Phễu marketing được biết đến là một chiến lược giúp thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Vậy, Phễu marketing là gì? Các bước xây dựng phễu Marketing thành công nào bạn có thể áp dụng? Bizfly sẽ hướng dẫn bạn trả lời câu hỏi này trong bài viết dưới đây.
Phễu marketing là được hiểu là chiến lược tiếp thị giúp minh hoạ hành trình của người dùng. Các bước mà các khách hàng tiềm năng sẽ trải qua khi tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp trước khi người dùng thực hiện hành vi chuyển đổi thành khách hàng.
Phễu Marketing là gì?
Gọi là Phễu marketing bởi quá trình hoạt động chuyển đổi của khách hàng tương tự như một chiếc phễu. Nó là những phân đoạn chuyển đổi trong quá trình đi đến quyết định trở thành khách hàng của người dùng.
Phễu marketing được sử dụng khá phổ biến và rộng rãi trong các hoạt động marketing của doanh nghiệp bởi những lợi ích mà nó mang lại như sau.
Các phễu marketing giúp bạn thu hút khách hàng, xây dựng quá trình tiếp cận và nuôi dưỡng khách hàng. Hơn nữa là thực hiện hành động mua sản phẩm tại doanh nghiệp, giúp tạo sự tin tưởng và tăng tỷ lệ ROI đáng kể.
Tác dụng của phễu Marketing trong hoạt động kinh doanh
Từ giai đoạn bắt đầu cho đến lúc người dùng họ trở thành khách hàng, phễu marketing đo lường chính xác số lượng khách hàng tiềm năng. Từ đó doanh nghiệp tính toán được khả năng của mình trong tương lai.
Với phễu marketing doanh nghiệp có thể đảm bảo được hiệu quả của quy trình bán hàng và làm hài lòng khách hàng tại mọi giai đoạn.
Dưới đây là Bizfly chia sẻ tới bạn các bước xây dựng phễu marketing hiệu quả giúp mang đến sự thành công cho chiến lược trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
5 bước xây dựng phễu Marketing thành công
Trước tiên, để tạo phễu marketing bạn cần xác định được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng và tìm ra cách giải quyết cho họ. Có như vậy thì tỷ lệ người dùng mua hàng và trở thành khách hàng trung thành được hiệu quả.
Khi bạn đã tìm được vấn đề cần giải quyết, bạn cần tìm kiếm và nghiên cứu những thông tin dựa trên các phương pháp giải quyết của bạn để xây dựng được content hấp dẫn và thu hút. Ở bước này, khách hàng sẽ tập trung xem xét các chiến lược hay nội dung của bạn.
Khi đã có những chiến lược giả định trong kế hoạch của mình, bạn cần thực hiện bước kiểm tra và so sánh tính hiệu quả của các phương án để lựa chọn được phương án triển khai tốt nhất. Điều này sẽ giúp xây dựng phễu marketing hiệu quả hơn.
Tại giai đoạn này, bạn cần giúp khách hàng tự tin rằng lựa chọn mua hàng của họ là hoàn toàn đúng đắn bằng cách xây dựng nội dung content thuyết phục.
Ngay cả khi khách hàng đã mua hàng của bạn thì bạn vẫn không thể bỏ qua việc làm hài lòng khách hàng như các bước trước đó. Có như vậy, họ sẽ quay lại và giới thiệu cho những người khác về sản phẩm.
Trong phần này, bạn có thể tham khảo một số những chiến lược tiếp thị mà Bizfly giới thiệu tại mỗi giai đoạn của phễu marketing.
Chiến lược tiếp thị cho từng giai đoạn phễu Marketing
Với mục đích truyền bá nhận thức thương hiệu, tại giai đoạn này, bạn có thể tiếp cận và sử dụng phễu marketing để tạo ra một số lượng khách hàng tiềm năng to lớn cho doanh nghiệp.
Sử dụng Influencer - những người có tầm ảnh hưởng để tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng và giới thiệu thương hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng một cách hiệu quả.
Mục đích chính của giai đoạn này chính là thu hút khách hàng và tiếp thị nội dung bằng những content có nội dung thú vị, hấp dẫn và ấn tượng.
Đây là giai đoạn mà bạn áp dụng để thuyết phục người dùng thực hiện hành vi mua hàng. Vì vậy, chiến lược tiếp thị này chỉ tập trung vào việc tạo cảm giác cấp bách và cần thiết mua hàng cho doanh nghiệp.
=> Xem thêm: Conversion rate là gì và các cách giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website
Các loại phễu marketing phổ biến được các doanh nghiệp lựa chọn và áp dụng trong các chiến lược kinh doanh của mình được Bizfly chia sẻ sau đây.
Đây là mô hình được phát triển đầu tiên bởi giám đốc điều hành Elias St. Elmo Lewis vào năm 1898. Bao gồm 4 giai đoạn là nhận biết, thích thú, khao khát và hành động.
4 mô hình phễu Marketing phổ biến
Các giai đoạn trong mô hình này sẽ được chia nhỏ cụ thể hơn so với AIDA, khách hàng sẽ sử dụng tiếp các giai đoạn bao gồm cân nhắc, ý định, đánh giá và mua hàng.
Hướng đến hai yếu tố là lòng trung thành và sự ủng hộ sau mua hàng. Khi bạn đã tạo dựng được lòng trung thành cho khách hàng thì tỷ lệ tiếp tục mua hàng và giới thiệu cho bạn bè sẽ được cải thiện.
Chi tiết hơn so với mô hình LA, mô hình này với 4 giai đoạn. Bao gồm Demand Generation (thu hút khách hàng), Conversion (chuyển đổi khách hàng), Relationship Management (duy trì mối quan hệ), Propagation (giới thiệu doanh nghiệp).
Trên đây là những thông tin hữu ích có liên quan đến Phễu Marketing mà bạn không thể nào bỏ qua để có thể nhận được những lợi ích nhất định của nó. Hy vọng, bạn sẽ cảm thấy bài viết này hữu ích và có cái nhìn toàn diện hơn về chiến lược kinh doanh này.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại