Với mục đích mô tả các kênh giao tiếp mà thương hiệu doanh nghiệp ứng dụng để tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu, Media hiện nay đã được sử dụng như một từ ngữ phổ biến trong hệ thống các từ ngữ Việt Nam.
Vậy cụ thể, Media là gì? Cùng Bizfly tìm hiểu 4 kênh Media thịnh hành nhất trong thời buổi công nghệ hiện nay mà nhất định bạn phải biết đến.
Media là công cụ được các doanh nghiệp sử dụng với mục đích truyền tải thông điệp đến người tiêu dùng hoặc lưu trữ và cung cấp các dữ liệu của khách hàng.
Media là gì?
Media có thể kết hợp được với các công ty truyền thông đại chúng, các phương tiện truyền thông như nhiếp ảnh, in ấn và báo chí, truyền thông điện ảnh hoặc quảng cáo, xuất bản, truyền hình hay điểm bán hàng.
Media bao gồm các phương tiện thu hẹp và phát sóng như báo, tạp chí, biển quảng cáo, truyền hình, thư trực tiếp, internet, điện thoại,...
Đọc thêm: Các hình thức quảng cáo trên website phổ biến hiện nay
Sau đây bạn sẽ không thể bỏ qua các hoạt động trong công tác làm media mà Bizfly muốn chia sẻ tới bạn.
Người thuộc lĩnh vực nghiên cứu truyền thông sẽ phải là người có khả năng quan sát những hiện tượng xảy ra hàng ngày trong cuộc sống có liên quan đến truyền thông. Sau đó họ sẽ phải tiến hành nghiên cứu tài liệu để tìm ra được những lý thuyết nói về hiện tượng này.
Nghiên cứu truyền thông là công việc quan trọng khi làm Media
Tiếp theo họ sẽ sử dụng kiến thức nền của mình để tạo ra các câu hỏi, phỏng vấn người tham gia trực tiếp vào quá trình truyền thông để tìm ra nguyên nhân và đối chiếu với lý thuyết để chính sửa cho đúng thực tế.
Công việc chủ yếu của truyền thông báo chí bao gồm các mảng phỏng vấn, phóng viên đi lấy tin, quay phim, chụp ảnh, ghi âm, viết bài,... Nhiệm vụ và đặc thù của họ chính là tìm kiếm, xác nhận, đánh giá và cung cấp những thông tin, sự kiện mà công chúng cần được biết.
Truyền thông kinh doanh xuất hiện và phát triển một cách mạnh mẽ tại Việt Nam. Ngành này phục vụ cho mục đích của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc truyền thông sản phẩm, thay đổi thói quen của người tiêu dùng,.. mang tính chất thương mại.
Truyền thông kinh doanh (Corporate Communication)
Học truyền thông thực hành chủ yếu giúp người học có thêm kỹ năng để đi làm trong thực tế. Truyền thông thực hành còn được chia thành nhiều nhóm nhỏ khác bao gồm truyền thông kinh doanh, truyền thông mục đích phi lợi nhuận và quan hệ công chúng.
Ngành quan hệ công chúng là nhánh công việc chuyên làm việc với báo chí (khác hoàn toàn với việc làm quảng cáo hay tổ chức sự kiện) và thông qua các kế hoạch, chiến lược truyền thông để các bên có thể hiểu nhau hơn.
Quan hệ công chúng (PR)
Những người làm truyền thông Media phải là người luôn cập nhật xu hướng, sáng tạo và nhanh nhạy trong mọi công việc. Ngành này có thể bao gồm TVC quảng cáo, nhà sản xuất phim, Mv ca nhạc, phim tài liệu hoặc các đồ họa infographic.
Hiện nay, có rất nhiều cách để giúp bạn phân loại hình thức của media nhưng khi tìm hiểu Media là gì thì bạn có thể chia theo các hình thức phổ biến như sau:
Truyền thông trả phí là hình thức Media mà thương hiệu phải trả tiền để các kênh này có thể thực hiện theo yêu cầu của mình. Một số Paid Media có thể kể đến như Social Ads, SEO, PR, KOLs,..
Các hình thức Media phổ biến hiện nay là gì?
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Truyền thông sở hữu là hình thức bao gồm các kênh mà thương hiệu có quyền sở hữu. Ví dụ Micro-site, Website, Blog, Landing Page,...
Owned Media (truyền thông sở hữu)
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Social Media (Truyền thông xã hội) là hình thức được các thương hiệu, doanh nghiệp ứng dụng với mục đích tương tác với cộng đồng và khách hàng trên các kênh của bên thứ ba. Có thể thấy được hình thức này ở Instagram, Facebook, Youtube, Forum,...
Một trong những hình thức media phổ biến hiện nay - Social Media
Ưu điểm:
Nhược điểm:
=> Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về hình thức media này thì hãy tham khảo bài viết sau: Social Media là gì và 6 lợi ích khổng lồ mà hoạt động Social Media mang lại
Truyền thông lan truyền là việc mà công chúng và khách hàng tự truyền thông, lan truyền những thông tin về thương hiệu, dịch vụ hay sản phẩm của doanh nghiệp. Ví dụ như Viral, WOM, Testimonials, Thảo luận,..
Earnes Media (Truyền thông lan truyền)
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Bạn có thể tham khảo thêm một số kênh Media phổ biến nhất trong thời đại công nghệ số hiện nay để đưa ra cho mình sự lựa chọn tối ưu nhất.
Báo chí trực tuyến có thể kết hợp với nhiều loại phương tiện truyền thông khác để hỗ trợ người dùng có thể tìm kiếm và truy cập vào trang một cách dễ dàng. Ngoài ra, người dùng cũng có thể thông qua các tính năng nhận xét để tương tác với những tờ báo trực tuyến.
Báo chí online là một kênh Media phổ biến hiện nay
Chính sự trực tuyến đã tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho ngành báo chí.
Công nghệ thực tế ảo AR mô phỏng môi trường cùng với sự trải nghiệm giác quan người dùng và sự hiện diện của vật lý. Tất cả mọi công nghệ có trong AR đều mang lại khả năng nhập vai và những trải nghiệm tương tác để người dùng có thể sống trong môi trường sống động mặc dù nó chỉ là hư cấu.
Blog là một hình thức mới của Media, người dùng có thể truy cập và tìm kiếm những thông tin có trong blog một cách dễ dàng và những thông tin đó thường được tổ chức một cách tự nhiên.
Hình thức Media phổ biến - Blog
Blog giúp doanh nghiệp có khả năng tương tác tự nhiên với người dùng nhưng nó không mạnh mẽ bằng các trang xã hội khác.
=> Xem thêm bài viết: Blog là gì? Lợi ích và lý do nên tạo blog cá nhân cho riêng mình
Game online là một phần của nền văn hoá phương tiện đã dần mở ra một không gian văn hoá đầy vui vẻ và thú vị. Kênh Media này được phát triển dựa trên yếu tố cộng đồng và tương tác để tạo ra một số dòng game mang tính chất ổn định và tiếp tục trong việc mở rộng tác động và bản chất của họ.
Ngoài ra, chúng còn mang tính xã hội, nghệ thuật và khả năng cho phép lượng người tham gia cùng lúc là rất lớn.
Hiểu rõ về khái niệm Media là gì cùng những nội dung kiến thức có liên quan mà Bizfly sẽ giúp bạn nắm bắt được thêm các công cụ truyền thông mới để từ đó doanh nghiệp của bạn sẽ dễ dàng sử dụng và tối ưu các kênh truyền thông của mình một cách hiệu quả.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại