Thị trường cạnh tranh hoàn hảo đã không còn quá xa lạ đối với nền kinh tế, thị trường này có nhiều tiềm năng và cũng là mục tiêu của những doanh nghiệp lớn, nhỏ mong muốn hướng đến.
Bài viết sau đây Bizfly sẽ cung cấp rõ ràng nhất những thông tin về khái niệm, đặc điểm, đánh giá ưu điểm và nhược điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo.
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là một mô hình thị trường cạnh tranh lý tưởng với nhiều tiềm năng với rất nhiều người mua, người bán mà người mua hay người bán đều không thể tác động đến giá cả của sản phẩm trên thị trường. Thị trường này có rất nhiều công ty cạnh tranh với nhau nhưng chỉ về một loại sản phẩm đồng nhất, giống hệt nhau và người mua có thể nhận được thông tin đầy đủ về sản phẩm đó. Các doanh nghiệp có thể tham gia hoặc thoát khỏi thị trường hoàn toàn một cách tự do.
Như thế nào là một thị trường cạnh tranh hoàn hảo?
Thị trường bán dưa hấu:
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là mô hình thị trường lý tưởng và chỉ tồn tại trên mặt lý thuyết, thật khó để tìm ra những ví dụ về sự cạnh tranh hoàn hảo, nhưng vẫn có những biến thể có một vài đặc điểm của thị trường này trong thế giới thực. Thị trường bán dưa hấu trên là một ví dụ, trong thực tế dưa hấu được gieo trồng dù cùng một kỹ thuật nhưng chưa chắc quả nào cũng có kích thước gần như nhau, mà có quả to quả bé, có quả tròn quả méo. Các yếu tố xuất hiện đều do yếu tố khách quan từ bên ngoài tác động mà kỹ thuật khó có thể loại bỏ.
Đọc thêm: Thị trường độc quyền là gì? 5 đặc điểm cơ bản của thị trường độc quyền
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là mô hình thị trường lý tưởng, thúc đẩy lợi ích của cộng đồng. Thị trường này sẽ có 3 đặc điểm nổi bật như sau.
Trong thị trường thị trường cạnh tranh hoàn hảo, người bán là các doanh nghiệp nhỏ cung cấp các sản phẩm không khác nhau là mấy về tính năng cũng như giá cả. Các công ty trên thị trường đồng ý bán các sản phẩm đồng nhất nhằm tạo ra tâm lý tiêu dùng không ưa chuộng cá nhân hoặc nhãn hiệu sản phẩm nào đó. Từ đó, có thể tạo ra một thị trường cạnh tranh hoàn toàn với các sản phẩm và giá cả giống nhau ở mọi nơi.
Thị trường hoàn hảo sẽ cung cấp thông tin một cách tự do và công bằng cho tất cả mọi người tham gia thị trường (người mua và người bán). Điều này đảm bảo rằng các công ty sản xuất hàng hóa và dịch vụ có mặt đồng đều về mặt kỹ thuật với các công ty khác. Điều đó đồng nghĩa với việc sản phẩm của các công ty cung cấp sẽ không khác nhau nhiều về mặt tính năng cũng như giá thành.
Thông tin trong thị trường hoàn hảo luôn sẵn có để người tiêu dùng tìm hiểu
Các công ty có thể hoàn toàn tự do gia nhập hoặc thoát khỏi thị trường mà không có bất kỳ một hạn chế nào. Nếu hoạt động kinh doanh không tốt, công ty có thể thoát khỏi thị trường hoàn toàn. Và 1 công ty mới có thể hoàn toàn tham gia hoạt động vào thị trường. Điều này đảm bảo quy mô của thị trường sẽ càng mở rộng và lớn hơn rất nhiều so với các công ty.
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo có những ưu điểm rất rõ ràng, là một thị trường lý tưởng nhưng cũng vẫn tồn tại một số nhược điểm mà chúng ta không thể không nhắc đến.
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là thị trường mà các doanh nghiệp hiện nay đều đang mong muốn hướng đến với các ưu điểm rất nổi bật.
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo còn một số nhược điểm rất dễ dàng nhận ra như sau.
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo không tồn tại trên thực tế do các điều kiện rất khó đáp ứng tính thực tiễn.
Để một thị trường được coi là hoàn hảo thì cần rất nhiều yếu tố
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo tuy chỉ tồn tại về mặt lý thuyết nhưng cũng được các nhà chuyên gia đánh giá khá cao và nghiên cứu ra những quy luật cơ sở giữa cung và cầu. Những doanh nghiệp mới thành lập nếu muốn tham gia thị trường cạnh tranh này thì cần trang bị đầy đủ kiến thức cho bản thân để luôn biết cách giải quyết trong mọi tình huống
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại