Lưu ý khi sử dụng công cụ Chatbot giúp giữ chân khách hàng

Thủy Nguyễn 17/03/2020

Hiểu một cách khái quát, chatbot là công cụ giúp trả lời comment, inbox tự động. Bởi tính hữu dụng, chatbot đang ngày càng phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng tận dụng được sức mạnh của chatbot.

Dưới đây là một vài lưu ý khi sử dụng công cụ chatbot mà Bizfly chia sẻ để giúp doanh nghiệp có thể tham khảo cho hoạt động chăm sóc khách hàng của mình.

Chatbot không thể thiếu sự quản lý của con người 

Chatbot có thể xử lý cùng lúc nhiều comment, inbox cho khách hàng, nhưng bạn đừng quên tất cả các câu trả lời đều được lập trình sẵn từ trước bởi con người. Chắc chắn sẽ có những câu hỏi của khách hàng không nằm trong kịch bản được thiết lập sẵn. Vì vậy, ngay cả khi sử dụng chatbot cũng không thể thiếu được sự quản lý của con người.

Chatbot không thể thiếu sự quản lý của con người

Chatbot không thể thiếu sự quản lý của con người 

Chatbot có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí thuê nhân lực để trả lời các câu hỏi giống nhau, tư vấn cho những khách hàng giống nhau nhưng vẫn cần nhân viên để tư vấn cho khách hàng khi họ có nhu cầu hỏi sâu hơn, kỹ hơn. Về lâu về dài, bạn cũng cần một nhân viên chuyên chăm sóc khách hàng để tổng hợp các vấn đề mới phát sinh, bổ sung kịch bản vào chatbot của mình.

Bizfly Chat - Phần mềm chatbot tư vấn, tự động chốt đơn theo kịch bản cho mọi lĩnh vực ngành nghề giúp doanh nghiệp tăng 200% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí.

KHÁM PHÁ NGAY

Bot không thể phát huy tối đa tác dụng nếu nó chỉ có một mình

Chatbot sẽ chỉ đảm nhiệm được vị trí chăm sóc khách hàng theo kịch bản có sẵn mà không thể phát huy được hết công dụng của nó nếu chỉ có một mình. Bạn có thể thu thập thông tin của khách từ chatbot như số điện thoại, email, nhưng nếu không có công cụ khác ngoài chatbot, bạn sẽ không biết làm gì với dữ liệu này, bỏ lỡ thêm nhiều cơ hội để tương tác với khách hàng.

Lời khuyên dành cho bạn là nên sử dụng chiến lược đa kênh để tận dụng tối đa các dữ liệu chatbot lấy được như email marketing, sms, telesale, zalo… đồng thời, các kênh này cũng sẽ bổ trợ cho chatbot khi gửi các thông tin đến cho khách hàng, kích thích họ tương tác với chatbot bằng các CTA (Call To Action).

Nội dung chatbot không nên quá dài 

Đôi khi vì muốn cung cấp thông tin chi tiết đến cho khách hàng mà các chủ shop online thường để câu trả lời quá dài, khiến người dùng bị nhiễu thông tin, không tạo được cảm giác thân thiện như đang nói chuyện với người thật. Vì vậy, khi sử dụng công cụ chatbot bạn cần lưu ý không nên để nội dung quá dài, mỗi lần gửi tin nhắn chỉ nên để độ dài từ 30-50 chữ là phù hợp.

Nếu thông tin nhiều, bạn có thể tách ra thành các đoạn nhỏ hoặc xây dựng thêm các kịch bản để khách hàng lựa chọn thông tin mà mình muốn tìm hiểu. Sử dụng nội dung chatbot ngắn gọn, chia thành nhiều đoạn thông tin phù hợp vừa giúp người đọc dễ hiểu, vừa tăng được tương tác với khách hàng, thêm cơ hội mở cửa sổ chat hơn 24h kể từ lúc khách hàng bắt đầu nhắn tin cho bạn.

Đặt mình vào vị trí khách hàng khi thiết lập nội dung chat 

Thêm một lưu ý nữa khi sử dụng công cụ chatbot đó là cần đặt mình vào vị trí của khách hàng setup các câu trả lời cho chatbot, giúp chúng thân thiện hơn với người dùng.

hướng dẫn sử dụng công cụ chatbot bizfly

Đặt mình vào vị trí khách hàng khi thiết lập nội dung chat 

Hiện nay, không ít doanh nghiệp đang đưa nguyên xi những thứ mình có để đưa lên chatbot, khiến chatbot biến thành một website mini trưng bày công dụng, tính năng, dịch vụ của sản phẩm mà không hướng đến mục tiêu tìm hiểu nhu cầu của khách để từ đó đưa ra tư vấn hay báo giá.

Vì vậy, khách dễ bỏ đi ngay sau khi tương tác với chatbot và nhận thấy mình đang chat với bot chứ không phải đang được nhân viên tư vấn. Để làm được điều này, bạn nên dựa vào lịch sử chat với khách hàng, các vấn đề khách hàng hay gặp phải khi gọi điện tư vấn để thiết lập kịch bản trả lời thân thiện.

Xây dựng tính cách cho Chatbot 

Chatbot đang thay mặt bạn trả lời các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng, vì vậy nó cũng đại diện cho tính cách của bạn. Nếu Fanpage là một trang giải trí, bạn có thể sử dụng các ngôn từ tươi vui để tương tác với người dùng, ngược lại nếu Fanpage là trang bán hàng công nghệ, ngôn từ cần phải chỉn chu, cung cấp các thông tin chuẩn xác, hướng tới vấn đề người dùng đang tìm hiểu.

Thường xuyên nghiên cứu nhật ký người dùng

Thường xuyên nghiên cứu nhật ký người dùng là cách để bạn sắp xếp lại nội dung theo thứ tự ưu tiên, bổ sung nội dung kịch bản cho chatbot được phong phú hơn, cập nhật thêm các vấn đề mà họ quan tâm. Từ đó, chatbot của bạn càng trở lên thân thiện và hữu ích.

Chatbot có thể làm được nhiều việc, nhưng không phải ai cũng phát huy được hết sức mạnh của nó. Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn nhận ra mấu chốt vấn đề lưu ý khi sử dụng công cụ chatbot. Đừng quên Bizfly đang có gói chat miễn phí trọn đời lưu trữ tới 10,000 user với đầy đủ tính năng cơ bản để bạn trải nghiệm.

Bizfly Chat - Phần mềm chatbot tư vấn, tự động chốt đơn theo kịch bản cho mọi lĩnh vực

Các phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả cao tại Việt... CRM

Chatbot là gì? Lợi ích và ứng dụng của phần mềm chatbot Chatbot

CRM là gì? Lợi ích, chức năng và mô hình của phần... CRM

Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp CRM

Cách lựa chọn nền tảng tạo chatbot phù hợp đem lại kết... Chatbot

Các loại chatbot Việt Nam phổ biến được nhiều người sử dụng Chatbot

Các nguyên nhân website load chậm phổ biến mà ai cũng gặp... Thiết kế website

Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế website phù hợp, ấn tượng Thiết kế website

Tổng hợp các lỗi bảo mật website thường gặp nhất và cách... Thiết kế website

Thuê thiết kế website và 4 lưu ý mà doanh nghiệp cần... Thiết kế website

Cách tăng tốc độ website giúp giảm thời gian tải trang tối... Thiết kế website

5 bí kíp để tăng lượng tiếp cận qua Email Marketing Email Marketing

Dịch vụ Email Marketing tốt nhất và uy tín nhất hiện nay Email Marketing

Xây dựng hệ thống CRM giúp quản trị quan hệ khách hàng CRM

CRM và Marketing tự động: Lối đi nào cho doanh nghiệp CRM

Tổng hợp các lỗi thường gặp khi thiết kế web cơ bản Thiết kế website

Nguyên nhân triển khai CRM thất bại doanh nghiệp cần lưu ý CRM

Phần mềm CRM cho doanh nghiệp nhỏ và các lưu ý quan... CRM

Tìm hiểu phần mềm CRM giá bao nhiêu trên thị trường CRM

Lưu ý khi sử dụng công cụ Chatbot giúp giữ chân khách... Chatbot

Các phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả cao tại Việt... CRM

Chatbot là gì? Lợi ích và ứng dụng của phần mềm chatbot Chatbot

CRM là gì? Lợi ích, chức năng và mô hình của phần... CRM

Cách quản lý data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp CRM

Cách lựa chọn nền tảng tạo chatbot phù hợp đem lại kết... Chatbot

Các loại chatbot Việt Nam phổ biến được nhiều người sử dụng Chatbot

Các nguyên nhân website load chậm phổ biến mà ai cũng gặp... Thiết kế website

Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế website phù hợp, ấn tượng Thiết kế website

Tổng hợp các lỗi bảo mật website thường gặp nhất và cách... Thiết kế website

Thuê thiết kế website và 4 lưu ý mà doanh nghiệp cần... Thiết kế website

Cách tăng tốc độ website giúp giảm thời gian tải trang tối... Thiết kế website

5 bí kíp để tăng lượng tiếp cận qua Email Marketing Email Marketing

Dịch vụ Email Marketing tốt nhất và uy tín nhất hiện nay Email Marketing

Xây dựng hệ thống CRM giúp quản trị quan hệ khách hàng CRM

CRM và Marketing tự động: Lối đi nào cho doanh nghiệp CRM

Tổng hợp các lỗi thường gặp khi thiết kế web cơ bản Thiết kế website

Nguyên nhân triển khai CRM thất bại doanh nghiệp cần lưu ý CRM

Phần mềm CRM cho doanh nghiệp nhỏ và các lưu ý quan... CRM

Tìm hiểu phần mềm CRM giá bao nhiêu trên thị trường CRM

Lưu ý khi sử dụng công cụ Chatbot giúp giữ chân khách... Chatbot

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizffly