Thay đổi văn hóa doanh nghiệp là một trong những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là những doanh nghiệp có bề dày lịch sử lâu đời. Tuy nhiên, việc thay đổi là cần thiết cùng với sự phát triển của doanh nghiệp khi mà công nghệ 4.0 trở nên phổ biến và tác động mạnh mẽ đến đời sống.
Vậy vì sao cần phải thay đổi văn hóa doanh nghiệp và các nguyên tắc cần thiết khi thay đổi là như thế nào? Cùng các chuyên gia Bizfly tìm hiểu trong bài viết sau.
Văn hóa doanh nghiệp chính là những giá trị về đạo đức, cách quản lý, tầm nhìn, sứ mệnh, triết lý kinh doanh hay tư duy phát triển của một tổ chức đã được toàn bộ nhân sự chấp thuận và làm theo. Việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp đồng nghĩa với việc thay đổi một số hoặc toàn bộ các giá trị trên nhằm củng cố và phát triển văn hóa theo mục tiêu phát triển mà doanh nghiệp đề ra.
Để xây dựng được một văn hóa cho doanh nghiệp đòi hỏi quãng thời gian bỏ ra là rất lớn, hầu hết các doanh nghiệp khi đã hình thành lên được văn hóa doanh nghiệp đều đã trải qua rất nhiều năm vun đắp và cố gắng của các thành viên trong công ty. Chính vì vậy, để thay đổi văn hóa doanh nghiệp là điều cực kỳ khó khăn đối với các doanh nghiệp này.
Vì sao doanh nghiệp lại ngại thay đổi văn hóa doanh nghiệp?
Việc đã quá quen với những chính sách, quy định, suy nghĩ hay hành động đã khiến cho các thành viên trong công ty hình thành nên tâm lý ngại thay đổi. Họ thường không mong muốn những điều quen thuộc bị xáo trộn và trở nên bất an khi có thông tin phải thay đổi sang cái khác.
Thay đổi văn hóa doanh nghiệp là một việc vô cùng quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào hiện nay. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ sau quãng thời gian dài bị trì trệ, không có sức ảnh hưởng, cạnh tranh trên thị trường.
Với những dấu hiệu sau đây, một nhà quản trị sẽ biết được khi nào mình nên thay đổi văn hóa doanh nghiệp:
Để có thể thay đổi được văn hóa của một doanh nghiệp không phải điều dễ dàng và đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của tất cả mọi thành viên trong công ty. Bản thân là người khởi xướng và đưa ra định hướng, các nhà lãnh đạo chính là những người đầu tiên phải thực hiện việc thay đổi để thúc đẩy tinh thần các thành viên trong công ty tham gia chuyển đổi.
Bên cạnh đó, việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp liên quan rất nhiều đến tâm lý vì vậy không thể dễ dàng thay đổi trong một sớm một chiều mà phải có thời gian để chuẩn bị và truyền thông đến cho mọi người. Thời gian để một doanh nghiệp có thể thay đổi ít nhất là 1 năm, nhiều hơn thì cần từ 3-5 năm vì vậy đòi hỏi doanh nghiệp cần kiên trì thực hiện.
Nguyên tắc khi thay đổi văn hóa doanh nghiệp
Lựa chọn kênh truyền thông cũng là điều mà doanh nghiệp cần quan tâm khi thực hiện thay đổi văn hóa công ty. Sử dụng kênh truyền thông nội bộ giúp truyền tải thông tin đến cho mọi người một cách dễ dàng đồng thời gắn bó tất cả các thành viên trong công ty lại với nhau tốt hơn.
Xem thêm bài viết "Phương tiện truyền thông là gì? Lợi ích và các phương tiện truyền thông phổ biến" để hiểu rõ hơn về việc lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp cho các chiến lược kinh doanh, quản lý doanh nghiệp của mình.
Để có thể thay đổi được văn hóa của một doanh nghiệp, các nhà quản trị có thể sử dụng một số phương pháp dưới đây.
Việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải có thời gian và tâm huyết để đổi mới tầm nhìn của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp. Với kiến thức Bizfly chia sẻ bạn đã hiểu rõ tầm quan trọng của thay đổi văn hóa doanh nghiệp cũng như cách để thực hiện sao cho đạt hiệu quả tối ưu.
Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp