5 cách CRM liên kết nhóm bán hàng và tiếp thị trong doanh nghiệp

Nguyễn Hữu Dũng 08/07/2024

Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) đã trở thành công cụ không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Nó đem lại nhiều lợi ích trong đó có thu hẹp khoảng cách giữa bộ phận bán hàng và tiếp thị. Bằng cách tận dụng CRM các doanh nghiệp dễ dàng liên kết các mục tiêu bán hàng và tiếp thị, hợp lý hoá hoạt động, tăng cường sự tương tác của khách hàng. 

Xem thêm:

Chia sẻ dữ liệu và cộng tác

Một trong những lợi ích quan trọng của hệ thống CRM mang lại là khả năng tập trung và chia sẻ dữ liệu giữa các phòng ban. Việc tập trung dữ liệu trên một nền tảng duy nhất đảm bảo rằng các nhóm bán hàng và tiếp thị tiếp cận cùng một thông tin khách hàng, từ đó cộng tác và làm việc hiệu quả hơn.

  • Hồ sơ khách hàng thống nhất

Hệ thống CRM tạo ra hồ sơ khách hàng toàn diện bằng cách tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Nó bao gồm phương tiện truyền thông xã hội, tương tác website và các hành vi, lịch sử mua hàng trước đó.

Điều này cho phép các nhóm bán hàng, tiếp thị hiểu được hành vi, sở thích của khách hàng, tạo điều kiện cho các chiến lược được cá nhân hoá và nhắm mục tiêu tốt hơn.

  • Truy cập dữ liệu thời gian thực

Với CRM, cả hai phòng ban đều có thể truy cập dữ liệu thời gian thực, đảm bảo thông tin mới nhất. Quyền truy cập dữ liệu thời gian thực rất quan trọng, nó ảnh hưởng tới việc đưa ra các quyết định một cách nhanh chóng, cho phép các nhóm kịp thời phản hồi nhu cầu của khách hàng và các thay đổi của thị trường.

  • Cải thiện giao tiếp

Hệ thống CRM thúc đẩy giao tiếp giữa các nhóm bán hàng và tiếp thị tốt hơn. Cập nhật và chia sẻ thông tin chi tiết một cách thường xuyên sẽ đảm bảo được nhân sự của cả hai nhóm đều làm việc hướng tới mục tiêu chung.

Ví dụ, tiếp thị có thể cung cấp cho bộ phận bán hàng thông tin chi tiết về hiệu suất chiến dịch. Ngược lại, bộ phận bán hàng có thể cung cấp phản hồi về chất lượng khách hàng tiềm năng.

CRM
CRM giúp các nhóm chia sẻ và cộng tác hiệu quả

Quản lý khách hàng tiềm năng

Đây là yếu tố trọng điểm để liên kết các nỗ lực bán hàng và tiếp thị. Hệ thống CRM giúp hợp lý hoá quy trình, đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng được nuôi dưỡng đúng cách và chuyển giao giữa các nhóm vào đúng thời điểm.

  • Chấm điểm và đánh giá khách hàng

Hệ thống CRM có thể tự động chấm điểm khách hàng tiềm năng (Lead Scoring) dựa trên các tiêu chí được xác định trước như:

  • Mức độ tương tác
  • Thông tin nhân khẩu học
  • Dữ liệu hành vi

Điều này đảm bảo rằng bộ phận tiếp thị chỉ chuyển những khách hàng tiềm năng chất lượng cao đến nhóm bán hàng, tăng khả năng chuyển đổi.

  • Chiến dịch nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Với CRM, các nhóm tiếp thị có thể thiết lập các chiến dịch nuôi dưỡng tự động để hút khách hàng tiềm năng theo thời gian. Các chiến dịch này có thể bao gồm email được cá nhân hoá, nội dung được nhắm mục tiêu và lời nhắc theo dõi. Hãy đảm bảo rằng, khách hàng tiềm năng vẫn tương tác cho đến khi họ sẵn sàng chuyển đổi sang mua hàng.

  • Chuyển giao liền mạch

Hệ thống CRM tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao khách hàng tiềm năng liền mạch từ bộ phận tiếp thị sang bộ phận bán hàng. Khi khách hàng tiềm năng đạt đến một điểm số cụ thể hoặc thực hiện một số hành động cụ thể, hệ thống có thể tự động thông báo cho nhóm bán hàng, đảm bảo rằng doanh nghiệp không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào.

Căn chỉnh KPI và số liệu

Để làm việc hiệu quả, các nhóm bán hàng và tiếp thị phải thống nhất về các chỉ số hiệu suất chính (KPI) và số liệu. Hệ thống CRM giúp thiết lập và theo dõi các số liệu này, đảm bảo rằng cả hai nhóm đều hướng về cùng một mục tiêu.

  • Mục tiêu và mục đích chung

Bằng cách xác định mục tiêu, mục đích chung trong CRM, các nhóm bán hàng và tiếp thị có thể tập trung vào những gì quan trọng nhất. Sự liên kết này đảm bảo rằng các chiến dịch tiếp thị được xây dựng để tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng giúp bộ phận bán hàng có thể chuyển đổi. Các thông tin chi tiết về tiếp thị cũng sẽ phục vụ cho chiến lược bán hàng.

CRM 1
Giúp căn chỉnh KPI, theo dõi và báo cáo hiệu suất
  • Theo dõi và báo cáo hiệu suất

Hệ thống CRM có tính năng báo cáo chi tiết, cho phép cả hai nhóm theo dõi hiệu suất so với các KPI đã đặt ra. Những báo cáo này có thể gồm một số thông tin như: 

  • Chiến dịch đã thu được bao nhiêu khách hàng tiềm năng?
  • Tỷ lệ chuyển đổi từ số data đó là bao nhiêu?
  • Chi phí thu hút khách hàng như thế nào?

Qua các con số thu thập được, cả hai nhóm sẽ thấy rõ hiệu suất làm việc và tìm cách khắc phục những vấn đề còn tồn tại.

  • Cải tiến 

Bằng quyền truy cập vào dữ liệu cũng như báo cáo hiệu suất, các nhóm bán hàng và tiếp thị có thể tinh chỉnh chiến lược của mình. Việc xem xét thường xuyên dữ liệu CRM giúp xác định các vấn đề cần cải thiện, đảm bảo rằng cả hai nhóm đều tối ưu hoá các nỗ lực của mình.

Nâng cao hiểu biết về khách hàng và cá nhân hoá

Hiểu rõ nhu cầu, sở thích của khách hàng là điều cần thiết cho thành công của cả nhóm bán hàng và tiếp thị. Hệ thống CRM sẽ cung cấp những hiểu biết sâu sắc về hành vi của khách hàng, cho phép cả hai nhóm tạo ra những chiến lược hiệu quả, có tính cá nhân hoá cao.

  • Theo dõi hành vi 

Hệ thống CRM có thể theo dõi tương tác của khách hàng trên nhiều điểm tiếp xúc khác nhau bao gồm: Lượt truy cập website, lượt mở email và tương tác trên mạng xã hội. Dữ liệu này giúp cả hai nhóm hiểu được sở thích và hành vi của khách hàng, cho phép tiếp thị và bán hàng có mục tiêu.

  • Phân khúc và nhắm mục tiêu

Với dữ liệu khách hàng chi tiết, hệ thống CRM cho phép phân khúc và nhắm mục tiêu nâng cao. Các nhóm tiếp thị có thể tạo các phân khúc cụ thể dựa trên thông tin về nhân khẩu học, hành vi và lịch sử mua hàng, đảm bảo các chiến dịch có liên quan và tác động trực tiếp.

  • Phương pháp tiếp cận bán hàng được cá nhân hoá

CRM Insight cho phép cá nhân hoá các tương tác với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Nhân viên kinh doanh có thể điều chỉnh các bài quảng cáo của họ dựa trên tương tác và sở thích của khách hàng, gia tăng tỷ lệ chốt đơn.

CRM
Nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng, gia tăng tỷ lệ chốt đơn, cải thiện doanh số

Cải thiện quản lý hành trình khách hàng

Quản lý hành trình khách hàng hiệu quả đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa bán hàng và tiếp thị. Hệ thống CRM cho phép lập bản đồ hành trình khách hàng và đảm bảo rằng cả hai nhóm đều có sự thống nhất với nhau ở mọi giai đoạn.

  • Bản đồ hành trình

Hệ thống CRM có thể giúp nhân sự hình dung hành trình khách hàng một cách rõ ràng, chi tiết từ khi họ tiếp xúc đến khi mua hàng. Việc lập bản đồ hành trình khách hàng cho phép cả nhóm bán hàng và tiếp thị hiểu được khách hàng đang ở đâu trong quá trình mua hàng? Cần có hành động gì để thúc đẩy họ?

  • Thông điệp nhất quán

Với hiểu biết sâu sắc về hành trình khách hàng, cả nhóm bán hàng và tiếp thị đều đảm bảo được thông điệp mà họ gửi đi là một. Sự nhất quán này đặc biệt quan trọng vì nó giúp xây dựng lòng tin và duy trì trải nghiệm thương hiệu liền mạch.

  • Phản hồi của khách hàng

Hệ thống CRM cho phép thu thập phản hồi khách hàng ở nhiều giai đoạn khác nhau của hành trình. Nó có thể là cung cấp thông tin cho các chiến lược bán hàng và tiếp thị, đảm bảo cho các nhóm có thể điều chỉnh, cải thiện cách tiếp cận dựa trên thông tin chi tiết về hành vi người tiêu dùng.

BizCRM - Giải pháp quản lý và khai thác khách hàng cho doanh nghiệp
Lựa chọn hàng đầu của +5600 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly