Những thách thức đối với doanh nghiệp khi triển khai phần mềm CRM

Nguyễn Hữu Dũng 06/02/2022

Đầu tư xây dựng và triển khai CRM luôn là sự lựa chọn đúng đắn nhất đối với các doanh nghiệp trong việc hoàn thành mục tiêu kinh doanh, gia tăng lợi nhuận, tăng trưởng quy mô và phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, đi đôi với những lợi ích thì việc triển khai CRM cũng gặp phải rất nhiều khó khăn và thách thức.

Để tìm ra được phương hướng khắc phục thì việc nắm rõ được những thách thức khi triển khai CRM với doanh nghiệp là điều cần thiết. Nội dung này được Bizfly chia sẻ trong bài viết sau.

Không xác định rõ mục tiêu khi triển khai

Không xác định được rõ ràng mục tiêu chính là thách thức khi triển khai CRM đầu tiên mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đã từng phải đối mặt. Trước khi tiến hành triển khai CRM, doanh nghiệp cần thiết phải xác định cụ thể và rõ ràng nhất mục tiêu của mình. Bởi mục tiêu chính là điểm mấu chốt nhất giúp các ứng dụng CRM được liên kết chặt chẽ với các quy trình kinh doanh của doanh nghiệp.

Không xác định rõ mục tiêu khi triển khai

Không xác định rõ mục tiêu khi triển khai 

Bên cạnh những điều đó, doanh nghiệp cũng cần phải nắm rõ được các chiến lược, mục tiêu dài hạn và ngắn hạn cũng như các phương thức triển khai để xác định phạm vi những tính năng cần có trong CRM một cách chính xác và giảm thiểu được tối đa các thách thức trong quy trình triển khai. Có như vậy, việc triển khai CRM mới đạt được hiệu quả và thành công đúng như mong đợi.

Sử dụng phần mềm CRM không phù hợp

Một trong những thách thức khi triển khai CRM mà doanh nghiệp cần hết sức quan tâm đó là sử dụng hệ thống phần mềm CRM không phù hợp với hoạt động của mình. Điều mà doanh nghiệp cần làm trước khi đưa ra quyết định lựa chọn CRM chính là cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ về mức độ phù hợp của CRM với tổ chức, văn hoá và quy trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, bạn cũng phải xác định được mức độ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp ở hiện tại, tương lai cũng như khả năng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc vận hành trơn tru và đạt được những hiệu quả tối ưu. Qua đó tránh được việc tốn thời gian và lãng phí tiền bạc cho việc tìm kiếm các phần mềm khác thay thế.

Xem thêm: 9 tiêu chí đánh giá phần mềm CRM để hiểu rõ hơn về cách lựa chọn phần mềm CRM phù hợp với mục tiêu của tổ chức.

Không tương thích với hệ thống doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp, việc tích hợp CRM với các hệ thống khác luôn là một điều quan trọng giúp đảm bảo các hoạt động kinh doanh luôn được vận hành và diễn ra một cách trơn tru và liên tục. Do đó, sẽ là một thách thức khi triển khai CRM lớn nếu CRM mà bạn lựa chọn không thể tương thích được với hệ thống doanh nghiệp.

Trong quá trình vận hành các hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp không chỉ cần sử dụng phần mềm CRM mà còn cần đến rất nhiều những thứ khác có liên quan đến việc gọi điện cho khách hàng, gửi tin nhắn sms, gửi email, lên đơn hàng, vận chuyển đơn hàng, giao hàng,... Mọi điều này có thể bị gián đoạn nếu CRM không tương thích.

Không thích ứng với người dùng

Sẽ là một thách thức khi triển khai CRM lớn đối với doanh nghiệp nếu hệ thống phần mềm CRM đó thích ứng với người dùng thấp thậm chí là không thể đáp ứng được. Thêm vào đó, kết quả triển khai CRM chắc chắn sẽ thất bại nếu doanh nghiệp không thể khiến cho nhân viên của mình hiểu và chấp nhận sử dụng phần mềm CRM mà doanh nghiệp lựa chọn.

.Không thích ứng với người dùng

Không thích ứng với người dùng 

Trước khi tiến hành triển khai CRM vào hệ thống của doanh nghiệp, bạn nên đầu tư thời gian để giải thích cho các nhân viên của mình hiểu hơn về những lợi ích của việc sử dụng hệ thống phần mềm CRM. Đặc biệt là những lợi ích từ CRM như gia tăng doanh số, kết quả làm việc khoa học hơn và tiết kiệm được nhiều thời gian hơn đồng thời đưa ra các cơ chế thưởng, phạt cho người dùng CRM. 

Nhân viên không sử dụng phần mềm CRM

Nhiều nhân viên đôi khi đã được đào tạo nhưng không hiểu và không sử dụng CRM. Đây là một thách thức khi triển khai CRM cực lớn mà doanh nghiệp cần khắc phục.

Do đó, để có thể đào tạo nhân viên một cách hiệu quả và giúp họ hiểu rõ được cách sử dụng CRM đúng cách, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân tại sao nhân viên không sử dụng CRM đồng thời có hoạt động hướng dẫn họ một cách riêng biệt nhất. Bởi trong doanh nghiệp có rất nhiều bộ phận và phòng ban, mỗi bộ phận sẽ có những tác vụ và tính năng chuyên biệt khác nhau và họ cần được phân loại để đạt được những hiệu quả đào tạo cao hơn và tốt hơn. 

Xem thêm 5 lý do vì sao nhân viên trong công ty không chịu sử dụng phần mềm CRM?

Triển khai hiệu quả hệ thống CRM chính là cách tối ưu để bạn có thể giữ chân khách hàng, tiết kiệm chi phí và gia tăng doanh thu cực kỳ nhanh chóng. Và BizCRM chính là hệ thống phần mềm CRM hiện đại nhất, tối ưu nhất là được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng nhất.

Phần mềm CRM của Bizfly có khả năng hứng trọn mọi thông tin khách hàng đến từ nhiều địa chỉ, nguồn tin khác nhau tại mọi điểm chạm, lưu trữ dữ liệu tại một hệ thống duy nhất và đảm bảo tính an toàn cho toàn bộ các dữ liệu đó nhờ các tính năng lưu trữ đám mây và chức năng phân quyền. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng cập nhật, nắm bắt thông tin và còn giúp xây dựng mối quan hệ lâu bền với khách hàng hiệu quả thông qua việc quản lý thông tin và thấu hiểu khách hàng từ những thông tin đó.

Những thách thức khi triển khai CRM nói trên luôn là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt và chắc chắn không thể nào tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu bạn có thể áp dụng và triển khai CRM một cách thành công thì phần thưởng mà bạn nhận lại được chính là khả năng thống nhất quy trình, tăng doanh số và cải thiện các dịch vụ tại doanh nghiệp tốt hơn.

Liên hệ với Bizfly qua số hotline 1900 636465 để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn từ các chuyên gia.

Bizfly CRM - Giải pháp quản lý và khai thác khách hàng cho doanh nghiệp
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly