Customer equity là gì? Vai trò và cách khai thác chỉ số Customer equity

Thủy Nguyễn 18/05/2021

Ngày càng nhiều doanh nghiệp có tham vọng cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn hơn. Vì vậy mà họ nghiên cứu, tính toán không ngừng nghỉ các chiến dịch marketing phù hợp và hiệu quả nhất. Và phương hướng tối ưu nhất mà hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng chính là Customer equity - chủ sở hữu khách hàng.

Vậy cụ thể, Customer equity là gì? Vai trò và cách khai thác chỉ số Customer equity như thế nào? Bizfly sẽ chia sẻ tới bạn vấn đề này trong bài viết sau.

Customer Equity là gì?

Customer equity hay chủ sở hữu khách hàng là tổng giá trị chiết khấu vòng đời khách hàng đối với doanh nghiệp. Hiểu đơn giản thì nó là kết quả của quan hệ khách hàng được tính bằng tổng số tiền mà khách hàng đã chi trả cho doanh nghiệp trong suốt cuộc đời mua hàng của họ.

Customer equity là gì

Customer Equity là gì?

Chỉ số Customer equity càng cao tức là sự trung thành của khách hàng càng lớn. Từ đó lợi nhuận của doanh nghiệp cũng tăng lên đáng kể.

Vai trò của Customer Equity là như thế nào? 

Hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng phương hướng Customer equity trong công việc kinh doanh của mình bởi họ hiểu được vai trò của nó đối với họ.

  • Trong quá trình điều hành công ty thì Customer equity là một chủ đề đáng chú ý đặc biệt là các tác động của nó đến lợi nhuận của công ty. Và bạn sẽ phải tốn một khoảng thời gian để có thể xác định được chỉ số của nó.
  • Customer equity là một trong những chỉ số đánh giá vô cùng hiệu quả của chiến dịch và có khả năng kết hợp cùng các chỉ số khác trong chiến dịch marketing của doanh nghiệp.
  • Customer equity được áp dụng trong việc tính ROI tương lai của bạn. Ngay cả khi bạn không thể can thiệp marketing hay các chiến thuật Customer equity vẫn có thể đánh giá đúng và hiệu quả để giá trị trong tương lai được thúc đẩy.
  • Nâng cao chỉ số Customer equity giúp doanh nghiệp của bạn có thể vượt xa đối thủ cạnh tranh và xây dựng lòng tin với khách hàng. Customer equity có khả năng tính toán lợi nhuận mà khách hàng mang lại cho doanh nghiệp trong suốt thời gian mà họ gắn bó.

Các thành phần chính của Customer Equity

Để giúp bạn có thể hiểu hơn về Customer equity, Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn các thành phần chính của nó. Customer equity bao gồm 3 phần sau đây.

Giá trị trong mối quan hệ với khách hàng (relationship equity)

Doanh nghiệp cần tạo những chương trình tri ân khách hàng cũng như những giá trị lợi ích lớn để có thể xây dựng được một mối quan hệ lâu dài và bền vững với khách hàng.

Các thành phần chính của Customer Equity

  Các thành phần chính của Customer Equity

Vốn chủ sở hữu (value equity)

Thông qua những gì mà doanh nghiệp có thể mang lại cho khách hàng mà dẫn tới những đánh giá và quyết định xem họ có nên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp hay là không. Các tiêu chí mà khách hàng hướng tới để đánh giá là chất lượng, giá cả và sự tiện lợi của sản phẩm. Doanh nghiệp chỉ nhận được chỉ số cao khi họ có thể đáp ứng được mọi tiêu chí của khách hàng.

Tài sản thương hiệu (brand equity)

Dựa trên thương hiệu của doanh nghiệp để khách hàng có thể đưa ra những đánh giá của họ. Một doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng, uy tín thì sẽ tạo cho khách hàng niềm tin. Từ đó, tăng khả năng khách hàng mua hàng hơn. Vì vậy, việc xây dựng và gia tăng sự nhận biết thương hiệu là vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp gia tăng tài sản thương hiệu.

Cách khai thác hiệu quả chỉ số Customer Equity

Dưới đây Bizfly chia sẻ tới bạn cách khai thác chỉ số Customer equity hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua.

Cách khai thác hiệu quả chỉ số Customer Equity

Cách khai thác hiệu quả chỉ số Customer Equity

  • Quan tâm khách hàng: Điều quan trọng và cần thiết để giữ chân khách hàng chính là lắng nghe ý kiến cũng như quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng để cải thiện chất lượng của sản phẩm. Ngoài ra, trước khi đưa ra sản phẩm mới bạn phải tiến hành khảo sát cũng như xem xét ý kiến của khách hàng để tạo sự tin tưởng và sự gắn bó lâu dài.
  • Hỗ trợ khách hàng: Doanh nghiệp cần đảm bảo đội ngũ chăm sóc khách hàng luôn phải có mặt mọi lúc, mọi nơi để hỗ trợ giải đáp thắc mắc hay giải quyết các vấn đề của khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm tốt nhất.
  • Cải tiến chất lượng: Chắc chắn, trên thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh có tiềm lực rất lớn. Vì vậy, việc cải thiện chất lượng của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng giúp điều hướng khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn và xây dựng được lòng trung thành của họ.

Xem ngay Quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả đem lại trải nghiệm cao cho người dùng tại đây: https://bizfly.vn/techblog/so-do-quy-trinh-cham-soc-khach-hang-hieu-qua.html

Mối liên hệ giữa Customer Equity và Brand Equity

Đến đây thì chắc có lẽ bạn đã hiểu được khái niệm "Customer equity là gì" cũng như vai trò và lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên vẫn còn một phần kiến thức nữa mà bạn không thể bỏ qua chính là mối liên hệ giữa Customer equity và Brand equity.

Mối liên hệ giữa Customer Equity và Brand Equity

Mối liên hệ giữa Customer Equity và Brand Equity

Brand equity là yếu tố chỉ tầm ảnh hưởng và giá trị của thương hiệu đối với khách hàng còn Customer equity lại nói nhiều hơn về lợi nhuận mà khách hàng mang đến cho doanh nghiệp. Đặc điểm chung của hai yếu tố này chính là xây dựng lòng trung thành, kích thích sự gắn bó của khách hàng với doanh nghiệp và mục tiêu mà chúng cùng hướng tới là lợi nhuận.

Bizfly đã cung cấp cho bạn một bài viết với đầy đủ những thông tin cơ bản về khái niệm "Customer equity là gì" và những kiến thức có liên quan bao gồm vai trò, thành phần và cách khai thác chỉ số Customer equity hiệu quả. Hy vọng, bạn đã có thể nắm rõ những thông tin trên và ứng dụng vào công việc kinh doanh của mình trong tương lai.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly