Doanh nghiệp B2B có cần sử dụng phần mềm CRM hay không?

Nguyễn Hữu Dũng 06/02/2022

Với khối lượng công việc lớn cùng các mục tiêu cao cho thấy môi trường B2B cực kỳ phức tạp. Trong B2B sẽ chỉ có các giao dịch hợp lý và các kế hoạch hiệu quả chứ không có vấn đề cảm xúc. Do đó, điều mà các doanh nghiệp B2B cần ngay bây giờ chính là có được cái nhìn sâu sắc nhất về khách hàng và CRM chính là giải pháp có thể thực hiện điều đó.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tự hỏi doanh nghiệp B2B có cần sử dụng phần mềm CRM hay không? Để trả lời cho câu hỏi này, bạn có thể tham khảo và theo dõi bài viết của Bizfly.

Những lợi ích mà phần mềm CRM mang lại cho doanh nghiệp B2B 

Nhiều doanh nghiệp B2B vẫn còn khá cân nhắc, không xác định được doanh nghiệp B2B có cần CRM hay là không? Bởi vì họ không nhận ra được những lợi ích lớn mà nó đem đến như sau.

Tối ưu hóa các chiến dịch Marketing

Việc chạy một chiến dịch tiếp thị hay chiến lược quảng cáo luôn không phải là điều đơn giản. Và nếu bạn phải chạy cả một tá chiến dịch trong một khoảng thời gian thì việc quản lý chắc chắn sẽ khó khăn. Và CRM sẽ giúp doanh nghiệp có thể tự động hoá và tối ưu hoá các chiến dịch Marketing này đồng thời hỗ trợ nhân viên tốt hơn trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Giúp gia tăng trải nghiệm cho khách hàng 

Khả năng bán hàng của các doanh nghiệp B2B ổn định hay không đều phụ thuộc và một yếu tố tác động cực quan trọng đó là trải nghiệm khách hàng. Do đó, bất kể là các sản phẩm mà bạn kinh doanh có chất lượng đến đâu thì việc gia tăng trải nghiệm, chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng luôn là điều không được bỏ qua.

Những lợi ích mà phần mềm CRM mang lại cho doanh nghiệp B2B

Những lợi ích mà phần mềm CRM mang lại cho doanh nghiệp B2B 

Nếu bạn còn băn khoăn về vấn đề doanh nghiệp B2B có cần CRM hay không thì câu trả lời chắc chắn là có. Bởi đối với đặc thù kinh doanh của B2B, việc quản lý, tư vấn và chăm sóc khách hàng luôn cần phải được chú trọng. Và CRM thì có khả năng tự động giải quyết được các vấn đề đó.

Dễ dàng trong báo giá thời gian thực  

Khi đã có trong tay tất cả mọi dữ liệu khách hàng chi tiết từ hệ thống CRM, đội ngũ bán hàng có thể dễ dàng gửi cho khách hàng bảng báo giá chính xác và kịp thời theo thời gian thực. Bởi trong khi CRM đang tiến hành cập nhật các thông tin về quảng cáo và giao dịch thì giá cả ngay lập tức sẽ được thay đổi ngay khi mọi thông tin được thay đổi.

Giúp phân tích và báo cáo chuyên sâu chi tiết 

Với các tính năng phân tích và báo cáo, việc bạn ứng dụng CRM sẽ giúp doanh nghiệp xác định được các dự báo bán hàng và các hoạt động có thể mang đến tỷ lệ ROI hiệu quả. Ngoài ra, CRM còn đi kèm với một bảng điều khiển có khả năng hiển thị mọi số liệu cần thiết giúp nhân viên nhanh chóng tạo ra các báo cáo chiến dịch ngay lập tức.

Sự khác biệt khi sử dụng phần mềm CRM cho doanh nghiệp B2B và B2C 

Có thể nhận định rằng, các doanh nghiệp B2B luôn phức tạp hơn các doanh nghiệp B2C trong lĩnh vực kinh doanh. Do đó, khi sử dụng phần mềm CRM cho doanh nghiệp B2B và B2C chắc chắn sẽ xuất hiện một số điểm khác biệt như sau.

Nhu cầu sử dụng 

CRM đối với các doanh nghiệp B2B thường chỉ được dùng ở mức độ cơ bản như ghi nhận thông tin khách hàng và thông tin giao dịch. Điều này làm nhiều người cân nhắc đến việc doanh nghiệp B2B có cần CRM hay không. Trong khi đó, B2C lại triển khai CRM vô cùng mạnh mẽ.

Sự khác biệt khi sử dụng phần mềm CRM cho doanh nghiệp B2B và B2C

Sự khác biệt khi sử dụng phần mềm CRM cho doanh nghiệp B2B và B2C

Tính năng của phần mềm 

CRM cho doanh nghiệp B2B thường hiển thị các đường truyền bán hàng trong bảng điều khiển của trung tâm. Điều này giúp các bộ phận bán hàng có thể tuỳ ý mở rộng hay thu nhỏ các bước trong quy trình bán hàng. Còn CRM cho doanh nghiệp B2C thường tổ chức nhiều liên hệ dưới các thực thể kinh doanh giúp các nhân viên có thể dễ dàng làm việc với nhiều liên hệ trong cùng một công ty.

logic kinh doanh 

CRM cho doanh nghiệp B2B được thiết kế với mục đích lập bản đồ cho logic kinh doanh theo quy trình nhất quán. Với nền tảng tổ chức này, khi mà các thông tin liên lạc đi vào một đường truyền rõ ràng thì các nhân viên B2B sẽ tránh được việc lặp lại công việc. Còn CRM cho doanh nghiệp B2C được thiết kế với mục đích lưu trữ thông tin theo quy trình “phễu" giúp tự động gửi tin nhắn tới từng mục tiêu phân khúc cụ thể.

Xem thêm bài viết "9 tiêu chí đánh giá phần mềm CRM chuyên nghiệp, tốt nhất hiện nay" để có phương án lựa chọn phần mềm CRM phù hợp với từng lĩnh vực ngành nghề mà doanh nghiệp đang triển khai.

Chiến lược sử dụng CRM cho doanh nghiệp B2B

Để đạt được những hiệu quả lớn nhất và thu lại được lợi ích, lợi nhuận doanh thu theo đúng như những gì mà doanh nghiệp đang mong chờ thì các doanh nghiệp B2B có cần CRM cần thực hiện chiến lược sử dụng dưới đây.

Theo dõi nhu cầu của khách hàng 

Dù là doanh nghiệp B2B hay B2C thì việc theo dõi và hiểu biết tất cả mọi nhu cầu, khó khăn hay nỗi đau của khách hàng luôn là điều cần được ưu tiên thực hiện. Và đối với thắc mắc doanh nghiệp B2B có cần CRM hay không thì chắc chắn là cần. Bởi khi doanh nghiệp lưu trữ tất cả mọi vấn đề, thông tin của khách hàng vào CRM thì việc tìm ra những điều mà khách hàng của bạn đang mong muốn không còn quá khó khăn nữa.

Chiến lược sử dụng CRM cho doanh nghiệp B2B

Chiến lược sử dụng CRM cho doanh nghiệp B2B

Tập trung hoàn toàn vào các công ty 

Làm việc trong lĩnh vực B2B không phải là làm cho cá nhân mà là cả một tổ chức công ty. Do đó, việc thu hút khách hàng tham gia và tập trung hoàn toàn vào các công ty là điều cần thực hiện. Công ty càng cho khách hàng thấy được công dụng và giá trị to lớn của sản phẩm thì khách hàng càng gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp.

Thu thập phản hồi khách hàng 

Cách tốt nhất để khẳng định giá trị của sản phẩm mà doanh nghiệp nên áp dụng đó là thu thập phản hồi khách hàng và tiến hành cải thiện theo đúng nhu cầu của họ. Bạn nên dành thời gian của mình cho việc kiểm tra câu trả lời của khách hàng, tìm kiếm các vấn đề phổ biến và cải thiện quy trình kinh doanh tổng thể.

Xây dựng nội dung phù hợp 

Khách hàng B2B trước khi đưa ra quyết định mua hàng thường dựa trên các nội dung sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp để có được sự lựa chọn sáng suốt nhất. Do đó, bạn nên tạo một thư viện nội dung và chuẩn bị các bài báo cung cấp thông tin để có thể dễ dàng trả lời những câu hỏi phổ biến thường gặp từ khách hàng.

Phần mềm CRM mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp B2B và giúp họ đạt được những kết quả tốt nhất trong việc tìm hiểu cũng như phục vụ các nhóm khách hàng của mình. Qua bài viết mà Bizfly chia sẻ đã giúp bạn trả lời được câu hỏi doanh nghiệp B2B có cần CRM hay không và áp dụng thành công.

Bizfly CRM - Giải pháp quản lý và khai thác khách hàng cho doanh nghiệp
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly