Phát triển mô hình nhà thuốc online bằng các công cụ automation

Tin tức Doanh nghiệp
12:10 23/10/2021

Tại Việt Nam, khi những nhà bán lẻ kỳ cựu gia nhập vào ngành bán lẻ dược phẩm, một làn gió mới với mô hình chuỗi nhà thuốc hiện đại, ứng dụng công nghệ để tăng hiệu quả quản trị ra đời. Mức chi tiêu của người Việt cho mua thuốc đạt 85 USD/ người vào năm 2020. Nhưng trước tình hình thực tế của dịch bệnh COVID 19, con số này đã tăng vọt. Căn bệnh quái ác với sự lây lan diện rộng giữa người với người buộc cả xã hội phải giãn cách. 

Thật may mắn khi chúng ta đang sống trong một thế giới kết nối mở, không cần tiếp xúc vật lý. Thời đại kinh tế số đã giúp việc mua thuốc đơn giản hơn khi người dân chỉ cần lên mạng, nhận tư vấn online và đặt thuốc về tận nhà. Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng tự động, doanh nghiệp đảm bảo chọn đúng dược phẩm khách cần, dễ dàng lưu trữ thông tin thuốc và tình trạng kho vận trên nền tảng số, tăng tỷ lệ các đơn hàng trực tuyến.

Theo một nghiên cứu của Business Monitor International, trong tổng số quy mô thị trường bán lẻ dược trị giá hơn 1,6 tỷ USD/năm tại Việt Nam, chỉ có 5% chuỗi bán lẻ là đang ứng dụng công nghệ (trong số > 50.000 nhà thuốc đơn lẻ). Bởi còn rất nhiều nhà thuốc truyền thống còn lo ngại khi chuyển mình sang nền tảng online, chưa có nhân sự thành thạo công nghệ hay chiến lược tiếp cận, chăm sóc khách hàng từ xa hiệu quả.

Nhà thuốc truyền thống đang đối mặt với những áp lực gì khi chuyển sang mô hình nhà thuốc thông minh?

Chi phí quảng cáo, xây dựng thương hiệu “nặng gánh”

Có đến hơn 50.000 nhà thuốc bán lẻ đang chia nhau “miếng bánh” thị trường, nhưng không phải cái tên nào cũng may mắn được đông đảo người tiêu dùng nhớ đến. Trên kênh offline, chi phí mặt bằng đắt đỏ, đầu tư cơ sở vật chất, thuê nhân sự, quản lý kho cũng khiến nhiều chủ kinh doanh phải đau đầu. Sự cạnh tranh gay gắt khiến nhiều nhà thuốc phải xây dựng thêm các kênh bán online như Website/Fanpage và đổ hàng tỷ đồng để chạy quảng cáo tiếp cận khách hàng.

Chậm trễ trong tư vấn khiến khách hàng còn e dè khi mua hàng online

Khách hàng có nhu cầu mua dược phẩm cần mua nhanh, mua đúng, vì vậy họ không thể đợi chờ khi nhà thuốc phản hồi quá lâu. Chính trở ngại này khiến người tiêu dùng còn lo ngại và tự tìm đến các hiệu thuốc nhỏ lẻ trong ngõ xóm. Nhiều nhà thuốc chưa biết tận dụng các công cụ hỗ trợ trả lời tự động với đội ngũ tư vấn, dược sĩ chuyên môn cao để rút ngắn khoảng cách, tạo niềm tin và thúc đẩy quyết định mua hàng của khách hàng tốt hơn.

Phát triển mô hình nhà thuốc online bằng các công cụ automation 

Chưa quản lý và theo dõi liệu trình điều trị của người bệnh từ xa

Đa số nhà thuốc đang kinh doanh hiện nay vẫn chưa áp dụng công nghệ trong triển khai bệnh án điện tử, theo dõi liệu trình điều trị từ xa, trong khi đây là hoạt động cần phải có trong ngành dược phẩm (đặc biệt khi bán thuốc online). Điều này khiến nhiều nhà thuốc hầu như không có những khách hàng trung thành và khó nâng cao chất lượng chăm sóc sau mua hiệu quả.

Tuyệt chiêu tăng trưởng khách hàng bằng các công cụ automation cho các nhà thuốc trên kênh online 

Xây dựng hệ thống lưu trữ thông tin để quản lý liệu trình điều trị từng khách hàng, nhắm trúng khách hàng để tiết kiệm chi phí quảng cáo

CRM là phần mềm quản lý quan hệ khách hàng được nhiều doanh nghiệp sử dụng để lưu trữ, phân loại tự động dữ liệu khách hàng. Một phần mềm CRM giúp thay thế toàn bộ quy trình quản lý thông tin khách hàng và hoạt động của nhân viên kinh doanh trên excel truyền thống, giúp doanh nghiệp theo sát hành trình khách hàng từ lúc họ bắt đầu truy cập website/quảng cáo, để lại thông tin cho đến thời điểm leads chuyển đổi thành khách hàng. 

 

Bizfly CRM - Phần mềm quản lý thông tin và khai thác hành vi khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Data về đến đâu - Sale chăm ngay đến đó

tìm hiểu bizfly website

 

Các nhà thuốc, chuỗi dược phẩm có thể áp dụng phần mềm CRM để quản lý thông tin khách hàng như thông tin tài khoản, nhu cầu, tình trạng bệnh, thông tin liên lạc.

CRM giúp doanh nghiệp dược:

  • Tư vấn: Nhân viên chăm sóc có thể dễ dàng hình dung về khách hàng hiện tại
  • Phân loại khách hàng: Chia data khách hàng thành các tệp để có cách chăm sóc khác nhau
  • Kênh chăm sóc khách hàng hiệu quả: Thực hiện trên các kênh khác nhau để đảm bảo chi phí hợp lý mà đem lại hiệu quả cao nhất

Xem thêm: Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng riêng biệt data thô và data tiềm năng cho Doanh nghiệp Dược bằng CRM

Tương tác trực tiếp với khách hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi

Livechat và Chatbot là kênh tư vấn khách hàng hiệu quả. Hiện nay có hơn 85% doanh nghiệp đang tương tác với khách hàng 24/7 mà không hoàn toàn phụ thuộc vào con người. 

Chatbot là công cụ trả lời khách hàng tự động theo kịch bản được soạn sẵn trên các nền tảng trò chuyện trực tiếp (Facebook Messenger, Website, Zalo,...). Chatbot có khả năng giao tiếp với khách hàng 24/7 và cung cấp các lựa chọn để điều hướng khách hàng đến các hoạt động mà doanh nghiệp mong muốn như: truy cập website, để lại thông tin liên lạc, đặt hàng.

Livechat là không gian trò chuyện trực tiếp 1:1 giữa khách hàng và nhân viên trực chat của doanh nghiệp, cửa hàng, tương tự như các giao diện trò chuyện trên mạng xã hội. Với livechat, nhân viên có thể tiếp nhận thông tin khách hàng, tư vấn nâng cao và chuyển data sang cho các phòng ban chuyên môn để chăm sóc.

Bizfly Chat - tạo "trợ lý ảo" chatbot tự động 24/7, tăng 200% doanh thu dễ dàng trên các kênh onlin

GIẢI PHÁP BIZFLY chat

 

Khách hàng có thể cảm thấy bị choáng ngợp trước lượng thông tin quá nhiều trên website, vì vậy họ cần kết nối với doanh nghiệp để được tư vấn cụ thể một sản phẩm/dịch vụ theo yêu cầu, giải đáp các thắc mắc liên quan chính sách bán hàng, chính sách khuyến mại.

Không chỉ đơn giản là thực hiện dịch vụ hỏi và trả lời, lựa chọn các nút cố định, chatbot trò chuyện hoạt động tốt hơn bằng cách trực tiếp đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa dựa vào keyword trong câu hỏi của khách hàng. Tại Việt Nam, có đến 89% doanh nghiệp cho biết họ muốn đưa chatbot vào việc phục vụ khách hàng của mình.

Xem thêm: Doanh nghiệp Dược có 3 Fanpage sản phẩm để bán hàng, không quản lý tin nhắn, bình luận kịp là mất 90% khách, phải làm sao đây?

Kênh chăm sóc khách hàng hiệu quả thông qua Email

Email là công cụ giao tiếp với khách hàng hiệu quả, chi phí rẻ:

  • Gửi email theo các chiến dịch ra mắt thuốc mới, nâng cấp hệ thống, giảm giá, ưu đãi theo mùa.
  • Gửi email theo liệu trình chữa trị, theo sát tình trạng của khách hàng trong quá trình dùng thuốc
  • Gửi email thông tin về sức khỏe, cập nhật theo các thời điểm theo mùa

Xây dựng Website để mở rộng tệp khách hàng

Phát triển mô hình nhà thuốc online bằng các công cụ automation

Khi được hỏi về công cụ hiệu quả nhất để bán hàng online, 40% doanh nghiệp vẫn cho rằng mạng xã hội là kênh chất lượng nhất. Đứng thứ 2 là website với 26%. Tuy nhiên, thống kê cho thấy tỷ lệ khách hàng mua sắm trên website cao hơn mua tại mạng xã hội gần 10%. 

Một website dược phẩm cần đảm bảo các yếu tố:

  • Đầy đủ thông tin

Website cần đầy đủ thông tin về các thông tin về công ty, các sản phẩm của công ty, cách thức mua hàng và hỗ trợ sau mua hàng. 

  • Khiến khách hàng cảm thấy tin tưởng

Chứng nhận an toàn, cơ sở khoa học, kết luận lâm sàng trên người bệnh (nếu có), kinh nghiệm sử dụng thuốc thực tế của người bệnh…

  • Khiến khách hàng cảm thấy yêu thích

Hình ảnh sắc nét, ứng dụng đồ họa đẹp mắt, gắn kết với thương hiệu, tạo ấn tượng cảm xúc…

 

Xem thêm bí kíp xây dựng cửa hàng số ấn tượng cho các doanh nghiệp dược phẩm, bất động sản, thương mại điện tử,...

Phát triển mô hình nhà thuốc online bằng các công cụ automation

Làm thế nào để phản hồi ngay với 100 khách hàng cùng lúc khi bán thuốc online trên Fanpage?
Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích
Đăng ký nhận bản tin ngay