Tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng nhờ Chatbot AI

Đỗ Minh Đức Đỗ Minh Đức
Chia sẻ bài viết

Tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng nhờ Chatbot AI là một giải pháp lý tưởng cho doanh nghiệp, nhất là đơn vị có ngân sách hạn chế. Bởi vì, công cụ này được trang bị nhiều tính năng gồm trả lời tự động, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tối ưu chiến dịch Marketing,... với chi phí thấp. Để tìm hiểu chi tiết về sức mạnh, cách sử dụng, lưu ý và các trường hợp ứng dụng thành công Chatbot AI, mời bạn theo dõi bài viết sau của Bizfly nhé!

Sức mạnh của Chatbot AI trong việc tăng tỷ lệ chuyển đổi

Chatbot AI là một công cụ trả lời tự động, được trang bị nhiều tính năng ưu việt. Trong đó, đối với việc tăng tỷ lệ chuyển đổi, Chatbot AI sẽ đem lại những lợi ích như sau:

Khả dụng 24/7

Chatbot AI có khả năng tương tác với khách hàng trong mọi thời điểm, kể cả ngoài giờ làm việc hay những khung giờ đặc biệt như đêm khuya hoặc sáng sớm. Điều này đặc biệt có lợi với các doanh nghiệp hoạt động ở nhiều múi giờ khác nhau hoặc muốn chuyển đổi khách hàng 24/7. Ngoài ra, chatbot AI còn có khả năng phản hồi bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Khả dụng 24/7
Chatbot AI có khả năng tương tác với khách hàng 24/7

Phản hồi tức thì 

Chatbot AI có thể phản hồi câu hỏi của khách hàng ngay tức thì. Điều này sẽ làm giảm sự thất vọng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Ngoài ra, công cụ này còn có khả năng đưa ra những câu trả lời mang tính nâng cao mà chatbot thông thường không thể làm được. Từ đó, khách hàng sẽ tăng khả năng hoàn tất giao dịch mua hàng hoặc đăng ký để biết thêm thông tin.

Trải nghiệm được cá nhân hóa

Chatbot AI sẽ tiến hành thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng để tạo ra các trải nghiệm mang tính cá nhân hóa. Cụ thể, công cụ có thể sẽ đề xuất các sản phẩm, dịch vụ liên quan, cung cấp mã giảm giá hoặc những hỗ trợ nhất định cho từng khách hàng. 

Ngoài ra, công cụ này còn phân tích lịch sử trò chuyện đã có trước đó để đưa ra những phản hồi phù hợp hơn. Nhờ thế mà nhu cầu của khách hàng sẽ được đáp ứng tối đa, thúc đẩy hoàn tất giao dịch mua hàng.

Đánh giá khách hàng tiềm năng chính xác hơn

So với các biểu mẫu web truyền thống, Chatbot AI được trang bị khả năng đánh giá khách hàng tiềm năng chính xác hơn. Cụ thể, thông qua việc đặt câu hỏi và phân tích phản hồi của khách hàng, công cụ này có thể xác định được đối tượng tiềm năng có khả năng trở thành khách hàng nhất.

Giảm chi phí 

Thực tế, các phần mềm Chatbot AI hiện nay được trang bị nhiều tác vụ, giúp tự động hóa các công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng. Nhờ thế, doanh nghiệp có thể giảm bớt nhân sự cho bộ phận này để tập trung vào các tác vụ phức tạp hơn. Từ đó, bạn sẽ tối ưu được chi phí hoạt động của doanh nghiệp.

Giảm chi phí 
Tiết kiệm chi phí vận hành nhờ ứng dụng Chatbot AI

Chiến lược tối ưu hóa việc tạo khách hàng tiềm năng bằng Trí tuệ nhân tạo

Để tối ưu hóa việc tạo khách hàng tiềm năng bằng AI, bạn có thể sử dụng chiến lược gồm các bước sau đây:

Xác định mục tiêu rõ ràng

Trước khi bắt đầu, bạn cần xác định rõ ràng mục tiêu sử dụng AI của mình. Cụ thể, bạn sẽ sử dụng Chatbot AI để tối ưu hoá tiềm năng khách hàng về sản phẩm, thương hiệu, cải thiện dịch vụ khách hàng hay tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng,...

Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Đối tượng mục tiêu cho Chatbot AI thường là các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như ngành thương mại điện tử, dịch vụ khách hàng, giáo dục, và y tế. Cụ thể, đối tượng có thể là những công ty bán lẻ cần xử lý hàng ngàn yêu cầu khách hàng mỗi ngày, tổ chức giáo dục cần hỗ trợ học viên 24/7,...

Lúc này, Chatbot AI sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực bằng cách tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại. Việc sử dụng Chatbot AI không chỉ tăng hiệu quả vận hành mà còn cải thiện sự hài lòng của khách hàng thông qua khả năng phản hồi nhanh chóng và chính xác.

Chọn nền tảng phù hợp 

Hiện nay, các nền tảng AI được xây dựng ngày càng đa dạng với những chức năng, điểm mạnh và hạn chế riêng. Cụ thể, Snatchbot, Botsify, BotCake,... là những phần mềm chatbot AI nổi tiếng, được nhiều doanh nghiệp tin dùng. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên những phần mềm có khả năng tích hợp đa nền tảng với nhiều tính năng hữu ích đi kèm.

Chọn nền tảng phù hợp 
Lựa chọn nền tảng Chatbot AI phù hợp

Thiết kế trải nghiệm người dùng mượt mà

Đối với việc thiết kế trải nghiệm người dùng, bạn cần tập trung vào việc đơn giản hoá và tối ưu hóa hành trình người dùng từ khi truy cập đến khi hoàn tất mục tiêu. Để làm được điều này và tạo nên thành công cho chiến dịch tăng tỷ lệ chuyển đổi bán nhờ Chatbot AI, bạn có thể sử dụng chatbot AI để nắm rõ hơn về các điểm quan trọng trong hành trình của mỗi khách hàng.

Với Chatbot AI, công cụ có thể giúp bạn dự đoán nhu cầu của khách hàng và cung cấp nội dung, sản phẩm phù hợp. Đồng thời đảm bảo tốc độ tải trang nhanh và tích hợp các tính năng tự động như hỗ trợ chat hoặc hướng dẫn trực tiếp để xử lý các vấn đề của khách hàng một cách tức thì.

Sử dụng dữ liệu để cải thiện

Chatbot AI không chỉ hỗ trợ giao tiếp mà còn đóng vai trò như một công cụ thu thập dữ liệu hiệu quả. Mỗi lượt tương tác giữa khách hàng, chatbot đều tạo ra dữ liệu quan trọng, bao gồm sở thích, nhu cầu, thói quen mua sắm, hoặc các vấn đề thường gặp. Dữ liệu này sẽ được phân tích bởi AI để hiểu rõ hơn về hành vi khách hàng, từ đó cải thiện các chiến lược tiếp cận và tương tác.

Ứng dụng thực tế của Chatbot AI trong kinh doanh từ các thương hiệu lớn

Thực tế, Chatbot AI đã và đang được ứng dụng ngày càng phổ biến trong kinh doanh. Dưới đây là ba ví dụ điển hình về việc áp dụng thành công công cụ này của các thương hiệu trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Amazon

Chatbot AI không chỉ giúp Amazon giải đáp nhanh chóng các thắc mắc về sản phẩm và tình trạng đơn hàng, mà còn tự động cung cấp những gợi ý mua sắm dựa trên thói quen và sở thích của người dùng. 

Việc cá nhân hóa các gợi ý và thông tin giúp khách hàng dễ dàng quyết định mua hàng hơn, tăng khả năng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành giao dịch thành công. Đồng thời, Chatbot AI cũng hỗ trợ giảm bớt thời gian khách hàng phải chờ đợi phản hồi, giúp họ cảm thấy hài lòng và sẵn sàng mua sắm ngay lập tức.

Lazada

Lazada ứng dụng Chatbot AI để tối ưu hóa hành trình mua sắm và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Bằng việc tự động trả lời các câu hỏi về sản phẩm, giá cả, chính sách vận chuyển và hoàn trả, Chatbot giúp khách hàng có được thông tin ngay lập tức và giúp họ nhanh chóng ra quyết định mua hàng. 

Ngoài ra, Chatbot AI của Lazada còn hỗ trợ việc gửi các chương trình khuyến mãi và ưu đãi đến đúng đối tượng khách hàng, khuyến khích họ hoàn tất giao dịch. Nhờ vào việc nâng cao sự tương tác, Lazada có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi từ khách truy cập thành khách hàng thực tế.

Lazada ứng dụng Chatbot AI
Kênh Chatbot của Lazada sẽ trực tiếp giải đáp thắc mắc, khiếu nại của khách hàng 24/7

Shopee

Shopee cũng ứng dụng Chatbot AI để tăng chuyển đổi, giúp khách hàng nhanh chóng nhận được thông tin sản phẩm, xác nhận tình trạng đơn hàng và các ưu đãi hiện có. Một điểm mạnh của Shopee là khả năng cá nhân hóa giao diện mua sắm qua Chatbot, giúp gợi ý sản phẩm dựa trên lịch sử tìm kiếm và sở thích của khách hàng. Điều này giúp giảm bớt sự phân tán, giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn và hoàn tất giao dịch.

Hướng dẫn triển khai Chatbot AI cho doanh nghiệp

Để triển khai Chatbot AI có hiệu quả và đạt được mục tiêu tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng nhờ Chatbot AI, doanh nghiệp cần lưu ý những nội dung sau:

Lựa chọn nền tảng chatbot phù hợp

Như nội dung trên đã đề cập, các nền tảng Chatbot được tạo ra ngày càng nhiều với các tính năng đa dạng. Trong đó, mỗi phần mềm lại đáp ứng được những mục tiêu riêng của doanh nghiệp bao gồm bán hàng, chăm sóc khách hàng, tự động hóa tiếp thị,... Vì thế, tùy vào mục tiêu cụ thể, bạn có thể lựa chọn một nền tảng với các tính năng phù hợp nhất. 

Tích hợp vào hệ thống bán hàng

Để tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng nhờ Chatbot AI, bạn cần tích hợp nền tảng này với các kênh bán hàng trực tuyến và hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Điều này sẽ cho phép Chatbot truy cập vào dữ liệu khách hàng, lịch sử giao dịch và các thông tin cần thiết khác để đưa ra sự hỗ trợ phù hợp cho khách hàng. Ngoài ra, khi các hệ thống được liên kết chặt chẽ, doanh nghiệp có thể cung cấp một trải nghiệm khách hàng liền mạch.

Theo dõi và tối ưu hóa hiệu quả

Khi sử dụng Chatbot AI trong kinh doanh, bạn cần thường xuyên theo dõi để phát hiện những điểm mạnh và hạn chế của nền tảng. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh để cải thiện khả năng tương tác của người dùng thông qua việc cập nhật kịch bản hội thoại, phản hồi, thêm câu hỏi thường gặp,... Ngoài ra, việc cập nhật kịp thời sản phẩm mới và các chiến dịch khuyến mãi cho Chatbot AI cũng giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Trên đây là những thông tin khái quát nhất về cách tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng nhờ Chatbot AI. Trong đó, để chiến dịch đạt hiệu quả tối ưu, bạn cần lựa chọn nền tảng phù hợp, tích hợp Chatbot AI với hệ thống bán hàng và thường xuyên theo dõi, cải thiện hệ thống. Ngoài ra, bạn đừng quên theo dõi Bizfly để không bỏ lỡ những nội dung liên quan nhé!

Bài viết nổi bật

Kiến thức CDP
14 Thg 02 2025

Identity Data là gì? Vai trò, ứng dụng và xu hướng tìm kiếm dữ liệu định danh

Dữ liệu định danh (Identity Data) là tập hợp thông tin giúp xác định và phân biệt một cá nhân duy nhất. Các dữ liệu này có thể bao gồm danh tính cơ bản, thông tin liên lạc, dữ liệu sinh trắc học và các mã định danh