Marketing phân biệt được áp dụng rộng rãi và phổ biến nhằm xác định chính xác thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp. Vậy marketing phân biệt là gì? Nó khác marketing không phân biệt như thế nào? Cùng Bizfly tìm hiểu mọi thông tin trong bài viết dưới đây.
Marketing phân biệt (differentiated marketing strategy) hay tiếp thị phân đoạn là một chiến lược marketing được doanh nghiệp tạo ra với mục đích thu hút khách hàng mục tiêu từ hai phân khúc trở lên. Chiến lược tiếp thị này không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng, tăng khả năng nhận diện thương hiệu mà còn đáp ứng được nhu cầu khách hàng và tăng trưởng doanh thu hiệu quả.
Marketing phân biệt là gì?
Khi áp dụng chiến lược này, doanh nghiệp sẽ quyết định tham gia vào nhiều đoạn thị trường và mỗi đoạn sẽ được áp dụng những chương trình marketing riêng biệt. Thay vì cung ứng một loại sản phẩm hay áp dụng một chương trình tiếp thị cho tất cả khách hàng thì doanh nghiệp sẽ cung ứng cho từng phân khúc khách hàng những sản phẩm khác nhau với nhiều giá bán và nhiều kiểu xúc tiến khác nhau.
Ở mỗi đoạn thị trường, doanh nghiệp cần có kiến thức về chiến lược giá phổ biến để xác định chính xác mức giá phù hợp nhất với khả năng chi trả của phân khúc đó.
Ví dụ: Nếu một doanh nghiệp muốn làm tiếp thị về một nhóm sản phẩm chăm sóc da từ thiên nhiên thì áp dụng marketing phân biệt sẽ giúp doanh nghiệp đó nhắm đến một số phân khúc khách hàng nhất định. Nhóm phân khúc này có thể là những người yêu thích các sản phẩm đến từ thiên nhiên, người bảo vệ môi trường, người có lối sống xanh, người quan tâm đến sức khoẻ,...
Theo đó, mỗi phân khúc này sẽ được áp dụng từng cách marketing khác nhau. Sự khác biệt giữa mỗi phân khúc được thể hiện ở giá thành, phương thức cung cấp sản phẩm, cách phân phối sản phẩm,....
Giống như chiến lược marketing không phân biệt thì chiến lược marketing phân biệt cũng tỏ rõ ưu điểm nhưng vẫn tồn tại nhiều mặt hạn chế cần được khắc phục. Bizfly sẽ chia sẻ vấn đề này sau đây.
Ưu và nhược điểm của chiến lược Marketing phân biệt
Khi thực hiện xây dựng chiến lược marketing phân biệt, bạn cần áp dụng quy trình các bước như sau:
Khi xây dựng chiến lược Marketing phân biệt, để xác định được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu bạn cần chỉ ra những đặc điểm chính của khách hàng như vị trí, giới tính, việc làm, tình trạng hôn nhân, những thông tin cần thiết khác,... để phân khúc các nhóm khách hàng.
Bạn nên sử dụng bảng để quản lý thông tin, nếu được thì hãy sử dụng những công cụ quản lý data khách hàng để lưu trữ một cách khoa học nhất. Sau đó lọc ra những khách hàng có các đặc điểm giống nhau và thực hiện gom nhóm.
Để xác định nhu cầu riêng của khách hàng, bạn có thể sử dụng các phương pháp như khảo sát, phân tích dữ liệu, phỏng vấn, hoặc quan sát hành vi khách hàng đối với sản phẩm mà họ mua thường xuyên. Những câu hỏi đúng trọng tâm và các phản hồi thu thập được từ khách hàng, bạn có thể tìm ra những yếu tố nào làm cho họ quan tâm và mong muốn khi lựa chọn sản phẩm của bạn.
Bản chất của differentiated marketing được hình thành bởi tính chất riêng biệt từ nhu cầu, vì thế hãy tập trung phân tách kĩ nhu cầu riêng trên từng nhóm khách hàng khác nhau để có được hiệu quả hoàn chỉnh.
Theo bạn nhóm khách hàng thân thiết ở rất xa có sẵn sàng đi đến cửa hàng để mua hàng và nhận ưu đãi 5% một số sản phẩm nhất định? Khi các giá trị ưu đãi không đủ lớn để khách hàng cảm nhận được lợi ích của mình sẽ dẫn đến việc doanh nghiệp khó tiếp vận và khách hàng cũng sẽ cảm thấy nuối tiếc khi bỏ lỡ quyền lợi. Do đó, việc xác định cách thức mua hàng và ưu đãi rất quan trọng trong quá trình thiết lập tiếp thị phân biệt.
Để có thể tạo phiếu thúc đẩy hiệu quả, bạn cần thiết lập các chương trình đặc biệt với mỗi sản phẩm và phân khúc.
Để tiếp cận đến khách hàng chính xác, bạn cần chọn những kênh thông tin phù hợp để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình. Ở mỗi phân khúc khách hàng sẽ cần tiếp cận ở những kênh khác nhau, nếu đối tượng của bạn là thế hệ trẻ GenZ, video ngắn của Tiktok sẽ khá hiệu quả để lựa chọn tiếp cận. Nếu đối tượng lớn tuổi hơn bạn có thể tham khảo cách xây dựng blog, nền tảng mạng xã hội,..
Về cơ bản, sự khác biệt giữa marketing phân biệt và marketing không phân biệt nằm ở giá thành sản phẩm, thị trường mục tiêu cũng như phương thức cung cấp và phân bố sản phẩm. Sau đây Bizfly sẽ chia sẻ tới độc giả một vài thông tin cụ thể về nội dung này.
Sự khác nhau giữa marketing phân biệt và marketing không phân biệt
Sau quá trình so sánh hai phương án tiếp thị, chúng ta có thể thấy rõ những điểm khác biệt cơ bản tác động tới việc áp dụng vào doanh nghiệp. Trên thực tế doanh nghiệp sẽ áp dụng vào trong những trường hợp sau:
Qua bài viết mà Bizfly chia sẻ trên đây có thể thấy hình thức tiếp thị marketing phân biệt chỉ là một công cụ được ứng dụng bởi người làm marketing trong doanh nghiệp. Do vậy, để tránh rủi ro hoặc không đạt được kết quả như mong muốn khi triển khai chiến lược marketing này thì bạn cần nghiên cứu khách hàng mục tiêu, thị trường và sản phẩm của mình một cách kỹ lưỡng để từ đó đưa ra được những phương án phù hợp.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại