Thống kê tiếp thị qua email năm 2024 và xu hướng năm 2025

Lê Khắc Thịnh 30/10/2024

Để tiếp thị qua email hiệu quả, việc đo lường, hiểu rõ xu hướng thị trường cũng như chiến lược của đối thủ cạnh tranh là điều quan trọng giúp bạn lập, triển khai các kế hoạch hiệu quả. Ở thời điểm quý cuối cùng của năm, Bizfly nhận thấy đây là lúc bạn cần xem lại những gì hiệu quả, điều gì phải cải thiện, thu thập cũng như phân tích dữ liệu để chuẩn bị cho một kế hoạch năm mới. Hãy cùng thống kê thị trường tiếp thị qua email 2024 và dự đoán xu hướng trong năm 2025.

Thống kê về tiếp thị qua email năm 2024

Tiếp thị qua email vẫn tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp trong năm 2024. Theo khảo sát về "Thực trạng tiếp thị tại các doanh nghiệp nhỏ" do Constant Contact thực hiện, có tới 73% doanh nghiệp nhỏ (SMB) thừa nhận rằng họ không tự tin vào kế hoạch marketing của mình. Đây cũng chính là một trong những lý do khẳng định việc đánh giá chi tiết các số liệu cụ thể trở nên quan trọng. 

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của tiếp thị qua email trong doanh nghiệp nhỏ

Các doanh nghiệp SMB coi tiếp thị qua email là công cụ chính yếu trong năm 2024 bởi số lượng người dùng email toàn cầu đang tăng nhanh chóng. Thống kê từ Statista, số người dùng email toàn cầu chạm mốc 4.48 tỷ vào năm 2024. Dự đoán, tới năm 2027 sẽ có thêm nửa tỷ người dùng mới sẽ sử dụng email.

Cũng theo báo cáo từ Constant Contact, 53% chủ doanh nghiệp SMB tại Mỹ, Vương quốc Anh, Canada, Úc cho biết họ vẫn sử dụng tiếp thị qua email để thu hút khách hàng mới và duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại. Mặc dù mạng xã hội và các kênh tiếp thị mới liên tục xuất hiện nhưng các marketer nhận định rằng tiếp thị qua email vẫn mang lại hiệu quả nhất là trong việc kết nối với khách hàng mục tiêu.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của tiếp thị qua email trong doanh nghiệp nhỏ
Các doanh nghiệp nhỏ tiếp tục coi tiếp thị qua email là công cụ chính yếu trong năm 2024

Tần suất sử dụng email toàn cầu

Khảo sát từ Forbes, có tới 88% người dùng kiểm tra email hàng ngày. Con số này phần nào chứng minh, email vẫn là kênh giao tiếp phổ biến và hiệu quả. Trong số hàng tỷ người dùng toàn cầu, người Mỹ là nhóm gửi email nhiều nhất mỗi ngày. Theo sau "xứ sở cờ hoa" là các quốc gia như Đức, Ireland, Hà Lan. Tần suất kiểm tra hộp thư đến hàng ngày của người dùng phản ánh sự gắn bó và tầm quan trọng của kênh giao tiếp này trong công việc, cuộc sống.

Ước tính của Statista, trong năm 2024, mỗi ngày có tới 361.1 tỷ email được gửi đi. Dự đoán, đến năm 2027 số email được gửi đi hàng ngày sẽ đạt 408.2 tỷ. Con số này lý giải vì sao email vẫn duy trì được vị thế, sức hấp dẫn trong môi trường số.

Thời gian xem là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Trung bình, người dùng chỉ liếc nhìn nội dung trên mạng xã hội trong vòng 1 - 2 giây. Điều này hoàn toàn khác so với cách người dùng tương tác qua email. Theo Forbes Advisor,  thời gian xem email được chia thành 3 câp: Dưới 2 giây, từ 2 - 8 giây và hơn 8 giây. 61% người nhận cho biết họ dành tối thiểu 8 giây để đọc email. Do đó, nếu email có thiết kế, thông điệp thu hút thì khả năng cao người dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn để tiếp nhận nội dung bạn gửi.

Thời gian xem là yếu tố tạo nên sự khác biệt
Có 61% người nhận dành ít nhất 8 giây để đọc email

Dùng nhiều thiết bị thông minh để kiểm tra email

Nhờ khả năng tương thích trên nhiều thiết bị, từ điện thoại, laptop cho đến máy tính để bàn, máy tính bảng nên email vẫn luôn nằm trong danh sách ưu tiên của các nhà tiếp thị. Một nghiên cứu từ Sleep Advisor, 78% người dùng kiểm tra email trước khi bắt đầu một ngày làm việc. 11% người Mỹ kiểm tra email của mình ngay khi vừa thức dậy. 19% thực hiện việc này trong vòng 30 phút sau khi rời khỏi giường. 

Tất cả các con số này cho thấy, việc dùng điện thoại để kiểm tra email trở nên phổ biến và cần thiết như thế nào. Thiết bị di động sẽ giúp người dùng mở email ở bất cứ thời điểm nào trong ngày dù đang ở nhà, công ty hay di chuyển trên đường.

Chọn thời điểm gửi email

Khảo sát từ Statista, thứ Ba là ngày gửi email hiệu quả nhất trong tuần. 35% người được hỏi đều chọn sẽ gửi email vào thời điểm này. Riêng về thời gian gửi email trong ngày còn phụ thuộc vào thông điệp cũng như đối tượng mà bạn muốn tiếp cận. Các khảo sát cũng chỉ ra rằng, gửi email vào buổi sáng tỷ lệ mở sẽ cao hơn.

Chọn thời điểm gửi email
Thứ Ba được xác định là ngày gửi email hiệu quả nhất trong tuần

Xu hướng sử dụng tiếp thị qua email năm 2025

Thiết kế email di động có xu hướng tăng

Báo cáo từ Statista cho thấy, 79% thế hệ millennials và 57% thế hệ Z thích đọc các thông tin về thương hiệu qua email. Điều này phần nào nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tối ưu hoá tiếp thị qua email. Các nhà tiếp thị phải đảm bảo thông điệp thu hút, hiển thị rõ ràng, tương thích với cả máy tính để bàn cũng như thiết bị di động.

Hiện nay, không ít nhà tiếp thị đang áp dụng ưu tiên thiết bị di động trong thiết kế email nhất là các doanh nghiệp có đối tượng mục tiêu sử dụng điện thoại thông minh nhiều hơn máy tính để bàn.

Cá nhân hoá vẫn là yếu tố quan trọng nhất

Vài năm trở lại đây, cá nhân hoá email vẫn luôn là yếu tố then chốt quyết định đến thành công của chiến dịch tiếp thị qua email. Statista cho hay, 65% nhà tiếp thị đang sử dụng tiêu đề cá nhân hoá cho từng người nhận. Tuy nhiên, cá nhân hoá trong tiếp thị qua email không chỉ dừng lại ở đó. 

Để nâng cao tính cá nhân hoá, bạn cần tiến hành phân đoạn danh sách email, phân tích dữ liệu để có những hiểu biết sâu sắc về các nhóm khách hàng. Từ đây, việc tinh chỉnh chiến lược, tạo thông điệp, nội dung phù hợp sẽ dễ hơn, góp phần gia tăng mức độ tương tác với khách hàng.

Cá nhân hoá vẫn là yếu tố quan trọng nhất
Cá nhân hóa email là yếu tố then chốt

Người tiêu dùng trao đổi địa chỉ email để nhận ưu đãi

Ưu đãi luôn là điều thu hút khách hàng nhanh nhất. Khảo sát từ Statista, 48% người tiêu dùng sẵn sàng cung cấp địa chỉ email của mình để nhận được mã giảm giá, quà tặng. 16% người tiêu dùng khác đã đăng ký để nhận thông báo trước về các đợt giảm giá của thương hiệu. 

Do vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng điểm này để tăng sức hút, thu thập danh sách email, mở rộng tệp khách hàng cho thương hiệu trong năm 2025.

Người tiêu dùng trao đổi địa chỉ email để được giảm giá
Mã giảm giá thường là một ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng và mở rộng danh sách email

Trí tuệ nhân tạo và tự động hoá được quan tâm

Không có gì ngạc nhiên khi trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML) ngày càng được ưu tiên trong lĩnh vực tiếp thị qua email. Bên cạnh việc hỗ trợ tạo ý tưởng, AI có thể giúp nhà tiếp thị nhiều hơn thế. Từ việc phân đoạn danh sách email, tạo nội dung, lên lịch gửi tự động vào thời điểm tối ưu nhất... AI đều có thể làm tốt. 

Nhờ AI, hiệu quả của chiến dịch tiếp thị qua email được cải thiện một cách rõ nét. Khảo sát từ Cộng đồng CompTIA, có tới 42% công ty đã áp dụng AI nội bộ cho mục đích tiếp thị. Trong báo cáo của Statista cũng chỉ ra, 66% người dùng khẳng định AI đã hỗ trợ họ trong việc tối ưu hoá thời gian gửi, trong khi 54% khác cho rằng AI đã giúp họ tạo ra các lời kêu gọi hành động (CTA) hiệu quả hơn.

Thư rác vẫn là mối quan tâm

Những phishing email là thách thức lớn đối với các nhà tiếp thị email trong quá trình xây dựng uy tín của doanh nghiệp.Theo Statista, có khoảng 8 tỷ email rác được gửi đi mỗi ngày tại Mỹ, con số này thật đáng báo động. Để tránh bị đưa vào danh sách thư rác, bạn cần sử dụng một nền tảng phần mềm email uy tín và đảm bảo rằng tất cả người nhận trong danh sách email của bạn đều đã đăng ký và mong muốn nhận tin nhắn từ bạn.

Trong quá trình xem xét số liệu thống kê tiếp thị qua email năm 2024, bạn nên suy nghĩ về những yếu tố có thể tích hợp và cải tiến trong chiến lược tiếp thị 2025 của mình. Từ cá nhân hóa đến tự động hóa, có nhiều chiến lược và công nghệ mới có thể giúp tăng cường hiệu quả tiếp thị qua email trong năm tới. Đón đọc thêm các bài viết về Email Marketing được Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp cập nhật mỗi ngày tại đây.

Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly