Xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang ý nghĩa quan trọng đối với sự tồn tại và sự phát triển bền vững của một công ty. Cùng Bizfly tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp là gì và cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong nội dung dưới đây.
Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ tất cả các giá trị văn hóa được xây dựng trong quá trình tồn tại và phát triển của một công ty. Nó bao gồm các chuẩn mực về niềm tin, hành vi, nhận thức, thói quen, phong cách làm việc và tư duy được toàn thể mọi người trong tổ chức công nhận, theo đuổi và hành động như một thói quen.
Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp được hình thành từ nhiều yếu tố bao gồm lịch sử, giá trị cốt lõi của công ty, tầm nhìn và sứ mệnh, quan điểm lãnh đạo hay nguồn nhân lực,..Trong đó chi tiết các yếu tố được thể hiện như sau:
Một tầm nhìn rõ ràng và cụ thể giúp xác định mục tiêu và định hướng cho các hoạt động của doanh nghiệp, giúp các nhân viên có thể hiểu rõ được mục tiêu của công ty và đóng góp vào sự thành công của doanh nghiệp tạo ra văn hóa doanh nghiệp năng động, nơi mọi người cùng nhau làm việc hướng tới mục tiêu chung.
Giá trị cốt lõi giúp tạo ra một văn hóa doanh nghiệp đồng nhất và đáng tin cậy bằng cách xác định cách thức hoạt động, quyết định và lựa chọn phát triển của doanh nghiệp. Nó giúp các nhân viên có thể hiểu và chia sẻ một tầm nhìn chung về cách thức làm việc của doanh nghiệp, giúp tạo ra một môi trường làm việc hòa đồng và đáng tin cậy.
Giá trị thực tiễn giúp tạo ra một văn hóa doanh nghiệp phù hợp với thực tế. Nó tạo ra một môi trường làm việc có tính chất chuyên nghiệp, tập trung vào giải quyết các vấn đề thực tế.
Yếu tố con người quyết định văn hóa doanh nghiệp có được hình thành đúng với giá trị cốt lõi hay không. Để ý ta sẽ thấy rằng khi đánh giá tuyển dụng nhân sự, nhà quản trị không chỉ dừng ở trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc mà còn đưa ra những tiêu chí đánh giá phẩm chất của nhân sự đó nhằm xác định họ có phù hợp với bản chất tổ chức hay không. Một người cảm thấy hòa nhập với môi trường làm việc sẽ có thể gắn bó và cống hiến lâu dài.
Những câu chuyện về doanh nghiệp thể hiện nét đặc trưng của quá trình phát triển, có thể là thành tựu, có thể là thời kì khủng hoảng. Đấy chính là những giá trị cốt lõi quý báu, doanh nghiệp có thể sử dụng để tái hiện, làm nổi bật văn hóa doanh nghiệp trước nhân sự trong công ty hay tập chí là với khách hàng của mình.
Văn hóa doanh nghiệp được xây dựng bền vững khi có môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp. Môi trường làm việc cần được hình thành theo lề lối, quy định dựa trên tinh thần tôn trọng, công bằng, lịch sự.
Theo nhận định của rất nhiều chuyên gia ngày nay thì việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp có tác động đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trên thị trường. Hầu hết các công ty lớn đều có một văn hóa doanh nghiệp riêng biệt, vững chắc. Sau đây là những lợi ích to lớn mà việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang lại cho các tổ chức:
Một doanh nghiệp có văn hóa làm việc tích cực sẽ thu hút được nhiều người tài đến để xây dựng công ty vững mạnh. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp, hầu hết ai cũng mong muốn được làm việc trong một môi trường hòa đồng, chuyên nghiệp với những đồng nghiệp vui tính, thân thiện.
Doanh nghiệp nào không có văn hóa doanh nghiệp sẽ rất khó để phát triển lâu dài và định hướng mục tiêu công việc
Một doanh nghiệp có văn hóa làm việc tích cực không những thu hút được nhiều ứng viên gia nhập công ty mà còn giữ chân được những người tài của doanh nghiệp ở lại gắn bó lâu hơn. Khi đã xây dựng được môi trường làm việc chuyên nghiệp, đáng mơ ước thì đây sẽ là những nhân sự sẽ làm việc cống hiến và tận tụy hết mình với doanh nghiệp.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực sẽ hạn chế tối đa các xung đột, căng thẳng đồng thời tạo ra sự gắn kết giữa các bộ phận trong công ty với nhau. Khi các nhân sự có xu hướng tạo ra sự xung đột thì văn hóa công ty sẽ là chất xúc tác để nhằm hàn gắn lại, hòa đồng và thống nhất.
Nhân viên sẽ nhìn nhận được rõ ràng mục tiêu, tầm nhìn cũng như định hướng phát triển mà công việc mình đang thực hiện, tạo ra mối quan hệ tốt đẹp và môi trường thoải mái để sáng tạo từ đó năng suất làm việc sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
Xem thêm bài viết: Cách tạo động lực cho nhân viên giúp tăng trưởng doanh số hiệu quả cho doanh nghiệp
Để xây dựng được một văn hóa doanh nghiệp hòa đồng, tích cực thì các nhà quản trị có thể tham khảo quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo các bước như sau:
Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp bước đầu tiên cần phải thực hiện là đánh giá xem văn hóa hiện tại của doanh nghiệp đang ở đâu và có những biểu hiện như thế nào. Trong trường hợp, doanh nghiệp xuất hiện rất nhiều dấu hiệu tiêu cực thì khi đó cần có phương án khắc phục ngay lập tức để tránh xây dựng nên một văn hóa làm việc độc hại.
Đánh giá lại thực trạng của doanh nghiệp hiện tại
Một vài dấu hiệu của một văn hóa doanh nghiệp tồi tệ được thể hiện như sau:
Khi đi vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp, các nhà quản trị cần xác định rõ ràng về ước muốn xây dựng môi trường làm việc là như thế nào, có thể bắt đầu từ những điểm ấn tượng của công ty, đặc điểm riêng biệt, thế mạnh doanh nghiệp…Một số loại hình về văn hóa doanh nghiệp được rất nhiều người sử dụng có thể kể đến như mô hình quan tâm, học tập, chuyên chế, kết quả, mục tiêu, tận hưởng hay trật tự.
Để xác định được giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp, các nhà quản trị cần đi tìm câu trả lời các vấn đề dưới đây:
Xác định giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp
Sau khi đã nắm bắt được những giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp thì bước tiếp theo các nhà lãnh đạo công ty cần thực hiện bắt tay vào triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp với các hoạt động như sau:
Văn hóa doanh nghiệp cũng cần được đánh giá một cách cẩn thận để giúp kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề ảnh hưởng đến việc xây dựng văn hóa công ty. Và để đo lường được hiệu quả khi triển khai, doanh nghiệp có thể sử dụng phương pháp khảo sát và đo lường mức độ hài lòng của nhân sự thông qua hệ thống câu hỏi và bảng điểm.
Văn hóa của Google được xây dựng trên sự đổi mới và sáng tạo. Công ty này tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, nơi mọi người được khuyến khích đóng góp ý tưởng và thử nghiệm những ý tưởng mới. Google cũng tổ chức các hoạt động giải trí, ví dụ như các trò chơi và phòng gym, để giúp nhân viên thư giãn và tạo ra một không gian làm việc thoải mái.
Văn hóa của Apple được xây dựng trên sự tập trung vào khách hàng và đổi mới. Công ty này tạo ra một môi trường làm việc mà mọi người đề cao đam mê, cam kết và kỷ luật. Apple luôn cố gắng tạo ra sản phẩm độc đáo, mang tính đột phá và khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình đó.
Văn hóa doanh nghiệp của VinGroup đặt nền tảng vào sự đổi mới, chủ động và khát vọng vươn tầm cao mới. Doanh nghiệp này khuyến khích nhân viên đề xuất ý tưởng mới, luôn tìm kiếm và đầu tư vào công nghệ tiên tiến để cải tiến sản phẩm và dịch vụ của mình.
Văn hóa doanh nghiệp của Viettel dựa trên sự cam kết với trách nhiệm xã hội, phát triển bền vững và khách hàng là trung tâm. Công ty này cũng coi trọng việc đào tạo và phát triển năng lực của nhân viên, đồng thời thúc đẩy tinh thần sáng tạo và chủ động trong công việc.
Văn hóa doanh nghiệp của FPT đặt nền tảng vào sự sáng tạo, khát vọng vươn tầm quốc tế, và tinh thần khởi nghiệp. Luôn khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, và luôn nỗ lực để trở thành một công ty công nghệ hàng đầu thế giới.
Văn hóa doanh nghiệp của Masan Group tập trung vào tinh thần khởi nghiệp, chủ động và luôn đổi mới. Masan khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình đề xuất và triển khai các dự án, giúp nâng cao hiệu quả và tăng trưởng bền vững của công ty.
Văn hóa doanh nghiệp của Trung Nguyên Group đặt nền tảng vào sự chất lượng, chuyên nghiệp và tinh thần sáng tạo. Doanh nghiệp này luôn đề cao giá trị của khách hàng, khuyến khích nhân viên đề xuất ý tưởng mới và luôn nỗ lực để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Có. Văn hóa doanh nghiệp được xây dựng từ các giá trị, quan niệm, thái độ, cách làm việc và hành vi của các thành viên trong doanh nghiệp. Vì vậy, nó có thể thay đổi nếu doanh nghiệp có những nỗ lực thích hợp để thay đổi.
Tuy nhiên, việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp không phải là một việc đơn giản và có thể gặp nhiều thách thức khi các thành viên trong doanh nghiệp đã trở nên quen thuộc với văn hóa hiện tại. Hơn nữa, việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp cần thời gian và sự đồng thuận của toàn bộ doanh nghiệp.
Để hình thành tổ chức vững chắc, môi trường làm việc tích cực, mỗi doanh nghiệp cần phải hiểu rõ những đặc điểm của mỗi loại hình văn hóa doanh nghiệp trước khi bắt đầu vào xây dựng. Dưới đây là một số loại hình văn hóa doanh nghiệp phổ biến hiện nay.
Không ít nhà quản lý của nhiều doanh nghiệp đang đau đầu trước những khó khăn khi xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp. Một trong những khó khăn nổi bật sẽ dễ bắt gặp như: Không biết bắt đầu từ đâu, khó khăn trong việc gắn kết nhân sự, quy trình đào tạo không được kiểm soát kĩ lưỡng, không duy trì được những giá trị cốt lõi trong văn hóa.
Dưới đây là một số phương án mà doanh nghiệp cần triển khai khi bắt gặp những khó khăn trên:
Văn hóa doanh nghiệp được chia làm 3 cấp độ: Cấu trúc hữu hình doanh nghiệp, giá trị được công nhận, quan điểm chung.
Ở mỗi cấp độ văn hóa, giá trị doanh nghiệp nhận được là khác nhau gồm mức độ gắn kết, giá trị cốt lõi, hình ảnh doanh nghiệp trước công chúng... Quá trình xác định cấp độ văn hóa cho doanh nghiệp cần được kết hợp với các chiến lược xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp để tạo ra sự giao thoa làm nổi bật nét đặc trưng rõ rệt nhất
Đọc thêm: 3 cấp độ văn hóa doanh nghiệp - Kiến thức cơ bản bạn cần biết
Có thể khẳng định một điều rằng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là cực kỳ quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của một doanh nghiệp. Nếu muốn tồn tại và phát triển mạnh mẽ trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì đòi hỏi các nhà lãnh đạo cần có đường lối, mục tiêu cả về kinh doanh lẫn xây dựng văn hóa công ty vững mạnh, hiệu quả
Bạn đã sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp BizCRM chưa?
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp