Các sai lầm khi sử dụng chatbot phổ biến mà mọi người lưu ý

Đỗ Minh Đức 06/03/2020

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng và gia tăng được hiệu suất bán hàng, chat bot đã và đang ngày càng phổ biến. Công cụ này tuy thịnh hành nhưng để khai thác được tốt, phục vụ hiệu quả cho công việc và cuộc sống không phải là chuyện đơn giản.

Và có rất nhiều doanh nghiệp không thể ứng dụng thành công chat bot như họ mong đợi. Bởi những sai lầm khi sử dụng chatbot nhiều khi do chính họ tạo ra chứ không phải do bot.

Không đầu tư chuyên gia xây dựng chương trình chatbot

Sai lầm khi sử dụng chatbot đầu tiên mà các doanh nghiệp hay mắc phải đó chính là không đầu tư chuyên gia vào xây dựng một chương trình chatbot chuyên nghiệp, hiệu quả.

Không đầu tư chuyên gia xây dựng chatbot

Không đầu tư chuyên gia xây dựng chatbot

Để đảm bảo cho chiến lược marketing của bạn thành công tối đa nhất, tốt nhất bạn nên chuẩn bị chu đáo mọi mặt trước khi thực hiện. Bạn có thể thuê chuyên gia kỹ thuật để xây dựng hệ thống chatbot, ngoài ra nếu việc sử dụng chatbot có gặp vấn đề thì cũng có sự trợ giúp từ các chuyên gia. 

Nếu là một doanh nghiệp nhỏ, bạn nên chọn một nền tảng chat bot đi kèm với một gói dịch vụ nào đó. Bởi về cơ bản, bạn có thể nói chuyện với nhóm hỗ trợ nếu bot gặp bất kỳ một sự cố nào. Ngay cả khi không gặp sự cố thì một mạng lưới an toàn cũng sẽ khiến bạn an tâm và tạo ra những kế hoạch marketing hiệu quả.

Không có chiến lược cụ thể

Rất nhiều doanh nghiệp đang mắc sai lầm khi sử dụng chatbot đó chính là không có một chiến lược cụ thể. Bạn nên nhớ rằng, bot chỉ là một công cụ hỗ trợ. Vì thế, để biến những người xa lạ thành khách hàng thân thuộc nhờ chat bot thì bạn cần lập ra một kế hoạch rõ ràng ngay từ đầu.

Chatbot chưa được hoàn thiện

Đừng triển khai chatbot mà không thủ nhiệm trước. Bởi đôi khi nó cũng gặp phải một số lỗi như bot không phản hồi. Hơn hết, hãy đảm bảo chat bot được hoàn thiện bởi một bot chat hoàn thiện mới có thể đem lại những hiệu quả tốt nhất.

Việc ứng dụng chatbot khi chưa hoàn thiện chính là sai lầm khi sử dụng chatbot tai hại

Việc ứng dụng chatbot khi chưa hoàn thiện chính là sai lầm khi sử dụng chatbot tai hại

Thiếu thông tin cụ thể

Thông thường người dùng sẽ tìm kiếm thông tin và nhờ đến sự trợ giúp của chatbot để hiểu rõ hơn về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp trước khi mua. Do đó, khi tạo chatbot, doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ các thông tin cho khách hàng, từ giá cả, chất lượng đến những đánh giá của người dùng khác về sản phẩm, nó tùy thuộc vào những gì người dùng đang tìm kiếm.

Không cá nhân hóa chatbot

Khi sử dụng chatbot đừng để khách hàng cảm thấy rằng chat bot của bạn quá đơn điệu và nhàm chán, giống như robot. Mặc dù bạn chat bot thực tế một hệ thống tự động, nhưng bạn cũng cần cá nhân hóa và tạo cho bot của mình tính cách riêng biệt.

Điều này sẽ giúp cho chiến lược chatbot marketing của bạn hiệu quả và nâng tầm cạnh tranh với các thương hiệu khác.

=> Xem thêmCá nhân hóa là gì và tầm quan trọng của cá nhân hóa trong Marketing

Không có website chuyên dụng 

Trước khi triển khai kế hoạch sử dụng chatbot marketing bạn cần có một trang web riêng cho doanh nghiệp của mình. Bởi việc tạo ra một trang web chuyên dụng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích như: Truy cập thống nhất vào chat bot, tối ưu SEO, tạo sự uy tín cho doanh nghiệp đồng thời có thể liên doanh với các doanh nghiệp khác cũng như liên kết với khách hàng một cách dễ dàng hơn.

Không xây dựng website cũng là nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng chatbot chưa hợp lý

Không xây dựng website cũng là nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng chatbot chưa hợp lý 

Bizfly Website là một dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín và chất lượng nhất hiện nay trên thị trường được rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn lựa chọn như Vingroup, kenh14, afamily, soha, honda...

Với kinh nghiệm hơn 13 năm trong lĩnh vực thiết kế web cùng hệ thống công nghệ hiện đại, Bizfly tự tin có thể mang đến cho khách hàng những website với giao diện nổi bật, thu hút cùng hạ tầng cơ sở cao cấp từ đó giúp bảo mật website tuyệt đối, hỗ trợ SEO hiệu quả.

Nếu quý khách có nhu cầu tìm hiểu về giải pháp thiết kế web này của Bizfly, vui lòng liên hệ hotline hoặc để lại thông tin, các chuyên viên tư vấn sẽ liên hệ và giải đáp thắc mắc cho bạn.

Không đánh giá hiệu quả của bot

Chatbot mặc dù thông minh đến mức nào cũng chỉ là một hệ thống tự động đã được lập trình sẵn. Nên đối khi, bot cũng gặp những khó khăn trong việc nắm bắt bối cảnh trò chuyện của khách hàng hay phân tích thông tin. Do đó, để đánh giá được hiệu quả khi sử dụng chatbot, bạn cần thông qua phân tích các bản ghi trước đó và quét để lặp lại các vòng lặp. Điều này giúp cho bạn khắc phục các lỗi có thể xảy ra khi sử dụng chat bot.

Tạo ra quá nhiều bot spam

Mặc dù nhiệm vụ quan trọng nhất của chatbot chính là để tăng sự tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, việc tạo ra quá nhiều bot rác sẽ khiến cho việc sử dụng chatbot có thể gây các tác dụng ngược, thậm chí làm cho người dùng gỡ bỏ ứng dụng hoặc thoát ra khỏi ứng dụng của bạn vì những bất tiện.

Tạo ra quá nhiều bot spam dẫn đến sử dụng sai mục đích

Tạo ra quá nhiều bot spam dẫn đến sử dụng sai mục đích

Để tạo hiệu quả marketing, doanh nghiệp nên tạo riêng một thiết kế chatbot để tương tác với khách hàng, và chỉ liên lạc khi cần thiết. Những tin nhắn khuyến mãi quá nhiều hay những thông tin không cần thiết sẽ gây quá nhiều bất tiện và sự khó chịu cho người dùng.

Tên không thương hiệu hoặc đại trà

Mỗi thương hiệu cần có một tên gọi riêng để phân biệt, và chatbot cũng không phải là ngoại lệ. Tên của một bot chính là dấu hiệu để phân biệt nó với vô vàn các chat bot trực tuyến khác. Việc đặt tên cho chatbot sẽ giúp cho mọi người dễ dàng tìm thấy và tương tác với doanh nghiệp của bạn nhiều hơn.

Các sai lầm khi sử dụng chatbot là điều khó tránh khỏi. Điều mà bạn cần là liên tục tìm và kiểm tra chat bot của mình, điều chỉnh sao cho hợp lý và nâng cấp thường xuyên. Nếu bạn kịp thời khắc phục các sai lầm, kế hoạch marketing của bạn sẽ đạt được hiệu quả cao.

Chatbot AI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
Marketing 0 đồng gửi tin nhắn hàng loạt và chính xác đến từng nhóm khách hàng

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly