Kế hoạch marketing hoạt động tốt mang lại lợi nhuận tối đa, tăng trưởng vượt bậc cần được xây dựng từ dữ liệu Marketing Research. Vậy, Marketing research là gì? Cần làm những gì để xây dựng quy trình Marketing Research hoàn chỉnh?
Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu kiến thức cơ bản về Marketing research trong bài viết sau.
Marketing research (Nghiên cứu tiếp thị) là quá trình thu thập, phân tích và ghi nhận những thông tin, dữ liệu hữu ích liên quan đến thị trường và khách hàng để phục vụ cho các hoạt động tiếp thị. Các thông tin của Marketing research giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, mức độ cạnh tranh, xu hướng thị trường và một vài yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định kinh doanh của doanh nghiệp. Thường được thực hiện bởi những phương pháp khác nhau, có thể là tạo bảng khảo sát, phỏng vấn, thăm dò ý kiến, quan sát...
Marketing Research là quá trình thu thập và phân tích thông tin liên quan đến thị trường và khách hàng
Khi tìm hiểu hai khái niệm này, không ít người vẫn còn nhầm lẫn bởi chúng gần giống nhau và thường được sử dụng đồng nghĩa. Tuy nhiên, thực chất Marketing research mang ý nghĩa rộng hơn và bao gồm cả market research (nghiên cứu thị trường).
Marketing research (nghiên cứu về tiếp thị) đề cập về các phương pháp, kỹ thuật, dữ liệu mà người tiếp thị sử dụng vào quá trình marketing. Mặt khác, Marketing research (nghiên cứu thị trường) tập trung khai thác và đánh giá tiềm năng thị trường hoặc mức độ tiêu thụ sản phẩm trong một phân khúc thị trường cụ thể.
Dựa vào thông tin nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp thiết lập chiến lược về sản phẩm, giá cả, vị trí, và chiến dịch tiếp thị để cải thiện hiệu quả kinh doanh. Cụ thể:
Với một số lợi ích nổi bật nêu trên, các marketer hay nhà quản trị có thể duy trì và thúc đẩy các kế hoạch kinh doanh ngày càng tăng trưởng.
Điều quan trọng mang lại hiệu quả cho Marketing Research chính là việc bạn phải nghiên cứu các vấn đề xoay xung quanh Marketing Research.
Các vấn đề mà Marketing Research cần nghiên cứu
Dữ liệu chất lượng trong Marketing Research được thi thập từ một số phương pháp sau:
Đây là phương pháp thu thập dữ liệu thông qua việc hỏi ý kiến của người tiêu dùng trực tiếp qua các cuộc phỏng vấn, gọi điện thoại, email, hoặc bằng cách sử dụng các công cụ khảo sát trực tuyến.
Phương pháp này là việc thu thập dữ liệu thông qua các nguồn thông tin gián tiếp như sách báo, báo cáo nghiên cứu hoặc tài liệu thị trường.
Lưu ý: Nếu sử dụng phương pháp quan sát, bạn cần thiết lập các tiêu chuẩn quan sát để đảm bảo tính khách quan và đáng tin cậy của thông tin thu thập được.
Phương pháp quan sát sẽ bao gồm:
Từ phương pháp lắng nghe, bạn có thể xác định được nhu cầu hoặc xu hướng hiện nay của khách hàng. Trên thực tế, để tối ưu hiệu quả và đảm bảo thông tin chính xác sau khi áp dụng phương pháp này, thì cần kết hợp với một số phương pháp khác để kiểm tra chéo, xác minh thông tin.
Khách hàng có thể sử dụng sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định và sau đó doanh nghiệp sẽ thu thập phản hồi của họ. Có 2 phương pháp thử nghiệp sản phẩm cơ bản:
Nhóm thảo luận sẽ được dẫn dắt hoặc yêu cầu đưa ra những ý kiến về sản phẩm, tương tác với nhau để đưa ra quan điểm. Những dữ liệu ấy sẽ được thu thập và sử dụng để tối ưu các chiến lược của doanh nghiệp. Thông thường sẽ là những buổi hội thảo hoặc sự kiện.
Để có thể xây dựng một quy trình nghiên cứu marketing hiệu quả bạn hãy tìm hiểu thông qua 6 bước dưới đây.
Các bước xây dựng quy trình Marketing Research hiệu quả
Bạn cần tạo hồ sơ về đặc điểm của khách hàng, bao gồm thông tin về độ tuổi, giới tính, sở thích, thói quen mua sắm, văn hóa, giáo dục, sự nghiệp...
Nó giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tâm lý khách hàng, cách khách hàng tìm kiếm thông tin sản phẩm, lựa chọn sản phẩm và quyết định mua hàng.
Ở bước này, bạn cần sàng lọc dữ liệu khách hàng đã có được ở bước 1, nhóm đối tượng này sẽ đại diện cho toàn bộ khách hàng và có đặc điểm chung về hành vi, sở thích với đối tượng ban đầu bạn hướng đến.
Để xác định đối tượng khách hàng mẫu, bạn có thể thực hiện với một số cách sau:
Không dễ để thuyết phục khách hàng tham gia khảo sát, người tiêu dùng thường có xu hướng lảng tránh đối với vấn đề họ không quá quan tâm. Một số mẹo dưới đây sẽ giúp bạn mời khách hàng tham gia nghiên cứu tiếp thị thành công:
Bảng câu hỏi khảo sát (Research Questions) cần đảm bảo một số yếu tố quan trọng như: Thông tin về đối tượng được khảo sát, mục đích khảo sát, thứ tự câu hỏi, độ dài khảo sát...
Khách hàng sẽ không muốn bị mất quá nhiều thời gian với những câu hỏi dài, khó hiểu, không đúng trọng tâm, nên hãy cố gắng tạo ra những câu hỏi mang giá trị cao, có lợi cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng. Nên sử dụng câu hỏi mở để người tham gia có thể chia sẻ ý kiến, suy nghĩ và cảm nhận của họ về chủ đề được khảo sát. Nếu muốn thu thập thông tin chất lượng, bạn nên sử dụng nó thay vì câu hỏi có/không.
Bên cạnh đó, cấu trúc khảo sát cũng cần được phân tách rõ ràng giữa các phần:
Mở đầu: Giới hạn nội dung giới thiệu
Mục đích khảo sát là thu thập được nhiều ý kiến của khách hàng nhiều nhất có thể, nên nội dung giới thiệu cần được rút ngắn, không lê thê, tránh mất thời gian cho khách hàng.
Nội dung chính: Các câu hỏi có trong khảo sát
Kết thúc: Cảm ơn khách hàng ở cuối khảo sát.
Như đã gợi ý, bạn có thể tặng một phần quả nhỏ cho khách hàng thực hiện nghiên cứu tiếp thị. Hoặc đơn giản cần có thái độ niềm nở, thân thiện khi kết thúc buổi khảo sát, cho họ thấy được giá trị chia sẻ của bản thân bằng lời cảm ơn chân thành, và hứa hẹn những điều chỉnh dựa trên đóng góp của họ.
Đối thủ cạnh tranh sẽ được chia làm 3 dạng: Đối thủ cạnh tranh trực tiếp, đối thủ gián tiếp, đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. Mỗi dạng đối thủ cạnh tranh sẽ có những phương án đánh giá và khai thác thông tin khác nhau.
Trên thực tế, để bắt tay vào đánh giá, trước tiên cần lập danh sách và hoàn thiện phân loại. Sau đó bạn có thể tìm kiếm thông tin trên các trang tin tức về kinh tế, bài nghiên cứu chuyên sâu của thị trường, thông tin từ google hoặc tận dụng mạng xã hội để điều tra phản ứng người tiêu dùng trước sản phẩm của đối thủ. Những phương pháp này sẽ tốn nhiều thời gian nhưng chi phí doanh nghiệp bỏ ra là rất thấp so với việc bạn thuê chuyên gia hoặc mua công cụ đánh giá thị trường
Đọc thêm: Cách phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp, tiềm ẩn trong kinh doanh
Những mục lớn cần có trong bảng dữ liệu:
Với mục đích được sử dụng để thu thập các thông tin, dữ liệu có liên quan đến thị trường và khách hàng, Marketing Research hỗ trợ xây dựng các chiến lược Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Qua bài viết mà Bizfly chia sẻ, bạn đã hiểu hơn Marketing Research là gì cũng như những nội dung liên quan khác để áp dụng vào công việc kinh doanh của mình một cách tốt nhất.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại