Bản tin email là gì? Đây có còn là chiến lược marketing hiệu quả tại Việt Nam?

Lê Khắc Thịnh 29/05/2024

Bản tin email là một trong những công cụ tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhất đã được thử nghiệm theo thời gian. Nhưng liệu với sự phát triển của những phương tiện truyền thông hiện đại khác, đây có còn là một phương pháp hiệu quả? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây của Bizfly.

Bản tin email là gì?

Bản tin email là các email được lên lịch thường xuyên (hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, ...) để gửi đến khách hàng mục tiêu.

Nội dung của bản tin có thể bao gồm các tin tức, câu chuyện, bài viết khác nhau về một thương hiệu, doanh nghiệp hoặc lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động.

Mục đích chính của bản tin email là giúp khách hàng cập nhật thông tin, tương tác với doanh nghiệp để xây dựng và duy trì mối quan hệ. Mục tiêu cuối cùng của việc sử dụng bản tin email là tăng trưởng doanh thu.

Bản tin email là gì?
Bản tin email là gì?

Tại sao các bản tin email lại phổ biến đến vậy?

Tiếp thị bằng bản tin email luôn là một trong những kênh hiệu quả hàng đầu. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng phân tích những lý do dưới đây.

Bản tin email tiếp cận trực tiếp và thu hút khách hàng

Theo một khảo sát của eMarketer với 254 nhà bán lẻ, có 81% số người được hỏi tin rằng email marketing là phương thức hiệu quả thúc đẩy việc thu hút khách hàng.

Không thể phủ nhận sức mạnh của mạng xã hội trong việc tiếp cận người dùng, nhưng nếu bạn đang tìm cách tăng tương tác trực tiếp và thúc đẩy chuyển đổi, email là một kênh hữu hiệu hơn cả.

Hình thức tiếp thị có chỉ số ROI cao nhất

Dữ liệu được nghiên cứu bởi Smart Insights, quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột của Google cung cấp ROI là 17 USD cho mỗi USD bỏ ra. Lợi tức đầu tư của SEO thậm chí còn tốt hơn, bạn bỏ ra 1 USD và thu lại 22.24. 

Nhưng tiếp thị qua email là vẫn mang lại mức lợi nhuận cao nhất lên tới 40 USD hay lợi tức đầu tư là 4000%. Với những con số đầy ấn tượng này, gần 60% doanh nghiệp thừa nhận tiếp thị qua email là nguồn ROI lớn nhất của họ.

Xem thêm: Báo cáo thống kê email marketing năm 2024 đầy đủ cập nhật mới nhất

Email Marketing là hình thức có ROI cao nhất
Email Marketing là hình thức có ROI cao nhất

Tính cá nhân hóa cao

Bạn hoàn toàn có thể chia đối tượng của mình thành các phân đoạn khác nhau dựa trên hành vi, sở thích,... khi lựa chọn tiếp thị qua bản tin email, từ đó cá nhân hóa các thông điệp sao cho phù hợp với khách hàng để nổi bật hơn so với các quảng cáo chung chung.

Dễ dàng đo lường hiệu quả

Các nền tảng tiếp thị qua email luôn cung cấp các số liệu chi tiết để bạn có thể theo dõi hiệu suất của các bản tin của mình. Bạn có thể theo dõi được số lượng người đã mở email, nhấp vào liên kết, tương tác và đơn hàng một cách dễ dàng. Dưới đây là một vài chỉ số đo lường hiệu quả.

  • Tỷ lệ nằm trong hộp thư đến: Chỉ số đo lường tần suất một email được gửi tới hộp thư đến của người dùng thay vì được gửi đến mục thư rác. Tỷ lệ email nằm trong hộp thư đến tối ưu là trên 95%.
  • Tỷ lệ mở (Open rate): Sử dụng để đo lường số lượng bản tin email thực sự được mở. Trung bình, tỷ lệ mở tốt là khoảng 20%. Con số này có thể dao động từ 10% đến 40% tùy thuộc vào chất lượng email, dòng chủ đề có đủ hấp dẫn để khiến khách hàng mở email hay không.
  • Tỷ lệ hủy đăng ký: Đo bằng cách chia số lượng người hủy đăng ký cho số lượng email được gửi. Kết quả nên dao động ở mức 0.5%, nếu con số này bắt đầu vượt quá 1%, bạn nên xem xét kỹ hơn các bản tin của mình và tối ưu hóa chúng để giảm lượng người huỷ đăng ký.
  • Tỷ lệ khiếu nại thư rác: Tỷ lệ những người đánh dấu bản tin email của bạn là thư rác tốt nhất nên dưới 0.5%. Nếu chúng bắt đầu cao hơn mức này, doanh nghiệp nên có những hành động cải thiện email để tránh bị gắn mác là gửi thư rác.
Dễ dàng đo lường hiệu quả hoạt động qua các số liệu cụ thể
Dễ dàng đo lường hiệu quả hoạt động qua các số liệu cụ thể

Những hạn chế khi sử dụng bản tin email

Dễ dàng bị đưa vào spam

Một trong những vấn đề lớn nhất của việc sử dụng bản tin email là nguy cơ bị coi là spam và cuối cùng rơi vào hòm thư rác của khách hàng.

Thay vì gửi đi một lượng email hợp lý và kiểm soát về tần suất, nhiều doanh nghiệp thường gửi bản tin email với dồn dập đến khách hàng, thậm chí là ngay cả khi họ đã từ chối đăng ký trước đó.

Hậu quả là nhiều email bị báo cáo hoặc bị bỏ qua vì xuất hiện quá thường xuyên và gây phiền toái. Như vậy, lượng email gửi đi không thể tiếp cận được đúng đối tượng mục tiêu do không vượt qua được bộ lọc của máy chủ email.

Xem thêm: 12 cách gửi Email hàng loạt không bị rơi vào mục spam

Tốn nhiều thời gian, công sức và nguồn lực

Để tạo ra một bản tin email hấp dẫn cho khách hàng, doanh nghiệp phải đảm bảo cung cấp nội dung chất lượng. Việc tạo ra các bản tin thành công đòi hỏi sự đầu tư thời gian và công sức để nghiên cứu, viết, chỉnh sửa và gửi đi.

Một bản tin email không chỉ đơn giản là một trang văn bản. Doanh nghiệp cần một đội ngũ viết bài có khả năng tổng hợp thông tin và trình bày nó một cách rõ ràng. Điều này yêu cầu thời gian để tìm hiểu thông tin mới nhất, chính xác và hữu ích nhất cho độc giả.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin nổi bật, một bản tin chất lượng cũng cần sự hợp tác của các chuyên gia thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh gia, nhà làm phim và lập trình viên.

Không chỉ là những ưu đãi hoặc quảng cáo sản phẩm, bản tin cũng cần phải đa dạng và sáng tạo để thu hút sự chú ý của người đọc.

Doanh nghiệp cần bỏ ra nhiều nguồn lực cho mỗi bản tin email
Doanh nghiệp cần bỏ ra nhiều nguồn lực cho mỗi bản tin email

Nội dung quá dài

Không phải mọi người đều có thời gian để đọc qua toàn bộ nội dung của các bản tin email mà họ nhận được. Nếu một bản tin chứa quá nhiều thông tin, người đọc có thể cảm thấy choáng và dễ bỏ qua nó.

Mặc dù quan trọng là cung cấp nội dung hấp dẫn và giá trị, nhưng cũng cần phải chú ý để không gửi đi quá nhiều thông tin không cần thiết trong bản tin email của bạn.

Bản tin email có còn là chiến lược marketing hiệu quả tại Việt Nam?

Vào những năm đầu của thế kỷ 21, bản tin qua email bắt đầu trở thành một công cụ phổ biến trong chiến lược marketing, thay thế cho việc viết blog truyền thống. 

Tuy nhiên, đến năm 2010, sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Snapchat đã làm cho các bản tin email phải nhường chỗ. Do đó, nhiều doanh nghiệp chuyển trọng tâm sang các chiến lược Social Media Marketing.

Social Media Marketing bùng nổ
Social Media Marketing bùng nổ

Mặc dù nhiều người cho rằng việc gửi bản tin email đã trở thành một chiến lược marketing lỗi thời, không còn hiệu quả, nhưng thực tế lại là email vẫn là phương tiện truyền thông kết nối trực tiếp nhất với từng khách hàng mục tiêu, giúp doanh nghiệp lắng nghe và đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ.

Sự hiệu quả của tiếp thị qua email được minh chứng bằng những con số thống kê như sau: 

  • 89% nhà tiếp thị sử dụng email làm kênh thu hút khách hàng tiềm năng chính
  • 73% nhà bán lẻ đầu tư nhiều nhất vào bản tin email và đó luôn là ưu tiên hàng đầu của họ
  • 73% nhà tiếp thị qua email thừa nhận bản tin email là một trong những cách tốt nhất để giữ chân khách hàng
  • 29% marketers cho rằng tiếp thị qua email là kênh tiếp thị hiệu quả nhất của họ.

Mặc dù sức hấp dẫn của phương tiện truyền thông xã hội và các kênh kỹ thuật số khác có thể khiến bản tin email không còn là lựa chọn hàng đầu nhưng hiệu quả của kênh tiếp thị này vẫn là điều không thể phủ nhận.

Việc đánh giá tầm quan trọng của bản tin email còn phụ thuộc vào sức mạnh chiến lược marketing của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp vẫn đang đầu tư và phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực email marketing, trong khi một số khác lại chọn mạng xã hội là nơi đầu tư có hiệu quả.

Nếu muốn thử sức với kênh truyền thông này, doanh nghiệp có thể tham khảo một số bí quyết giúp tăng hiệu quả bản tin email.

Bí quyết tăng hiệu quả sử dụng bản tin email 

Trước tiên, bạn cần đảm bảo những gửi nội dung được gửi đi có sức hấp dẫn và liên quan trực tiếp đến khách hàng của mình như các mẹo hữu ích, ưu đãi độc quyền hay các thông tin mới nhất về sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm,...

Sẽ chẳng ai muốn nhận một email quảng cáo nhàm chán và không mang lại bất kỳ giá trị nào cho mình. 

Thứ hai, hãy chắc chắn rằng bản tin của bạn hiển thị đẹp mắt trên tất cả các thiết bị. Ngày nay, việc kiểm tra email có thể diễn ra trên nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại di động, máy tính bảng, laptop hay máy tính để bàn.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần thiết kế, tối ưu hoá bản nội dung, bố cục, hình ảnh,... trong bản tin sao cho phù hợp với đối tượng mục tiêu.

Đảm bảo bản tin hiển thị đẹp mắt trên tất cả các nền tảng
Đảm bảo bản tin hiển thị đẹp mắt trên tất cả các nền tảng

Thứ ba, đừng chỉ gửi bản tin một cách đơn thuần cho tất cả những khách hàng đã cung cấp email cho doanh nghiệp. Việc này có thể khiến những nỗ lực bạn bỏ ra không thu lại hiệu quả khi một bộ phận khách hàng không có nhu cầu và hứng thú với thông tin mà bạn gửi đến.

Nhiệm vụ doanh nghiệp cần phân đoạn đối tượng mục tiêu dựa trên nhu cầu, tâm lý, hành vi và các yếu tố khác để đảm bảo bản tin đang tiếp cận đúng người.

Cuối cùng, với thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, có rất nhiều luật lệ, quy định liên quan được ban hành nhằm xây dựng một sân chơi lành mạnh, bảo vệ lợi ích cho cả hai bên doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Vậy nên, hãy luôn chú ý đối chiếu và kiểm tra thường xuyên để đảm bảo bản tin của bạn tiếp cận được với người dùng mà không vi phạm bất kỳ quy định nào.

Mặc dù có vẻ lỗi thời nhưng bản tin email vẫn là một chiến lược marketing hiệu quả nếu biết cách khai thác sử dụng hợp lý. Đây có thể là một sự đầu tư đáng giá để doanh nghiệp lên kế hoạch chi tiết. Qua bài viết, Bizfly hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly