Chi phí bán hàng gồm những gì và cách quản lý chi phí bán hàng tối ưu

Thủy Nguyễn 14/10/2022

Quản lý chi phí bán hàng là một phần không thể thiếu của một doanh nghiệp bởi nó tác động trực tiếp đến lợi nhuận của công ty. Mọi doanh nghiệp luôn mong muốn có được chi phí kinh doanh thấp nhất, đồng thời gia tăng doanh thu nhưng đây không phải việc dễ dàng. Do đó, hãy tham khảo những phân tích và giải pháp tối ưu quản lý chi phí trong bài viết của Bizfly sau đây!

Khái niệm về chi phí bán hàng

Chi phí bán hàng bao gồm tất cả chi phí thực tế phát sinh mà bộ phận bán hàng phải chịu trong quá trình phân phối, bán và tiếp thị sản phẩm. Các khoản chi phí bán hàng thường gặp có thể kể đến như chi phí quảng bá sản phẩm, chi phí bảo quản, vận chuyển, đóng gói, hoa hồng, bảo hành, chào hàng...

Ví dụ, một siêu thị điện máy bán một chiếc điện thoại, phí bán hàng của siêu thị này sẽ không liên quan đến việc chế tạo, lắp ráp chiếc điện thoại đó. Thay vào đó, chi phí chỉ bao gồm các phí liên quan đến quá trình bán hàng như phí nhân công, chi phí dụng cụ, bao bì, khấu hao, bảo hành,... Bất cứ chi phí không liên quan đến quá trình bán hàng sẽ không được tính vào phí bán hàng. 

Chi phí bán hàng là tất cả các khoản chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra khi phân phối hàng hóa

Chi phí bán hàng là tất cả các khoản chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra khi phân phối hàng hóa

Các thành phần chính trong chi phí bán hàng

Chi phí bán hàng gồm những gì? Sau đây là những thành phần chính trong các khoản chi phí bán hàng mà doanh nghiệp phải bỏ ra:

Chi phí cho dụng cụ bán hàng

Đối với hoạt động kinh doanh, luôn sẽ cần một số dụng cụ như thiết bị bảo hộ, đồng phục, phần mềm quản lý, phương tiện di chuyển, máy móc,... Khoảng chi phí này có thể tái sử dụng hoặc dùng 1 lần tùy vào tính chất công việc. 

Chi phí khấu hao tài sản

Đối với các doanh nghiệp sở hữu lượng sản phẩm lớn thì chi phí khấu hao là một khoản lớn cần chú trọng. Chi phí này phản ánh chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra cho các trường hợp hàng tồn kho. Thời gian tồn kho càng lâu thì chi phí khấu hao càng lớn. Các sản phẩm bị loại bỏ hay bị tiêu huỷ sẽ được tính trong chi phí khấu hao của sản phẩm cũng như thể hiện ở tài sản kiên cố. Các loại chi phí bến bãi, cửa hàng, vận chuyển, công cụ tính toán, đo lường cũng được tính vào chi phí khấu hao.

Chi phí bao bì nguyên vật liệu

Chi phí bán hàng còn bao gồm khoản chi phí sử dụng cho mục đích bảo quản và tiêu thị sản phẩm, hàng hoá, được gọi là chi phí bao bì nguyên vật liệu. Các vật liệu được sử dụng để sản xuất sản phẩm sẽ được liệt kê là phí bao bì, vật liệu phụ trợ. 

Chi phí bán hàng gồm rất nhiều các khoản phí như tài sản, nguyên vật liệu, nhân công...

Chi phí bán hàng gồm rất nhiều các khoản phí như tài sản, nguyên vật liệu, nhân công...

Chi phí Bảo hành

Đối với một số sản phẩm cần bảo hành, chi phí này cũng được tính là một phần của chi phí bán hàng. Thực tế, sản phẩm nào cũng có nguy cơ phát sinh lỗi, nhà sản xuất và doanh nghiệp cần dự trí khoản chi phí cho quá trình bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa sản phẩm.

Chi phí phát sinh

Ngoài các khoản chi phí đã đề cập thì hoạt động bán hàng còn bao gồm các khoản chi phí phát sinh khác mà doanh nghiệp phải trả. Đó có thể là phí quảng cáo, tiếp khách, hoạt động tại chỗ,...

Chi phí cho nhân công

Chi phí nhân công là yếu tố quan trọng đối với một cửa hàng kinh doanh. Khoản chi phí này thường là chi phí trả lương cho nhân sự như thưởng, lương nhân viên, bảo hiểm xã hội. 

Xem thêm: Chi phí nhân sự: Thành phần và cách tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp

Cách để doanh nghiệp quản lý chi phí bán hàng hiệu quả

Để quản lý chi phí bán hàng một cách hiệu quả, các doanh nghiệp có thể sử dụng một số cách như sau:

Phân bổ chi phí hợp lý

Có rất nhiều loại chi phí trong quá trình bán hàng nên doanh nghiệp cần phân loại rõ ràng và chính xác. Sau khi phân loại chi phí, chủ kinh doanh cần phân bổ các loại chi phí xem hạn mức là bao nhiêu.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý chi phí

Đây là biện pháp hiệu quả mà mọi doanh nghiệp cần áp dụng vào quá trình quản lý chi phí của mình. Các phần mềm công nghệ sẽ theo dõi, kiểm soát chi phí bán hàng chính xác và trong thời gian ngắn. Trước đây, doanh nghiệp thường mất nhiều thời gian và chi phí để làm việc thủ công nhưng lại gây ra nhiều sai sót, rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. 

Với phần mềm quản lý, doanh nghiệp có thể kiểm soát chi phí kinh doanh từ số liệu được tự động cập nhật và đồng bộ. Các dữ liệu này thường sẽ biểu thị và các thể trích xuất báo cao để tiện theo dõi, kiểm tra. Tuy nhiên, việc đầu tư vào phần mềm quản lý đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản vốn không nhỏ. Chính vì vậy mà lựa chọn phần mềm sao cho phù hợp với tài chính và nhu cầu cũng là điều cần chú ý. 

Hiểu được nỗi khó khăn của doanh nghiệp, Bizfly đã cho ra đời BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh toàn diện nhất hiện nay có thể hỗ trợ cho các chủ shop online và doanh nghiệp SMEs trong việc quản lý bán hàng, đặc biệt tối ưu ngân sách và chi phí mà vẫn đảm bảo gia tăng năng suất công việc hiệu quả.

Ưu điểm của phần mềm quản lý bán hàng BizShop nằm ở khả năng quản lý và CSKH đa kênh tập trung trên một nền tảng, dự báo sản phẩm xu hướng, cảnh báo biến động số lượng trng kho, xử lý đơn hàng với số lượng lớn, theo dõi đơn hàng mọi lúc mọi nơi với khả năng tương thích với mọi thiết bị.

Để tìm hiểu rõ hơn về phần mềm quản lý bán hàng đa kênh BizShop, mọi người hãy liên hệ với chuyên viên tư vấn theo số hotline 1900 636465 để được hỗ trợ chi tiết.

Sử dụng công nghệ trong quản lý chi phí bán hàng giúp ích nhiều cho doanh nghiệp

Sử dụng công nghệ trong quản lý chi phí bán hàng giúp ích nhiều cho doanh nghiệp

Lập kế hoạch chi phí theo từng thời kỳ

Quản lý chi phí bán hàng hiệu quả cần lập kế hoạch theo từng tuần, từng tháng và càng chi tiết, sát sao càng tốt. Các kế hoạch cần được tham khảo và dựa trên kết quả kỳ trước, tránh viễn vông, không thực tế. 

Xây dựng quy trình quản lý chi phí

Mỗi công ty sẽ có đặc thù khác nhau nên chi phí bán hàng cũng khác nhau. Chính vì vậy mà doanh nghiệp cần xây dựng cho mình quy trình quản lý phù hợp. Có được quy trình hiệu quả sẽ giúp thực hiện nghiệp vụ dễ dàng, chính xác hơn. Quy trình quản lý này có thể thay đổi theo từng thời kỳ của công ty.

Cắt bỏ những chi phí thừa thãi

Có khá nhiều chi phí phát sinh không đem lại hiệu quả kinh doanh cho doanh  nghiệp, ví dụ như chi phí nhân công thừa thãi. Có nhiều cửa hàng thuê nhiều nhân viên nhưng làm việc không hiệu quả, do đó cần cắt giảm nhân lực để cải thiện lợi nhuận công ty. 

Mặt khác, một vài chi phí có thể bị lãng phí mà không được chú ý đến, chẳng hạn như chi phí điện nước, chi phí di chuyển,... Với các chi phí như điện nước, công ty có thể áp dụng chính sách tránh lãng phí. Ngoài ra có thể chỉ sử dụng dịch vụ cao cấp khi tiếp khách, công tác khi thật sự cần thiết. 

Trên đây là những phương pháp quản lý chi phí bán hàng tối ưu hơn dành cho doanh nghiệp của bạn. Hy vọng những thông tin mà Bizfly đem đến sẽ giúp ích cho doanh nghiệp trong việc xây dựng hoạt động kinh doanh hiệu quả và phát triển.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly