Department store là gì và cách triển khai Department store

Thủy Nguyễn 05/05/2024

John Lewis được biết đến là Department store nổi tiếng thế giới. Chuỗi bách hóa này có doanh thu một năm lên tới cả tỷ bảng Anh. Học tập John Lewis, rất nhiều department store ở Việt Nam cũng hoạt động khá tốt, có thể nhắc tới một số cái tên như Vinmart, Lotte, BRG…

Vậy Department store là gì? Có những cách nào để Department store ấn tượng với khách hàng? Cùng Bizfly tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

Department store là gì? 

Department store được hiểu là cửa hàng bách hóa hay cửa hàng tiện lợi. Bạn có thể bắt gặp Department store ngay tại nơi làm việc, gần nơi sinh sống với hệ thống các gian hàng bán số lượng lớn loại sản phẩm có chất lượng cao.

Các mặt hàng được bán trong Department store có thể kể đến như quần áo, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm, sách, đồ thể thao phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của mình.

Hiện nay, Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng mô hình Department store trong kênh bán hàng, tiêu biểu nhất là Vincom Retail hay còn được biết đến là hệ thống TTTM Vincom, là một Công ty con của Tập đoàn Vingroup. 

Vincom Retail được xem là chuỗi bán lẻ đa kênh lớn nhất Việt Nam với quyền sở hữu nhiều trung tâm thương mại. Công ty này quản lý mô hình bách hóa Vincom Center, Vincom Mega Mall vơis đa dạng sản phẩm, có cơ sở trải dài toàn quốc. Với sự phát triển mạnh mẽ của mình, Vincom Retail chiếm thị phần lớn trong ngành bán lẻ và đem lại nhiều hứa hẹn phát triển trong tương lai.

So sánh Department store với Shopping Mall

Nếu đang có ý định mở một Department store để phân phối hàng hóa, hẳn bạn cũng đang phân vân không biết sự khác nhau giữa Shopping Mall với Department store là gì. Vậy hãy cùng phân biệt hai khái niệm này thông qua một vài đặc điểm dưới đây:

 

Department Store

Shopping Mall

Tên gọi khác

Cửa hàng bách hóa, cửa hàng tổng hợp, cửa hàng tiện lợi....

Trung tâm mua sắm, siêu thị, khu mua sắm, ..

Nguồn gốc

Bennett’s of Iron Gate, Derby (Vương Quốc Anh).

Marché des Enfants-Rouges, Paris, Pháp.

Thời gian ra đời

1734

1628 

Mô hình kinh doanh

Chuỗi các cửa hàng bán lẻ buôn bán đa dạng các mặt hàng sản phẩm nhằm phục vụ cho nhu cầu mua bán trong cuộc sống của con người nhưng với mô hình kinh doanh hơn Shopping mall

Chuỗi các trung tâm thương mại cung cấp tổng hợp các mặt hàng dịch vụ, mua sắm đa dạng phong phú.

Kích thước quy mô

- Quy mô nhỏ

- Thường được phân bổ thành các mặt hàng riêng lẻ, độc lập.

- Quy mô lớn 

- Bao gồm một chuỗi các tòa nhà hoặc một chuỗi các mặt hàng chung một tòa nhà chúng có liên kết mật thiết với nhau.

Dịch vụ

Cung cấp các dịch vụ chính từ của hàng đó. Sự phục vụ khách hàng đa dạng các phương thức.

Chủ yếu là do người mua tự phục vụ chính mình

Số lượng nhân viên

Số lượng nhân viên ít

Phân bổ nhân viên rất đông.

Bãi đỗ xe

Có bãi đỗ xe riêng hoặc không

Có bãi đỗ xe riêng với diện tích rộng lớn

Kinh nghiệm thực hiện Department store hiệu quả 

Hiểu rõ nhu cầu và sở thích mua sắm của khách hàng quyết định hiệu quả trong quá trình xây dựng một Department Store thu hút. Phát triển trên nguyên tắc đó, nhiều đơn vị đã kết hợp Modern Trade vào hoạt động sắp xếp sản phẩm, sơ đồ cửa hàng nhằm tạo ra trải nghiệm mua sắm tiện ích cho khách hàng. 

Ngoài ra, có một số chiến thuật được khuyến khích thực hiện khi xây dựng Department store như:

Nâng cấp dịch vụ khách hàng 

Điều làm nên sự khác biệt giữa department store với các hệ thống phân phối hàng hóa khác chính là dịch vụ khách hàng.

Khác với chợ truyền thống hay các siêu thị lớn, department store có đội ngũ nhân viên được quản lý trực tiếp dưới quyền của thương hiệu. Vì vậy, Department store có thể kiểm soát và cải thiện dịch vụ khách hàng.

Ngoài ra các tiện ích khác đi kèm như dịch vụ giao trả hàng miễn phí, cơ chế tích điểm thưởng, không gian mua sắm thoáng đãng, đậm chất thương hiệu riêng cũng là những yếu tố giúp Department store ghi điểm trong mắt khách hàng.

Tương tác với khách hàng 

Thu thập thông tin khách hàng như ngày sinh nhật, địa chỉ, sở thích, thói quen mua sắm và phân tích bằng công cụ CRM để tương tác với khách hàng nhiều hơn đang là hướng đi mới được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Với mô hình Department store thì điều này càng trở nên quan trọng bởi nó giúp lôi kéo một lượng lớn khách hàng trung thành với thương hiệu.

Một số công việc giúp tăng tương tác với khách hàng có thể kể đến là gửi email chúc mừng sinh nhật, tặng quà khuyến mại cho từng đối tượng khách hàng, gọi điện hỏi thăm về trải nghiệm mua sắm…

Quảng cáo theo vị trí 

Không phải thương hiệu nào cũng có đủ năng lực để mở chuỗi cửa hàng bách khóa department store phủ sóng hết mọi ngõ ngách hay vùng miền.

Vì vậy, chiến lược quảng cáo theo vị trí được đánh giá là hướng đi thông minh để các Department store hoạt động hiệu quả.

Sử dụng mạng xã hội và ứng dụng thêm các mô hình kinh doanh online vào tìm kiếm vị trí quảng cáo thích hợp, doanh nghiệp cũng có thể thử liên hệ với các kênh truyền thông gắn liền với địa phương như loa phường, bảng tin, phát tờ rơi...

Cung cấp chiến thuật khuyến mại đặc biệt 

Để hoạt động hiệu quả, các Department store cần có chiến thuật khuyến mại đặc biệt, nhất là trong bối cảnh người người nhà nhà đua nhau đưa ra các chương trình giảm giá, ưu đãi mua sắm.

Hãy tập trung phân tích sở thích, thói quen của từng nhóm đối tượng khách hàng thông qua các công cụ thu thập và hỗ trợ phân tích dữ liệu như CRM, ERP…

Chiến thuật này sẽ giúp tìm ra loại mặt hàng cần được khuyến mại, nhắm trúng đối tượng đang mong muốn nhận được mã giảm giá, hạn chế việc giảm giá hàng loạt cho mọi đối tượng.

Khai thác khách hàng trực tuyến 

Lĩnh vực bán lẻ, TTTM bị tác động nặng nề bởi các chỉ thị giãn cách Covid-19, song đây cũng là lĩnh vực có những bước chuyển mình linh hoạt để thích ứng trước "bạo bệnh". Trong đó kể đến hàng loạt sản phẩm mới và các chiến dịch tiếp thị thông minh đưa sản phẩm đến gần hơn với sân chơi kinh doanh trực tuyến. 

Theo JLL, thách thức với các mô hình bán lẻ truyền thống là rất lớn khi chịu áp lực từ TMĐT. Vì vậy, các dự án bán lẻ trong tương lai Shopping Mall hay Department store sẽ cần tập trung hơn vào việc tạo ra các chiến lược kinh doanh hệ thống mới thay đổi cục diện, tạo ra trải nghiệm mua sắm độc đáo được phát triển dựa trên thói quen mua sắm của khách hàng trực tuyến liên quan đến giải trí, trưng bày sáng tạo thay vì là nơi mua sắm truyền thống như trước đây. 

Áp dụng tiến bộ công nghệ 

Áp dụng tiến bộ công nghệ cho Department store là gì? Chính là việc sử dụng các công cụ, phần mềm công nghệ tiện ích để rút ngắn được thời gian, công sức cho nhân viên, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn thu lại được hiệu quả cao.

Một số gợi ý từ việc ứng dụng công nghệ tin học mà các Department Store có thể làm để nâng cao hiệu quả đó là:

  • Cài đặt phần mềm trả lời tự động, chăm sóc khách hàng khi khách hàng có sự quan tâm tương tác qua lại trên nền tảng mạng xã hội.
  • Thay thế thanh toán tiền mặt bằng cách thanh toán qua thẻ tín dụng check mã QR tại cửa hàng.
  • Sử dụng phần mềm làm hóa đơn điện tử cũng giúp cho cả khách hàng và nhân viên tiết kiệm thời gian.  

Với những thông tin bên trên, bạn đã phần nào hiểu được khái niệm, cách thức hoạt động của Department store là gì, từ đó có chiến lược phát triển hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. 

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly