Một trong những cách để hoàn thành mục tiêu cải thiện và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều lựa chọn chính là chiến lược CRM. Tuy nhiên, để xây dựng chiến lược CRM thành công, doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức về khách hàng đồng thời hiểu rõ được các yếu tố ảnh hưởng.
Trong bài viết sau Bizfly sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược CRM. Qua đó xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược CRM mà doanh nghiệp cần quan tâm.
CRM là một hệ thống chiến lược mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần tìm hiểu để có thể quản lý hiệu quả quan hệ khách hàng. Ngoài ra, hiểu rõ được các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược CRM sẽ giúp việc xây dựng chiến lược CRM mang đến nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp như là:
Tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược CRM
Ngoài ra, doanh nghiệp còn nhận được vô số các lợi ích khác như là đánh giá chính xác hiệu quả làm việc của nhân sự, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, giải quyết mâu thuẫn giữa doanh nghiệp và khách hàng, tăng cường cập nhật và chia sẻ,...
Bốn yếu tố cơ bản có ảnh hưởng lớn tới chiến lược CRM của doanh nghiệp có thể kể đến bao gồm chiến lược khách hàng, chiến lược kinh doanh, nhân sự doanh nghiệp và cấp độ khách hàng. Các yếu tố được nhìn nhận cụ thể đó là:
Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược CRM của doanh nghiệp
Một trong các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược CRM đầu tiên cần phải nói đến chính là chiến lược khách hàng. Trong chiến lược này, doanh nghiệp cần quan tâm những yếu tố cơ bản sau:
Chiến lược kinh doanh là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược CRM tương tự như một mô hình hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xác định cơ hội và tạo ra các giá trị có khả năng biến thành lợi nhuận. Đây là một chiến lược quan trọng cần được xác định cả yếu tố bên ngoài và bên trong khi triển khai xây dựng, cụ thể.
Các yếu tố về chiến lược kinh doanh
Phân tích ngành
Mô hình chiến lược tổng quan
Xem thêm bài viết: Phương pháp giúp doanh nghiệp quản trị hiệu suất bán hàng bằng CRM
Nhân lực luôn đóng vai trò quan trọng nhất và tiên quyết nhất giúp triển khai nền tảng CRM hiệu quả. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược CRM trong mục nhân sự doanh nghiệp cần chú ý đó là:
Hiểu rõ được các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược CRM rồi, bạn có thể tìm hiểu thêm về các cấp độ của một chiến lược CRM.
Các cấp độ của một chiến lược CRM
Với cấp độ này, doanh nghiệp sẽ không quan tâm với khách hàng và chỉ tập trung một cách toàn diện nhất vào sản phẩm và các kênh phân phối.
Khi doanh nghiệp bắt đầu chú trọng hơn vào các dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng cũng sẽ là lúc xuất hiện sự phân biệt khách hàng.
Đến cấp độ này, doanh nghiệp cần thiết dựa trên khách hàng và tập trung vào nhu cầu của họ để bắt đầu thực hiện các chiến lược tiếp thị với mục đích xây dựng lòng trung thành của khách hàng dành cho doanh nghiệp.
Cá nhân hoá doanh nghiệp được xem là mục tiêu cuối cùng trong chiến lược CRM. Tại cấp độ này, mỗi khách hàng sẽ được chăm sóc theo cách khác nhau và nhận được những giá trị lớn khác nhau.
Mỗi doanh nghiệp sẽ có một đặc thù riêng biệt để chọn được một chiến lược CRM phù hợp nhất. Với những nội dung mà Bizfly chia sẻ trong bài đã giúp bạn nắm rõ được các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược CRM để lựa chọn được chiến lược hiệu quả nhất.
Doanh nghiệp của bạn đã có chiến lược CRM phù hợp?
Nâng cao doanh số, bứt phá doanh thu cùng phần mềm BizCRM ngay hôm nay