3 chiến lược tiếp thị giúp khách sạn lấp đầy phòng mùa vắng khách

Lê Khắc Thịnh 05/08/2024

Du lịch được đánh giá là ngành có sức cạnh tranh cực kỳ lớn. Bên cạnh các hình thức tiếp thị truyền thống, nhiều khách sạn, nhà nghỉ bắt tay vào tiếp thị online để tăng độ nhận diện cũng như thu hút khách hàng mới, gia tăng lòng trung thành của khách hàng cũ. Dưới đây là 3 chiến lược giúp tăng lượng đặt phòng cho khách sạn do các chuyên gia của Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp chia sẻ.

1. Tối ưu hóa trang web của bạn

Website là một trong những điểm chạm đầu tiên của khách hàng với thương hiệu. Vì thế, tạo ra website chất lượng là chiến lược tiếp thị giúp khách sạn lấp đầy phòng mà doanh nghiệp cần lưu ý. Một website chất lượng sẽ giúp giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tối ưu cho thiết bị di động

Dẫn lại thông tin trên Traveldailynews, lượng đặt phòng khách sạn trên thiết bị di động tại nước Anh đã vượt qua máy tính để bàn với hơn 51%. Điều này phần nào cho thấy người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang đặt phòng bằng thiết bị di động nhiều hơn. Tỷ lệ này cũng tương tự ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Do đó, hãy đảm bảo website của bạn hoạt động thật mượt mà và tương thích với điện thoại thông minh, máy tính bảng. Nếu khách hàng tiềm năng đang khám phá website của bạn trên điện thoại và thấy khó thao tác họ có thể rời đi và đặt phòng ở nơi khác.

>> Xem thêm Thiết kế website khách sạn, đặt phòng khách sạn, Resort 5*

Hình ảnh chất lượng cao

Ngành du lịch khá đặc thù, ngoài thông tin hay, ưu đãi hấp dẫn thì hình ảnh phải đẹp, sắc nét. Hãy tưởng tượng một du khách đang phân vân giữa hai khách sạn. Tuy nhiên, một khách sạn ảnh cũ, mờ nhoè, một bên ảnh sắc nét, chân thực, sống động thậm chí có cả video quay lại không gian phòng tiện nghi thì chắc chắn khách hàng sẽ chọn khách sạn thứ hai.

Hình ảnh chất lượng tạo nên giá trị của bất động sản. Vì thế, hãy sử dụng chúng để làm nổi bật những gì khiến bạn trở nên khác biệt với đối thủ cùng ngành.  

Một minh chứng tuyệt vời nhất chính là những gì mà Vinpearl đã làm. Đây là chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam. Vì hướng tới dịch vụ sang trọng, đẳng cấp nên ngay phần mở đầu của website, đơn vị này đã gây ấn tượng bởi video ghi lại không gian sống động trong các khu nghỉ dưỡng của mình. Điều này giúp cho khách hàng xem và cảm nhận rõ nét về nơi mà họ sắp tới.

Tối ưu trải nghiệm website
Website của Vinpearl gây ấn tượng mạnh mẽ

CTA rõ ràng

Lời kêu gọi hành động (CTA) phải rõ ràng và đặt ở nơi mà khách hàng dễ thấy. Bằng cách tạo ra các CTA thu hút, khách hàng truy cập vào website sẽ dễ dàng đặt phòng hoặc tìm hiểu các thông tin mà họ muốn. 

Bạn nên sử dụng kèm với các động từ như: Đặt, book, check, click… để thu hút khách hàng. Dưới đây là một số CTA phổ biến mà các khách sạn lớn thường dùng.

  • Đặt phòng ngay bây giờ
  • Sẵn sàng kiểm tra
  • Đặt ngay
  • Đăng ký ngay
  • Đặt phòng cho kỳ nghỉ của bạn

Điều hướng người dùng

Việc điều hướng tốt sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm thông tin cũng như tiến hành đặt chỗ, book phòng. Bạn nên ưu tiên sử dụng menu đơn giản, bố cục trang hợp lý.

Nên ghi rõ hạng phòng, mức giá và sắp xếp chúng hợp lý để khách hàng có thể dễ dàng so sánh về chất lượng, giá cả. Mục tiêu của việc điều hướng là hợp lý hóa quy trình ra quyết định của khách hàng. Ngoài ra, nên có sơ đồ trang web hoặc thanh tìm kiếm để người dùng nhanh chóng tìm được các thông tin mà họ muốn.

2. Email Marketing là chiến lược tiếp thị giúp khách sạn lấp đầy phòng

Email Marketing là cầu nối gắn kết khách hàng, khách hàng tiềm năng với doanh nghiệp. Nó là công cụ để doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm/dịch vụ, chia sẻ kiến thức, cập nhật tình hình hoạt động… tới khách hàng, từ đó xây dựng mối quan hệ khăng khít với họ.

Thống kê cho thấy, doanh nghiệp chi ra 1 USD cho Email Marketing sẽ thu về 38 USD lợi nhuận. Con số này phần nào cho thấy ROI mà Email Marketing đem lại là rất lớn. Tuy nhiên, nhiều khách sạn, đơn vị lưu trú vẫn chưa thể tận dụng hết sức mạnh của kênh tiếp thị này.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các giải pháp Email Marketing như BizMail để tiếp cận, nuôi dưỡng khách hàng của mình. Bên cạnh đó, hãy lập các chiến dịch email tự động để mang lại các trải nghiệm thú vị cho khách hàng trước và sau khi lưu trú. Phương pháp này sẽ giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp của bạn và khách hàng, đồng thời gia tăng lượng đặt phòng trong tương lai.

>> Tìm hiểu thêm về các tính năng của BizMail tại đây

Một số email mà doanh nghiệp có thể sử dụng trong chiến lược tiếp thị giúp khách sạn lấp đầy phòng là:

Email xác nhận

Khi khách hàng đặt phòng, khách sạn cần gửi ngay email xác nhận trong đó có chi tiết về thời gian lưu trú, số phòng, các dịch vụ đi kèm được hưởng. Với loại Email Marketing này, khách sạn cũng có thể tận dụng để bán thêm/bán chéo các dịch vụ khác như: Spa, đưa đón sân bay, tour du lịch.

Chằng hạn, khách sạn của bạn ở Quy Nhơn. Khi gửi email xác nhận các thông tin đặt phòng bạn nên lồng ghép thêm thông tin về dịch vụ đưa đón sân bay 2 chiều, tour khám phá Hòn Khô, Quy Nhơn - Phú Yên trong ngày… Đây đều là những thông tin và dịch vụ mà hầu như khách hàng nào tới Quy Nhơn cũng cần.

Sử dụng Email Marketing tiếp cận khách hàng
Gửi email xác nhận khi khách đặt phòng

Email chào mừng

Trước 1 - 2 ngày khách hàng tới lưu trú, khách sạn nên gửi họ một email chào mừng có nội dung đón chào họ cộng thêm các thông tin có giá trị khác như: 

  • Gợi ý lịch trình thăm quan
  • Gợi ý các nhà hàng uy tín ở địa phương
  • Lời khuyên để khách hàng có những trải nghiệm tốt hơn trong chuyến đi
  • Tặng các ưu đãi, khuyến mãi

Khảo sát của Cyber Impact đã cho thấy, bằng cách bổ sung ưu đãi trong các email chào mừng, cơ hội tăng doanh thu là rất lớn. Kết quả chỉ ra, gửi email này từ 10 - 12 ngày trước khi khách tới lưu trú, tỷ lệ CTR đạt tới 48%, tỷ lệ chuyển đổi lên đến 10.6%. Con số này cao gấp đôi so với những ngày khác.

Email sau khi lưu trú

Sau khi khách hàng kết thúc thời gian lưu trú, khách sạn cần gửi email cảm ơn kèm theo lời mời đánh giá về dịch vụ. Điều này không chỉ thể hiện sự trân trọng mà còn thu thập được những hiểu biết có giá trị về trải nghiệm của khách hàng. Đây cũng là một trong những cách hiệu quả để mời khách hàng đánh giá trên website của bạn hoặc các trang web về đặt phòng khách sạn như Booking, Traveloka hoặc Google review.

Email cảm ơn

Đừng quên thể hiện tình cảm với khách hàng bằng một email cảm ơn. Hãy cảm ơn vì họ đã sử dụng dịch vụ tại khách sạn đồng thời gửi tặng họ những ưu đãi độc quyền cho các lần lưu trú tiếp theo. Khảo sát cho thấy, các email này thường có tỷ lệ mở cao và tăng đáng kể số lần đặt phòng lặp lại.

>> Xem thêm Cách xây dựng chiến dịch tiếp thị qua email cho khách sạn

3. Tập trung vào SEO 

Tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng hiển thị của khách sạn trên Google, Bing hay bất cứ công cụ tìm kiếm nào. Nó cũng là cách để khách sạn thu hút nhiều lượt khách đặt phòng trực tuyến hơn. 

Hiện nay, đa số người dùng sẽ tìm kiếm khách sạn bằng các website/ứng dụng đặt phòng hoặc search trên Google với cụm từ “Khách sạn tại [vị trí]’’. Chằng hạn “Khách sạn tại Đà Lạt tốt nhất’’... Nếu bạn có chiến lược SEO tốt, tên của khách sạn hoàn toàn có thể nằm trong kết quả tìm kiếm hàng đầu. Có 2 vấn đề cần lưu ý đối với việc tối ưu SEO cho khách sạn.

Sử dụng từ khoá phù hợp

Nên sử dụng các từ khóa như “Khách sạn tốt nhất tại [vị trí]" hoặc ‘’Khách sạn giá rẻ’’... trong nội dung của bạn. Hãy dùng các công cụ như Google Keyword Planner để tìm ra các từ khoá có liên quan với lượt tìm kiếm cao.

Nếu khách sạn của bạn ở Đà Lạt, hãy nhắm tới các keyword như “Khách sạn Đà Lạt [số sao]’’, ‘’khách sạn Đà Lạt có view đẹp’’, ‘’Khách sạn gần chợ Đà Lạt’’... Hãy nhớ rằng, mỗi một người sẽ có cách tìm kiếm khác nhau. Có người quan tâm tới khách sạn ở gần các điểm thăm quan, cũng có người lại ưu tiên tìm kiếm khách sạn giá rẻ hay các ưu đãi khác.

SEO địa điểm

Hãy đưa vị trí khách sạn vào từ khoá và tạo danh sách Google My Business. Đừng quên kiểm tra lại để đảm bảo tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại của bạn nhất quán trên mọi nền tảng.

Meliá Vinpearl Danang Riverfront là một đơn vị tạo hồ sơ trên Google My Business khá tốt. Tất cả các thông tin liên quan tới khách sạn đều được điền vào hồ sơ. Từ địa chỉ, số điện thoại, điểm đánh giá, giá phòng trên các ứng dụng đặt phòng, tiện ích trong khách sạn đều được liệt kê đầy đủ.

Tối ưu SEO cho khách sạn
Meliá Vinpearl Danang Riverfront là một đơn vị tạo hồ sơ trên Google My Business khá tốt

SEO địa điểm sẽ giúp khách sạn thu hút khách hàng đang cần tìm khách sạn, điểm lưu trú ở các khu vực cụ thể. Có danh sách Google My Business đầy đủ, chính xác cùng các đánh giá tích cực có thể tăng đáng kể khả năng hiển thị của bạn.

Tạm kết, việc triển khai các chiến lược tiếp thị giúp khách sạn lấp đầy phòng cơ bản này có thể giúp tăng đáng kể lượng đặt phòng của khách sạn, nhà nghỉ của bạn. Email Marketing với các cách tiếp cận trực tiếp và được cá nhân hoá sẽ đẩy nhanh tiến độ lấp đầy phòng trống. Tối ưu hoá SEO giúp thu hút nhiều khách trực tuyến và tăng doanh thu.

Tất nhiên, để đảm bảo các chiến dịch tiếp thị cho khách sạn thành công, người làm marketing phải hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, nhu cầu của họ là gì từ đó mang đến các trải nghiệm tốt nhất. Đón đọc thêm các bài viết về tiếp thị cho khách sạn được Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp cập nhật mỗi ngày tại Martech Blog.

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly