Sự hồi sinh thần kì nhờ chuyển đổi số của thương hiệu LEGO

17:08 16/08/2021

Sau 3 thập niên mở rộng và phát triển, Lego phải đối mặt với sự suy giảm nghiêm trọng trong giai đoạn 1992-2004. Đến năm 2004, Lego đã cận kề phá sản. Đứng trước nguy cơ đó, công ty đã quyết định tái cấu trúc kinh doanh và thực hiện chuyển đổi số để tìm kiếm nguồn doanh thu mới.

Tự phát triển web để tăng trải nghiệm khách hàng

Ngoài đầu tư vào các lĩnh vực phim ảnh, Lego còn tự phát triển một trang web riêng nhằm thu thập ý tưởng của khách hàng cho các bộ khối. Ý tưởng nào được ủng hộ nhiều nhất sẽ được công ty xem xét đưa vào thiết kế sản phẩm. Bằng cách này, công ty vừa có được mẫu sản phẩm ưng ý với đa số khách hàng là người mua, bên cạnh đó, khách hàng sẽ được kích thích sáng tạo sản phẩm, khơi dậy lòng trung thành với thương hiệu.

Sự hồi sinh thần kì nhờ chuyển đổi số của thương hiệu LEGO
 

Lego đã làm rất tốt trong việc tăng trải nghiệm khách hàng - một yếu tố quan trọng hàng đầu khiến người dùng quay trở lại mua hàng.

Phát triển ứng dụng thiết kế lego dành riêng cho khách hàng

Một trong những ứng dụng mà họ đã phát triển thành công là Lego Digital Designer – ứng dụng cho phép người chơi thiết kế các cấu trúc lego của riêng mình. Với ứng dụng này, khách hàng có thể xây dựng các “công trình” mang đậm dấu ấn cá nhân của mình và chia sẻ với những người chơi khác.
Sau 10 năm chuyển đổi, Lego đạt tỷ suất lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBITDA) là 37,1% năm 2014, tăng 15% so với năm 2007.

Vào thời điểm dịch Covid đang khiến các doanh nghiệp phải lao đao vì lợi nhuận giảm thì Lego bất ngờ tăng mạnh doanh thu, thậm chí vượt xa thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát. Ngày 2/9, tập đoàn sản xuất đồ chơi Lego cho biết doanh số bán đồ chơi trong nửa đầu năm 2020 tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. CEO của Lego - Niels Christiansen chỉ ra các khoản đầu tư vào thương mại điện tử có vai trò quan trọng trong thời kỳ mà các cửa hàng bán lẻ bị đóng cửa.

Sự hồi sinh thần kì nhờ chuyển đổi số của thương hiệu LEGO

Năm 2019, Lego đã đẩy mạnh đầu tư vào thương mại điện tử và website của hãng dẫn đến lượt khách hàng ghé thăm trang web tăng gấp đôi, đạt khoảng 100 triệu trong nửa đầu năm 2020. Doanh thu và lợi nhuận hoạt động kinh doanh của công ty Đan Mạch cũng có kết quả khả quan khi đạt lần lượt 2,5 tỉ USD và 622 triệu USD (tăng 7% và 11% so với cùng kỳ).

Có thể nói những thành tựu mà Lego đạt được tới hiện tại là kết quả của tầm nhìn chiến lược hướng tới tương lai - thời đại chuyển đổi số. Đây cũng là tấm gương giúp doanh nghiệp với những nỗi lo và băn khoăn ngần ngại chuyển đổi số nghiêm túc nhìn lại, hãy hành động ngay để không bị tụt hậu so với xu hướng của thế giới.

Nguồn: Tổng hợp

Websites bán hàng có phải là xu thế sớm nở tối tàn?
Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích
Đăng ký nhận bản tin ngay