4 nhóm tính cách khách hàng qua mô hình DISC

Nhật Lệ 05/03/2024

Mô hình DISC là một công cụ phân loại tính cách khách hàng dựa trên bốn nhóm chính. Mỗi nhóm này đại diện cho một loại tính cách cụ thể, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Bạn hãy cùng Bizfly tìm hiểu tính cách khách hàng thông qua mô hình DISC trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thấu hiểu tính cách khách hàng qua mô hình DISC

Mô hình DISC là một công cụ phân loại tính cách con người dựa trên bốn yếu tố chính là D - Dominant (người quyết đoán), Influences (người quảng giao), S - Steadiness (người điềm đạm), Compliance (người cẩn trọng). Mô hình này giúp hiểu rõ hơn về cách mà con người tương tác, làm việc và giao tiếp với nhau. Dưới đây là mô tả chi tiết về mỗi yếu tố:

Dominance (D)

Người có tính cách Dominance thường là những người năng động, quyết đoán, khá nóng tính và tập trung vào mục tiêu. Họ thường xuất hiện mạnh mẽ, tự tin và nhanh nhẹn trong công việc. Đặc điểm nổi bật của nhóm này bao gồm sự quyết đoán, mạnh mẽ, tự tin, năng động, tập trung vào kết quả và mục tiêu.

Người thuộc nhóm này thường là những người lãnh đạo tích cực, chủ động đảm nhận trách nhiệm và thường là người tiên phong. Họ có sức hút mạnh mẽ đối với người khác và thường trở thành tâm điểm của đám đông. Chẳng hạn, thay vì bạn nói “Chị chọn sản phẩm này nhé” thì hãy đưa ra nhiều lựa chọn với những lợi ích, điểm khác biệt để khách hàng tự đưa ra quyết định của mình.

Tính cách của những người nhóm này thường thể hiện rõ nhất khi họ quyết liệt trong việc đạt được mục tiêu, có thể đưa ra những quyết định nhanh chóng. Vì vậy mà khi tư vấn cho khách hàng bạn nên tránh dẫn dắt vòng vo, mà hãy vào thẳng vấn đề khách hàng đang quan tâm.  

Nhóm tính cách D thường khá nóng tính

Nhóm tính cách D thường khá nóng tính

Influence (I)

Đối người thuộc nhóm I, bạn đừng vội đi vào chi tiết từng sản phẩm mà hãy vẽ ra nhiều viễn cảnh thú vị trước. Bạn hãy cùng khách hàng trò chuyện và trao cho họ cơ hội để chia sẻ về suy nghĩ, ý tưởng. Một điều giúp thu hút sự chú ý của khách hàng thuộc nhóm I này là bạn hãy cố gắng duy trì mối quan hệ gần gũi, thân thiện với họ. Đồng thời, thể hiện sự đồng tình khi khách hàng đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm/dịch vụ nào đó.

Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng nhận ra khách hàng thuộc nhóm tính cách I thông qua cách ăn mặc thời thượng và bắt mắt của họ. Đồng thời, nhóm khách hàng này luôn trong trạng thái vui vẻ và tràn đầy sức sống, vì vậy đây được xem là nhóm khách hàng rất tiềm năng cho nhiều doanh nghiệp.

Nhóm I có khả năng thuyết phục và giao tiếp xuất sắc

Nhóm I có khả năng thuyết phục và giao tiếp xuất sắc

Steadiness (S)

Những người thuộc nhóm S-Steadiness được mô tả là có tính cách ổn định, bình tĩnh và dễ dự đoán. Họ thường mang lại sự hài hòa, thân thiện và cảm thông trong mối quan hệ. Người thuộc nhóm này là những người hào phóng, luôn thể hiện sự lắng nghe và sẵn sàng thấu hiểu người khác.

Chính vì có tính cách ổn định mà nhóm này thường tránh xa xung đột và tranh cãi, thường thể hiện sự thận trọng trong hành vi. Trong các cuộc trò chuyện, họ có thể không thích tranh luận khi có sự khác biệt về quan điểm. Vì vậy, bạn cần chắc chắn phải được khách hàng đồng ý trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện, lắng nghe và đưa ra lời đề nghị mua hàng một cách chân thành.

Nhóm S là những người thích ổn định và bền vững

Nhóm S là những người thích ổn định và bền vững

Compliance (C)

Người thuộc nhóm tính cách Compliance có thể khó thuyết phục do sự kiên định và cái tôi mạnh mẽ của mình. Họ thường là người chủ động đề xuất và đưa ra các lựa chọn của mình. Chính vì vậy, bạn cần hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, cung cấp những thông tin chuẩn xác và mang lại giá trị tốt nhất cho những người nhóm này. Nếu không, họ sẽ cảm thấy bạn đang lừa dối, từ đó mất niềm tin vào thương hiệu. 

Bên cạnh đó, một đặc điểm dễ nhận diện của nhóm này là họ thường xuất hiện đúng giờ và chuẩn bị sẵn sàng trước thời điểm diễn ra cuộc hẹn, sự kiện. Vì vậy nếu bạn hẹn với khách hàng 8h00 thì hãy nên đến sớm hơn tầm 5 - 10 phút để thể hiện sự chỉn chu, coi trọng cuộc họp này.

Tuân thủ và kiên định là tính cách của những người thuộc nhóm C

Tuân thủ và kiên định là tính cách của những người thuộc nhóm C

2. Cách giao tiếp với 4 nhóm tính cách khách hàng theo DISC

DISC là một hệ thống phân loại tính cách dựa trên 4 nhóm chính: Dominanct (người quyết đoán), Influence (người quảng giao), Steadiness (người điềm đạm) và Conscientiousness (người cẩn trọng). Dưới đây là cách bạn có thể giao tiếp với mỗi nhóm tính cách khách hàng:

  • Cách giao tiếp với nhóm D: Bạn cần đi vào vấn đề chính một cách nhanh chóng và rõ ràng khi tương tác với khách hàng thuộc nhóm D. Trong quá trình tư vấn sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng, bạn nên thể hiện sự quyết đoán và đưa ra thông tin một cách thẳng thắn, tránh những lời vòng vo không cần thiết.
  • Cách giao tiếp với nhóm I: Khi tương tác với khách hàng thuộc nhóm I bạn nên sử dụng ngôn ngữ tích cực, thể hiện sự hứng thú và sẵn sàng chia sẻ ý kiến cá nhân về loại sản phấm nào đó. Bạn có thể tăng sự thân thiện với nhóm I bằng cách sử dụng cử chỉ như chạm tay hoặc ôm để tạo thêm sự gần gũi.
  • Cách giao tiếp với nhóm S: Người thuộc nhóm S đề cao sự điềm đạm và hòa nhã. Nhưng cũng không thích trò chuyện với những người có trái quan điểm với mình. Vì vậy khi giao tiếp với khách hàng, bạn nên tránh áp đặt ý kiến cá nhân và nên tạo ra một không gian thoải mái chia sẻ ý kiến riêng của mình.
  • Cách giao tiếp với nhóm C: Nhóm C là những người cẩn thận và chú trọng đến chi tiết. Trong giao tiếp, bạn cần đưa ra thông tin càng cụ thể, rõ ràng. Nhóm C cũng là những người ưa thích sự logic và công bằng, vì vậy việc cung cấp dữ liệu, thông tin chứng minh sản phẩm/dịch vụ chất lượng  giúp bạn dễ dàng thuyết phục họ hơn. 

Mỗi nhóm tính cách trong DISC thường có những cách giao tiếp khác nhau

Mỗi nhóm tính cách trong DISC thường có những cách giao tiếp khác nhau

3. Ứng dụng DISC trong bán hàng kinh doanh

Ứng dụng DISC trong bán hàng kinh doanh là một chiến lược linh hoạt để tối ưu hóa quá trình chốt sale với từng nhóm tính cách khách hàng:

Nhóm người quyết đoán (Dominance - D)

Đưa ra nhiều sự lựa chọn sản phẩm để họ có quyền lựa chọn.

Tôn trọng quyết định của khách hàng bằng cách giữ sự linh hoạt trong quá trình chốt sale.

Tránh tư vấn, giải thích vòng vo

Nhóm người quảng giao (Influence - I)

Tạo một môi trường trò chuyện thú vị và hấp dẫn.

Kéo mối quan tâm của khách hàng vào sản phẩm thông qua những câu chuyện thú vị.

Duy trì mối quan hệ thân thiện và tạo cơ hội để họ chia sẻ ý kiến.

Nhóm người điềm đạm (Steadiness - S)

Cẩn trọng đưa ra ý kiến cá nhân và thông tin cụ thể về sản phẩm.

Lắng nghe và tôn trọng quan điểm của họ như một người bạn.

Đưa ra những đề nghị mua hàng chân thành và xác nhận sự đồng thuận của họ.

Nhóm người cẩn trọng (Conscientiousness - C)

Đưa ra ý tưởng logic và cung cấp thông tin chính xác.

Hỏi thăm và lắng nghe một cách cẩn thận để thấu hiểu cảm nhận của khách hàng.

Chuẩn bị kỹ lưỡng và chăm sóc họ, đặc biệt là trong quá trình ra quyết định.

Trên đây là toàn bộ thông tin về tính cách khách hàng thông qua mô hình DISC mà Bizfly đã chia sẻ với bạn trong bài viết trên. Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết cách tận dụng DISC vào việc kinh doanh của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ Bizfly để được giải đáp thắc mắc.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly