3 bước chọn Chatbot AI phù hợp nhất cho doanh nghiệp

Đỗ Minh Đức 02/09/2024

Lựa chọn Chatbot AI phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được tối đa tính năng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh. Bài viết này, Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp sẽ chia sẻ đến bạn 3 bước giúp doanh nghiệp chọn được Chatbot AI phù hợp.

Trong thời đại dữ liệu là VUA, Chatbot AI có thể thu thập phân tích dữ liệu từ những tương tác trực tiếp của khách hàng với doanh nghiệp. Bạn dễ dàng biết được đâu là nhu cầu, mong muốn của họ, câu hỏi nào xuất hiện nhiều nhất. Với những dữ liệu này, doanh nghiệp dễ dàng tinh chỉnh sản phẩm và cung cấp dịch vụ, hỗ trợ khách hàng tốt nhất. Để lựa chọn được Chatbot AI phù hợp, doanh nghiệp có thể chú ý 3 điểm sau:

Xác định mục tiêu của doanh nghiệp

Trước tiên, hãy xác định xem Chatbot AI sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu nào trong kinh doanh. Ví dụ, bạn mong muốn đạt được kết quả gì khi sử dụng Chatbot AI? Là giảm chi phí? Tăng doanh số bán hàng? Giảm bớt phản hồi tiêu cực với dịch vụ chăm sóc khách hàng? 

Aron Kale, giám đốc quản lý sản phẩm của đội ngũ AI tại Salesforce khẳng định, việc hiểu rõ những gì bạn mong đợi từ Chatbot AI là rất cần thiết. Nếu mục tiêu của bạn là cung cấp dịch vụ khách hàng tốt, hiệu quả hơn thì cần ưu tiên những chatbot giỏi xử lý các yêu cầu của khách hàng.

Hay nếu tự động hoá các công việc lặp đi lặp lại thì doanh nghiệp cần chọn những chatbot có thể tích hợp với hệ thống hiện có cũng như xử lý quy trình làm việc nhiều bước.

Trường hợp doanh nghiệp muốn tập trung vào tìm kiếm giải pháp tăng doanh số bán hàng và gia tăng chuyển đổi, tìm trợ lý AI có thể giúp tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy nhiều chuyển đổi hơn thì cần tìm một Chatbot AI có thể đưa ra đề xuất cá nhân hoá cho khách hàng và quản lý giao dịch.

Ví dụ, một chatbot bán hàng có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm chi phí thu hút khách hàng bằng cách giúp đội ngũ bán hàng tập trung vào những khách hàng tiềm năng chất lượng cao nhất. Hoặc một chatbot dịch vụ khách hàng có thể cải thiện sự hài lòng, lòng trung thành và chỉ số giữ chân khách hàng bằng cách cung cấp hỗ trợ khách hàng cá nhân hóa.

Dù mục tiêu của bạn là gì, điều quan trọng là phải hiểu những tính năng của các giải pháp chatbot AI khác nhau trên thị trường. 

Xác định mục tiêu của doanh nghiệp
Hãy xác định xem Chatbot AI sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu nào trong kinh doanh

Dữ liệu của bạn nằm ở đâu?

Khi chọn chatbot AI điều thứ hai cần chú ý là quyền truy cập vào dữ liệu. Nếu dễ dàng truy cập vào dữ liệu của doanh nghiệp, chatbot có thể tạo ra nội dung được cá nhân hóa thay vì thông tin chung chung và không hữu ích.

Giả sử bạn điều hành một cửa hàng cung cấp dụng cụ thể thao, khách hàng mới hỏi chatbot, "Đơn hàng của tôi khi nào sẽ đến?" Một chatbot bình thường có thể trả lời với một câu tiêu chuẩn như "Đơn hàng thường được giao trong 3 - 5 ngày làm việc".

Nhưng nếu là Chatbot AI có thể truy cập vào hệ thống dữ liệu của doanh nghiệp sẽ đưa ra được câu trả lời cá nhân hoá hơn: “Đơn hàng Áo hoodie có mũ của bạn đã được gửi đi ngày hôm qua. Đơn vị vận chuyển là Viettel Post. Dự kiến, kiện hàng sẽ tới Hà Nội vào thứ 6 này”. Loại tương tác này sẽ giúp tăng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.

Ngoài ra, một chatbot kết nối dữ liệu tốt cũng hỗ trợ tối đa cho đội ngũ nhân sự. Nó có thể nói cho nhân viên biết chính xác họ có bao nhiêu ngày nghỉ phép hoặc giải thích các kế hoạch nghỉ hưu dựa trên hồ sơ cá nhân của họ tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho nhân sự. 

Trong bán hàng, nó có thể đề xuất các sản phẩm bổ sung dựa trên đơn hàng mua sắm trước đây. Nói tóm lại, một Chatbot AI kết nối liền mạch với dữ liệu doanh nghiệp là chuyên gia thực thụ trong lĩnh vực kinh doanh mà không còn là một trợ lý đơn thuần.

Khi so sánh các loại Chatbot AI, hãy tìm hiểu xem làm thế nào để chúng kết nối với các nguồn dữ liệu. Nên đặt ra các câu hỏi như: Liệu nó có thể tích hợp với các hệ thống khác như BizCRM hay hỗ trợ API để liên kết với cơ sở dữ liệu tuỳ chỉnh không? Nó xử lý bảo mật dữ liệu ra sao? 

Chatbot AI tốt nhất cho doanh nghiệp không chỉ hiểu ngôn ngữ tự nhiên mà còn biến dữ liệu thành một tài sản quan trọng có thể xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.

Dữ liệu của bạn nằm ở đâu?
Chatbot AI truy cập vào hệ thống dữ liệu của doanh nghiệp sẽ đưa ra được câu trả lời cá nhân hoá hơn

Bạn cần nguồn lực gì để bắt đầu sử dụng Chatbot AI?

Khi đánh giá các giải pháp chatbot điều quan trọng là phải đặt ra các câu hỏi về chuyên môn, ngân sách, thời gian triển khai, khả năng tích hợp vào hệ thống hiện có.

Chẳng hạn, liệu loại chatbot AI này có phải là lựa chọn tối giản khi không cần code, dễ dàng sử dụng mà không cần đào tạo? Có đòi hỏi yếu tố kỹ thuật khi tuỳ chỉnh hay cập nhật? Muốn mở rộng chức năng có cần chi phí không? Việc nắm bắt tất cả những thông tin này sẽ giúp bạn chọn được chatbot phù hợp và sử dụng nó hiệu quả.

Cuối cùng, hãy xem dữ liệu nội bộ nào mà chatbot cần được đào tạo để đội ngũ Marketing, Chăm sóc khách hàng, Bán hàng, IT đều có thể sử dụng hiệu quả. 

“Hãy bắt đầu đào tạo Chatbot AI từ những thứ nhỏ nhất như Q&A, bài chia sẻ kiến thức. Việc tích hợp hàng trăm loại dữ liệu cùng lúc thực sự không cần thiết. Bạn hoàn toàn có thể bổ sung chúng dần dần theo thời gian”, Aron Kale nói thêm.

Khi khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên trở nên thông minh hơn, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng Chatbot AI làm việc như con người. AI ngày càng thông minh hơn, vì thế đây là thời điểm tuyệt vời nhất để bạn bắt đầu ứng dụng trợ lý ảo này vào vận hành doanh nghiệp.

Theo Salesforce

BizChatAI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
5600+ khách hàng tin dùng ở mọi lĩnh vực: Giáo dục, bán lẻ....

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly