Là một trong những trợ thủ đắc lực giúp quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh, phần mềm ERP đang dần trở thành xu hướng và được nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn. Vậy phần mềm ERP là gì? Cách triển khai ra sao và trên thị trường đang có những sản phẩm ERP nào? Hãy để Bizfly giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây nhé.
ERP viết tắt cho Enterprise Resource Planning, trong tiếng Việt có nghĩa là hoạch định nguồn lực doanh nghiệp, cụ thể hơn:
Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) là một loại phần mềm mà các tổ chức sử dụng để quản lý các hoạt động kinh doanh hàng ngày như kế toán, quản lý rủi ro, theo dõi hoạt động chuỗi cung ứng sản xuất, chăm sóc khách hàng,... Nhìn chung, phần mềm ERP giúp quản lý hiệu quả tất cả các quy trình kinh doanh trong một hệ thống công nghệ tích hợp.
Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP là nền tảng hoàn chỉnh, tích hợp tại chỗ hoặc trực tuyến trên đám mây, giúp quản lý mọi khía cạnh kinh doanh của doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ.
Hệ thống tích hợp này hoạt động như trung tâm của doanh nghiệp với quy trình làm việc rõ ràng, minh bạch, dữ liệu được mã hóa đầu cuối, cho phép nhiều phòng ban khác nhau truy cập.
Với tính năng liên kết các quy trình kinh doanh và cho phép dữ liệu lưu chuyển giữa chúng, hệ thống ERP hỗ trợ thu thập thông tin giao dịch của tổ chức từ nhiều nguồn, loại bỏ sự trùng lặp và cung cấp dữ liệu toàn vẹn với một nguồn duy nhất.
Là một trong những giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện, phần mềm ERP bao gồm 4 đặc điểm sau đây:
Các phần mềm ERP hiện nay đều sẽ được trang bị những phân hệ tính năng cơ bản như sau:
Cho phép doanh nghiệp theo dõi và phân tích dữ liệu về tài chính như các khoản thu, chi, ngân sách, lợi nhuận,... Một số phần mềm nâng cao còn hỗ trợ các tác vụ như quản lý tài sản, quản lý nguồn vốn, thuế, lên kế hoạch tài chính doanh nghiệp,...
Phần mềm ERP cũng sẽ được tích hợp đầy đủ các tính năng của phần mềm CRM, chẳng hạn như quản lý thông tin, dịch vụ khách hàng, quản lý chiến lược thu hút khách hàng,...
Doanh nghiệp có thể theo dõi toàn bộ thông tin về quy trình bán hàng, từ đó, lên kế hoạch cho các hoạt động tiếp thị hiệu quả. Một số tính năng hỗ trợ bán hàng khác mà phần mềm này cung cấp bao gồm:
Tương tự một phần mềm quản trị nhân lực chuyên nghiệp, phần mềm ERP cung cấp các tính năng từ quản lý tuyển dụng, theo dõi lương thưởng, chấm công đến thuế, phúc lợi nhân viên,... Tất cả đều được tự động hoá giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm thiểu sai sót.
Cho phép doanh nghiệp nắm bắt các hoạt động của quy trình sản xuất, theo dõi lượng hàng tồn kho, ngày đặt, ngày nhập hàng, lịch trình vận chuyển, phân phối sản phẩm,...
Phần mềm ERP hiện đại sẽ hỗ trợ người dùng đặt lịch hẹn tự động, quản lý các hợp đồng, chương trình tư vấn, chăm sóc khách hàng,... nhằm mang lại trải nghiệp tốt nhất và tránh tình trạng bỏ lỡ khách hàng.
Một hệ thống ERP hoàn chỉnh có thể được mô tả trong sơ đồ sau:
Các hệ thống ERP thường bao gồm một cơ sở dữ liệu trung tâm làm nền tảng cung cấp dữ liệu cần thiết từ các nguồn cụ thể và phân phối chúng trong toàn tổ chức. Khi thông tin mới được nhập vào hệ thống, dữ liệu liên quan sẽ tự động được cập nhật và liên kết với dữ liệu mới.
Dựa trên nguồn dữ liệu trung tâm, các phân hệ chức năng chuyên biệt như kế toán, sản xuất, bán hàng, dịch vụ, nhân lực,... sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hiệu quả mọi hoạt động kinh doanh.
Các hệ thống ERP hiện đại có thể được triển khai theo nhiều cách, hãy cùng điểm qua một số hình thức triển khai ERP dưới đây để xác định tùy chọn phù hợp nhất với doanh nghiệp nhé.
Phần mềm được lưu trữ trên đám mây và cung cấp qua Internet dưới dạng dịch vụ mà bạn đăng ký. Nhà cung cấp sẽ thường xuyên bảo trì, cập nhật và bảo mật phần mềm. Cloud ERP là phương pháp triển khai phổ biến nhất vì những lý do sau:
Đây là cách thức triển khai truyền thống, phần mềm ERP thường được cài đặt trong trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp tại các địa điểm cụ thể. Việc kiểm soát, cài đặt và bảo trì đều do doanh nghiệp chịu trách nhiệm.
Đối với các doanh nghiệp muốn kết hợp cả 2 cách triển khai trên để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh, hybrid ERP hay ERP hai tầng là lựa chọn hoàn hảo. Với hình thức này, dữ liệu của doanh nghiệp có thể nằm trên đám mây hoặc tại một số cơ sở lưu trữ.
Phần mềm ERP dần được các doanh nghiệp ưa chuộng vì tính toàn năng của nó. Kéo theo đó là sự xuất hiện cũng như du nhập của hàng loạt hệ thống ERP ở cả trong và ngoài nước. Một số phần mềm ERP phổ biến tại Việt Nam hiện nay có thể kể đến như:
Những cái tên không thể không nhắc đến khi nói tới các thương hiệu ERP nổi tiếng của nước ngoài đó chính là SAP, Microsoft Dynamics, Oracle, SAGE,...
Các phần mềm này đều có thế mạnh về thương hiệu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trên thị trường. Sở hữu thành tựu công nghệ hiện đại, quy trình chuẩn hóa quốc tế, nhiều doanh nghiệp lựa chọn phần mềm ERP ngoại đã triển khai thành công và đạt được những hiệu quả nổi bật.
Tuy có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng những phần mềm ERP này vẫn tồn tại một số hạn chế khi gia nhập thị trường Việt Nam, cụ thể như:
Các phần mềm trong nước hiện nay tại Việt Nam được chia thành hai loại cơ bản, đó là:
Với thị trường Việt Nam, chắc chắn các phần mềm trong nước sẽ có lợi thế hơn hẳn về mặt chi phí cũng như các tính năng phù hợp với quy định và chuẩn mực. Việc cập nhật những thay đổi và khả năng tùy chỉnh cao sẽ giúp đáp ứng tốt hơn những yêu cầu của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, các phần mềm này cũng tồn tại nhược điểm chẳng hạn như tính chuẩn hoá trong quy trình thực hiện còn thấp hay chưa ứng dụng được những công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất.
Câu hỏi được đặt ra ở đây là có phải tất cả các doanh nghiệp đều nên sử dụng phần mềm ERP hay không? Hãy cân nhắc giải pháp này nếu doanh nghiệp đang ở trong những tính huống sau:
Để triển khai phần mềm ERP hiệu quả, doanh nghiệp có thể tham khảo quy trình sau:
Trước khi triển khai phần mềm, doanh nghiệp cần xác định rõ các yếu tố bao gồm:
Bước này sẽ là tiền đề để doanh nghiệp hình dung ra phần mềm sẽ được triển khai như thế nào, ở mức độ nào là hợp lý, nhà cung cấp nào sẽ được lựa chọn,...
Cần có một bản kế hoạch rõ ràng, chi tiết về các nhiệm vụ cần làm, thời gian hoàn thành, nhân sự phụ trách, chi phí và quản trị rủi ro để vạch sẵn "con đường" triển khai dự án. Đừng quên trao đổi với nhân sự ở các phòng ban để đào tạo và nắm bắt công việc trước khi vận hành.
Ngoài ra, đây cũng là thời điểm doanh nghiệp cần có các cuộc họp với bên phát triển sản phẩm phần mềm ERP để bàn bạc về dự án cũng như hoạch định nguồn lực của cả 2 bên.
Sẽ luôn có thời gian dùng thử và trải nghiệm trước khi doanh nghiệp quyết định lựa chọn phần mềm ERP. Ở giai đoạn này, nhà cung cấp sẽ thiết kế và điều chỉnh hệ thống ERP sao cho phù hợp với nhu cầu và nghiệp vụ đặc thù của doanh nghiệp.
Đây cũng là bước để doanh nghiệp đánh giá kĩ càng về sản phẩm. Hãy xem xét phần mềm có dễ sử dụng và phù hợp hay không? Có bị lỗi không? Có những tính năng nào vượt trội so với sản phẩm khác?
Sau quá trình đánh giá và chọn lọc, hãy hoàn tất xác nhận phần mềm mới với tất cả nhân sự của bạn, những người trực tiếp sử dụng phần mềm. Cùng với đó, đảm bảo chắc chắn rằng mọi nhân viên đều đã sẵn sàng và đủ khả năng để triển khai hệ thống mới.
Doanh nghiệp có thể tạo một danh sách kiểm tra các công việc để giải quyết các rủi ro kịp thời cũng như đảm bảo mọi yếu tố của dự án vẫn đang được thực hiện đúng theo kế hoạch.
Để triển khai phần mềm ERP thành công, doanh nghiệp có thể tham khảo các yếu tố quyết định đã được kiểm nghiệm qua nghiên cứu dưới đây:
Nắm được các yếu tố trên, doanh nghiệp sẽ có thể xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai phần mềm ERP sao cho phù hợp với nguồn lực và mục tiêu đã đề ra.
Phần mềm ERP là một công cụ hiệu quả giúp quản lý và tích hợp các quy trình kinh doanh thông qua một hệ thống duy nhất. Cho đến nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng và triển khai phần mềm này trong các hoạt động của mình. Hy vọng rằng bài viết trên của Bizfly đã cung cấp cho bạn những thông tin hay và hữu ích nhất về phần mềm ERP.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại