Giải pháp CRM đang dần trở thành một trợ thủ đắc lực cho các doanh nghiệp, hỗ trợ mọi hoạt động liên quan đến quản lý quan hệ khách hàng. Vậy với doanh nghiệp B2B có cần sử dụng phần mềm CRM không? Hãy cùng Bizfly tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Theo Fortune Business Insights, thị trường quản lý quan hệ khách hàng (CRM) đã có màn tăng trưởng ấn tượng từ 71 tỷ USD lên 157 tỷ USD vào năm 2023. Những con số này cho thấy CRM đang ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp.
Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh B2B, có 97% tổ chức đang sử dụng công cụ CRM. Chuyên gia tiếp thị cho rằng các doanh nghiệp này vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào CRM nhờ những lợi ích mà chúng mang lại.
Do đó, nếu bạn còn đang băn khoăn về việc doanh nghiệp B2B có cần sử dụng phần mềm CRM hay không, thì câu trả lời chắc chắn là có.
Việc triển khai một chiến dịch tiếp thị luôn là nhiệm vụ không hề đơn giản. Và khi có quá nhiều chiến dịch được thực hiện cùng một lúc sẽ tạo ra những khó khăn trong quản lý.
Đây là lúc CRM phát huy tác dụng, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tối ưu và tự động hóa các công việc như:
Điều này giúp tiết kiệm thời gian và doanh nghiệp có thể tập trung hơn vào các khía cạnh quan trọng trong chiến dịch tiếp thị của mình.
Ngoài ra, với sự trợ giúp của CRM, doanh nghiệp có thể nhắm chính xác đối tượng mục tiêu, dự đoán xu hướng phát triển của thị trường,... để từ đó phân bổ ngân sách vào các chiến dịch cho hợp lý.
Một khảo sát của Plecto, khách hàng B2B sẽ sẵn sàng trả thêm tới 30% giá trị để có được trải nghiệm tốt hơn, do đó, việc quản lý, tư vấn và chăm sóc khách hàng B2B trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng.
Tuy nhiên, trải nghiệm khách hàng B2B phức tạp hơn rất nhiều, thay vì từng khách hàng nhỏ lẻ thì đây là một tập thể gồm nhiều cá nhân ở các vị trí và chức vụ khác nhau.
Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tin tưởng vào một hệ thống CRM được tích hợp đầy đủ các tính năng quản lý và chăm sóc để nâng cao trải nghiệm của những khách hàng này bằng cách:
Và một số tính năng khác.
Có tới 47% người dùng CRM nói rằng công cụ này có tác động đáng kể đến việc giữ chân và cải thiện sự hài lòng của khách hàng trong quá trình mua.
Với một tá những chiến dịch, giao dịch, mối quan hệ phức tạp, các doanh nghiệp B2B đòi hỏi cần có một công cụ giúp theo dõi, đo lường và phân tích các số liệu hiệu quả hoạt động. CRM có thể giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp báo cáo thường xuyên.
Khác với báo cáo B2C, thường nhấn mạnh đến hành vi và sở thích của người tiêu dùng, báo cáo B2B chủ yếu tập trung vào sự tương tác với các doanh nghiệp khác, tính đến chu kỳ bán hàng dài hơn, giá trị giao dịch lớn hơn và phức tạp hơn do có nhiều người tham gia ra quyết định.
Báo cáo CRM sẽ tập trung phân tích chuyên sâu các số liệu như tỷ lệ chuyển đổi, tốc độ bán hàng hay doanh thu định kỳ hàng tháng,... dưới dạng hình ảnh và biểu đồ trực quan. Từ đó, giúp doanh nghiệp B2B:
Khảo sát của ActiveCampaign cho thấy năng suất bán hàng của các doanh nghiệp B2B cso thể tăng tới 34% nhờ sử dụng giải pháp CRM.
Bizfly, đơn vị cung cấp phần mềm BizCRM đến từ VCCorp đã tư vấn và triển khai thành công cho 5600+ doanh nghiệp, trong đó có rất nhiều doanh nghiệp B2B. Bạn tâm đến tính năng và muốn dùng thử BizCRM có thể để lại thông tin dưới đây.
Khi lựa chọn hệ thống CRM, cần chỉ rõ nhu cầu kinh doanh, mục tiêu tổ chức hay quy trình hoạt động,... để xác định các tính năng cần thiết và cách chúng hỗ trợ cho doanh nghiệp. Một số tính năng CRM phù hợp với doanh nghiệp B2B có thể kể đến như:
Tính năng cung cấp cái nhìn toàn diện và chuyên sâu về khách hàng cũng như các tương tác của họ với doanh nghiệp, bao gồm thông tin chi tiết về liên hệ như tên, số điện thoại, địa chỉ, lịch sử hoạt động, thông tin tài khoản,...
Từ đó hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tra cứu, sàng lọc, sắp xếp thông tin nhằm đảm bảo data khách hàng được quản lý chất lượng.
Cho phép phân đoạn khách hàng dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như:
- Theo giai đoạn: Trước, trong, sau bán hàng.
- Theo nhu cầu khách hàng.
- Theo ngành hàng tham gia.
- Theo định vị doanh nghiệp hoặc quy mô doanh thu,...
Việc phân đoạn này giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định và xây dựng chiến lược chăm sóc từng nhóm đối tượng sao cho hiệu quả.
Đây là tính năng tự động chia dữ liệu khách hàng cho các nhân viên sale khác nhau, giúp mọi khách hàng đều được phục vụ nhanh chóng và kịp thời, tránh việc bỏ lỡ khách hàng tiềm năng hoặc đối thủ tiếp cận khách hàng.
Giúp doanh nghiệp xây dựng và triển khai các kịch bản chăm sóc tự động, nhắc nhở nhân viên về lịch làm việc với khách hàng và tuỳ chỉnh thời gian tự động gửi.
TÍnh năng này sẽ giảm thiểu vấn đề nhân viên chăm sóc bỏ quên khách hàng, tăng tỷ lệ chốt đơn, khả năng tiếp cận,...
Để hạn chế nguy cơ rò rỉ và mất cắp một lượng lớn dữ liệu khách hàng. Tính năng này chỉ cho phép những cá nhân có liên quan và làm việc trực tiếp mới được cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu chẳng hạn như quyền xem, sửa, xóa hoặc xuất dữ liệu,...
Phần mềm BizCRM có đầy đủ tính năng giúp quản lý khách hàng tập trung, hiệu quả, tối ưu hoạt động chăm sóc khách hàng. Bạn có thể xem thêm TẠI ĐÂY |
Marketing Automation có thể hỗ trợ doanh nghiệp B2B tự động hoá hầu hết các hoạt động marketing của mình chẳng hạn như:
- Truy xuất dữ liệu khách hàng về một nguồn duy nhất
- Gửi email nuôi dưỡng khách hàng tự động
- Thiết lập gửi tin nhắn tự động đến đúng khách hàng, đúng thời điểm
Để các hoạt động Marketing của doanh nghiệp diễn ra hiệu quả, chắc chắn không thể thiếu một công cụ với tính năng quản lý. Được tích hợp trong hệ thống CRM, quản lý chiến dịch email/SMS marketing giúp doanh nghiệp B2B có thể:
- Gửi các chiến dịch email, SMS hàng loạt đến khách hàng một cách nhanh chóng
- Thiết kế mẫu email template theo yêu cầu
- Đo lường hiệu quả chiến dịch bằng các báo cáo, biểu đồ trực quan, số liệu như tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở,...
Giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi cơ hội bán hàng theo từng giai đoạn, tiến trình sales,... Từ đó, xác định được doanh thu dự kiến, biết cơ hội nào có tỷ lệ chốt cao, cơ hội nào không,... để có phương hướng giải quyết tối ưu nhất.
Tính năng theo dõi cuộc cho phép tự động ghi âm giúp giảm bớt gánh nặng cho nhân viên khi phải thu thập một lượng lớn dữ liệu từ khách hàng B2B. Chỉ cần click chuột là đã có thể kết nối với khách hàng.
Để đảm bảo hiệu quả hoạt động của đội ngũ bán hàng, hệ thống CRM của các doanh nghiệp B2B không thể thiếu tính năng quản lý hiệu suất.
Tính năng này cho phép doanh nghiệp xây dựng KPI cho từng nhân viên hoặc phòng ban, giúp dễ dàng theo dõi các số liệu, hiệu suất làm việc một cách đầy đủ và minh bạch.
Cung cấp các báo cáo và phân tích nâng cao đã được trực quan hoá giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về xu hướng thị trường, hiệu suất bán hàng hiện tại, doanh thu theo sales,...
Đây là một tính năng hoàn hảo phù hợp cho các hoạt động giao dịch phức tạp của doanh nghiệp B2B. Các bộ phận có thể làm việc từ xa, trao đổi với nhau trên cùng một nền tảng dành cho điện thoại để không bỏ lỡ những thông tin quan trọng.
Để bắt đầu, doanh nghiệp cần xem xét cần thận về mục tiêu, nhu cầu và ngân sách cho CRM của mình thông qua những câu hỏi dưới đây:
Về mục tiêu:
Sự cần thiết của CRM đối với doanh nghiệp của bạn:
Về ngân sách:
Khi lựa chọn phần mềm CRM, doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm như sau:
Tham khảo ngay: Top phần mềm CRM giúp quản lý khách hàng tốt nhất hiện nay
Hãy lên ý tưởng về một đội ngũ CRM tận tâm, mỗi thành viên đều đóng một vai trò quan trọng. Trong đó, ba vị trí chính mà doanh nghiệp cần quan tâm, đó là:
Ngoài ra, để đảm bảo hệ thống hoạt động trơn tru, doanh nghiệp còn cần sự hỗ trợ của các nhân viên phân tích dữ liệu, phát triển hệ thống, người cố vấn,...
Việc đảm bảo dữ liệu đầu vào chính xác và phù hợp sẽ giúp các hoạt động sau này của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi hơn. Do đó, doanh nghiệp luôn phải thực hiện đánh giá và làm sạch dữ liệu thông qua việc:
Việc tùy chỉnh phần mềm CRM là điều cần thiết để tránh những sai sót xảy ra trong quy trình kinh doanh của doanh nghiệp. Thiếu khả năng tùy chỉnh có thể dẫn đến hệ thống CRM hoạt động kém hiệu quả và xử lý sai dữ liệu.
Do đó, doanh nghiệp nên tập trung vào tuỳ chỉnh những khía cạnh sau đây:
Hãy đảm bảo rằng tất cả nhân sự có liên quan đều nắm được các chức năng của hệ thống CRM, nhấn mạnh vào những lợi ích và cách nó nâng cao quy trình làm việc hằng ngày của họ.
Người dùng được đào tạo tốt sẽ có thể áp dụng hệ thống một cách hiệu quả, từ đó cải thiện mức độ chính xác của dữ liệu cũng như khả năng tương tác với khách hàng.
Hầu hết các nền tảng CRM hiện nay đều cung cấp những chương trình đào tạo, hướng dẫn nội bộ hoặc thực hành trực tiếp nhằm giảm thiểu đáng kể những gián đoạn trong việc sử dụng phần mềm.
Việc trích xuất dữ liệu từ nền tảng khác và tích hợp chúng trên CRM cần đảm bảo được thực hiện chính xác và hiệu quả.
Khi đã tải lên thành công, hãy kiểm tra lại một cách nghiêm ngặt để chắc chắn rằng hệ thống xử lý chính xác dữ liệu và các chức năng liên quan đang hoạt động hiệu quả.
Cùng với đó doanh nghiệp cũng đừng quên xem xét, thử nghiệm các tính năng cốt lõi như bảo mật, đo lường hiệu suất,... của hệ thống.
Khi CRM được đưa vào sử dụng, hãy giám sát, theo dõi quy trình hoạt động của hệ thống để từ đó đưa ra những đánh giá, hiệu chỉnh phù hợp. Dưới đây là các bước doanh nghiệp có thể tham khảo:
Khi CRM của bạn đã được thiết lập, điều cần thiết là phải theo dõi chặt chẽ hiệu suất hệ thống và tập trung vào cải tiến công cụ theo thời gian. Doanh nghiệp có thể theo dõi các số liệu hoạt động của CRM như:
Và các số liệu khác.
Càng được sử dụng thường xuyên, hệ thống CRM sẽ càng dễ phát sinh những rào cản và vấn đề. Do đó, hãy cập nhật và kiểm tra chúng định kỳ để giải quyết vấn đề phát sinh kịp thời.
Trong quá trình triển khai CRM, doanh nghiệp có thể mắc phải một số sai lầm làm giảm hiệu quả hoạt động của hệ thống. Hãy cùng điểm qua những sai sót mà doanh nghiệp cần tránh trong phân tích dưới đây:
Ngay từ khi bắt đầu triển khai, một số doanh nghiệp có xu hướng làm phức tạp hóa quy trình nhập dữ liệu. Ví dụ như:
Di chuyển dữ liệu là một bước quan trọng nhưng lại thường xuyên xảy ra những sai sót. Dữ liệu không chính xác hoặc không nhất quán có thể làm gián đoạn quy trình làm việc và giảm hiệu quả của hệ thống.
Các vấn đề về di chuyển dữ liệu thường bao gồm:
Hãy tưởng tượng doanh nghiệp có một công cụ quản lý khách hàng mạnh mẽ nhưng lại không thể khai thác hết tiềm năng của chúng. Đó là điều có thể xảy ra với hệ thống CRM khi nhân viên không được đào tạo đầy đủ.
Do đó, hãy đảm bảo mỗi nhân viên của bạn đều hiểu chi tiết về phần mềm để thực sự tận dụng và đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, nhu cầu về các công cụ tiếp thị và bán hàng khác cũng tăng theo. Việc tích hợp liền mạch chính là chìa khóa giải quyết vấn đề này và giảm bớt gánh nặng cho nhân viên.
Một hệ thống CRM không có khả năng kết nối có thể trở thành rào cản cho các hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, trước khi đầu tư, hãy lựa chọn và kiểm tra kỹ lưỡng xem phần mềm CRM có tích hợp trơn tru với các công cụ hiện có của bạn hay không.
Với kinh nghiệm triển khai phần mềm CRM cho 5600+ doanh nghiệp, Bizfly chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tối ưu quy trình quản lý khách hàng, nâng cao hiệu quả bán hàng, tăng doanh thu và lợi nhuận. Nhanh tay để lại thông tin để được chuyên gia của chúng tôi tư vấn cụ thể.
Bài viết trên đây của Bizfly đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc về việc doanh nghiệp B2B có cần sử dụng phần mềm CRM hay không. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho cho doanh nghiệp của bạn và giúp bạn triển khai được CRM B2B hiêu quả nhất.
BizCRM - Giải pháp quản lý và khai thác khách hàng cho doanh nghiệp
Lựa chọn hàng đầu của +5600 Doanh nghiệp