Gen Alpha với những đặc điểm nổi bật khác hẳn với Gen Z, Gen Y vì thế doanh nghiệp muốn tiếp cận thế hệ này cần có những hiểu biết sâu sắc về họ. Trong bài viết này, cùng Bizfly tìm hiểu Gen Alpha là gì cũng như những thông tin xoay quanh thế hệ này.
Gen Alpha hay còn được gọi là thế hệ Alpha, tiếng Anh Generation Alpha. Họ là những người kế thừa thế hệ Gen Z, sinh ra trong khoảng từ năm 2010 - 2024. Tên của thế hệ này được đặt theo thứ tự chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp.
Theo định nghĩa của McCrindle (nhà xã hội học, cha đẻ của thuật ngữ Gen Alpha - người sáng lập McCrindle Research):
“Những người sinh từ năm 2010 - 2024 là thế hệ Alpha”.
Cũng theo nhà xã hội học này, Gen Alpha là thế hệ đầu tiên được sinh ra hoàn toàn trong thế kỷ 21 và thiên niên kỷ thứ 3. Tất cả những thành viên của thế hệ Alpha đều là con của thế hệ Millennials. Đây được dự đoán sẽ là thế hệ đông đảo nhất trong lịch sử.
Theo Wikipedia, thuật ngữ Gen Alpha xuất hiện sau cuộc nghiên cứu của công ty tư vấn McCrindle Research của Úc thực hiện năm 2008.
"Để phù hợp với cách đặt tên khoa học bằng cách sử dụng bảng chữ cái Hy Lạp thay cho tiếng Latinh và đã thực hiện theo cách của mình thông qua các Thế hệ X, Y và Z, chúng tôi đã quyết định nhóm tiếp theo là Thế hệ Alpha. Đây không phải sự trở lại cái cũ mà là sự khởi đầu của một điều gì đó mới mẻ"_Mark McCrindle nói.
Ngoài ra, McCrindle cũng tiết lộ cảm hứng để ông chọn tên Gen Alpha cũng bắt nguồn từ việc đặt tên các cơn bão Đại Tây Dương 2005. Trước đó, tên các cơn bão đều bắt đầu bằng các chữ cái trong bảng chữ cái Latinh đã hết. Sáu cơn bão cuối cùng được đặt tên bằng các chữ cái Hy Lạp từ alpha đến zeta.
Ngoài những đặc điểm giống với thế hệ trước, nhất là thế hệ Gen Z, tuy nhiên Gen Alpha vẫn có một số điểm khác biệt. Dưới đây là những minh chứng cụ thể:
Họ là thế hệ đầu tiên lớn lên trong hoàn cảnh công nghệ số phát triển nhanh chóng mặt. Gen Alpha sống ở thời đại mà điện thoại, máy tính bảng, các thiết bị kỹ thuật số khác trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.
Có thể nói, trải nghiệm ban đầu của họ là gắn bó sâu sắc với công nghệ. Với Gen Alpha, công nghệ trở thành một phần cố hữu trong cuộc sống của họ.
Ngoài ra, thế hệ này cũng rất thoải mái và nhanh chóng thích ứng, tiếp nhận công nghệ mới. Họ nhanh chóng nắm bắt các tiện ích, ứng dụng mới. Chẳng hạn như thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), trí tuệ nhân tạo (AI) không còn xa lạ với Gen Alpha. Thế hệ Alpha thường sử dụng những công nghệ này cho giáo dục và giải trí.
Khảo sát của EMarketETER vào tháng 8/2023 chỉ ra, tại Mỹ, có 36.2 triệu trẻ em (từ 0 - 11 tuổi) là những người sử dụng Internet tích cực, vượt xa số lượng người dùng ở độ tuổi thanh thiếu niên (12 - 17 tuổi) là 11.6 triệu.
Thế hệ Alpha được tiếp xúc với nhiều nền văn hoá, dân tộc và quan điểm khác nhau từ khi còn nhỏ nhờ vào toàn cầu hoá và khả năng kết nối của công nghệ. Chính điều này đã tạo ra một thế giới quan toàn diện cho nhóm này.
Ngoài ra, Gen Alpha cũng lớn lên trong môi trường mà ở đó thường xuyên thảo luận các vấn đề liên quan đến tính toàn diện và bình đẳng. Họ có nhiều mong đợi về các tổ chức, thương hiệu ủng hộ, thay họ thực hiện các giá trị này.
Đây cũng là đặc điểm mà những nhà bán lẻ, thương hiệu cần lưu ý để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả, gây tiếng vang lớn với người tiêu dùng Alpha.
Gen Alpha nhận thức sâu sắc về các vấn đề môi trường như: Biến đổi khí hậu và ô nhiễm. Họ được giảng dạy về vấn đề này ở trường học, tại gia đình và các phương tiện truyền thông. Đây cũng là thế hệ thường bày tỏ mối quan tâm thực sự về tình trạng của trái đất và các tác động của con người với môi trường.
Vì thế, nhóm thế hệ Alpha có xu hướng lựa chọn những sản phẩm, thương hiệu thân thiện với môi trường hơn. Họ đánh giá cao các hoạt động tạo bền vững, chẳng hạn như tái chế, giảm rác thải là bao bì nhựa, ưu tiên vật liệu thân thiện với môi trường.
Nhóm Alpha tiếp xúc với tinh thần khởi nghiệp, đổi mới từ nhỏ. Họ chứng kiến cha mẹ, người xung quanh khởi nghiệp hoặc đi làm thêm để độc lập tài chính. Họ cũng luôn được khuyến khích sáng tạo không ngừng.
Điều này dễ thúc đẩy tinh thần kinh doanh không ngừng nghỉ. Họ cũng mong muốn tạo ra các dự án kinh doanh của riêng mình.
Gen Alpha thường thể hiện tính tự lập. Họ sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề, học thêm các kỹ năng mới và không ngừng nâng cấp bản thân.
Mặc dù có nhiều lợi thế khi được tiếp xúc với tiến bộ khoa học công nghệ từ nhỏ, cha mẹ hiểu biết, có kiến thức sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, thế nhưng Gen Alpha cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Nghiên cứu của các chuyên gia, có khoảng 65% thế hệ Alpha sẽ làm những công việc không tồn tại ngày nay. Điều này là do các ngành công nghiệp mới nổi được kỳ vọng sẽ tạo ra các công việc mới. Chẳng hạn như công nghệ nano, Blockchain, an ninh mạng, vận tải tự động, thực tế ảo…
Khi họ trưởng thành và gia nhập lực lượng lao động, những ảnh hưởng của họ đến thị trường sẽ gia tăng. Dịch vụ phân tích, đánh giá kinh doanh của Harvard chỉ ra, khi những thành viên lớn tuổi nhất của thế hệ Alpha trưởng thành vào năm 2029, nền kinh tế thế giới sẽ vượt mốc 5.46 nghìn tỷ USD.
Do đó, thế hệ này sẽ được các nhà tiếp thị đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, họ sẽ cần hiểu các đặc điểm của Gen Alpha và điều chỉnh chiến lược phù hợp để tiếp cận nhóm này. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều quảng cáo trực tiếp hơn, tập trung xây dựng lòng trung thành của thế hệ này với thương hiệu.
Hai tỷ người của thế hệ Alpha sẽ phải đối mặt với những thách thức liên quan tới tăng trưởng dân số, môi trường, điều mà các thế hệ trước không phải đối mặt.
Một bài báo được xuất bản bởi Hiệp hội Vì sự tiến bộ của Khoa học Hoa Kỳ, trẻ em sinh năm 2020 sẽ chứng kiến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt cao gấp 2 - 7 lần so với trẻ sinh ra năm 1960.
Nhiều thành viên trong thế hệ Alpha sẽ sống đến thế kỷ 22, thời điểm đó hành tinh của chúng ta đã có tới 11 tỷ người.
Thế hệ Alpha đã sẵn sàng định hình lại bối cảnh tiêu dùng, mang lại ảnh hưởng kinh tế vô song. Khi thế hệ này trưởng thành, dấu ấn kinh tế của họ được dự đoán sẽ đạt mức đáng kinh ngạc là 5,46 nghìn tỷ USD vào năm 2029.
Các chuyên gia nhận định, với quy mô nhân khẩu học và tác động tới nền kinh tế của thế hệ Alpha, nếu doanh nghiệp không hiểu và gắn kết với thế hệ này sẽ có nguy cơ bị diệt vong. Tại sao lại có điều này?
Thứ nhất, thế hệ Alpha đang lớn lên với tư cách là những người tiêu dùng có hiểu biết sâu rộng và được kết nối rộng rãi. Điều này có nghĩa, thái độ và thói quen tiêu dùng của Gen Alpha khác với các thế hệ trước và không ngừng thay đổi.
Họ thiên nhiều về công nghệ, bị ảnh hưởng lớn bởi phương tiện giải trí, mạng xã hội và những người xung quanh. Với tư cách là người tiêu dùng được trao quyền, các sản phẩm, dịch vụ, chiến dịch tiếp thị đáp ứng được mong đợi, nguyện vọng và giá trị ưu tiên của Gen Alpha sẽ tiếp cận được họ dễ dàng.
Thứ hai, Gen Alpha đưa ra quyết định dựa trên khuyến nghị của đồng nghiệp, KOL/KOC và giá trị cá nhân của họ. Khi lớn lên, thế hệ này cũng sẽ xem xét trách nhiệm xã hội của các công ty, bởi vì họ muốn các công ty mà mình lựa chọn luôn làm điều tốt.
Một công ty thường xuyên làm thiện nguyện, đề cao bảo vệ môi trường sẽ giúp gia tăng niềm tin ở thế hệ này.
Thứ ba, mặc dù là thế hệ trẻ nhất nhưng thế hệ này lại có sức ảnh hưởng đến thương hiệu và sức mua lớn nhất. Họ định hình bối cảnh truyền thông xã hội, có ảnh hưởng đến văn hoá đại chúng, những xu hướng tiêu dùng của Gen Alpha và đến cuối những năm 2020 sẽ bước vào tuổi trưởng thành, lực lượng lao động chính và xây dựng hộ gia đình.
Họ là thế hệ được sinh ra hoàn toàn trong thế kỷ 21, điều đó có nghĩa là chúng ta cần có cách tiếp cận mới mẻ để thu hút họ.
Các doanh nghiệp nên ưu tiên các nền tảng mua sắm trực tuyến, thân thiện với người dùng, trực quan và an toàn. Bởi người tiêu dùng Gen Alpha mong đợi các website và ứng dụng di động dễ điều hướng, quy trình thanh toán nhanh gọn.
Các tính năng như mua hàng bằng một cú nhấp chuột, đề xuất sản phẩm cá nhân hoá, danh mục sản phẩm tương tác sẽ giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến.
Ngoài ra, việc tận dụng công nghệ AR và VR sẽ mang lại trải nghiệm mua sắm phong phú cho Gen Alpha. Các thương hiệu hoàn toàn có thể sử dụng AR để người tiêu dùng hình dung sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Hoặc với VR có thể tạo các cửa hàng, phòng trưng bày ảo để người tiêu dùng có thể “mục sở thị’’ sản phẩm trong môi trường 3D, nâng cao kết nối của họ với thương hiệu.
Các chiến dịch tiếp thị đa dạng và mang tính đại diện, phản ánh thế giới đa văn hoá mà Gen Alpha đang sống là gợi ý tuyệt vời. Điều này bao gồm cả việc đưa yếu tố dân tộc, giới tính, cấu trúc gia đình vào quảng cáo.
Hơn thế, việc trình bày sản phẩm cũng phải đa dạng, kèm theo các lựa chọn đáp ứng nhu cầu và sở thích khác nhau.
Về phần thông điệp, thương hiệu cần nhấn mạnh đến tính toàn diện, bình đẳng, trách nhiệm xã hội. Người tiêu dùng Gen Alpha nhiều khả năng ủng hộ các thương hiệu phù hợp với giá trị của họ hơn.
Vì thế, doanh nghiệp cần truyền đạt cam kết của mình về tính toàn diện thông qua các tuyên bố sứ mệnh, sự hiện diện trên mạng xã hội và quan hệ đối tác với các tổ chức thúc đẩy sự đa dạng, hoà nhập.
Gen Alpha có ý thức bảo vệ môi trường và ưa chuộng các thương hiệu đề cao tính bền vững. Nếu thương hiệu sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường, giảm thiểu chất thải trong sản xuất và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo sẽ được yêu thích hơn.
Bên cạnh đó, tính minh bạch về các hoạt động bền vững, chẳng hạn như lao động công bằng, tìm nguồn cung chất lượng để tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng.
Các hoạt động như đưa ra các chương trình tái chế các sản phẩm cũ, giảm lượng nhựa sử dụng một lần và thúc đẩy các phương pháp xử lý bền vững có thể phù hợp với nhận thức của Gen Alpha và môi trường.
Hãy trao quyền cho người tiêu dùng Gen Alpha để họ thể hiện khả năng sáng tạo, ý tưởng kinh doanh của mình. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên khuyến khích họ đổi mới, giải quyết các vấn đề. Nội dung giáo dục thế hệ Alpha, hướng dẫn có thể đi kèm với các sản phẩm giáo dục và DIY.
Nó cung cấp cho người tiêu dùng Gen Alpha những kỹ năng, kinh nghiệm quý giá, đồng thời củng cố lòng trung thành với thương hiệu.
So với thế hệ Baby Boomer, Gen Y, Gen Z thì Gen Alpha có 4 điểm khác biệt nổi bật:
Tất cả chúng ta đều sử dụng thiết bị công nghệ nhưng không phải ai cũng được sử dụng chúng từ những năm còn trẻ. Độ tuổi mà một người tiếp xúc với công nghệ, trải nghiệm hoặc sự thay đổi về xã hội sẽ quyết định mức độ ảnh hưởng của nó đến tâm lý và lối sống của một người.
2010 là năm Instagram ra mắt, iPad ra mắt. Đó cũng là năm Gen Alpha ra đời.
Hơn bất kỳ thế nào trước đây, đây là thế hệ trực quan, kỹ thuật số, di động, xã hội và toàn cầu. Họ được trao quyền qua công nghệ. Họ tạo ra nội dung thay vì chỉ tiêu thụ nó và thông qua công nghệ Gen Alpha cũng dần sống theo chủ nghĩa tập thể hơn là chủ nghĩa cá nhân.
Với các thiết bị trong tay, thế hệ Alpha có thể tác động đến thương hiệu, định hình văn hoá thậm chí là tác động thay đổi chính sách.
Có một thế hệ Covid-19 và đó là Gen Alpha. Họ phải trải qua những tháng ngày sống chung với đại dịch. Từ việc học tại nhà, đón ngày kỷ niệm, những kỳ học bị bỏ lỡ, những cuộc gặp gỡ trên zoom… Trong nhiều thập kỷ, những năm Covid-19 sẽ được coi là một dấu ấn khó phai đối với thế hệ này.
Alpha là thế hệ đầu tiên được định hình đầy đủ về văn hoá toàn cầu nhờ tiếp cận với công nghệ từ nhỏ. Trong khi các thương hiệu, công nghệ, âm nhạc, phim ảnh đã có tốc độ lan toả không biên giới thì các mối liên hệ Gen Alpha trên mạng xã hội, trò chơi điện tử, nguồn cấp tin tức, danh sách phát của họ thực sự mang tính toàn cầu.
Trong thời đại của TikTok, Kpop, Wechat, Manga, nền văn hoá đại chúng có xu hướng chảy từ Đông sang Tây và ngược lại.
Mỗi thế hệ là một sự khác biệt so với thế hệ trước và Alpha cũng không là ngoại lệ. Đối với họ, hành vi đang dần quay trở lại chủ nghĩa độc lập tài chính. Không giống như cha mẹ của họ, những người đã trải qua thời kỳ hoàng kim của nền kinh tế, Gen Alpha đang bước vào thời đại kinh tế bất ổn, khả năng chi trả giảm đi vì giá cả ngày càng đắt đỏ.
Trong thời điểm này, tiết kiệm trở thành một đức tính tốt. Công việc khó khăn, đồ cũ đã trở thành một lựa chọn tốt. Ở một khía cạnh nào đó, với tư cách người tiêu dùng, họ giống với ông bà của mình, nhưng sử dụng giao dịch điện tử.
Trên đây là một số thông tin cơ bản về Gen Alpha và những đặc điểm nổi bật của thế hệ này so với Gen Z, Gen Y hay Baby Bomer. Đón đọc thêm các bài viết về thế hệ Alpha được Bizfly cập nhật mỗi ngày tại đây để có hiểu biết sâu sắc về nhóm khách hàng tiềm năng này nhé.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại