực hiện Marketing thông qua người có tầm ảnh hưởng

Influencer marketing đang rất phổ biến và được nhiều doanh nghiệp đầu tư. Tâm lý khách hàng thường tin tưởng vào những người mà họ yêu mến, hâm mộ, có uy tín trong cộng đồng.

Một sản phẩm chăm sóc da có thể chưa được khách hàng tin tưởng, nhưng nếu một người mẫu xinh đẹp, nổi tiếng chia sẻ những trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm ấy với ấn tượng tốt, kết quả với làn da khỏe mạnh, đầy sức sống sẽ giúp những bạn nữ thêm tin tưởng sản phẩm đó. 

Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ càng những tên tuổi hiện nay để xem ai là người phù hợp sản phẩm, hình ảnh thương hiệu, đối tượng người hâm mộ của họ có phù hợp với đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới hay không, độ phủ sóng tên tuổi của người đó như thế nào.


Thực hiện Marketing thông qua người có tầm ảnh hưởng

Áp dụng Marketing truyền miệng

Marketing truyền miệng chưa bao giờ lỗi thời. Mỗi nhân viên, mỗi khách hàng đã sử dụng sản phẩm sẽ là người truyền tải thông điệp của doanh nghiệp tốt nhất. Họ mua sản phẩm, họ hài lòng, họ giới thiệu cho bạn bè của họ. Đây là chiến dịch bán lẻ dài lâu, không tốn chi phí và hiệu quả cao. Tuy nhiên, hãy đảm bảo sản phẩm của bạn thực sự tốt, chất lượng chăm sóc khách hàng hàng đầu, nếu không hình thức này rất dễ rất dễ trở thành "con dao hai lưỡi".

Chiến lược thu hút khách hàng phải được xây dựng đồng bộ trên cả kênh online và offline, có sự tham gia của tất cả bộ phận trong doanh nghiệp để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Đăng ký ngay để nhận tư vấn miễn phí từ các chuyên gia Bizfly, hỗ trợ triển khai các công cụ tự động nhằm thu hút khách hàng hiệu quả tại đây:

Có thể bạn thích
Kinh doanh ảm đạm hậu COVID 19: Hướng đi nào cho doanh...
Việt Nam đã trở lại thời kì "bình thường mới" sau dịch Covid 19. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều thách thức cho nền kinh tế Việt
Techblog
18 kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại dành cho...
Nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại chính là "bí kíp" thành công cho doanh nghiệp.
Techblog
Những câu nói tư vấn khách hàng về sản phẩm hay nhất
Những câu nói tư vấn khách hàng để chốt sale thành công giúp doanh nghiệp kinh doanh ngày một tốt hơn
Techblog
Cách xử lý tình huống khách hàng phàn nàn, khiếu nại hiệu...
Khách hàng là những người rất khó tính và thường có những thắc mắc, vấn đề cần được giải quyết một cách khéo léo, nhanh chóng. Mời bạn tham khảo qua cách xử lý tình huống khách hàng phàn nàn dưới đây để đúc rút thêm kinh nghiệm cho mình nhé!
Techblog