Không riêng bất kỳ mô hình nào, kỹ năng quản lý nhân sự là một trong những công việc có tầm quan trọng hàng đầu trong mọi lĩnh vực. Nếu doanh nghiệp không chịu đầu tư vào quản lý nhân sự thì sẽ phải đối mặt với rất nhiều trở ngại trong tương lai.
Để hiểu rõ hơn, các chuyên gia Bizfly sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất về kỹ năng quản lý nhân sự. Mọi người tìm hiểu và vận dụng trong bài viết sau.
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quản lý nhân sự quan trọng mà một nhà quản trị cần có. Vì vậy, một nhà quản lý giỏi giao tiếp là người luôn cư xử khéo léo, hiểu rõ tính cách và công việc của mỗi người cũng như luôn đưa ra những lời khuyên phù hợp khi cần thiết và sẵn sàng giúp đỡ nhân viên của mình.
Kỹ năng về giao tiếp rất quan trọng trong việ quản lý nhân sự
Đọc thêm: Kỹ năng giao tiếp là gì và 4 kỹ năng cơ bản để giao tiếp khéo léo
Quản lý nhân sự đồng nghĩa với việc bạn phải có trách nhiệm với sự nghiệp và cuộc sống của mọi người trong công ty. Để quản lý tốt nhân sự, bạn cần nắm được kỹ năng tổ chức công việc, tiếp cận vấn đề một cách cách có hệ thống, xử lý tình huống nhanh nhẹn và quản lý thời gian hiệu quả.
Kỹ năng quản lý nhân sự không thể thiếu khả năng sắp xếp công việc hiệu quả. Quản lý hay người lãnh đạo thì đều cần thiết trang bị kỹ năng phân chia, sắp xếp công việc cho nhân viên. Do vậy, bạn cần đánh giá năng lực của từng thành viên một, từ đó tiến hành phân tích và đưa ra bảng mô tả công việc cho nhân viên sao cho công việc phải phù hợp với từng người. Bên cạnh đó, tiếp xúc nhiều với nhân viên cũng sẽ giúp cho nhà quản lý có thể hiểu rõ sở trường và năng lực của chính nhân viên của mình.
Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu nhân viên của mình là một điều khó đối với những nhà lãnh đạo. Để quản lý tốt nhân sự thì một nhà lãnh đạo cần phải biết xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên.
Từ đó, họ không chỉ thu thập được những thông tin cần thiết mà còn dễ dàng hiểu được nguyện vọng và tâm tư của nhân viên cấp dưới. Đây cũng là cách để khích lệ và động viên cũng như phá bỏ rào cản quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới.
Kỹ năng quản lý sự xung đột, giải quyết vấn đề thể hiện năng lực và trình độ của một nhà quản lý, giúp công ty họ vượt lên trên mọi đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, kỹ năng quản lý xung đột cũng thể hiện ở khả năng xử lý tình huống khéo léo của người quản lý. Vì thế để làm tốt kỹ năng này, bạn cần giữ vững phương châm “ Người làm HR cần có một trái tim nóng và một cái đầu lạnh”.
Kỹ năng quản lý nhân sự cần có khả năng quản lý xung đột tốt
Đối với một nhà quản lý nhân sự, việc nâng cao kỹ năng chuyên môn là vô cùng cần thiết. Khi bạn thực sự có năng lực thì dù ở bất cứ điều kiện hay môi trường nào cũng không thể làm khó được bạn. Hơn nữa, một khi có đủ năng lực, kiến thức, bạn mới có thể hoàn thành việc quản lý nhân sự một cách tốt nhất.
Đàm phán và thuyết phục là kỹ năng của nhà quản lý nhân sự cần phải trang bị. Điều này là do trong quá trình làm việc sẽ không thể tránh khỏi những hiểu lầm, mâu thuẫn nội bộ với nhân viên hoặc cấp trên. Vì thế đòi hỏi người quản lý cần phải là người hòa giải, khiến mọi người chấp nhận và hài lòng.
Việc nắm bắt tâm lý người khác tốt sẽ hỗ trợ cho mọi người rất nhiều khi phỏng vấn ứng cử viên. Từ đó giúp đánh giá và nhận biết được chính xác tiềm năng của họ.
Nếu bạn rèn luyện cho mình khả năng này bạn sẽ tiếp cận và tìm kiếm ứng cử viên tài năng một cách dễ dàng hơn. Thêm vào đó nó sẽ giữ chân các nhân viên giỏi tiếp tục làm việc cho công ty bạn.
Trình độ năng lực của một người quản lý còn phụ thuộc vào khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề linh hoạt giúp cho doanh nghiệp vượt qua mọi đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra kỹ năng giải quyết vấn để cũng thể hiện rõ trong khả năng xử lý tình huống của người quản lý.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Mọi người có thể tham khảo bài viết mà Bizfly chia sẻ tại đây để hiểu rõ hơn về cách rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả: Kỹ năng giải quyết vấn đề - Quy trình và phương pháp luyện tập
Trong những công ty lớn có các chính sách nhân sự bài bản, bạn không thể nào nhận cùng lúc tất cả việc trong công ty mà chỉ có thể giải quyết từng phần. Do đó, bạn cần có sự hỗ trợ từ các bộ phận chức năng và các phòng ban khác trong công ty để hoàn thành công việc.
Mỗi nhà lãnh đạo luôn luôn phải xác định thời điểm phù hợp để phát triển đội ngũ nhân viên của mình. Việc nhân viên được đào tạo bằng cách thông qua mẫu kế hoạch đào tạo nhân sự (bán hàng, văn phòng) giúp họ nâng cao được tay nghề cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng trở nên tốt hơn. Đồng thời, người quản lý cũng cần biết cách khích lệ kịp thời nhân viên để đóng góp và thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhân viên của mình.
Ngày nay, việc biết cách sử dụng những phần mềm công nghệ như bảng tính kỹ thuật số, phần mềm lập kế hoạch trực quan và cơ sở dữ liệu trực tuyến chính là kỹ năng quản lý nhân sự quan trọng. Một nhà lãnh đạo có hiểu biết về công nghệ sẽ mang đến cho doanh nghiệp những đóng góp chiến lược thông qua cập nhật blog doanh số, các bài thuyết trình Powerpoin hoặc theo dõi và phân tích nơi làm việc cũng như các bài thuyết trình PowerPoint.
Qua bài viết mà Bizfly chia sẻ, có thể thấy kỹ năng quản lý nhân sự chính là chìa khóa thành công trong hoạt động của doanh nghiệp. Tuy vậy để trau dồi kỹ năng này không hề đơn giản mà cần các nhà lãnh đạo và nhân sự của doanh nghiệp phải học hỏi không ngừng và biết cách ứng dụng các kỹ năng quản ký nhân sự hiệu quả.
Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp