7 lợi ích khi tích hợp AI trong CRM bạn nên biết

Nguyễn Hữu Dũng 03/11/2024

Bằng cách tích hợp AI vào hệ thống CRM, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các hoạt động bán hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tạo ra sự khác biệt đáng kể so với đối thủ cạnh tranh. Bài viết này, mời bạn cùng Bizfly mở khoá những lợi ích khi tích hợp AI vào CRM nhé.

Nếu nhìn từ góc độ nhân viên kinh doanh, AI mang đến nhiều lợi ích nổi bật như quy trình làm việc thông minh hơn, cung cấp dữ liệu chuyên sâu giúp hiểu rõ khách hàng và thậm chí dự đoán các vấn đề có thể phát sinh trong hành trình mua sắm.

Khách hàng cũng hưởng lợi khi hệ thống CRM của doanh nghiệp được tích hợp AI. Công nghệ này đảm bảo một hành trình mua sắm liền mạch từ đầu đến cuối. Chẳng hạn, với chatbot và AI tương tác, khách hàng sẽ luôn nhận được thông tin kịp thời và phù hợp. Đồng thời, CRM tích hợp AI còn tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu cao, giúp khách hàng yên tâm về tính an toàn của thông tin cá nhân.

Cá nhân hóa trải nghiệm nhờ phân tích dự đoán

Một ưu thế nổi bật của AI trong hệ thống CRM là khả năng mang đến trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Thông qua phân tích dự đoán do AI hỗ trợ, doanh nghiệp có thể dự đoán nhu cầu khách hàng dựa trên hành vi và lịch sử mua sắm. Điều này giúp đội ngũ bán hàng tiếp cận chủ động, giải quyết các mối quan tâm của khách hàng một cách hiệu quả hơn.

Không chỉ dừng lại ở đó, doanh nghiệp còn có thể tận dụng dữ liệu này để xây dựng các chiến dịch tiếp thị nhắm đúng đối tượng, cá nhân hóa cao, tối ưu hóa lợi tức đầu tư (ROI) và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Ví dụ, nếu khách hàng gặp khó khăn ở giai đoạn chốt giao dịch, AI có thể gợi ý gửi email nhắc nhở về ưu đãi hoặc giảm giá để thúc đẩy quyết định mua hàng.

Cá nhân hóa trải nghiệm nhờ phân tích dự đoán
Tích hợp AI trong hệ thống CRM giúp tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng

Tăng tương tác khách hàng nhờ cá nhân hóa

Giả sử bạn đang sở hữu một cửa hàng bán lẻ, bạn có thể gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật kèm ưu đãi giảm giá cho khách hàng hoặc khi khách rời bỏ giỏ hàng giữa chừng, một email nhắc nhở kèm ưu đãi giới hạn thời gian có thể giúp thu hút họ quay lại.

Đây là những ví dụ điển hình về chiến lược tiếp thị mà AI có thể tự động hóa, đảm bảo tính kịp thời, phù hợp và cá nhân hóa – yếu tố giúp tăng cường tương tác với khách hàng. Theo nghiên cứu, 71% người tiêu dùng mong muốn được trải nghiệm dịch vụ cá nhân hóa từ doanh nghiệp, và cứ 5 nhà tiếp thị thì có 4 bốn người cho biết họ đạt lợi tức đầu tư (ROI) tích cực khi áp dụng cá nhân hóa.

Tăng cường tương tác cũng đồng nghĩa với tăng lòng trung thành, qua đó giảm tỷ lệ khách rời bỏ. Chatbot AI đóng vai trò quan trọng trong việc này khi có thể hỗ trợ giải đáp thắc mắc của khách hàng 24/7.

Bên cạnh đó, công nghệ AI còn giúp doanh nghiệp xây dựng sự hiện diện đa kênh. Tương tác với khách hàng qua nhiều kênh như điện thoại, email và các nền tảng khác, doanh nghiệp có thể đồng bộ dữ liệu, mang đến trải nghiệm thống nhất và liền mạch cho người dùng.

Tự động hóa tác vụ lặp lại, tiết kiệm thời gian

AI không chỉ được thiết kế để mô phỏng con người mà còn nhằm đơn giản hóa công việc của họ.

Trong các hệ thống CRM truyền thống, nhân viên bán hàng phải tiêu tốn nhiều thời gian vào các tác vụ lặp đi lặp lại như gửi email, lên lịch cuộc gọi. Với AI, phần lớn các công việc này có thể được tự động hóa, giảm tải đáng kể cho nhân viên.

AI có khả năng phân tích và hiểu bối cảnh tương tác của khách hàng, bao gồm ý định, cảm xúc và tâm trạng của thông điệp, từ đó đưa ra các đề xuất tối ưu hoặc thậm chí thực hiện các bước tiếp theo thay cho đội ngũ chăm sóc khách hàng. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí mà còn cho phép nhân viên tập trung vào các hoạt động chiến lược quan trọng hơn.

Tự động hóa tác vụ lặp lại, tiết kiệm thời gian
AI có khả năng phân tích và hiểu bối cảnh tương tác của khách hàng

Gợi ý quy trình bán hàng thông minh nhờ AI

Quy trình làm việc giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả thông qua chuỗi các bước hoặc nhiệm vụ được tự động hóa để hoàn tất công việc. Trong hệ thống CRM, quy trình này được kích hoạt khi có một hành động cụ thể, chẳng hạn, khi người dùng đăng ký tài khoản, hệ thống tự động gửi email chào mừng.

AI đã mang đến bước tiến vượt bậc trong việc thiết lập và tự động hóa quy trình làm việc. Với công nghệ máy học và phân tích dự đoán, AI đưa ra các quyết định thông minh, chính xác, giúp tối ưu hóa hiệu quả làm việc. Việc chấm điểm khách hàng tiềm năng cũng trở nên chính xác hơn nhờ AI, đồng thời, AI có thể thích ứng nhanh với những thay đổi, tối ưu quy trình theo thời gian thực, giúp doanh nghiệp luôn giữ lợi thế cạnh tranh.

Nâng cao trải nghiệm người dùng nhờ contextual AI 

Mục tiêu chính của đội ngũ bán hàng là mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tốt nhất, từ đó khuyến khích họ quay lại. Bằng cách phân tích thói quen mua sắm và hành vi của khách hàng, AI có thể giúp doanh nghiệp xây dựng một kế hoạch tương tác hiệu quả cho đội ngũ bán hàng.

Dựa trên dữ liệu lịch sử, AI có khả năng xác định ngữ điệu và bối cảnh của thông điệp, lựa chọn thời điểm và kênh liên lạc tối ưu để tiếp cận khách hàng, cùng nhiều yếu tố quan trọng khác.

Contextual AI 

AI đã nâng cấp từ công cụ học máy đơn giản thành mô hình phân tích nội dung toàn diện, có khả năng thiết lập những mối liên kết phức tạp giữa các điểm dữ liệu và cung cấp kết quả có bối cảnh rõ ràng hơn. Mục tiêu của AI là tiếp cận thông tin theo cách của con người, thông qua khả năng học tập thông minh thay vì chỉ dựa vào các thuật toán thống kê.

Contextual AI hoạt động chủ yếu bằng cách đưa ra quyết định dựa trên các yếu tố cảm xúc, tình huống và văn hóa trong bối cảnh được cung cấp. Ví dụ, các chatbot AI có khả năng phản hồi các câu hỏi bằng cách hiểu bối cảnh của thông điệp đến, dựa trên các tương tác trước đó, sở thích của khách hàng, ngữ điệu của thông điệp và nhiều yếu tố khác.

Vai trò của contextual AI thể hiện rõ trong email và cuộc gọi. Doanh nghiệp thường nhận hàng trăm email, cuộc gọi mỗi ngày và nhân viên bán hàng không thể theo dõi tất cả.

Đây chính là lúc AI phát huy vai trò của mình.

contextual AI 
Nhãn

Trong trường hợp email, AI có khả năng phân tích ngữ điệu và cảm xúc của nội dung, từ đó khuyến khích nhân viên bán hàng hành động phù hợp. Nó còn có thể trích xuất dữ liệu cụ thể từ email và lưu trữ trực tiếp vào công cụ CRM của doanh nghiệp.

Chẳng hạn nếu một khách hàng bày tỏ sự không hài lòng với dịch vụ đã nhận, AI có thể gửi thông báo cho người phụ trách và gợi ý họ theo dõi những vấn đề khách hàng đang gặp phải. Bên cạnh đó, AI còn hỗ trợ các gợi ý hoàn thành tự động cho việc viết email bán hàng.

Hơn nữa, nhờ vào việc chuyển đổi cuộc gọi thành văn bản, doanh nghiệp có thể ghi âm cuộc gọi và lưu trữ chúng trong hệ thống CRM để sử dụng sau này. Tính năng của contextual AI có thể phân tích cảm xúc, ý định và ngữ điệu của từng cuộc gọi, từ đó cung cấp một tóm tắt rõ ràng.

Ví dụ, nếu một khách hàng tiềm năng được chuyển từ nhân viên bán hàng này sang nhân viên khác do các tình huống bất khả kháng, nhân viên mới có thể thiếu thông tin cần thiết để giải quyết các thắc mắc của khách hàng. Tuy nhiên, với contextual AI họ chỉ cần tham khảo tóm tắt do AI tạo ra về các cuộc gọi trước đó của khách hàng để nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Việc áp dụng AI vào CRM không chỉ là một xu hướng mà là một bước đi cần thiết để các doanh nghiệp trong kỷ nguyên số hiện nay có thể cạnh tranh và phát triển bền vững. Để khai thác tối đa tiềm năng của AI, doanh nghiệp cần tiếp cận một cách chiến lược và đầu tư vào công nghệ phù hợp. 

Hãy bắt đầu hành trình chuyển đổi số của bạn ngay hôm nay để mở khóa lợi ích to lớn mà AI mang lại cho CRM và nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Đón đọc thêm các tin tức mới nhất ngành công nghệ được Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp cập nhật mỗi ngày tại đây.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly