Khái niệm SBU không thể thiếu trong quản trị chiến lược nhằm phân tích và đánh giá việc mở rộng hoặc thu hẹp của một doanh nghiệp. Bài viết dưới đây được Bizfly chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn SBU là gì, đặc điểm cũng như tầm quan trọng của nó. Đồng thời hướng dẫn cách sử dụng SBU hiệu quả khi xác định chiến lược phát triển của các doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường nhiều biến đổi hiện nay.
SBU là một đơn vị kinh doanh chiến lược, có đầy đủ chức năng của một doanh nghiệp với tầm nhìn và định hướng riêng. Thông thường, các đơn vị kinh doanh này hoạt động như một đơn vị riêng biệt nhưng cũng có nhiều đóng góp quan trọng đối với các doanh nghiệp. Đơn vị kinh doanh chiến lược sẽ báo cáo trực tiếp với trụ sở của tổ chức về tình trạng các hoạt động của nó. Về bản chất, các SBU đều hoạt động theo nguyên tắc quản lý vi mô.
SBU là gì?
Một đơn vị kinh doanh chiến lược SBU thường có các đặc điểm:
Trên thực tế, các doanh nghiệp có quy mô càng lớn, việc hình thành các đơn vị kinh doanh chiến lược càng trở nên quan trọng và cần thiết.
SBU giúp các doanh nghiệp giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan tới tổ chức. Bằng cách phân sản phẩm thành các SBU độc lập, người chịu trách nhiệm sẽ tự tổ chức các bộ phận sao cho tối ưu nhất. Chính vì vậy, các đơn vị kinh doanh chiến lược có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp hiện nay.
Tầm quan trọng của SBU đối với doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp khi áp dụng SBU thường thắc mắc nên đầu tư bao nhiêu tài chính là hợp lý. Ma trận BCG là câu trả lời cụ thể nhất đối với các khoản đầu tư vào đơn vị kinh doanh chiến lược. . Trong ma trận này, bạn sẽ chia thị phần và tỷ lệ tăng trưởng của thị trường, từ đó đưa ra quyết định với từng sản phẩm một cách khách quan nhất.
Nhờ có SBU, các nhà chiến lược sẽ có cái nhìn toàn diện về tổ chức. Tầm nhìn này đặc biệt hữu ích trong quá trình xây dựng các báo cáo tài chính và theo dõi các khoản đầu tư, lợi nhuận từ mỗi SBU một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, mỗi sản phẩm cũng được nhắm đúng khách hàng mục tiêu và phân khúc thị trường, mang đến khả năng sinh lợi nhuận cao hơn thay vì chỉ tập trung vào một chiến lược sản phẩm.
SPT marketing là ba giai đoạn cực kỳ quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, bao gồm phân khúc thị trường, xác định thị trường mục tiêu và định vị thị trường. Việc chia các sản phẩm thành SBU sẽ giúp doanh nghiệp giữ liên lạc với từng phân khúc thị trường, tương đương với từng sản phẩm một cách hiệu quả hơn.
Các leader marketing/sale có thể được chỉ định và chịu trách nhiệm với một sản phẩm duy nhất. Nhờ đó, họ có thể duy trì quá trình hoàn thiện STP Marketing của sản phẩm trong thị trường mục tiêu lâu dài hơn.
Đọc thêm: Chiến lược STP là gì? Các yếu tố quan trọng của chiến lược STP
Dưới đây là hướng dẫn sử dụng SBU trong các ma trận hiệu quả cao, mang lại giá trị cho doanh nghiệp.
Ma trận Boston dựa trên phương pháp của Boston Consulting Group, mục tiêu chính là xác định những yêu cầu về vốn đầu tư. Đồng thời xác định những nơi tạo ra nguồn đầu tư ở lĩnh vực khác nhau trong cấu trúc kinh doanh của công ty. Ma trận Boston gồm 3 bước chính là:
Hướng dẫn Cách sử dụng SBU trong ma trận Boston hiệu quả
Ở ma trận này có 4 góc phần tư, đại diện cho mức độ chia sẻ tăng trưởng của SBU:
Đọc thêm: Ma trận BCG là gì? Ưu nhược điểm và cách thiết lập ma trận BCG hiệu quả
Ma trận ADL được phát triển bởi công ty Arthur D.Little thường dùng để phát triển các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Có hai yếu tố quan trọng trong ma trận ADL là vị thế cạnh tranh và quá trình trưởng thành của ngành. Đây là hai yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định chiến lược nhanh chóng và kịp thời.
Bên cạnh đó, ma trận ADL có thể được sử dụng trong các dòng sản phẩm. Ma trận sẽ phân loại và đặt sản phẩm vào vị trí tương ứng, giúp doanh nghiệp đề ra chiến lược thúc đẩy các kế hoạch cần thiết. Đó có thể là tập trung, duy trì, rút bỏ hoặc xử lý khác đối với từng loại sản phẩm.
Đọc thêm: Mô hình SWOT là gì? Cách phân tích chiến lược ma trận SWOT chi tiết
Bài viết đã giúp bạn đọc hiểu khái niệm SBU là gì, những lợi ích hữu hình của nó với doanh nghiệp đa sản phẩm. Trên thực tế, doanh nghiệp có thể áp dụng SBU bằng nhiều cách khác nhau. Doanh nghiệp cần dựa vào phán đoán quản lý, điểm mạnh và điểm yếu của SBU và các yếu tố bên ngoài để đưa ra các quyết định đầu tư hợp lý.
Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp