Bộ kịch bản Chatbot hấp dẫn giúp tương tác khách hàng

Đỗ Minh Đức 26/03/2020

Một kịch bản Chatbot hấp dẫn không đơn thuần chỉ là những câu văn dẫn dắt mà còn có khả năng đem lại nhiều giá trị thương mại cao. Sự phổ biến của công cụ Chatbot khiến các doanh nghiệp rất đau đầu, bởi thách thức lớn nhất lại nằm ở cách xây dựng một Chatbot với giá trị sử dụng cho người dùng. Hẳn nhiên, những người thiết kế kịch bản sẽ phải chịu trách nhiệm quan trọng.

Tham khảo nhanh những mẹo mà Bizfly giới thiệu dưới đây để xây dựng cho mình kịch bản chatbot hấp dẫn và hiệu quả nhất.

Hiểu rõ khách hàng tiềm năng của bạn là ai

Đầu tiên, kịch bản Chatbot hấp dẫn sẽ cần nêu rõ một số vấn đề để thiết lập được một Chatbot thành công, bao gồm:

Hiểu rõ khách hàng tiềm năng của bạn là ai

Hiểu rõ khách hàng tiềm năng của bạn là ai

  • Sản phẩm/dịch vụ là gì?
  • Đối tượng hướng tới là ai?
  • Mục tiêu tạo Chatbot để làm gì?
  • Tiện ích Chatbot mà người dùng đang quan tâm là gì?

Một khi bạn trả lời được những câu hỏi trên, bạn sẽ dễ dàng hoàn thiện được một Chatbot thông minh, thân thiện hơn với người dùng.

Bizfly Chat - Phần mềm chatbot tư vấn, tự động chốt đơn theo kịch bản cho mọi lĩnh vực ngành nghề giúp doanh nghiệp tăng 200% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí.

KHÁM PHÁ NGAY

Chủ động bắt chuyện với người dùng

Một lời chào thân thiện ngay bước đầu tiếp xúc sẽ là một điểm cộng lớn, tạo được bầu không khí thoải mái giúp khách hàng dễ mở lòng hơn. Nếu doanh nghiệp xây dựng Chatbot dành riêng cho một sản phẩm/dịch vụ đặc thù, bạn nên linh hoạt lại lời chào để phù hợp và đúng hướng hơn với chủ đề chính.

Ngoài ra, một số yêu cầu khác như tập trung tư vấn chính xác chủ đề, lĩnh vực liên quan; tránh lan man mà xoáy sâu vào nhu cầu cần hỗ trợ. Đặc biệt, bạn nên thiết lập từ những câu hỏi thường gặp đến những câu hỏi ít phổ biến.

Xây dựng luồng tương tác Chatbot

Để xây dựng luồng tương tác chatbot hiệu quả, người tạo kịch bản Chatbot đều phải nắm rõ được ý định, mục đích của khách hàng. Theo đó, tùy vào từng khách hàng cụ thể, cuộc hội thoại thường sẽ có một luồng riêng, dẫn dắt khách hàng đi đúng hướng, đẩy nhanh quyết định mua hàng của họ. 

Xây dựng luồng tương tác Chatbot

Xây dựng luồng tương tác Chatbot

Kịch bản Chatbot vì vậy cũng được phân theo nhiều nhánh khác nhau tùy theo nhu cầu của người mua. Do vậy, người tạo kịch bản chú ý vạch rõ các luồng thông tin gồm tất cả các tình huống mà cuộc trò chuyện có thể đưa đẩy người dùng...

Kết nối Chatbot với cơ sở dữ liệu của hệ thống

Nhờ công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên - NLP, Chatbot có thể hiểu và cung cấp đúng mong đợi với những câu trả lời chính xác nhất. Cụ thể hơn, NLP sở hữu khả năng phân tích cú pháp và nhập văn bản tự động để xác định mong muốn của người dùng.

Kết quả thường được lấy từ chính cơ sở dữ liệu của hệ thống bởi sự tích hợp Chatbot với cơ sở hạ tầng thông tin chung của doanh nghiệp. Cập nhập liên tục danh sách, số lượng sản phẩm hay nhiều dữ liệu khác để nhanh chóng đáp lại câu hỏi từ người dùng.

=> Xem thêm bài viết : Hướng dẫn xây dựng kịch bản chatbot hấp dẫn thu hút khách hàng tiềm năng

Kết nối linh hoạt nhiều luồng thông tin

Hợp nhất nhiều ý định khác nhau của người dùng với nhiều đoạn hội thoại ngắn, bạn nên sử dụng đa dạng các loại thẻ trả lời như hình ảnh, Slide ảnh, Form,...Từ đó, bạn dễ dàng điều hướng sang các luồng trả lời khác nhau, tăng độ tự nhiên lên nhiều lần.

Hơn thế, doanh nghiệp có thể tăng tỷ lệ trả lời bằng cách nhập các dạng câu hỏi/trả lời hay nhấn nút chọn nhanh, tránh gây bực tức tinh thần khi khách hàng tham gia hội thoại.

Ngôn ngữ Chatbot rõ ràng, giàu cảm xúc

Khả năng đọc hiểu của Chatbot rất tốt, chúng thậm chí còn hiểu được tâm trạng của người dùng chỉ qua các từ ngữ biểu thị cảm xúc. Việc sử dụng ngôn từ lịch sự nhưng vẫn gần gũi, khách ngày càng trao đổi thoải mái hơn khi họ cảm nhận được sự thân thuộc như đang trao đổi với một người bạn, tăng khả năng quay lại của khách hàng.

Ngôn ngữ Chatbot rõ ràng, giàu cảm xúc

Ngôn ngữ Chatbot rõ ràng, giàu cảm xúc

Ngoài ra, Bizfly khuyến cáo sử dụng câu hỏi kết thúc mở cho bot. Một vài biểu tượng xen kẽ trong câu thoại có thể tạo chất xúc tác giúp cuộc trò chuyện trở nên uyển chuyển hơn, nhưng lưu ý là không nên lạm dụng quá nhiều. Hay như những câu thoại ngắn, nêu rõ mục đích sẽ tiếp cận tốt hơn những đoạn tin dài cùng lúc. Điều này thực sự chỉ mang lại cảm giác khó chịu cho người dùng.

Để đơn giản và chủ động hơn, kịch bản Chatbot hấp dẫn sẽ phải xác định rõ ràng trước mục tiêu hội thoại rồi diễn giải bằng cách xẻ nhỏ các ý. Một Chatbot nên có càng nhiều câu mẫu càng tốt (trung bình khoảng 20 mẫu đổ lên). Đặc biệt, bạn nên chỉnh sửa cẩn thận, loại bỏ các lỗi chính tả, cập nhật thêm mục “Từ điển” (bao gồm các từ lóng, Teencode, viết tắt,...) để Chatbot có thể hiểu rõ và nắm được nguyện vọng của khách hàng.

Xây dựng tính cách Chatbot phù hợp

Mỗi con người đều là các cá thể riêng biệt với các tính cách khác nhau. Bạn muốn tạo  sự khác biệt cho Chatbot thì có thể xây dựng riêng một tính cách phù hợp cho công cụ này; phác họa những đặc điểm riêng nổi bật như tên, tuổi, giới tính, phong cách, ngôn từ, giọng điệu,...Từ đó, Chatbot giống như một cá thể sống, gần gũi và thân thiện.

Mô phỏng thực tế các tình huống có thể xảy ra

“Cuộc đời chẳng ai biết trước được điều gì”, người tạo kịch bản nên mô phỏng các đoạn hội thoại như đang tương tác thực tế với khách hàng, trải nghiệm nhiều tình huống khác nhau để chuẩn bị các phương án xử lý phù hợp. Từ những đoạn mô phỏng này, nhân viên của bạn chắc chắn sẽ tự tin hơn khi giao tiếp với khách hàng. 

Chạy thử nghiệm Chatbot

Trải nghiệm cảm giác người dùng là một việc khá quan trọng, một bước kiểm tra thử trước khi Chatbot chính thức đi vào vận hành. Dùng thử để trả lời lần lượt cho các câu hỏi về chất lượng hội thoại như lời thoại đã tự nhiên chưa; ngôn từ dễ nghe hơn nhiều; luồng thông tin có logic không; cơ sở dữ liệu chính xác không;...? 

Chạy thử nghiệm Chatbot

Chạy thử nghiệm Chatbot

Qua đó, người tạo kịch bản sẽ nhìn nhận ra những sai sót, điểm bất hợp lý và nhanh chóng sửa chữa, cải thiện kịch bản Chatbot hấp dẫn hơn trước khi sử dụng. 

Xử lý nhanh tình huống khi xảy ra sự cố

Sẽ chẳng ai có thể chuẩn bị hoàn hảo trong mọi tình huống. Đôi khi, khách hàng có thể lái khác đi hướng trả lời khiến những dự đoán trước đó trở thành những sai sót. Vậy khi người dùng có trải nghiệm không đạt yêu cầu, bạn hãy lịch sự hỏi lại khách hàng về yêu cầu của họ để lái cuộc hội thoại về đúng hướng. Một lời giải thích rõ ràng và cách hỏi lịch sự sẽ được khách hàng đánh giá cao cho sự tận tình của bạn.

Một kịch bản Chatbot hấp dẫn hay một người tạo kịch bản Chat tài ba, cả hai đều đóng những vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cho Chatbot. Xa hơn nữa, Chatbot hứa hẹn tích hợp với nhiều công nghệ ưu việt mới, tối ưu và cung cấp sự trải nghiệm thông minh, thú vị. 

BizChat sẽ là người đồng hành tuyệt vời, kết hợp cùng doanh nghiệp để tạo nên những kịch bản Chatbot hấp dẫn nhất. Giải pháp chăm sóc toàn diện cho chủ doanh nghiệp, được vận hành bởi VCCORP - Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và nội dung số tại Việt Nam hiện nay.

BizChat - Phần mềm chatbot tư vấn, tự động chốt đơn theo kịch bản cho mọi lĩnh vực

BizChatAI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
5600+ khách hàng tin dùng ở mọi lĩnh vực: Giáo dục, bán lẻ....

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly