Chatbot Spa và cách xây dựng kịch bản chatbot cho ngành spa

Đỗ Minh Đức 26/06/2020

Ngành Spa đang ngày càng phát triển với công nghệ làm đẹp hiện đại và nâng tầm trải nghiệm chăm sóc khách hàng thông qua các máy móc, phần mềm tự động. Chính vì vậy, chatbot là công cụ cần thiết để các Spa triển khai tư vấn, đặt lịch cho khách hàng online, kích thích tăng doanh thu cho cơ sở.

Cùng Bizfly tìm hiểu về tầm quan trọng khi áp dụng chatbot cho lĩnh vực Spa cũng như cách xây dựng kịch bản chatbot cho spa hiệu quả theo nội dung bài viết dưới đây.

Tầm quan trọng khi xây dựng Chatbot cho ngành Spa

Làm đẹp là nhu cầu quan trọng mà chị em nào cũng có, bởi vậy họ rất kỹ tính, cặn kẽ trước khi lựa chọn một dịch vụ làm đẹp cho mình. Không đơn giản chỉ dừng lại ở việc mua các mỹ phẩm chăm sóc da, tóc, có đến hơn 36% phụ nữ Việt Nam với mức thu nhập trên trung bình lựa chọn đến các cơ sở Spa với các dịch vụ khác nhau, ít nhất 2-3 lần/tháng.

Giữa thị trường làm đẹp đầy cạnh tranh ở Việt Nam, khách hàng sẽ lên mạng để tìm hiểu thông tin trước khi quyết định. Đa số là tiếp cận thông tin từ Website và Fanpage - nơi mà sự phản hồi nhanh chóng, cung cấp đầy đủ thông tin, ngắn gọn các bước tìm hiểu sẽ quyết định lớn đến việc họ có chọn cơ sở này hay không.

Cập nhật tin tức đến subscribers

Sự tuyệt vời mà các phần mềm chatbot tự động mang lại chính là khả năng gửi tin nhắn hàng loạt cho hàng trăm, hàng nghìn khách hàng đã từng tương tác cùng một lúc. Không còn phải làm thủ công, công việc được rút ngắn chỉ vài lần click chọn danh sách khách hàng, bắn tin chỉ trong 5s.

Chatbot cho ngành spa

Các spa có thể cập nhật các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, tri ân,... cho khách hàng nhằm kích thích họ quay trở lại đặt lịch. Bạn cũng có thể giới thiệu những công nghệ hàng đầu mà spa đang sở hữu, các chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp, các buổi workshop chuyên sâu, thông tin hữu ích về làm đẹp để tăng độ tin tưởng cho khách hàng.

Bizfly Chat - Phần mềm chatbot tư vấn, tự động chốt đơn theo kịch bản cho mọi lĩnh vực ngành nghề giúp doanh nghiệp tăng 200% doanh thu, tiết kiệm 50% chi phí.

KHÁM PHÁ NGAY

Trực chat 24/7

Một nhân viên cũng chỉ có thể trực fanpage tối đa 8 tiếng giờ hành chính, nhưng khách hàng của bạn có thể đặt lịch vào bất kỳ lúc nào, kể cả nửa đêm.

Phần mềm chatbot có thể giúp các spa giải quyết vấn đề này, bởi nó hoạt động độc lập trên Website/ Facebook/ Zalo không ngừng nghỉ. Khả năng phản hồi ngay trong khoảng "thời gian vàng" - 60s đầu tiên khi khách hàng tương tác giúp bạn giữ được một lượng khách nhất định.

Dù khách hàng có comment vào lúc nào chatbot cũng ngay lập tức ẩn comment để bảo vệ thông tin khách hàng, gửi ngay tin nhắn chăm sóc cho họ.

Đặc biệt, sử dụng bot trực chat có thể giúp các cơ sở làm đẹp loại bỏ những cảm xúc tiêu cực trong quá trình chăm sóc khách hàng ngoài giờ làm. Xây dựng một kịch bản chatbot thông minh, ngôn từ thân thiện sẽ giúp khách hàng cảm thấy đang được chào đón bất cứ lúc nào, tăng thiện cảm với spa.

Bán sản phẩm

Các spa thường bán kèm các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp phụ trợ cho quá trình khách hàng chăm sóc tại gia. Thông qua chatbot, Spa mang các sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Giá cả và xuất xứ, công dụng là những vấn đề quan tâm hàng đầu của phụ nữ khi mua một sản phẩm chăm sóc.

Chatbot đủ khả năng cung cấp hình ảnh, thông tin sơ lược, công khai giá bán bằng dạng slide trực quan, tăng trải nghiệm cho khách hàng lựa chọn hàng hóa thuận tiện hơn.

Gia tăng trải nghiệm khách hàng

Nếu biết cách xây dựng một kịch bản thú vị, bạn sẽ mang đến cho khách hàng một "luồng gió" mới, gây ấn tượng cực mạnh trong tâm trí người tiêu dùng.

Chatbot spa giúp các doanh nghiệp Gia tăng trải nghiệm khách hàng hiệu quả

Chatbot spa giúp các doanh nghiệp Gia tăng trải nghiệm khách hàng hiệu quả

Nhiều khách hàng có định kiến với việc tương tác với chatbot vì tính khô cứng của máy móc, không thông minh để hiểu được câu hỏi. Nhưng thực tế, hiện nay có rất nhiều chatbot thông minh có thể trả lời dựa trên từ khóa khách hàng đưa ra với ngôn ngữ cực kì thân thiện, có cá tính riêng, tạo cảm giác giao tiếp mượt mà như người thật.

Các chatbot cung cấp các tính năng như nút bấm, hình ảnh, video clip, form nhằm giúp khách hàng tăng khả năng trải nghiệm về mặt nhìn tốt nhất. 

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách thiết kế trải nghiệm khách hàng hoàn chỉnh và hiệu quả

Đặt lịch hẹn

Đa số khách hàng thường đặt lịch chăm sóc sắc đẹp ngay trên fanpage vì nhanh chóng, thuận tiện. Khách hàng không cần truy cập website để đăng ký tài khoản, hay không cần gọi trực tiếp vào hotline nữa. Họ chỉ đơn giản nhập các thông tin mà chatbot yêu cầu là đã đặt lịch thành công. 

Các thông tin này được chatbot ghi nhận vào hệ thống, lên lịch hẹn và phân khách cho từng nhân viên cụ thể chăm sóc. Như vậy, nó vừa tối giản các công đoạn đặt lịch, giúp tăng tỷ lệ khách hàng đặt hẹn lên gấp 2-3 lần, vừa giúp giảm tải các công việc quản lý lịch trình, quản lý nhân viên.

Tư vấn từ chuyên gia

Khách hàng trong lĩnh vực spa rất quan trọng việc được tư vấn từ những chuyên gia/chuyên viên có kiến thức. Họ cần được biết tình trạng bản thân, biết đâu là dịch vụ phù hợp, nên có lộ trình chăm sóc như thế nào hiệu quả nhất.

Các Spa có thể xây dựng kịch bản tư vấn nhanh cho Chatbot bằng những vấn đề mà khách hàng thường xuyên gặp. Ví dụ: Cách xác định loại da của khách hàng, các tình trạng mụn trong thời gian 6 tháng trở lại,.... Dựa trên các thông tin khách hàng cung cấp để gợi ý các dịch vụ chăm sóc phù hợp, mời họ tìm hiểu sâu hơn bằng cách đặt lịch hẹn gặp gỡ trực tiếp, tăng tỷ lệ chốt đơn cực cao.

Đương nhiên chatbot không thể thay thế một chuyên gia đích thực, nhưng nó giúp mang đến những thông tin hữu ích và gây dựng lòng tin cho khách hàng. Chatbot sẽ "mồi" những câu trả lời có lợi được cá nhân hóa cho từng khách hàng và kích thích họ quan tâm nhiều hơn đến các dịch vụ của spa.

Cách xây dựng kịch bản Chatbot cho Spa

Xác định khách hàng của bạn là ai?

Đối với lĩnh vực Spa, đương nhiên đa số khách hàng của bạn sẽ là chị em phụ nữ, độ tuổi từ 18 đến 50 tuổi. Họ là những người có chung mối quan tâm về chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe, chủ động tìm kiếm các dịch vụ chăm sóc cơ thể.

Xác định khách hàng của bạn là ai

Xác định khách hàng của bạn là ai?

Như vậy, kịch bản chatbot phải xác định được những vấn đề khách hàng muốn khi chat để có sẵn phương án.

Ví dụ: Kịch bản chào sẽ bao gồm các nút:

  • Dịch vụ chăm sóc da
  • Dịch vụ triệt lông
  • Các sản phẩm chăm sóc tại nhà

Hướng kịch bản sẽ chẻ nhỏ về: 

  • Cung cấp thông tin gói dịch vụ
  • Báo giá dịch vụ
  • Các chương trình khuyến mại
  • Tư vấn trực tiếp
  • Đặt lịch hẹn

Spa cần đặt mình vào vị trí khách hàng và phán đoán tâm lý, hành vi khi tương tác của họ để tạo ra một kịch bản tối ưu nhất, nâng tầm trải nghiệm và tăng tỷ lệ chốt đơn cao nhất.

Lựa chọn ngôn ngữ và từ khóa phù hợp

Với khách hàng là phái nữ, kịch bản chatbot phải được xây dựng với ngôn ngữ nhẹ nhàng, thân mật, lịch sự và như thể lời trò chuyện của một cô gái. Bởi khách hàng thường được thuyết phục nhanh hơn nếu người tư vấn giống mình, hiểu về tình trạng của mình, đồng cảm với những gì mình mong muốn.

Lựa chọn ngôn ngữ và từ khóa phù hợp

Lựa chọn ngôn ngữ và từ khóa phù hợp

Từ khóa cần có sự theo dõi các tương tác của khách hàng, rút kinh nghiệm thực tế và thường xuyên cập nhật theo xu hướng tương tác của họ. Từ khóa cần chính xác những gì spa cung cấp và nhu cầu khách hàng, tuyệt đối không lan man, nên mở rộng cả các keyword không dấu, viết hoa để bao phủ.

Tính chất của việc chat là các đoạn hội thoại không quá dài, vì vậy để bổ sung thêm thông tin cho khách hàng thì spa cần xây dựng các website/ landing page/ fanpage thường xuyên cập nhật. Các chatbot sẽ đóng vai là người dẫn đường để đưa khách hàng tiếp cận chính xác các thông tin họ cần trên các kênh tiếp thị này. 

Thú vị nhất là bạn mời họ truy cập link để làm các bài test như: " Da bạn thuộc loại da nào?", " Mức độ sử dụng sản phẩm skin care của bạn đã đạt tiêu chuẩn chưa?"  Đây là vấn đề các chị em rất quan tâm, họ thích tự mình tìm hiểu trước và xem các kết quả, từ đó mong muốn được cải thiện bản thân. 

Một cách nữa là bạn có thể kích thích khách hàng click vào các link khuyến mãi, chương trình tri ân khủng để thu hút họ tham gia. Việc điều hướng khách hàng đến các kênh website/landing page giúp tăng tỷ lệ thu thập thông tin khách hàng thực sự quan tâm. 

Chỉnh sửa và khắc phục chatbot phù hợp với thị hiếu người dùng

Không một ai ngày ngày đều chỉ giao tiếp theo một khuôn mẫu nhất định, đặc biệt khi chatbot đang đóng vai trò của một “trợ lý tư vấn ảo”. Theo thời gian, dựa trên tính chất dịch vụ, chương trình tại spa và xu hướng khách hàng, bạn cần có sự điều chỉnh luồng kịch bản sao cho tối ưu nhất. 

Trong thời điểm diễn ra sale khủng, khách hàng sẽ chỉ quan tâm đến các thông tin khuyến mại, quy định áp dụng, cơ sở nào đang giảm giá,... Những thông tin này cần được đẩy ngay lên đầu kịch bản chào để tiết kiệm thời gian cho khách hàng tìm hiểu, đồng thời giúp một bộ phận khách hàng biết đến chương trình sâu rộng hơn.

BizChat - Phần mềm chatbot tư vấn, tự động chốt đơn theo kịch bản cho mọi lĩnh vực

Chatbot AI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
Marketing 0 đồng gửi tin nhắn hàng loạt và chính xác đến từng nhóm khách hàng

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly