Innovation là gì? Kỹ thuật áp dụng chiến lược Innovation trong kinh doanh

Thủy Nguyễn 05/05/2024

Sự sáng tạo và đổi mới luôn cần thiết đối với cuộc sống, nhất là trong Marketing. Và sự xuất hiện của Innovation đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp phát triển thành những ông lớn và sở hữu cho mình những thương hiệu có tên tuổi trên thị trường. Vậy, Innovation là gì? Những kỹ thuật nào được áp dụng chiến lược Innovation trong kinh doanh? Theo dõi bài viết dưới đây cùng Bizfly để có thể hiểu hơn những vấn đề này.

Innovation là gì? 

Innovation được hiểu là việc đưa ra các ý tưởng mới nhằm cải tiến sản phẩm, dịch vụ hay các thiết bị trong kinh doanh. Nhờ đó, tăng khả năng phục vụ mọi nhu cầu của người dùng trên thị trường và mang lại những tác động tích cực cho doanh nghiệp trong các hoạt động kinh doanh. Mục tiêu cuối cùng của Innovation chính là tạo ra giá trị mới để thúc đẩy doanh thu và tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp.

Innovation được hiểu là việc đưa ra các ý tưởng mới nhằm cải tiến sản phẩm
Innovation được hiểu là việc đưa ra các ý tưởng mới nhằm cải tiến sản phẩm

Các kỹ thuật Innovation trong kinh doanh 

Có rất nhiều lý do để giải thích vì sao doanh nghiệp nên áp dụng các kỹ thuật Innovation vào kinh doanh. Khi bạn đã nắm vững thuật ngữ Innovation thì có thể dễ dàng thấy được rằng:

  • Nếu doanh nghiệp thực hiện Innovation thành công thì quy mô kinh doanh của họ sẽ được phát triển, số lượng nhân viên cũng sẽ được tăng lên nhiều hơn.
  • Innovation chính là phương án giúp doanh nghiệp có thể nâng cao được khả năng cạnh tranh và vượt mặt đối thủ bằng cách tăng cường các chiến lược kinh doanh và tạo ra được giá trị riêng biệt cho doanh nghiệp.
  • Hơn thế, đổi mới kinh doanh giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội tìm kiếm nguồn doanh thu mới, các kênh hiện có được tối ưu và mang lại lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp.

Hiểu và nắm chắc khải niệm Innovation là gì thôi thì chưa đủ. Trong việc tăng hiệu quả kinh doanh, các kỹ thuật Innovation dưới đây cũng là phần nội dung quan trọng của bạn.

Thu thập thông tin 

Các tổ chức cần có một quy trình hệ thống để thực hiện việc tìm hiểu, thu thập và phân tích những thông tin, những xu hướng thị trường và có cái nhìn trực quan nhất vào đối thủ để phát hiện thêm những cơ hội mới thay vì quá tập trung vào việc phát triển các chuyên môn công nghệ, phát triển sản phẩm hay dữ liệu lớn.

Thiết lập tầm nhìn 

Việc đổi mới chỉ thật sự phát triển mạnh mẽ nếu các tổ chức cũng như những nhà lãnh đạo trong tổ chức có con mắt “nhìn xa trông rộng" vào tương lai. Vì vậy, để đạt được những hiệu quả trong kinh doanh, tầm nhìn chính là kỹ thuật Innovation quan trọng không thể bỏ qua.

Các kỹ thuật Innovation giúp tăng hiệu quả trong kinh doanh
Các kỹ thuật Innovation giúp tăng hiệu quả trong kinh doanh 

Áp dụng công nghệ mới 

Sử dụng các công nghệ mới là xu hướng mang lại sự đột phá cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nỗ lực của Google là luôn đảm bảo mang đến những kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng dựa trên các từ khóa trong khi đã có rất nhiều các công nghệ khác đã mang lại cho họ sự thuận tiện lớn hơn thế. 

Thay đổi nơi làm việc 

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, sự đổi mới chỉ liên quan đến việc phát triển các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, môi trường làm việc lại có những tác động đáng kể tới động lực làm việc và sản lượng đầu ra của công ty. Do đó, các doanh nghiệp nên cung cấp cho nhân viên một môi trường hạnh phúc để loại bỏ rào cản trong hệ thống phân cấp, thúc đẩy giao tiếp và tăng năng suất.

Giao tiếp với khách hàng 

Bạn có thể dễ dàng hiểu được những nhu cầu, mong muốn và mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm bằng cách giao tiếp cởi mở với họ. Điều này giúp phát triển một quy trình hay sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp theo chiều hướng tốt lên. Sử dụng các phương tiện truyền thông hay nghiên cứu xã hội chính là giải pháp tốt nhất để bạn làm được điều này.

Giao tiếp với khách hàng để đạt hiệu quả trong kinh doanh
Giao tiếp với khách hàng để đạt hiệu quả trong kinh doanh

=> Tham khảo bài viết: Tương tác với khách hàng như thế nào để đem lại hiệu quả bán hàng cao?

Cách thúc đẩy Innovation bùng nổ hiệu quả 

Sự đổi mới là chìa khóa dẫn đến thành công trong thế giới cạnh tranh ngày nay. Để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cần chú trọng các yếu tố sau:

Mục tiêu

Một mục tiêu đủ lớn, góp phần nâng cao giá trị doanh nghiệp sẽ thu hút sự chú ý và thôi thúc ban lãnh đạo cân nhắc thực hiện chiến lược đổi mới. Trong kinh doanh, mục tiêu là điều cần thiết nhưng không phải điều duy nhất, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược cụ thể để biến mục tiêu thành hiện thực và khuyến khích các bên liên quan cùng góp sức hành động.

Sự lựa chọn

Thách thức lớn nhất nằm ở khả năng lựa chọn và triển khai hiệu quả những ý tưởng sáng tạo. Innovation là hành trình đầy cam go nhưng cũng đầy hứa hẹn. 

Doanh nghiệp cần trang bị cho mình chiến lược quản lý rủi ro hiệu quả và khả năng lựa chọn sáng suốt để biến những ý tưởng đổi mới thành công, từ đó gặt hái thành công trong thị trường cạnh tranh.

Sáng tạo

Mỗi sự đổi mới đều xuất phát từ việc tìm ra và sáng tạo nên những thông tin, ý tưởng độc đáo và những hành động có thể thúc đẩy sự tiến bộ trong kinh doanh.Việc tìm ra những vấn đề, khám phá ra giải pháp, từ đó phát triển kinh doanh là 3 yếu tố không thể thiếu trong Innovation.

Cách thúc đẩy Innovation bùng nổ hiệu quả 
Cách thúc đẩy Innovation bùng nổ hiệu quả 

Phát triển

Trong Innovation, phát triển là quá trình liên tục cải tiến các sản phẩm, dịch vụ, quy trình và mô hình kinh doanh để đáp ứng nhu cầu thị trường và tạo ra giá trị cho khách hàng. Doanh nghiệp yêu cầu phát triển không ngừng, cam kết đổi mới và sẵn sàng thích ứng với những thay đổi của thị trường. Bằng cách áp dụng các yếu tố trên, doanh nghiệp có thể xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Sự bứt phá

Bứt phá thể hiện qua khám phá những giải pháp mới mẻ để giải quyết các vấn đề tồn tại và đáp ứng nhu cầu mới của thị trường, sự thay đổi táo bạo khi dám thoát khỏi lối mòn và thử nghiệm những phương pháp mới. Tất cả những yếu tố trên hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả vượt mong đợi, tạo ra giá trị lớn cho doanh nghiệp và khách hàng.

Quy mô

Cần lựa chọn quy mô dự án cẩn thận dựa trên khả năng, mục tiêu và thị trường của doanh nghiệp. Việc lựa chọn hướng đến thị trường ngách hay quy mô toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến chiến lược, nguồn lực và kết quả của dự án. Triển khai dự án phù hợp với quy mô sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực, giảm thiểu rủi ro và tăng khả năng thành công.

Sự mở rộng

Nhiều công ty đã chọn hợp tác với các đối tác bên ngoài như một chiến lược hiệu quả để thúc đẩy đổi mới. Nhờ hợp tác thông minh, doanh nghiệp nhận được nhiều lợi ích như: Tăng tốc đổi mới, tiết kiệm chi phí, mở rộng thị trường, tiếp cận nguồn tài năng và kiến thức đa dạng. 

Hợp tác thông minh là chìa khóa vàng cho đổi mới trong thời đại mới. Các doanh nghiệp cần xác định chiến lược hợp tác phù hợp, lựa chọn đối tác uy tín và tạo dựng mối quan hệ hợp tác hiệu quả để khai thác tối đa tiềm năng của hợp tác và gặt hái thành công trong đổi mới.

Mở rộng quy mô hợp tác giúp tăng cường hiệu quả kinh doanh
Mở rộng quy mô hợp tác giúp tăng cường hiệu quả kinh doanh

Sự khuyến khích

Hãy khuyến khích nhân viên tham gia vào đổi mới bằng cách thúc đẩy họ suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ và thử nghiệm những cách tiếp cận mới, khen thưởng và ghi nhận những ý tưởng sáng tạo và nỗ lực của nhân viên, doanh nghiệp tăng cường sự tham gia của nhân viên và đạt thành công trong đổi mới.

Các yếu tố thường được Innovation trong kinh doanh

Đổi mới là chìa khóa giúp doanh nghiệp phát triển, bắt kịp với thị trường. Có nhiều yếu tố đòi hỏi doanh nghiệp không ngừng đổi mới để có thể phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh. Dưới đây là một số những yếu tố:

Mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh là bản kế hoạch chi tiết về cách thức mà doanh nghiệp tạo ra, cung cấp và thu lại giá trị từ khách hàng nhà cung cấp và các bên liên quan khác. Quá trình này bao gồm việc tạo ra mô hình kinh doanh mới hoặc cải tiến mô hình kinh doanh hiện có.

Chuyển đổi và cải tiến mô hình kinh doanh giúp doanh nghiệp tiếp cận những khách hàng mới, tạo ra nguồn thu nhập mới ngoài thu nhập truyền thống, giúp doanh nghiệp tăng giá trị của dòng doanh thu hiện có.

Sản phẩm

Đổi mới sản phẩm bao gồm việc tạo ra các sản phẩm mới hoặc cải tiến các sản phẩm hiện có nhằm đáp ứng nhu cầu và mong muốn ngày càng cao của khách hàng.

Đây là một hành trình dài đòi hỏi sự nỗ lực và kiên trì của doanh nghiệp. Tuy nhiên, với chiến lược bài bản và thực thi hiệu quả, đổi mới sản phẩm sẽ mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp bứt phá trong thị trường cạnh tranh và đạt được thành công bền vững.

Sản phẩm là yếu tố thường được Innovation trong kinh doanh
Sản phẩm là yếu tố thường được Innovation trong kinh doanh

Quá trình sản xuất

Cải tiến quá trình sản xuất là quá trình tối ưu hóa quy trình hiện có bằng cách cải tiến hoặc áp dụng những đổi mới về khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, doanh nghiệp tăng cường hiệu suất, giảm chi phí sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh.

Để đổi mới quy trình sản xuất, doanh nghiệp cần phân tích quy trình hiện tại, xác định ưu, nhược điểm của quy trình, từ đó đề xuất và triển khai các cải tiến. Hiện nay, những doanh nghiệp lớn không ngừng thay đổi để thích nghi với môi trường kinh doanh đầy biến động. Ví dụ, Amazon sử dụng robot và tự động hóa trong quy trình sản xuất để tăng tốc độ giao hàng và giảm chi phí.

Mối quan hệ

Trong kinh doanh, việc đổi mới và phát triển mối quan hệ đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển của doanh nghiệp. Việc xây dựng và cải thiện mạng lưới đối tác mang lại cho doanh nghiệp thị trường, khách hàng, nguồn lực mới, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường cạnh tranh và đạt thành công bền vững.

Marketing

Việc thay đổi quy trình tiếp thị sản phẩm, dịch vụ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả tiếp cận khách hàng và tăng cường tương tác. Điều này giúp cho doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh và đạt được mục tiêu kinh doanh.

Hiệu nay, thay vì những biện pháp truyền thông truyền thống như báo chí hoặc truyền hình, nhiều doanh nghiệp lựa chọn cho mình phương pháp marketing online như: email marketing , các kênh trực tuyến, các trang mạng xã hội,.. với chi phí thấp hơn, mang lại hiệu quả cao.

Thực hiện marketing đa dạng kênh để đạt hiệu quả Innovation
Thực hiện marketing đa dạng kênh để đạt hiệu quả Innovation

Công nghệ

Cải tiến và áp dụng những công nghệ mới trong sản xuất bao gồm việc tạo ra hoặc áp dụng các công nghệ mới vào quy trình sản xuất, từ đó tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ mới, nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. 

Vì vậy, doanh nghiệp hãy chủ động đổi mới công nghệ để thích ứng với môi trường kinh doanh cạnh tranh và thay đổi liên tục, đồng thời nắm bắt cơ hội phát triển và đạt được các mục tiêu, thành tựu trong tương lai. 

Phương pháp bán hàng

Đổi mới phương pháp bán hàng là áp dụng các công nghệ mới, xu hướng mới và phương pháp mới để nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh. Việc thay đổi phương pháp bán hàng mới giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng

Một số ví dụ về chiến lược Innovation hiệu quả 

Bạn có thể tìm hiểu và tham khảo thêm một số ví dụ về chiến lược Innovation hiệu quả sau đây.

IKEA 

Chuyên cung cấp nội thất vô cùng nổi tiếng, IKEA được xem là doanh nghiệp đi đầu trong việc ứng dụng Innovation. IKEA đã cho ra mắt các ứng dụng xem qua AR để khách hàng có thể xem được đồ nội thất mà họ chọn có phù hợp với gia đình họ hay không trước khi tiến hành mua chúng.

Netflix 

Netflix là ứng dụng xem trực tuyến đã quá quen thuộc với hầu hết mọi người dung trên toàn thế giới. Ứng dụng này là nền tảng cung cấp và phân phối những chương trình truyền hình nổi tiếng, khả năng phân tích thông tin người dùng và đưa ra các dữ liệu chưa từng có đến với người xem.

Netflix là ví dụ về chiến lược Innovation hiệu quả 
Netflix là ví dụ về chiến lược Innovation hiệu quả

L’Oréal 

L'Oréal được cho ra mắt với mục đích hỗ trợ người dùng có khả năng thực hiện việc trang điểm kỹ thuật số bằng chính chiếc điện thoại di động cầm tay của mình. Ứng dụng này L'Oréal đã nhận được sự hưởng ứng và nhận được lượt tải về sử dụng lên đến con số hàng triệu lần.

Virgin America 

Virgin America đã áp dụng Innovation để giới thiệu đến khách hàng một video dài gần 6 tiếng để nói một cách chi tiết nhất về toàn bộ những trải nghiệm có trên chuyến bay của hãng và không có bất kỳ một chi tiết hư cấu nào. Điều này đã mang lại cảm giác chân thực cho khách hàng và nhắc nhở họ chuẩn bị những cách tốt hơn cho chuyến bay.

Qua bài viết mà Bizfly chia sẻ giúp bạn hiểu hơn Innovation là gì cũng như những nội dung thông tin cơ bản có liên quan đến Innovation. Điều này giúp bạn có cách thực hiện và áp dụng Innovation một cách tốt nhất trong hoạt động kinh doanh của mình trong tương lai.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly