Promotion là gì? Ý nghĩa và 8 yếu tố triển khai promotion thành công

Thủy Nguyễn 21/07/2021

Trong mô hình Marketing Mix, Promotion là một trong bốn yếu tố quan trọng để nâng cao sự nhận diện của khách hàng đối với thương hiệu của từng doanh nghiệp. Vậy Promotion là gì, các yếu tố nào có thể tạo nên một chiến dịch Promotion thành công, hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Promotion là gì? 

Trong tiếng Anh, Promotion là một danh từ mang ý nghĩa là sự thúc đẩy, sự thăng tiến. Còn trong chiến lược kinh doanh, Promotion là một trong 4 chữ P (Price, Placement, Product, Promotion) để bán hàng và xúc tiến thương mại. Đơn giản đây là một chương trình kích thích các hoạt động kinh doanh và khuyến khích quá trình mua hàng của người dùng. Hình thức này thường sử dụng truyền thông tiếp thị tích hợp IMC để truyền tải thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng.

Promotion là gì

Promotion là gì? 

Tầm quan trọng của Promotion trong Marketing 

Sau đây Bizfly sẽ chỉ ra tầm quan trọng của Promotion trong chiến lược 4P mà bạn nên biết.

  • Promotion là phần rất quan trọng của marketing vì nó động lực thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu và bán hàng.
  • Kết hợp với Price để bán hàng và xúc tiến thương mại.
  • Kết hợp với Placement để hàng được phân phối trên thị trường trước khi bắt đầu các chương trình Promotion.
  • Kết hợp Product để cung cấp các sản phẩm khác nhau cho các kênh khác nhau.

=> Có thể bạn quan tâm7p trong marketing là gì? Cách áp dụng mô hình 7P trong Marketing hiệu quả

Đối tượng nào cần triển khai Promotion? 

Để nâng cao sự hiệu quả khi kinh doanh, bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên triển khai Promotion. Đây là một trong những chiến lược hiệu quả, đánh mạnh vào tâm lý khách hàng khi mua và sử dụng sản phẩm. 

Đối tượng nào cần triển khai Promotion

Đâu là Đối tượng cần phải triển khai Promotion? 

Các cửa hàng bán lẻ và các nhà cung cấp dịch vụ dùng chiến lược tiếp thị quảng cáo để tăng số lượng bán họ nhận được. Ví dụ: Một quảng cáo cho một rạp chiếu phim, nếu hai người tham gia xem phim mua hai nước uống sẽ được tặng một bỏng.

Còn đối với một số doanh nghiệp muốn tăng doanh số bán hàng đối với những sản phẩm bán lẻ hơn, thì nên quảng cáo cho khách hàng đã mua sản phẩm liên quan trước đó bằng cách Cross-selling.

Ví dụ: Để bán chạy tai nghe cũng như sạc dự phòng, các doanh nghiệp nên áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá cho khách hàng nếu họ mua các thiết bị này khi mua điện thoại.

Điều này sẽ thúc đẩy được tâm lý khách hàng, khiến họ cảm thấy, khi mua các sản phẩm liên quan như thế này sẽ rẻ hơn và có lợi hơn rất nhiều khi đưa ra quyết định mua hàng.

Các cách thức triển khai Promotion phổ biến 

Above the line 

Đây là các hoạt động nhằm đưa hình ảnh thương hiệu đến với khách hàng nhằm mục đích vững bền và lâu dài thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như Radio,TV, Print & Outdoor quảng cáo. Công việc này thường thì do brand team sẽ đảm nhận.

Blow the line 

Blow the line là các hoạt động nhằm phát triển và phân khúc thị trường, thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng trong thời gian ngắn hạn và tạo kết quả trực tiếp. Một vài gợi ý như phát hàng mẫu, marketing trực tiếp, tổ chức sự kiện, các chương trình khuyến mại cho hệ thống bán lẻ.

Các yếu tố tạo nên một chiến dịch promotion 

Để có một chiến lược marketing hiệu quả, bạn cần phải xây dựng chiến dịch Promotion dựa trên các yếu tố như sau.

Bán hàng cá nhân (personal selling) 

Bán hàng cá nhân là hình thức mà các nhân viên bán hàng sẽ được doanh nghiệp đào tạo một cách chuyên nghiệp và bài bản nhất để có thể tiếp cận được các kĩ thuật bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên, cách này có chi phí khá tốn kém, nên sử dụng khi thực sự đầu tư có lời.

Quan hệ công chúng (PR) 

PR các hoạt động, lên kế hoạch nhằm thiết lập và duy trì sự uy tín, tình cảm, cũng như sự hiểu biết giữa một tổ chức và công chúng. Chiến lược PR có chi phí tương đối rẻ, tuy nhiên để PR thành công thì cần phải có xu hướng dài hạn và phải lên kế hoạch cho tất cả các trường hợp xảy ra.

Các yếu tố tạo nên một chiến dịch promotion

Các yếu tố tạo nên một chiến dịch promotion thành công

Khuyến mãi trực tuyến (Online Promotion) 

Online Promotion là hình thức kết hợp các yếu tố quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số. Lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đang phát triển mạnh thông qua điện thoại thông minh, truyền thông xã hội với những quảng cáo trên Facebook, Youtube… hiện đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng thành công để quảng bá dịch vụ, sản phẩm của mình.

Hội chợ và triển lãm 

Tổ chức các buổi triển lãm và hội chợ thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định để trưng bày, giới thiệu hàng hóa nhằm mục đích thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hóa. Đây cũng là cơ hội để giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận và lấy được thông tin tin nguồn khách hàng mới.

Khuyến mãi (Sale Promotion) 

Đây là hình thức kính thích khách hàng mua sản phẩm trong thời gian ngắn hạn bằng cách cung cấp thêm cho họ thêm một vài lợi ích nào đó để tăng thêm doanh thu. Thông thường, các chương trình khuyến mại này thường được tổ chức trên các kênh phân phối trung gian để bán nhiều hàng hóa hơn cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Sales promotion là gì? Cách tạo chiến lược Sales promotion

Quảng cáo

Đây là những nỗ lực nhằm tác động tới thói quen, hành vi của khách hàng bằng cách cung cấp những thông tin bán hàng nhằm thuyết phục về sản phẩm hay dịch vụ của người bán là thông điệp mà quảng cáo mang đến.

Quảng cáo

Quảng cáo

Có rất nhiều quảng cáo như tạp chí, truyền hình quảng cáo ngoài trời, quảng cáo kỹ thuật số, trực tuyến và Internet.

Tài trợ (Sponsorship) 

Là cách mà các doanh nghiệp chi trả tiền hoặc hiện vật để có thể liên kết với một nhãn hàng, một sự kiện hay một hình ảnh với mục đích khai thác tối đa tiềm năng thương mại đối với sản phẩm đó. 

Marketing trực tiếp (direct Marketing) 

Đây là hoạt động Marketing trực tiếp không phải thông qua bất kì một nhà phân phối hay trung gian nào. Doanh nghiệp sẽ liên hệ với khách hàng thông qua các hình thức trực tiếp như: gọi điện trực tiếp, gửi email, tổ chức sự kiện hoặc khảo sát khách hàng ngay tại thời điểm bán.

Xem thêm bài viết: Direct marketing là gì và các hình thức Marketing trực tiếp phổ biến

Để một chiến dịch Promotion thành công cần gì?

Để đánh giá độ thành công của chiến dịch Promotion, các doanh nghiệp cần dựa vào các yếu tố bao gồm:

Xây dựng thương hiệu 

Mỗi một thương hiệu sẽ có sản phẩm và chiến lược marketing khác nhau để mang đến cho khách hàng sự hài lòng nhất. Để xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp thường sử dụng cùng lúc các hoạt động Above the line và Below the line.

Khách hàng mục tiêu 

Chiến lược Promotion sẽ không thành công nếu doanh nghiệp của bạn không nhắm đến khách hàng mục tiêu. Lượng khách hàng này sẽ là miếng mồi “béo bở” giúp không những tăng doanh thu mà còn mang lại cho bạn nhiều lợi ích sau này.

Để một chiến dịch Promotion thành công cần quan tâm khách hàng mục tiêu

Để một chiến dịch Promotion thành công cần quan tâm khách hàng mục tiêu

Thu hút thêm nhiều khách hàng mới 

Bất kì chiến dịch quảng cáo nào cũng đều có mục đích là thu hút lượng khách hàng mới. Kết hợp hai hoạt động của chiến dịch above the line và below the line cùng Marketing truyền thông sẽ giúp bạn có một lượng khách hàng đáng kể.

Nhận thức của khách hàng 

Bất cứ doanh nghiệp nào khi đưa ra sản phẩm mới, hoặc giới thiệu một chương trình mới thì đều phải tạo ra nhận thức. Vì vậy, các doanh nghiệp nên sử dụng chương trình khuyến mãi trong hỗn hợp tiếp thị là Above the line và Below the line để quảng bá sản phẩm.

Định vị thương hiệu 

Các thương hiệu nổi tiếng như Audi, Ferrari, BMW là các thương hiệu mà khách hàng sẽ nghĩ ngay đến khi muốn mua xe hơi. Chính vì vậy, sự định vị thương hiệu rất quan trọng, nó là bàn đạp để chiến dịch Promotion hoàn thiện và thành công hơn.

Nhận biết thương hiệu 

Độ nhận biết thương hiệu càng cao có nghĩa là thương hiệu của bạn đã gần gũi hơn với người tiêu dùng so với những thương hiệu khác cùng chủng loại. Đây là một điều kiện thuận lợi để thúc đẩy doanh thu và chiến lược Promotion của bạn.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Promotion là gì cũng như là các yếu tố để tạo nên một chiến dịch Promotion thành công. Với những thông tin mà Bizfly chia sẻ sẽ giúp bạn có chiến dịch Marketing phù hợp, nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. 

Các câu hỏi thường gặp:

  • Tại sao promotion lại quan trọng đối với doanh nghiệp? Promotion là một công cụ quan trọng đối với kế hoạch marketing giúp nâng cao nhận thức thương hiệu và tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp. Khi sử dụng Promotion, doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại, nâng cao uy tín thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.
  • Các hình thức Promotion phổ biến hiện nay? Sau đây là một số hình thức promotion phổ biến: Giảm giá sản phẩm, quảng cáo trực tuyến, chươngt trình khách hàng thân thiết, tặng quà khuyến mãi, hội thảo trực tuyến.
  • Làm cách nào để triển khai kế hoạch promotion hiệu quả? Để có thể triển khai được một kế hoạch Promotion hiệu quả, doanh nghiệp sẽ cần phải xác định được rõ mục tiêu cho chiến dịch, đối tượng khách hàng, hình thức promotion phù hợp, tối ưu thời gian triển khai và chi phí đồng thời đảm bảo tính minh bạch trong thông tin được quảng bá.
  • Có nên sử dụng promotion để giảm giá sản phẩm không? Việc sử dụng Promotion để giảm giá sản phẩm có thể mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp tuy nhiên có thể ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu và lợi nhuận của công ty.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly