Phân biệt phần mềm DMS (Distribution Management System) và CRM (Customer Relationship Management)

Thủy Nguyễn 28/04/2024

DMS và CRM là những giải pháp thông minh mới ra đời và được ứng dụng khá phổ biến hiện nay nhằm hỗ trợ quản trị doanh nghiệp hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người sẽ khó phân biệt phần mềm DMS và CRM bởi nhiều tính năng có phần giống nhau. Vì thế, qua bài viết này, Bizfly sẽ giúp bạn phân biệt phần mềm DMS và CRM bằng những điểm khác biệt nhé! 

Sự giống nhau giữa DMS và CRM

Cách định nghĩa DMS và CRM là gì sẽ giúp cho bạn nắm được sơ bộ ý nghĩa của hai phần mềm. Theo đó: 

DMS (từ viết tắt của từ Distribution Management System) là phần mềm chuyên biệt dành cho doanh nghiệp sản xuất trong việc kiểm soát hoạt động phân phối sản phẩm ra thị trường. Còn CRM (từ viết tắt của từ Customer Relationship Management), là giải pháp thông minh hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản trị, chăm sóc khách hàng. 

Cách phân biệt phần mềm DMS và CRM
Cách phân biệt phần mềm DMS và CRM

Các điểm chung giống giữa DMS và CRM nổi bật như sau: 

  • DMS và CRM hoạt động chủ yếu trên nền tảng Cloud giúp người dùng truy cập thông tin rất tiện lợi ở bất cứ đâu, đa dạng thiết bị chỉ cần có Internet.
  • DMS và CRM với tính ứng dụng cao, có khả năng chủ động mở rộng người dùng (user) dựa theo quy mô hoạt động của doanh nghiệp.
  • Cả DMS và CRM đều tích hợp Module quản lý việc bán hàng, giúp tự động hóa quy trình bán hàng và tương tác với khách hàng ở mọi thời điểm. Tuy nhiên, CRM sẽ không chuyên sâu về các chi tiết khuyến mãi, chiết khấu,... như DMS. 
  • DMS và CRM đều được tích hợp vào hệ thống ERP nhằm giúp cho người sử dụng dễ dàng thao tác với nhiều tính năng khác. 
DMS và CRM
Sự giống nhau giữa DMS và CRM

 

Sự khác nhau giữa DMS và CRM 

Bên cạnh những điểm tương đồng nổi bật nêu trên, giữa DMS và CRM sẽ tồn tại những điểm khác biệt rõ rệt, bảng so sánh dưới đây sẽ giúp cho bạn nắm rõ các đặc điểm đó và phân biệt 2 phần mềm dễ dàng hơn: 

Tiêu chí so sánh    

DMS

CRM

Mục đích sử dụng chủ yếu

- Quản lý kênh phân phối

- Nhằm giảm thiểu thao tác thủ công, giảm thiểu chi phí và tăng năng suất làm việc

- Quản lý khâu chăm sóc khách hàng

- Nhằm tạo cơ hội tiếp cận và giao tiếp với khách hàng hiệu quả hơn

Đối tượng áp dụng

- Doanh nghiệp chuyên sản xuất - phân phối

- Tất cả các doanh nghiệp

Đối tượng được quản lý

Kênh phân phối bao gồm: Nhà sản xuất – Nhà phân phối – Đại lý/điểm bán

Khách hàng, đối tác 

Bộ phận áp dụng 

- Ban giám đốc, các phòng ban liên quan như phòng Kinh Doanh, Marketing, phòng Kế Toán

- Chủ yếu là phòng kinh doanh và phòng chăm sóc khách hàng 


 

Quy mô doanh nghiệp áp dụng 

- Tất cả các doanh nghiệp

- Tất cả các doanh nghiệp

Mục tiêu thời gian áp dụng

- Ngắn và trung hạn.

- Trung và dài hạn.

Tính năng nổi bật

 

- Quản lý nhân viên bán hàng: Phân bổ tuyến bán, Giám sát vị trí – thời gian làm việc của nhân viên bằng bản đồ GPS, Hỗ trợ quá trình đi thị trường cho Sales,...

- Quản lý Kênh phân phối: triển khai chương trình khuyến mãi, quản lý bãi kho, công nợ,... 

- Quản lý hoạt động tại các điểm bán: Cập nhật tồn kho thị trường, theo dõi hoạt động trưng bày, độ phủ – thị phần của từng sản phẩm…

- Quản lý, báo cáo các hoạt động Trade Marketing 

 

 

- Tính năng quản lý liên lạc: quản lý các cuộc gọi điện thoại trong công ty.

- Tính năng giao dịch: giao dịch thư điện tử trong mạng lưới người sử dụng CRM và giao dịch thư tín với bên ngoài nhờ khai báo các tài khoản POP3

- Tính năng phân tích: phân tích thông tin để quản lý và và theo dõi tần suất hoàn thành công việc liên hệ khách hàng của nhân viên…

- Tính năng khai báo - quản lý:  Xác định tệp khách hàng giao dịch thường xuyên, quản lý, lên lịch các cuộc hẹn theo cấp độ quan trọng tăng dần,...

Thời điểm triển khai

- Với doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối thì có thể áp dụng và triển khai DMS bất cứ lúc nào.

- Dù doanh nghiệp mới thành lập hoặc có vị trí nhất định, lâu năm trên thị trường thì DMS là công cụ không thể thiếu để tránh những thiếu sót không mong muốn

- Các doanh nghiệp vừa được thành lập nên đội ngũ nhân sự khá mỏng và yếu, khách hàng chưa thật sự nhiều không nhất thiết phải triển khai CRM ngay lập tức.

- CRM sẽ thật sự phù hợp và phát huy tác dụng trong thời gian về sau khi mà lượng khách hàng đủ lớn và doanh nghiệp cần tối ưu khâu quản lý mối quan hệ khách hàng thì nên triển khai CRM. 

Cách thức hoạt động

- DMS được thao tác chủ yếu trên nền tảng đám mây, sử dụng bản đồ số và công nghệ GPS để hỗ trợ nhân viên kinh doanh trong việc đi tuyến, xác định điểm bán,.... 

- Các bộ phận sẽ tương tác, hoạt động nhau theo quy trình làm việc chuẩn, minh bạch dữ liệu để tạo nên sự xuyên suốt từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng. Nhân viên kinh doanh sẽ đóng vai trò quan trọng trong nắm bắt và quản lý thông tin khách hàng. 

- Module quản lý nhà phân phối của DMS sẽ là CRM thu nhỏ trong các doanh nghiệp chuyên biệt sản xuất - phân phối.

- CRM sẽ lưu trữ thông tin trong hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu và tìm kiếm khách hàng tiềm năng để chăm sóc. 

- Quy tắc hoạt động của CRM trong một doanh nghiệp phân phối có 5 điểm chính tạo thành 1 vòng tròn khép kín: 

  • CRM Sales: Tư vấn bán hàng là nhiệm vụ chính trong CRM kết hợp các hoạt động được triển khai gồm: báo giá, lên lịch hẹn, hợp đồng, bán hàng, thu tiền,…
  • CRM Marketing: Triển khai chiến lược để tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm, thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ cho  lần tiếp theo.
  • CRM Service: Chăm sóc khách hàng tận tình bằng việc gửi tin nhắn, email kèm lời chúc vào các ngày lễ, tặng quà,…
  • CRM Analysis: phân loại các nhóm khách hàng theo độ tuổi, ngành nghề…để đưa ra chiến dịch tiếp cận phù hợp. 
  • CRM Collaborative: Tính năng tích hợp điện thoại, email, sms, fax…ngay trên phần mềm, giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng nhanh chóng …

 

 

Sự khác nhau giữa DMS và CRM
Sự khác nhau giữa DMS và CRM 

Phân biệt phần mềm DMS và CRM dựa trên những điểm tương đồng và khác biệt nêu trên sẽ chỉ ra cho doanh nghiệp lựa chọn phù hợp, giúp tối ưu quá trình kinh doanh của mình. Tuy nhiên, bạn phải cần lưu ý đến thời điểm thích hợp để triển khai cũng như tìm hiểu thật kỹ cách thức hoạt động của cả 2 để áp dụng cho đúng, tránh lãng phí không cần thiết bạn nhé! 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly