Phiếu nhập kho giúp việc theo dõi và quản lý đơn hàng trở nên dễ dàng hơn. Vậy bạn và doanh nghiệp của mình đã biết hết các loại phiếu này và cách xây dựng nó ra sao chưa? Nếu chưa hãy cùng Bizfly tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau đây.
Phiếu nhập kho (Good received note - GRN) là một loại giấy tờ, chứng từ được sử dụng trong quá trình nhập hàng, với mục đích ghi chép, theo dõi tài sản được đưa vào doanh nghiệp. Loại phiếu này giúp thông tin chi tiết về các loại tài sản cũng như những biến động của chúng trong quá trình nhập hàng.
Từ đó tạo điều kiện trong quá trình quản lý kho như: xác định chi tiết lượng và loại hàng trong kho, thời gian sử dụng của lô hàng, thời gian nhập hàng, vòng quay hàng tồn kho,...
Phiếu nhập kho không chỉ được sử dụng kiểm kê hàng hóa nhập vào khi doanh nghiệp thu mua một sản phẩm hay mặt hàng nào đó. Mà nó còn được sử dụng để thống kê và quản lý các sản phẩm, nguyên vật liệu, bán thành phẩm và thành phẩm của các hệ thống sản xuất.
Phiếu nhập kho góp phần không nhỏ trong công tác kế toán, kiểm soát và quản lý hàng tồn kho. Trong đó doanh nghiệp có thể sử dụng phiếu GRN như một loại giấy tờ chứng minh tính minh bạch của giao dịch hàng hóa. Đồng thời kiểm soát tốt khâu nhập hàng là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp kết toán và đánh giá kinh doanh một cách chính xác.
Ngoài ra, đối với những doanh nghiệp sản xuất kiểm soát đầu vào sẽ giúp công ty đưa ra được các bản đánh giá như: KPI trong sản xuất, vòng quay hàng tồn, điều tiều tiết giá cả sản phẩm,...Do đó, xây dựng phiếu nhập kho là công việc cấp thiết nếu bạn muốn quản lý bán hàng rõ ràng, cụ thể và chuyên nghiệp.
GRN được sử dụng như một giấy tờ chứng minh giữa các tổ chức quản lý kho. Do đó, mỗi bộ phận có trách nhiệm liên quan trực tiếp đến kho bãi đều sẽ có một mẫu phiếu. Tuy nhiên ở mỗi nơi sẽ có một mẫu phiếu được quy định như sau:
Với cách phân loại như vậy sẽ đảm bảo tính thống nhất và minh bạch trong quá trình quản lý kho. Từ đó giảm thiểu sai số khi kết toán và tăng tính đồng bộ khi kiểm kê.
Hiện nay các mẫu GRN có trên thị trường rất nhiều, tuy nhiên để phục vụ công tác kiểm tra cũng như đáp ứng yêu cầu pháp luật thì theo Bộ Tài chính có một số loại giấy tờ sau:
Mẫu theo thông tư 133/2016/TT-BTC ngày 26/8/2016: Mẫu dành cho các đơn vị kế toán được lựa chọn áp dụng hệ thống tài khoản kế toán do Bộ Tài chính quy định hoặc tự xây dựng hệ thống tài khoản kế toán phù hợp với hoạt động của mình, bao gồm các doanh nghiệp không thuộc phạm vi áp dụng của Thông tư 200/2014/TT-BTC3.
Mẫu phiếu theo thông tư 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014: Mẫu này dành cho các đơn vị kế toán phải áp dụng hệ thống tài khoản kế toán do Bộ Tài chính quy định, bao gồm các doanh nghiệp nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức khác có nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước.
Mẫu phiếu theo thông tư 107/2017/TT-BTC ngày 24/11/2017: Mẫu phiếu nhập kho được áp dụng cho trường hợp các đơn vị hành chính, sự nghiệp có nhu cầu nhập nguyên liệu, vật liệu, công cụ, dụng cụ, sản phẩm, hàng hóa… từ các nguồn khác nhau như mua sắm, chuyển nhượng, biếu tặng, hỗ trợ…
Đối với những mẫu phiếu nhập kho theo thông tư 133, 200,107 quy tắc điền phiếu sẽ như sau:
Trong quá trình kiểm kê hàng hóa để ghi vào phiếu nhập kho thì không có chuyện chính xác 100% được nó có thể đến từ các yếu tố như: loại và số lượng hàng lớn, hàng hóa được tính bằng cân nặng, nhân lực không đủ,...Ngoài ra còn xuất phát từ quá trình ghi nhận, thống kê. Và cụ thể hơn thì sau đây là một số lỗi có thể xảy ra trong quá trình kiểm kê, tính toán như:
Việc quản lý bán hàng từ những khâu nhỏ nhất như phiếu nhập kho cũng đã là một vấn đề đau đầu, chưa kể việc này đòi hỏi rất nhiều thứ khác nhau. Nếu như cách truyền thống nhập và ghi xuất dữ liệu trên giấy quả thực rất khó trong công tác quản lý. Đặc biệt trong bối cảnh kinh doanh online nở rộ, việc chuyển đổi số trong kinh doanh thương mại điện tử là điều tất yếu phải diễn ra.
Và để khắc phục những vấn đề trên Bizfly xin gửi đến bạn một giải pháp đang được đông đảo mọi người áp dụng đó chính là BizShop. Đây là phần mềm quản lý bán hàng vô cùng hiệu quả, đặc biệt đối với những doanh nghiệp đang kinh doanh online. Hãy cùng điểm qua những ưu điểm mà BizShop có thể mang đến cho bạn:
Vì vậy nếu bạn đang gặp vấn đề phiếu nhập kho nói riêng và quản lý bán hàng online nói riêng thì chuyển đổi số là một hướng đi tuyệt vời. Trong đó hệ thống BizShop được Bizfly đưa ra sẽ là một giải pháp tuyệt vời cho các vấn đề trên
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp