Với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường ứng dụng di động, việc áp dụng Mobile App Analytics đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh. Công cụ này giúp thương hiệu tối ưu hóa sản phẩm và tăng cường tương tác với người dùng. Qua bài viết này, bạn hãy cùng Bizfly tìm hiểu rõ hơn về Mobile app analytics nhé!
Mobile App Analytics là công cụ hỗ trợ quá trình thu thập, phân tích và diễn giải dữ liệu liên quan đến cách thức hoạt động của một ứng dụng di động. Cụ thể, phân tích ứng dụng di động cung cấp cái nhìn toàn diện về hiệu suất ứng dụng như theo dõi sự ổn định, tốc độ hay nắm bắt hành vi và sở thích của người dùng.
Theo báo cáo của Statista, hiện có khoảng 6.3 tỷ người dùng smartphone, con số này chiếm hơn 80% dân số thế giới và đang tăng nhanh chóng. Do đó, nhiều doanh nghiệp đang tập trung thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên ứng dụng di động để tiếp cận khách hàng.
Nếu không phân tích ứng dụng di động bạn sẽ không đánh giá được hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị thông qua dữ liệu của app. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về insight, hành trình khách hàng (Customer journey), các vấn đề tiềm ẩn của ứng dụng. Từ đó đưa ra giải pháp phù hợp với thời gian và ngân sách marketing của doanh nghiệp hơn.
Xem thêm: 5 tips thiết kế ứng dụng di động giúp tăng tương tác người dùng
Mobile App Analytics đóng vai trò không thể thiếu trong việc phát triển và tối ưu hóa các ứng dụng di động. Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ hỗ trợ phân tích dữ liệu người dùng app, hãy tham khảo ngay các tool sau nhé.
Đây là công cụ hỗ trợ tối ưu hóa ứng dụng di động (ASO) từ cơ bản đến nâng cao thông qua các hướng dẫn chi tiết. Công cụ này bao gồm chức năng theo dõi và nghiên cứu từ khóa. Từ đó, bạn có thể xây dựng một chiến lược ASO vững chắc.
Ngoài ra, App Radar cũng hỗ trợ nền tảng Android, iOS, Windows Phone và cung cấp các tính năng đặc biệt. Ví dụ như theo dõi các chỉ số chính, địa phương hóa, theo dõi thứ hạng từ khóa và công cụ nghiên cứu từ khóa.
Localytics là một nền tảng phân tích và tiếp thị dựa trên đám mây. Công cụ này hướng đến mọi khách hàng từ các lĩnh vực media, bán lẻ, du lịch, doanh nghiệp và đời sống. Đặc biệt, tính năng giữ chân người dùng của Localytics được xem là ưu điểm nổi bật nhất của tool.
Công cụ có khả năng phân tích nguyên nhân gây ra các vấn đề kinh doanh như tỷ lệ rời bỏ cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp và lý do vì sao bạn không giữ chân được khách hàng. Ngoài ra, nền tảng còn cung cấp tin nhắn cá nhân hoá từng đối tượng trong ứng dụng.
Google Analytics là tool miễn phí hỗ trợ phân tích dữ liệu trong ứng dụng một cách hiệu quả. Công cụ này cũng có phiên bản premium dành riêng cho doanh nghiệp để cung cấp thông tin chi tiết hơn.
Google Analytics hỗ trợ iOS, Android và nhiều nền tảng khác. Bất kể quy mô thị trường của bạn lớn hay nhỏ, số lần tải và lượng truy cập vào ứng dụng ra sao, công cụ miễn phí này vẫn đảm bảo việc theo dõi hiệu suất một cách mượt mà.
Apple Analytics là một công cụ phân tích miễn phí được cung cấp bởi Apple, dành riêng cho các ứng dụng chạy trên hệ điều hành iOS. Công cụ này giúp các nhà phát triển theo dõi và phân tích dữ liệu về cách thức người dùng tương tác với ứng dụng của họ trên App Store.
Ngoài ra, Apple Analytics còn cung cấp thông tin chi tiết về lượt xem sản phẩm, lượt tải ứng dụng và sự tương tác của người dùng. Nhờ có công cụ này, các nhà phát triển có thể hiểu rõ hơn về người dùng của mình. Từ đó, họ có thể điều chỉnh và tối ưu hóa ứng dụng để thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả hơn.
Mixpanel có khả năng tổng hợp và phân tích đa dạng dữ liệu, từ đó mô tả chi tiết hành trình của người dùng qua các kênh khác nhau. Điểm đặc biệt của Mixpanel là không yêu cầu kỹ năng lập trình để theo dõi các chỉ số ứng dụng.
Một trong những ưu điểm lớn nhất của Mixpanel là giao diện người dùng thân thiện và dễ sử dụng. Điều này cho phép người dùng không chuyên môn về lập trình cũng có thể dễ dàng theo dõi và phân tích các chỉ số quan trọng. Thay vì phải viết mã để thu thập dữ liệu, người dùng Mixpanel có thể cài đặt và tùy chỉnh theo dõi sự kiện chỉ với vài cú click chuột.
Firebase là một nền tảng phát triển ứng dụng di động được Google cung cấp. Công cụ này cung cấp một loạt các tính năng giúp các nhà phát triển mở rộng ứng dụng như lưu trữ dữ liệu, xác thực người dùng, thông báo push, phân tích sử dụng ứng dụng,...
Flurry là công cụ phân tích di động miễn phí được Yahoo! mua lại vào năm 2014. Flurry giúp nhà phát triển hiểu rõ hơn về hành vi của người dùng thông qua việc theo dõi các chỉ số như số lần sử dụng ứng dụng, thời lượng phiên, sự kiện tùy chỉnh. Ngoài ra, công cụ này cũng thu thập thông tin về độ tuổi và giới tính của người dùng.
Bên cạnh đó, nền tảng này cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc về các xu hướng sử dụng. Từ đó, các nhà phát triển có thể tối ưu hóa ứng dụng, cải thiện trải nghiệm người dùng. Đặc biệt, Flurry Analytics cũng tích hợp với các công cụ phát triển khác và hỗ trợ phát triển ứng dụng trên nhiều nền tảng.
Đây là công cụ phân tích hành vi người dùng cho ứng dụng di động nổi tiếng. So với các công cụ phân tích truyền thống, Smartlook cung cấp cái nhìn sâu sắc và cụ thể về hành vi người dùng bằng cách ghi lại video các phiên người dùng thực sự.
Đồng thời, Smartlook cũng nhận diện được các vấn đề về giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) mà chỉ số truyền thống không thể phát hiện. Nhờ đó, các doanh nghiệp sẽ có thêm insight để xây dựng chiến dịch truyền thông.
Phân tích ứng dụng di động là quá trình chuyển đổi dữ liệu thu thập được thành những thông tin có giá trị. Dưới đây là các phương pháp Mobile App Analytics hiệu quả mà bạn bên tham khảo:
Đây là quá trình mà người dùng sẽ trải qua khi sử dụng ứng dụng của bạn từ khi họ biết đến ứng dụng đến khi họ thực hiện các hành động như đăng ký, sử dụng tính năng, mua hàng, và cuối cùng là chia sẻ hoặc gỡ bỏ ứng dụng. Việc xác định rõ các bước trong hành trình này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách người dùng tương tác với ứng dụng.
Bằng cách này, cần đảm bảo rằng ứng dụng hoạt động một cách mượt mà và hiệu quả trên mọi loại thiết bị. Một số mục mà bạn có thể thử nghiệm như giao diện, chức năng, cơ sở dữ liệu (phụ trợ), kiểm tra tải của ứng dụng,... Việc kiểm tra ứng dụng trên nhiều thiết bị khác nhau cũng giúp bạn phát hiện và khắc phục những vấn đề mà người dùng có thể gặp phải.
Trải nghiệm giới thiệu là một phương pháp đảm bảo người dùng có thể dễ dàng tìm hiểu và sử dụng ứng dụng một cách hiệu quả. Thông tin giới thiệu càng chi tiết thì người dùng có thể khám phá và tận dụng toàn bộ giá trị mà ứng dụng mang lại. Nếu thiếu điều này, bạn sẽ không thể hiện được giá trị thực sự của sản phẩm đến người dùng, dẫn đến mất cơ hội và thất bại trong việc thu hút, giữ chân khách hàng.
Phương pháp này nên được áp dụng với hầu hết các ứng dụng ngoại trừ hyper-casual games, vì đây là một thiết kế cho phép người chơi qua một lần chạm mà không cần giới thiệu nhiều.
Bằng cách sử dụng điểm chuẩn ngành, bạn có thể xác định mục tiêu cụ thể cho ứng dụng của mình và theo dõi tiến trình để đảm bảo rằng bạn đang phát triển theo đúng hướng. Điều này cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí của doanh nghiệp trên thị trường và cung cấp cơ sở nhằm tối ưu hóa sản phẩm của mình.
Chẳng hạn, nếu bạn làm việc trong lĩnh vực dịch vụ giao hàng, bạn có thể so sánh thời gian giao hàng trung bình của doanh nghiệp với các công ty giao hàng khác để xem liệu bạn đang cung cấp dịch vụ nhanh chóng và hiệu quả như họ hay không. Trong trường hợp ứng dụng mạng xã hội, bạn có thể so sánh tỷ lệ tương tác hoặc thời gian dành trên ứng dụng của bạn so với các ứng dụng mạng xã hội khác.
Mobile App Analytics đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu hành vi người dùng và tối ưu hóa hiệu suất ứng dụng. Công cụ này giúp các doanh nghiệp đánh giá và hiểu được cách thức người dùng tương tác với ứng dụng của họ. Qua đó, thương hiệu cũng có thể thu thập thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu.
Thị trường phân tích ứng dụng toàn cầu được định giá 6.3 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ đạt 15.7 tỷ USD vào năm 2028. Điều này cho thấy trong tương lai, công cụ này sẽ ngày càng được sử dụng nhiều và trở thành công cụ đắc lực cho các doanh nghiệp.
Có thể nói thị trường phân tích ứng dụng di động mang lại triển vọng tăng trưởng đáng kể cho cả người cũ lẫn người mới tham gia.
Xem thêm: 7 xu hướng phát triển ứng dụng di động (mobile app gamification) 2024
Qua việc thực hiện các chiến lược dựa trên Mobile App Analytics, các doanh nghiệp có thể đạt được hiệu quả cao hơn trong việc thu hút và giữ chân người dùng. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của công nghệ phân tích, bạn có thể tối ưu ngân sách và đạt được những mục tiêu đề ra. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào khác thì hãy liên hệ Bizfly để được giải đáp nhé!
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại