Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp tất bật chuẩn bị cho các chiến dịch tri ân khách hàng để cảm ơn họ đã đồng hành và ủng hộ cho sản phẩm/dịch vụ của tổ chức trong suốt một năm. Vậy làm thế nào để có một chương trình tri ân khách hàng cuối năm gây được tiếng vang và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp? Bài viết này, Bizfly sẽ chia sẻ chi tiết về chiến lược, ý tưởng độc đáo cho mọi doanh nghiệp để tri ân khách hàng trong dịp cuối năm này.
Tri ân khách hàng cuối năm là hành động bày tỏ lòng biết ơn của doanh nghiệp đối với khách hàng vì đã lựa chọn và sử dụng sản phẩm/dịch vụ trong suốt một năm. Theo Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp nhỏ của Mỹ, 68% khách hàng ngừng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của một công ty vì cảm thấy rằng thương hiệu không quan tâm đến họ. Thống kê này đủ để thấy tầm quan trọng của tri ân khách hàng nói chung và tri ân dịp cuối năm nói riêng.
Một vài lợi ích khi tri ân khách hàng cuối năm như:
Tri ân khách hàng, sự hài lòng và lòng trung thành có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Theo các chuyên gia, tri ân khách hàng ảnh hưởng trực tiếp tới chỉ số hài lòng của khách hàng (SCAT) và khách hàng sẽ đáp lại sự tri ân bằng lòng trung thành với thương hiệu nếu họ cảm thấy được trân trọng.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, khách hàng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn khi doanh nghiệp có các chương trình tri ân khách hàng phù hợp. Cũng nhờ điều này mà giá trị vòng đời của họ với doanh nghiệp sẽ gia tăng đáng kể.
Tri ân khách hàng là cách bạn nổi bật trước đối thủ cạnh tranh. 89% các công ty hiện nay cạnh tranh dựa trên trải nghiệm khách hàng. Việc nhận biết nhu cầu và thể hiện sự trân trọng khách hàng là điểm mạnh giúp doanh nghiệp khác biệt hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Khảo sát của Zendesk chỉ ra, 88% khách hàng bị ảnh hưởng bởi các đánh giá về công ty khi đưa ra quyết định mua hàng. Việc được những khách hàng khác xác nhận thậm chí còn ảnh hưởng đến hành vi mua sắm nhiều hơn so với việc cung cấp các ưu đãi giảm giá.
Khi khách hàng cảm thấy được tri ân, họ có xu hướng trở thành người ủng hộ thương hiệu. Đi kèm với nó là những bài viết đánh giá tích cực, giới thiệu thương hiệu với bạn bè hoặc nói tốt về thương hiệu trên mạng xã hội.
Tri ân khách hàng quan trọng trong cả giai đoạn thuận lợi lẫn khó khăn. Các thời kỳ bất ổn là điều không thể tránh khỏi, chẳng hạn như khủng hoảng truyền thông, gián đoạn dịch vụ hay đại dịch. Khi khách hàng cảm thấy được hỗ trợ, họ có nhiều khả năng gắn bó với doanh nghiệp dù trong thời điểm khó khăn hay thuận lợi.
Một trong những cách tri ân khách hàng cuối năm khá hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp áp dụng và thành công đó là viết thư tay. Sở dĩ hình thức này tạo ra thành công hơn kỳ vọng là bởi ngày nay rất ít người viết thư tay. Việc bạn dành thời gian viết một bức thư gửi tới khách hàng sẽ ý nghĩa và được trân trọng hơn. Thay vì gửi email hàng loạt theo mẫu, mùa tri ân khách hàng cuối năm nay bạn có thể thử viết thư tay nhé.
Trong thư, hãy nêu rõ những gì khách hàng đã đóng góp vào sự phát triển cho doanh nghiệp của bạn:
Thư tay cần thẳng thắn, chân thành. Bạn cũng có thể gửi kèm với một món quà phù hợp với khách hàng.
Khách hàng trung thành thường có xu hướng chi nhiều tiền và chi thường xuyên hơn so với khách hàng mới. Vì thế, tại sao bạn không tặng quà cho họ vì đã liên tục sử dụng sản phẩm/dịch vụ trong thời gian dài?
Hãy tặng cho khách hàng của mình những mã giảm giá có giá trị lớn để thể hiện sự trân trọng. Khách hàng thích nhìn thấy các mã giảm giá trong hộp thư đến của họ. Sử dụng các mã này vừa tri ân khách hàng, vừa giúp thúc đẩy doanh số bán hàng bởi khách hàng có mã giảm giá sẽ dễ “xuống” tiền cho món đồ mà bình thường họ thích nhưng không dám mua.
Bạn có thể đăng thông tin về các chương trình này trên tài khoản mạng xã hội hoặc gửi email để thông báo cho khách hàng. Đừng bó hẹp quà tặng trong doanh nghiệp. Đôi khi, bạn có thể kết hợp với đối tác để tặng khách hàng mã giảm giá khi mua hàng ở những nơi mà họ thường xuyên lui tới.
Mặc dù ý tưởng tri ân khách hàng cuối năm này khá tốn kém tuy nhiên nó sẽ mang lại cho khách hàng những trải nghiệm giá trị và ý nghĩa. Tại những bữa tiệc này, bạn không chỉ có cơ hội trò chuyện với khách hàng một cách gần gũi, thân thiết mà còn có thể tìm hiểu thêm về những gì khách hàng đang cần.
Giống như những ý tưởng tri ân khách hàng cuối năm khác, bạn đừng chỉ tập trung vào việc tạo ra doanh số. Hãy cung cấp những thứ mà khách tham dự thích. Nó bao gồm việc lựa chọn đúng âm nhạc, trò chơi hay các hoạt động bên lề. Bạn có thể tạo khảo sát để xem khách hàng thực sự muốn gì khi tham gia những sự kiện này.
Và dù làm bằng cách nào bạn cũng cần nhớ thể hiện hình ảnh thương hiệu một cách nhất quán. Ví dụ, nếu là một phòng tập thể dục thì chắc chắn bạn không nên cung cấp bánh ngọt và bánh quy làm đồ ăn nhẹ.
>> Xem thêm mẫu kịch bản tổ chức tiệc tri ân + kịch bản MC đầy đủ cho sự kiện
Nâng hạng miễn phí cho khách hàng là một cách tuyệt vời để nói lời cảm ơn. Việc nâng hạng được dành riêng cho những người xứng đáng được hưởng. Chúng thực sự hiệu quả với các khách hàng đã dùng một dịch vụ hay mua sản phẩm trong một thời gian dài.
Ví dụ, cung cấp dịch vụ nâng hạng ghế miễn phí cho khách hàng trung thành của hãng hàng không là một cách dễ dàng để giúp khách hàng có một trải nghiệm bất ngờ, thú vị. Điều này có thể áp dụng với nhiều ngành khác nhau. Chẳng hạn, công ty có thể nâng cấp dịch vụ giao hàng trong một ngày cho khách hàng như một cách để nói lời cảm ơn.
Hãy tặng khách hàng những món quà có in bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Dù cho nó là ô cầm tay, bình nước, cốc hay chiếc bút, áo phông thì tâm lý khách hàng cũng sẽ rất vui vẻ mỗi khi nhìn thấy.
Bạn nên chú ý đến chất lượng sản phẩm, đừng cắt giảm chi phí chỉ vì muốn tiết kiệm. Hãy tặng cho khách hàng các sản phẩm tốt nhất, giá trị cao nhất để họ cảm thấy mình được trân trọng.
Quan trọng hơn, bạn cần chọn quà dựa trên nhu cầu cũng như sở thích của khách hàng. Hãy nhớ rằng, dù bạn chọn gì thì khách hàng cũng có thể thấy rằng bạn đã cân nhắc đến tình huống của họ. Suy cho cùng, giá trị đối với khách hàng quan trọng hơn chi phí của món quà.
>> Có thể bạn muốn biết: 21+ quà tặng tri ân khách hàng ý nghĩa, độc đáo, ấn tượng
Để đo lường hiệu quả mà một chiến dịch tri ân khách hàng cuối năm mang lại cho doanh nghiệp bạn cần phải dựa trên những thay đổi trong việc giữ chân khách hàng và doanh số.
Ví dụ, việc cung cấp mã giảm giá cho khách hàng trung thành có làm tăng số lượng đơn hàng không? Mức độ thường xuyên mua hàng của họ thế nào? Bạn có nhận thấy cải thiện trong trải nghiệm và giữ chân khách hàng không?
Ngoài ra, hãy theo dõi các đánh giá trực tuyến để xem chiến dịch tri ân khách hàng cuối năm của bạn tạo ra bao nhiêu thảo luận tích cực hoặc hoạt động trên mạng xã hội. Đừng quên xây dựng một số KPI mà bạn muốn tác động sau đó theo dõi chúng trước và sau khi triển khai chiến dịch. Từ đây, bạn dễ dàng theo dõi hiệu quả chiến dịch.
Vừa rồi là tất tần tật ý tưởng cũng như cách đo lường chiến dịch tri ân khách hàng cuối năm. Dù áp dụng chiến lược, ý tưởng nào thì điều quan trọng nhất là bạn phải đảm bảo khách hàng biết rằng bạn quan tâm và mang đến cho họ những điều tốt nhất. Đừng để những nỗ lực tri ân khách hàng khiến đối phương cảm thấy rằng bạn chỉ đang nhắm mục tiêu tăng doanh số thay vì trân trọng và biết ơn họ. Truy cập Bizfly để đón đọc thêm nhiều bài viết chia sẻ hữu ích về chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp.
Bạn đã sử dụng BizCRM - Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp