Trong bối cảnh tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO) thay đổi liên tục, việc đánh giá lại chiến lược và cập nhật xu hướng SEO mới là cực kỳ quan trọng. Dưới đây là 5 xu hướng SEO mới nhất cho năm 2025 mà các SEOer không thể bỏ qua. Hãy cùng Bizfly tìm hiểu nhé!
Khi năm 2024 sắp khép lại, thị trường SEO đang chứng kiến những biến chuyển rõ rệt. Dự đoán sẽ có những thay đổi mạnh mẽ hơn nữa diễn ra trong năm tới. Thách thức lớn nhất của năm 2025 sẽ là tìm kiếm sự cân bằng giữa đổi mới và tính xác thực, cũng như giữa tự động hóa và hiểu biết con người.
Nếu Google bị yêu cầu chia sẻ dữ liệu của mình theo các phán quyết chống độc quyền, bối cảnh SEO có thể phải đối mặt với những biến động lớn. Điều này sẽ cho phép các đối thủ cạnh tranh của Google tận dụng dữ liệu và thuật toán tìm kiếm để xây dựng công cụ tìm kiếm nhanh hơn, đồng thời mở ra khả năng đa dạng hóa đáng kể trong lĩnh vực tìm kiếm tự nhiên.
Trong giả thuyết này, khi tất cả đối thủ bắt đầu với cùng một nguồn dữ liệu, họ cũng sẽ có cơ hội đổi mới và áp dụng các phương pháp mới. Đối với các chuyên gia SEO, điều này có nghĩa, không chỉ cần một chiến lược duy nhất mà có thể là hàng chục chiến lược khác nhau, nhằm đảm bảo các trang web vẫn duy trì tính cạnh tranh trên tất cả nền tảng.
Chúng ta đã bắt đầu cảm nhận một phần sức ép trước sự trỗi dậy của các công cụ AI như ChatGPT, Claude và Perplexity, cùng kế hoạch tích hợp tìm kiếm của họ. Việc công khai dữ liệu của Google sẽ cung cấp cho các chuyên gia SEO sự minh bạch chưa từng có về các thuật toán vốn đã bị giấu kín từ trước của công ty này.
Điều đó cũng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các yếu tố xếp hạng và hành vi người dùng, từ đó tối ưu hóa hiệu quả hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nó cũng sẽ kéo theo việc thao túng các thuật toán có thể trở nên dễ dàng hơn, ít nhất là trong ngắn hạn. Điều này rất dễ tạo ra những ngày đen tối của SEO, khi việc đạt thứ hạng cao trở nên dễ dàng hơn bằng cách sử dụng nội dung kém chất lượng.
Với vô số công cụ AI hiện có, các chuyên gia SEO dễ bị lạc trong "biển" lựa chọn. Mặc dù một số công cụ này có thể hữu ích, nhưng việc phụ thuộc quá nhiều vào chúng mang lại những rủi ro đáng kể.
Nếu bạn và hàng nghìn người khác đều sử dụng cùng một công cụ được đào tạo trên dữ liệu giống hệt nhau, kết quả sẽ chỉ đạt mức trung bình. Khi đó, chiến lược của mọi người sẽ trở nên giống nhau, nó khiến bạn khó có thể nổi bật. Có lẽ đây là lý do mà Google đã thúc đẩy mạnh mẽ chữ "E" mới trong E-E-A-T – tập trung vào trải nghiệm.
Thêm vào đó, nhiều công cụ AI hoạt động như “hộp đen”. Bạn nhập dữ liệu, nhưng những gì xảy ra bên trong lại không rõ ràng. Khi không biết cách mà những công cụ này đưa ra kết luận, bạn sẽ nhận được những kết quả thiếu tính chính xác.
Việc phụ thuộc quá nhiều vào AI cũng có thể cản trở khả năng tư duy phản biện của bạn. Một trong những điểm mạnh chính của một chuyên gia SEO giỏi là khả năng áp dụng kinh nghiệm thực tế, trực giác và sự sáng tạo vào việc giải quyết vấn đề. Các công cụ AI vẫn không thể làm được điều này. Hãy nhớ rằng, những trải nghiệm là thứ giúp bạn khác biệt với những người còn lại.
Một trong những cách để vượt qua những rủi ro liên quan đến xu hướng này là xem xét việc đào tạo bot AI. Bạn nên xây dựng nó từ đầu trên nền tảng của riêng mình, nơi mà bạn không phải đối mặt với rủi ro về cách thông tin của bạn bị sử dụng.
Nếu lựa chọn này không khả thi, các công cụ như Gems của Google và GPT từ ChatGPT sẽ cho phép bạn tùy chỉnh AI theo nhu cầu. Điều này sẽ giúp bạn biến trợ lý AI của mình thành một công cụ hữu ích trong việc quản trị trang web và chiến lược marketing của bạn.
Bạn cũng có thể đào tạo công cụ này dựa trên CRM, dữ liệu Google Analytics, đánh giá của khách hàng và nhiều hơn nữa. Nếu có sự hậu thuẫn này, bạn có thể yên tâm trước quy định mới của Google về tính nguyên bản và thiết lập E-E-A-T.
Việc thiết lập E-E-A-T (Experience, Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness) sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong thành công của SEO vào năm 2025.
Để nổi bật giữa đám đông, các thương hiệu và người sáng tạo nội dung cần ưu tiên tính nguyên bản bằng cách tận dụng dữ liệu và trải nghiệm riêng của họ. Bằng chứng cho điều này được thể hiện qua tài liệu API của Google bị rò rỉ, trong đó nhắc đến “Original Content Score”.
Đánh giá từ khách hàng, các nghiên cứu độc lập và những hiểu biết độc đáo sẽ trở thành những vũ khí bí mật của bạn trong năm tới. Phân tích hành vi khách hàng thông qua các truy vấn tìm kiếm nội bộ, mẫu hành vi sử dụng sản phẩm hoặc bản ghi các cuộc gọi hỗ trợ và bán hàng sẽ giúp bạn phát hiện ra các khoảng trống nội dung và các chủ đề quan trọng phù hợp với người dùng. Từ đó, tạo ra nội dung mới và cập nhật những gì đã có.
Gần đây, Google đã công nhận vai trò của các nhà sáng tạo nội dung, điều này càng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chứng minh chuyên môn. Tính xác thực có thể xác minh sẽ là một trong những yếu tố then chốt dẫn đến thành công vào năm 2025.
Để thực sự nổi bật, thương hiệu của bạn cần làm nổi bật trải nghiệm của tác giả, từ đó tạo dựng sự xác thực và độ tin cậy mà cả người dùng lẫn các công cụ tìm kiếm đều đánh giá cao. Nếu bạn chưa lên kế hoạch cho việc làm mới hoàn toàn các tiểu sử của các tác giả trên trang web của mình, thì thời điểm hiện tại chính là lúc thích hợp để bắt đầu.
Một trong những yếu tố then chốt dẫn đến thành công trong SEO vào năm 2025 là tối ưu hóa cho người dùng, thay vì chỉ chú trọng vào từ khóa. Các chuyên gia SEO cần xây dựng nội dung xoay quanh những pain point và khó khăn của người dùng, nhắm đến mục đích cụ thể sau các tìm kiếm của họ.
Hãy nhớ rằng, các từ khóa đôi khi có thể gây hiểu lầm. Những thuật ngữ có lượng tìm kiếm cao thường che giấu ý định không rõ ràng hoặc bị chi phối bởi các trang web tạo nội dung do người dùng (UGC) như Reddit và Quora hoặc các trang danh sách và đánh giá mà Google thường ưu tiên.
Hành vi tìm kiếm của người dùng đã thay đổi đáng kể. Chúng ta không còn sử dụng những cụm từ ngắn, thay vào đó người dùng đang ngày càng ưa chuộng các từ khóa dài hoặc các câu hỏi đầy đủ.
Việc tập trung vào nội dung lấy cảm hứng từ những nỗi đau và thách thức của khách hàng có thể giúp bạn tránh lãng phí công sức vào những từ khóa mà sự cạnh tranh quá khốc liệt hoặc ý định không phù hợp.
Trong khi đó, các thuật toán sẽ thưởng cho những nội dung ưu tiên trải nghiệm của người dùng, cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi cụ thể bằng những hiểu biết có giá trị và liên quan.
Việc tối ưu hóa trang web để giúp các bot tìm kiếm dễ dàng thu thập và hiểu nội dung là điều cần thiết. Các yếu tố như dữ liệu có cấu trúc, sơ đồ trang web được tổ chức hợp lý, liên kết nội bộ và mã nguồn sạch sẽ có tác động lớn đến khả năng thu thập và nhận diện của các công cụ tìm kiếm đối với trang web của bạn.
Khả năng truy cập cũng đóng vai trò quan trọng. Các công cụ tìm kiếm ngày càng nhấn mạnh đến trải nghiệm thân thiện với người dùng, bao gồm cả thiết kế dễ tiếp cận và các tính năng hỗ trợ người dùng.
Một điều đáng lưu ý là thông tin từ việc rò rỉ API của Google cho thấy rằng công ty này sử dụng số lần nhấp chuột và hành vi sau nhấp trong các thuật toán xếp hạng của mình. Tốc độ tải trang và Core Web Vitals trở thành những tín hiệu xếp hạng quan trọng, đặc biệt đối với người dùng di động. Những trang web tải chậm hoặc cung cấp trải nghiệm kém trên thiết bị di động sẽ gặp khó khăn trong việc đạt thứ hạng cao.
Năm 2025, trọng tâm của Technical SEO sẽ là các nền tảng dựa nhiều vào JavaScript. Những vấn đề về kết xuất có thể ngăn cản các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục nội dung đúng cách. Việc đảm bảo kết xuất phía máy chủ chính xác và giải quyết các vấn đề liên quan đến JavaScript là cực kỳ cần thiết để duy trì khả năng hiển thị trong các kết quả tìm kiếm.
>> Có thể bạn muốn biết: JavaScript là gì? Cách hoạt động và lợi ích
Tin vui là cả Google và Bing đều cung cấp những danh sách kiểm tra hữu ích nhằm hỗ trợ các nỗ lực Technical SEO của bạn. Hãy nhớ thường xuyên xem xét các khuyến nghị từ Bing Webmaster Tools và Google Search Console, mặc dù công cụ sau vẫn chưa được mở rộng cho tất cả người dùng.
Nhu cầu học hỏi, thích ứng và phát triển luôn là yếu tố then chốt trong lĩnh vực SEO. Không thể chỉ dựa vào một chiến lược duy nhất hay những giải pháp nhanh chóng. Thành công trong SEO đến từ việc triển khai nhiều dự án khác nhau và tinh chỉnh nhiều khía cạnh trong nỗ lực tối ưu hóa. Khả năng linh hoạt và nhanh chóng áp dụng những kiến thức mới sẽ giúp những chuyên gia SEO thành công nổi bật hơn so với phần còn lại.
Năm 2025 hứa hẹn sẽ tiếp tục là một năm đầy biến động cho ngành SEO. Đón đọc thêm các bài viết về SEO được Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp cập nhật mỗi ngày tại đây.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại