Triển khai Tri ân khách hàng giúp tăng khả năng bán hàng cũng như gây dựng thương hiệu trong mắt khách hàng hiệu quả. Thông qua hoạt động này, doanh nghiệp có thể duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng từ đó giữ chân họ ở lại với thương hiệu lâu hơn.
Để hiểu rõ hơn về khái niệm tri ân khách hàng là gì, lợi ích và bí quyết tri ân khách hàng hiệu quả, mọi người hãy theo dõi ngay nội dung bài viết được Bizfly chia sẻ sau đây.
Tri ân khách hàng là những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc chủ động tương tác với khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho những đối tượng khách hàng tiềm năng nhằm bày tỏ sự quan tâm đến nhóm đối tượng này. Các chương trình tri ân khách hàng không chỉ được xây dựng với mục đích giúp giữ chân khách hàng thân thiết, mở rộng khách hàng tiềm năng mà nó còn là cơ hội để doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu, quảng bá sản phẩm và tạo ấn tượng trong mắt khách hàng.
Tri ân khách hàng là gì?
Để tạo một mối quan hệ tốt với khách hàng, doanh nghiệp không chỉ tập trung cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng mà còn cần xây dựng những chương trình tri ân để thể hiện lòng biết ơn trước sự ưu ái của người dùng.
Sau đây là những giá trị mà một chương trình tri ân khách hàng có thể mang lại cho doanh nghiệp.
Các chiến lược tri ân khách hàng mà doanh nghiệp sử dụng không chỉ có tác dụng giúp củng cố mối quan hệ với khách hàng cũ mà còn là cơ hội để thiết lập mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng mới hiệu quả. Với các khoản đầu tư ngân sách cho chương trình tri ân khách hàng, khách hàng mới sẽ nhìn vào và đánh giá sự chỉn chu, chuyên nghiệp từ đó họ có thêm lòng tin về thương hiệu, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Thông qua các chương trình tri ân, lời tri ân khách hàng sẽ củng cố lòng tin đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó khách hàng sẽ hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ mà mình đang sử dụng từ đó gắn kết doanh nghiệp với khách hàng lại gần nhau hơn.
Bên cạnh gia tăng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thì quảng bá hình ảnh cũng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà bất kể doanh nghiệp nào cũng mong muốn thực hiện tốt. Và còn dịp nào tốt hơn để quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp khi triển khai các chương trình tri ân khách hàng.
Truyền tải thông điệp đến khách hàng
Các doanh nghiệp sẽ tự tạo ra các sản phẩm, quà tặng mang đậm hình ảnh thương hiệu của mình để từ đó khi quà tặng đến tay khách hàng, doanh nghiệp lại có thêm một lần nhận diện thương hiệu trên thị trường.
Với mỗi một chương trình tri ân khách hàng khi xây dựng đều sẽ mang một ý nghĩa và màu sắc riêng. Các thông điệp này có thể đơn giản là thư cảm ơn hay là một nội dung mang ý nghĩa đến cho khách hàng thân thiết, lâu năm với doanh nghiệp. Với phương pháp này, doanh nghiệp có thể kết nối và tạo mối liên hệ bền chặt với khách hàng trung thành.
Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp thu thập các ý kiến đánh giá, phản hồi về sản phẩm mà mình cung cấp thông qua các hệ thống bảng hỏi, đánh giá, khảo sát…Sau khi tiếp nhận những đánh giá này, doanh nghiệp sẽ có thể nhìn nhận lại rõ nét về vị trí của mình trên thị trường từ đó có phương án xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.
Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của một tổ chức là vô cùng quan trọng. Thông qua các chương trình tri ân khách hàng, doanh nghiệp có thể hình thành lên văn hóa biết quan tâm đến khách hàng, thấu hiểu cũng như lắng nghe khách hàng. Điều này sẽ giúp tạo ra hình ảnh tốt đẹp về doanh nghiệp trong mắt của khách hàng.
Với việc xây dựng chương trình tri ân khách hàng thì bất kể là một sự kiện lớn hay nhỏ doanh nghiệp cũng cần phải có kế hoạch cụ thể để tổ chức sao cho mang lại giá trị cao nhất cho doanh nghiệp và khách hàng.
Sau đây là các cách xây dựng các sự kiện tri ân khách hàng hiệu quả.
Hầu hết các chương trình tri ân khách hàng hiện nay đều được thể hiện thông qua hình thức minigame và trò chơi trúng thưởng. Đây là cách để các doanh nghiệp mang đến cho khách hàng những trải nghiệm, phần quà và các thông tin bổ ích thông qua phần bình luận, chia sẻ trên các trang mạng xã hội.
Xây dựng ý tưởng là việc tạo dựng cái cốt lõi cho toàn bộ sự kiện và thu hút khách hàng tham gia. Một ý tưởng khi xây dựng phải đủ hấp dẫn và có ý nghĩa đến cho khách hàng, tùy vào từng mục tiêu mà các ý tưởng sẽ được gây dựng xoay quanh mục tiêu đó.
Các cách tổ chức sự kiện tri ân khách hàng
Các ý tưởng tri ân khách hàng càng mới lạ, càng độc đáo thì dấu ấn mà doanh nghiệp để lại trong mắt khách hàng càng sâu sắc. Mọi người có thể xây dựng các chương trình với ý tưởng gửi ưu đãi, gửi quà tặng, món quà dịp sinh nhật…để tạo ấn tượng với khách hàng của mình.
Tâm lý của khách hàng luôn mong muốn mình là người được lợi nhất khi sử dụng dịch vụ hay sản phẩm của một thương hiệu nào đó. Việc doanh nghiệp cung cấp thêm các sản phẩm đi kèm hoặc dịch vụ trải nghiệm miễn phí sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng quan tâm. Điều này sẽ khiến khách hàng thường xuyên cập nhật thông tin mới về sản phẩm và tạo điều kiện để doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng của mình.
Để giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm thì việc xây dựng chương trình tri ân khách hàng cần doanh nghiệp triển khai từ những việc nhỏ nhất. Mọi người có thể sử dụng các hình thức nhắn tin tự động, gửi lời chúc mừng sinh nhật, ngày lễ 8/3, 20/10, ngày lễ tết, kỉ niệm…Thông qua các hành động này, khách hàng sẽ cảm nhận được sự chu đáo, quan tâm mà doanh nghiệp dành cho họ.
Một cách khác mà bạn có thể áp dụng để kết nối, tri ân khách hàng cuối năm thông qua các sự kiện cuối năm có liên quan. Đây là một cơ hội tốt để bạn kết nối và tìm hiểu khách hàng trong một cộng đồng sử dụng thương hiệu.
Đó có thể là một buổi tiệc dành riêng cho những người đã sử dụng sản phẩm lâu năm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tổ chức sự kiện ngoài trời cho tất cả khách hàng có nhu cầu tham gia. Trong chương trình có thể mời các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng tới và tạo nên không khí bùng nổ.
Tổ chức các chương trình khuyến mãi là hoạt động tri ân khách hàng cuối năm điển hình và được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tổ chức hoạt động này không đạt được hiệu quả như mong muốn. Bạn nên tạo ra 2 chương trình ưu đãi riêng biệt, một chiến dịch là giảm giá mặt hàng đang bán chạy hoặc thử nghiệm các sản phẩm mới.
Các cách giúp doanh nghiệp tri ân khách hàng cuối năm hiệu quả
Doanh nghiệp có thể áp dụng hình thức này thông qua việc tặng voucher cho khách hàng. Sau đó đưa ra thời hạn cuối cùng sử dụng dịch vụ để khách hàng có thể lựa chọn các mặt hàng phù hợp. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy thích thú hơn với chiến dịch của bạn và tăng hiệu quả chương trình tri ân khách hàng.
Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng chatbot tự động để gửi lời chúc mừng sinh nhật, chúc Tết, gửi mã giảm giá, thông tin chương trình ưu đãi cho hàng loạt khách hàng theo danh sách tự chọn. Qua đó vừa giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng vừa tăng khả năng chốt đơn hiệu quả.
Mỗi doanh nghiệp đều lựa chọn cho mình những món quà khác nhau để tri ân khách hàng cuối năm. Dù quà tặng là gì, bạn nên tạo điểm nhấn đặc biệt, mang dấu ấn riêng của doanh nghiệp. Những sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp kèm theo logo, tên riêng khách hàng hay lời cảm ơn viết tay sẽ khiến khách hàng bất ngờ.
Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh bánh ngọt, hãy thiết kế riêng một mẫu bánh riêng cho ngày tri ân cuối năm này. Doanh nghiệp có thể đặt riêng mẫu logo kèm theo những lời cảm ơn ngọt ngào, dành riêng cho khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể tạo ra các trò chơi, quay số trúng thưởng để tặng quà cho khách hàng. Các hoạt động này sẽ thu hút khách hàng tham gia vào hoạt động của bạn và tăng hiệu quả truyền thông.
Tri ân khách hàng cuối năm là sự kiện quan trọng đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Khi tổ chức các hoạt động này, bạn cần chú ý các điểm sau để đảm bảo hiệu quả cao nhất.
Yếu tố đầu tiên mà bạn cần quan tâm là mẫu mã sang trọng, đẹp mắt. Giá trị thẩm mỹ cao sẽ giúp người nhận cảm nhận được thiện chí của người tặng. Những món quà có giá trị tối ưu sẽ được khách hàng trưng bày trong nhà. Điều đó sẽ tăng hiệu quả truyền thông cho doanh nghiệp tốt hơn, tăng doanh thu tối ưu.
Một số lưu ý khi tặng quà tri ân khách hàng cuối năm
Song song cũng hướng đến phát triển thương hiệu. Mỗi sản phẩm làm quà đều phải đảm bảo khả năng quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp thông qua in ấn logo sản phẩm. Lồng ghép thương hiệu vào hành động, chiến dịch tri ân sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đến gần hơn với khách hàng.
Mỗi món quà tri ân khách hàng cuối năm đều thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Do đó, doanh nghiệp phải quan tâm và hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng trong đời sống thường nhật. Ngoài chức năng trang trí, món quà ý nghĩa nhất là món quà có thể tạo ra giá trị sử dụng cho khách hàng.
Thư tri ân khách hàng cần bày tỏ lòng tôn trọng và cảm ơn tới khách hàng một cách chân thành nhất. Một số cụm từ đặc trưng nên sử dụng trong thư như:
Bên cạnh những mẫu thông báo tri ân khách hàng ngắn bên trên, bạn có thể sáng tạo ra các bài viết tri ân khách hàng dài hơn và thực hiện gửi email tới khách hàng đối với sự kiện tri ân khách hàng được đầu tư quy mô lớn hoặc sử dụng để tạo status tri ân khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội.
Như vậy, bài viết đã chia sẻ xong đến cho quý bạn đọc tất cả các thông tin liên quan đến chương trình tri ân khách hàng. Với mỗi một loại hình doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh mà từ đó các hình thức tri ân khách hàng được xây dựng để nhằm mục đích thu hút và chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Bạn đã sử dụng BizCRM - Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp