Quản lý doanh nghiệp là gì? Quy trình và phương pháp quản lý hiệu quả

Thủy Nguyễn 28/10/2021

Quản lý doanh nghiệp chặt chẽ và hiệu quả sẽ mang lại những bước tiến lớn trong quá trình thúc đẩy hiệu suất, thúc đẩy nhân viên phát triển. Để làm được điều đó, người quản lý cần xác định được điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp và đưa ra phương pháp thực hiện phù hợp . 

Trong bài viết sau, Bizfly sẽ giúp bạn nắm rõ quy trình và phương pháp quản lý doanh nghiệp tối ưu để bạn đạt được những hiệu quả cao nhất trong công việc kinh doanh của mình.

Quản lý doanh nghiệp là gì?

Quản lý doanh nghiệp là cách mà doanh nghiệp hoạch định, tổ chức, triển khai, kiểm tra, giám sát và điều chỉnh tất cả mọi hoạt động của công ty bằng tất cả mọi biện pháp có thể áp dụng.

Định nghĩa về quản lý doanh nghiệp

Định nghĩa về quản lý doanh nghiệp 

Trong quá trình quản lý doanh nghiệp có thể sử dụng tất cả mọi nguồn lực hiện có để hoàn thành các mục tiêu trong từng giai đoạn cụ thể trong kế hoạch. Các mục tiêu đó có thể là tăng trưởng, tăng lợi nhuận hoặc quảng bá thương hiệu.

Quy trình quản lý doanh nghiệp

Để thực hiện quản lý doanh nghiệp hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, bạn cần áp dụng và tuân thủ theo quy trình quản lý. Nội dung này được Bizfly chia sẻ sau đây.

Xác định tầm nhìn 

Quy trình quản lý doanh nghiệp luôn phải xác định được tầm nhìn và sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp để các hoạt động sau này có tính kết nối với nhau, theo định hướng phát triển nhất định. 

Tầm nhìn doanh nghiệp thường được định hướng theo tư tưởng và mong muốn của người lãnh đạo. Nó có thể là ý tưởng mở rộng thị trường, giá trị cốt lõi và sứ mệnh của doanh nghiệp,..

Xây dựng mục tiêu chiến lược 

Thực hiện xây dựng mục tiêu chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng và chính xác con đường mà mình sẽ đi và những mục tiêu mà mình cần hướng tới, giúp quá trình quản lý doanh nghiệp dễ dàng hơn. Có như vậy, bạn mới đưa ra được những đánh giá trực quan và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của mình.

Thiết lập sơ đồ tổ chức 

Thiết lập sơ đồ tổ chức là một hệ thống cần thiết và quan trọng cần thực hiện trong quy trình quản lý doanh nghiệp bởi qua đó dễ dàng xây dựng bộ máy nhân sự, phân công công việc, giao chỉ tiêu cho các bộ phận trong công ty.

Quy trình quản lý doanh nghiệp

Quy trình quản lý doanh nghiệp

Đồng thời đánh giá được thành tích và đưa ra được các chính sách khen thưởng cùng khuyến khích các nhân viên phù hợp. 

Xây dựng quy trình 

Các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh đều tiến hành xây dựng hệ thống quy trình. Nhưng việc xây dựng này không đầy đủ, không được cập nhật thường xuyên thậm chí là không được đưa vào áp dụng.

Tuy nhiên, xây dựng quy trình vẫn luôn được khuyến khích thực hiện. Bởi sở hữu một quy trình khoa học sẽ giúp doanh nghiệp có thể vận hành công ty trơn tru hơn và việc quản lý cũng trở nên dễ dàng hơn.

Tích hợp phần mềm 

Nhiều doanh nghiệp hiện nay đã tích hợp và sử dụng các phần mềm để thực hiện việc quản lý. Khi quy trình quản lý được thực tế hoá trên các phần mềm, các bộ phận trong doanh nghiệp sẽ được hoạt động theo một guồng hợp lý.

Và ERP chính là phần mềm hữu hiệu nhất và đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng trong quy trình quản lý của doanh nghiệp mình.

Phương pháp quản lý doanh nghiệp hiệu quả

Tìm hiểu thêm về một số phương pháp quản lý hiệu quả cũng là cách tốt để doanh nghiệp bạn có thể nhận được những lợi ích lớn trong công việc kinh doanh của mình.

Xây dựng chiến lược chi tiết 

Xây dựng chiến lược chi tiết chính là phương pháp quản lý mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên nghĩ tới và sử dụng đầu tiên.

Phương pháp quản lý doanh nghiệp hiệu quả

Phương pháp quản lý doanh nghiệp hiệu quả

Bởi khi các chiến lược được xây dựng khoa học và chi tiết, doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định được những việc mình cần phải làm, cách thực hiện và thời gian thực hiện phù hợp để những sự việc xảy ra luôn hướng đến các lợi ích của doanh nghiệp.

Phân tầng hệ thống nhân viên 

Phân tầng hệ thống nhân viên là phương pháp hiệu quả mà bất kỳ người quản trị nào cũng cần nắm rõ. Bởi người quản trị sẽ không cần thực hiện tất cả mọi việc. Họ có thể phân chia công việc, trao quyền điều hành và điều phối cho các bộ phận khác nhau để mọi công việc được hoàn thành hiệu quả.

Đọc thêm: Quản lý hợp đồng: Tầm quan trọng và cách quản lý hợp đồng

Phân chia công việc hợp lý 

Khi người quản lý doanh nghiệp biết cách phân công, sắp xếp công việc một cách khoa học và hợp lý cho từng bộ phận, từng nhân viên trong công ty sẽ giúp các kế hoạch và chiến lược được thực hiện một cách có hiệu quả hơn.

Vì vậy, nếu là một người quản trị, bạn cần nắm rõ được năng lực, trình độ và thời gian làm việc cụ thể của từng nhân viên để sắp xếp khối lượng công việc phù hợp nhất với họ.

Kiểm tra dữ liệu thường xuyên 

Trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp thường chứa rất nhiều loại dữ liệu, thông tin quan trọng. Vì vậy, người quản trị cần phân loại dữ liệu, kiểm soát tốt các loại dữ liệu và kiểm tra các loại dữ liệu đó một cách thường xuyên để tránh xảy ra sơ sót hoặc đánh mất dữ liệu.

Quản lý doanh nghiệp chính là một trong những việc làm quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện để đảm bảo được tính ổn định và nhất quán trong các hoạt động tại công ty. Với những thông tin mà Bizfly chia sẻ, bạn đã nắm rõ quy trình cũng như phương pháp quản lý hiệu quả để nhận được những lợi ích khi điều hành doanh nghiệp.

Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly