Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lựa chọn cách quản lý khách hàng bằng Google Sheet bởi sự tiện lợi và hiệu quả mà nó mang lại. Bạn có thể xử lý dữ liệu khách hàng từ xa, mọi lúc, mọi nơi và trên mọi thiết bị. Để tìm hiểu rõ hơn về giải pháp này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Bizfly.
Google hiện nay đang cung cấp cho người dùng bộ ứng dụng tiện ích bao gồm trình soạn thảo văn bản Google Docs, trang tính Google Sheet, biểu mẫu Google Form và bảng trình bày Google Slide. Tất cả đều hỗ trợ thao tác trực tuyến miễn phí trên các thiết bị có kết nối Internet.
Đối với Google Sheet, về cơ bản các tính năng đều tương đồng với Excel nhưng được cải tiến hơn để mở rộng tiện ích cho người dùng. Do đó, doanh nghiệp có thể biến nền tảng này thành công cụ quản lý khách hàng bằng cách tận dụng các sheet, tính năng chuyên biệt để thu thập và lưu trữ thông tin khách hàng.
Quản lý khách hàng bằng Google Sheet mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể như:
Dưới đây là một số mẫu giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng hiệu quả và chuyên nghiệp với Google Sheet:
Các mẫu dưới đây sẽ cho phép doanh nghiệp thu thập những thông tin cơ bản về khách hàng như tên, số điện thoại, email, công ty, địa chỉ, lịch sử mua hàng,...
Đây là mẫu đã được đơn giản hoá, do đó phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, ít khách hàng hoặc doanh nghiệp B2B. Với lượng dữ liệu vừa phải, doanh nghiệp có thể nhanh chóng nắm bắt tình trạng cụ thể của từng khách hàng.
Mẫu quản lý khách hàng nâng cao sẽ phù hợp cho các doanh nghiệp B2C có lượng thông tin lớn hoặc B2B nhưng muốn thu thập nhiều thông tin chi tiết về khách hàng.
Ngoài những thông tin cơ bản, mẫu nâng cao còn bao gồm những dữ liệu về giai đoạn trong hành trình mua hàng, mức độ ưu tiên của khách hàng, giá trị giao dịch, tỷ lệ chốt deal thành công,...
Mẫu quản lý thông tin giúp doanh nghiệp xác định các cơ hội biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự, phù hợp cho mọi loại hình doanh nghiệp với quy mô khác nhau.
Cụ thể, doanh nghiệp sẽ có thể theo dõi các nguồn cơ hội, tỷ lệ thành công, thông tin về khách hàng tiềm năng, chấm điểm khách hàng,... thông qua mẫu dưới đây để từ đó, lập kế hoạch nhằm cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
Để quá trình quản lý khách hàng bằng Google Sheet được khai thác tốt nhất, các doanh nghiệp cần lưu ý:
Bộ công cụ Google có rất nhiều ứng dụng có thể kết hợp cùng Google Sheet để hỗ trợ thu thập và lưu trữ dữ liệu khách hàng, bao gồm:
Khi quản lý khách hàng bằng Google Sheet, người dùng cần điều chỉnh bố cục, nội dung và hình thức file,... sao cho phù hợp với nhu cầu và mục tiêu đã đặt ra. Để làm được điều này, hãy xác định rõ:
Khi đã làm rõ 3 điều trên, nhà quản trị có thể dễ dàng xác định thông tin nào là phù hợp nên đưa vào bảng tính, thông tin nào không để từ đó, định hình và cải thiện các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Để quá trình quản lý khách hàng bằng Google Sheet phát huy được hiệu quả, người dùng phải thành thạo các hàm, thuật toán, được liên kết sẵn trong Google Sheet. Dưới đây là những hàm thông dụng nhất:
Ngoài ra, người dùng cũng nên tìm hiểu thêm các tính năng trên Google Sheet để tối ưu quá trình quản lý khách hàng, chẳng hạn như:
Mặc dù là cung cấp nhiều tính năng đa dạng cũng như mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng việc quản lý khách hàng bằng Google Sheet vẫn còn tồn tại một số nhược điểm, chẳng hạn như:
Dữ liệu trong trang tính sẽ được Google lưu trữ trên điện toán đám mây, cùng với đó việc phân quyền truy cập của Google Sheet cũng chưa thực sự tối ưu. Tất cả những điều này có thể gây ra rủi ro về bảo mật, nếu bạn có nhiều dữ liệu quan trọng thì đây quản lý khách hàng bằng Google Sheet sẽ không phải là lựa chọn phù hợp.
Lượng dữ liệu quá nhiều có thể khiến Google Sheet hoạt động kém hiệu quả, lag, tải file chậm,... Bạn có thể gặp phiền toái khi cần đến 2 hoặc 3 phút mới có thể thực hiện thao tác. Cũng vì lẽ đó, Google Sheet rất khó để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp lớn.
Nếu bạn không rành kiến thức về tin học văn phòng, đặc biệt là các hàm tính toán thì chắc chắn sẽ gặp khó khăn khi quản lý khách hàng bằng Google Sheet. Bạn sẽ cần dành nhiều thời gian để tìm hiểu và học hỏi mới có thể sử dụng công cụ này một cách hiệu quả.
Mặc dù cung cấp nhiều tính năng đa dạng những phần lớn các thao tác trên Google Sheet vẫn phải thực hiện thủ công. Điều này vừa khiến doanh nghiệp tốn thời gian, công sức, vừa làm giảm hiệu suất công việc.
Google Sheet chỉ cho phép người dùng truy cập và lưu dữ liệu trực tuyến. Điều này sẽ trở thành vấn đề nếu bạn cần sử dụng hay điều chỉnh dữ liệu khách hàng khi không có kết nối Internet.
Có thể thấy, quản lý khách hàng bằng Google Sheet vẫn còn tồn tại khá nhiều khuyết điểm và không hẳn là một giải pháp hoàn hảo, đặc biệt trong thời đại công nghệ phát triển, doanh nghiệp tiếp cận ngày càng nhiều khách hàng tiềm năng.
Để khắc phục những nhược điểm trên, doanh nghiệp có thể lựa chọn giải pháp CRM để hỗ trợ quản lý khách hàng hiệu quả. Hiện nay trên thị trường, BizCRM đang là phần mềm giúp quản lý và chăm sóc khách hàng toàn diện được nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn.
Dưới đây là một số ưu điểm nổi bật của phần mềm này:
- Phân loại theo giai đoạn (Trước, trong, sau mua)
- Phân loại theo nhu cầu khách hàng
- Phân loại theo nguồn dữ liệu
- Phân loại theo sản phẩm
Việc lựa chọn giải pháp CRM hay Google Sheet để quản lý khách hàng còn tuỳ thuộc vào nhu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ trên của Bizfly, bạn đã có cái nhìn rõ nét hơn về việc quản lý khách hàng bằng Google Sheet.
Bạn đã sử dụng BizCRM - Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp