Là kênh tiếp thị online hiệu quả và tiết kiệm song điều đó không có nghĩa là Email Marketing sẽ chắc chắn mang lại thành công cho bạn. Trái lại, để đạt được kết quả như ý, các marketer buộc phải biết cách tối ưu một chiến dịch Email Marketing nhằm đảm bảo chúng sẽ mang lại giá trị chuyển đổi cao nhất cho doanh nghiệp.
Chính vì vậy, Bizfly đã nghiên cứu và xây dựng nên bài viết với 12 phương pháp giúp tối ưu chiến dịch tiếp thị qua email. Mời bạn đọc cùng tham khảo
Trong trường hợp mọi người muốn tìm hiểu về một quy trình triển khai email marketing hiệu quả thì có thể tham khảo thêm bài viết được chúng tôi chia sẻ tại đây.
Sẽ là dấu chấm hết cho một chiến dịch Email Marketing nếu lá thư bạn gửi cho khách hàng bị đánh dấu Spam, rơi vào hòm thư rác. Khi đó, dù bạn có chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng thế nào, template hay ho ra sao, CTA hấp dẫn thế nào cũng thành công cốc khi khách hàng thậm chí còn chẳng nhận/mở thư của bạn chứ chưa nói gì đến việc Subscribe/ click rate/ Conversion Rate…
Hạn chế spam email
Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến Email của bạn bị đánh dấu Spam như: Gửi cho người nhận khi không được sự cho phép của họ, sử dụng các khóa nhạy cảm, những từ ngữ bị bộ lọc của Google quy định là spam, thiết kế HTLM cẩu thả, không tương thích với thiết bị đọc Email hoặc nội dung thư chỉ bao gồm ảnh mà không có/hoặc có ít text…
Theo đó, nhiệm vụ của Marketer là thường xuyên theo dõi, cập nhật những thay đổi về quy định Spam của Google và tối ưu nội dung thư cũng như trải nghiệm người dùng nhằm hạn chế tối đa nguy cơ bị Spam.
Xem thêm: Bỏ túi 6 lưu ý khi sử dụng email marketing hiệu quả tránh spam
Sẽ ra sao khi khách hàng click vào website của bạn nhưng lại nhanh chóng rời đi khi không tìm được thông tin hoặc thông tin không đáp ứng được nhu cầu của họ? Lúc này, cửa sổ Popup với những thông tin hấp dẫn ( khuyến mại lớn/tặng ebook miễn phí/chia sẻ bí quyết/ nhận tư vấn miễn phí 24/24…) sẽ hiện ra và thu hút khách hàng khiến họ quyết định để lại email/ thông tin cá nhân để được tặng quà/nhận mã giảm giá, ebook/ tư vấn sâu hơn…
Điều này sẽ giúp bạn không bỏ sót khách hàng và tiếp tục duy trì mối tương tác nhằm thuyết phục họ mua hàng/sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp ở những giai đoạn tiếp theo.
Tuy nhiên, cần nhớ, để có thế giữ chân và thuyết phục khách hàng để lại thông tin thì popup phải thực sự lôi cuốn, tò mò và mang lại giá trị lớn, hấp dẫn cho khách hàng mới có thể thuyết phục họ tin tưởng và gửi thông tin cho bạn.
Điều đầu tiên trong cách gửi email marketing hiệu quả chính là có một danh sách email khách hàng chất lượng. Danh sách email của khách hàng chính là thông tin đầu tiên và quan trọng mà bạn cần để tâm tới.
Bạn phải biết mình cần phải gửi email đến đối tượng nào để xây dựng nội dung email và cung cấp tới khách hàng những thông tin quan trọng nhất. Danh sách email khách hàng có thể được xây dựng bằng các hình thức đặt đăng ký nhận bản tin, nhận thông tin khuyến mãi trên website công ty, blog,... để giúp khách hàng cung cấp các thông tin của mình hoàn toàn tự nhiên và không gây khó chịu cho họ.
Xây dựng một danh sách email chất lượng
Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể lấy danh sách email, thông tin khách hàng thông qua các form đăng ký tham gia các cuộc hội thảo, các sự kiện hoặc mua data khách hàng từ những doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, việc mua data khách hàng cũng tiềm ẩn những rủi ro khi không đúng đối tượng khách hàng, data sai hoặc hỏng....
Cách để xây dựng email marketing chính là sở hữu một tiêu đề thu hút. 65% khách hàng có quyết định mở email để đọc hay không chính là phụ thuộc vào tiêu đề thư. Điều này sẽ đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng nhất định trong viết viết nội dung gây tò mò cho khách hàng.
Tiêu đề email là cái mà khách hàng sẽ nhìn thấy đầu tiên nên phải thật rõ ràng và nổi bật giữa hàng loạt các email khác. Bạn có thể đặt tiêu đề liên quan đến những nội dung hot đang được quan tâm để tạo cho khách hàng sự thích thú, tò mò,...
Tuy nhiên, nội dung chính của bạn đều phải trả lời được những gì bạn viết ở tiêu dề và thỏa mãn được khách hàng, nếu không email của bạn sẽ nhanh chóng bị lãng quên. Và khi đó, bạn đã thất bại trong việc thực hiện chiến lược email marketing của mình.
Tham khảo: 10 cách viết tiêu đề email marketing thu hút khách hàng
Cách xây dựng email marketing hiệu quả cũng cần phải có một hình thức hấp dẫn, thu hút. Nếu bạn đang sử dụng Mailchimp để gửi email, bạn có thể tận dụng những form mẫu đã có sẵn, thay đổi text, images, màu sắc và kích thước cho phù hợp với nội dung của doanh nghiệp mình. Nếu không, bạn có thể thiết kế hẳn một form riêng rồi update vào phần thêm email marketing. Tuy nhiên với những phần mềm không có sẵn form mẫu, bạn phải tự thiết kế rồi zip code lên.
Việc thiết kế email marketing sẽ đem lại sự thu hút nhất định cho khách hàng. Và việc design cho email marketing không chỉ dừng lại ở bản vẽ mà còn phải cắt HTML ở các nút (button) cho người đọc click vào, các link liên kết với text hoặc ảnh,.. Vì vậy, bạn nên để 1 coder thực hiện hoặc thuê hẳn một đơn vị làm email marketing để hoàn thiện phần này.
Open Rate - tỷ lệ mở Email được hiểu là số lần mở email/ tổng số email được gửi đi trong một chiến dịch Email Marketing. Thông thường, tỷ lệ Open Rate càng cao thì chiến dịch email càng hiệu quả. Bởi tỉ lệ này ảnh hưởng khá lớn đến click rate cũng như tỉ lệ chuyển đổi, doanh thu sau chiến dịch…
Tăng tỷ lệ Open Rate
Riêng với những blogger, tỷ lệ open rate trong email còn cho thấy sự yêu thích, quan tâm của khách hàng với bài viết của bạn. Theo đó, để có một chiến dịch Email Marketing hiệu quả, tăng tỷ lệ Open Rate cũng là nhiệm vụ của bạn. Có nhiều cách khác nhau để tăng tỷ lệ Open Rate. Trong đó có thể gói gọn trong 2 cách sau:
Từ danh sách email khách hàng mà bạn tìm kiếm được, bạn cần cá nhân hóa những email gửi tới khách hàng. Việc này sẽ giúp cho những khách hàng nhận email cảm thấy rằng bạn đang quan tâm đến họ và đây không phải là một email mang tính spam hàng loạt. Tù đó sẽ giúp cho khách hàng muốn đọc email của bạn hơn.
Viết email marketing sẽ giống như bạn đang nói chuyện với những người bạn thân của bạn, hạn chế nói về công ty và viết email bằng giọng điệu thân thiện, tôn trọng để nhận được sự tin tưởng từ phía khách hàng của bạn.
Cá nhân hóa Email Marketing
Thông thường cách khách hàng sẽ có thói quen kiểm tra các email trên điện thoại, các thiết bị di động của mình. Trên thực tế, có đến 66% email được mở trên smartphone hoặc máy tính bảng. Vì thế, bạn hãy chắc rằng email của mình hiển thị thân thiện ở trên điện thoại để tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn và nó cũng chính là cách gửi email marketing hiệu quả bạn cần biết.
Click Rate trong Email được hiểu là tỉ lệ người mở email và nhấp vào đường link trong email đó trên tổng số email gửi.
Về bản chất, mục đích chính của Email chính là tạo lập mối quan hệ với khách hàng và dẫn dắt họ tìm hiểu về sản phẩm/thương hiệu của doanh nghiệp thông qua website/trang đích cụ thể. Mà chiếc cầu nối để khách hàng từ email đến với website không gì khác chính là những đường link thể hiện trên email.
Nói như vậy để thấy rằng tỉ lệ Click Rate chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong thành công thực sự về mặt doanh số của 1 chiến dịch Email Marketing. Chính vì vậy, việc gia tăng tỉ lệ click rate một cách phù hợp cũng là vấn đề mà mọi marketer cần quan tâm.
Tùy theo từng ngành hàng cụ thể cũng như sự hấp dẫn của chủ đề, hữu ích của nội dung, CTA có thu hút, giao diện có tương thích, phục vụ trải nghiệm người dùng hay không mà tie lệ Click Rate sẽ có sự thay đổi khác nhau. Xét về mặt lý thuyết, click rate càng cao càng tốt, tuy nhiên để đánh giá tỉ lệ này có thực sự hiệu quả hay không thì bạn phải nhìn vào doanh số thực tế từ chiến dịch này mang lại. Dù vậy, nhìn chung, tỉ lệ click rate nên đạt mức 60-70% là phù hợp nhất.
Tăng tỉ lệ Click rate hợp lý
Tăng tỉ lệ Subscribe trở thành yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn tối ưu một chiến dịch Email Marketing. Bởi lẽ, việc gửi thư cho một người đồng ý Subscribe email không chỉ đảm bảo cho việc email của bạn không bị liệt vào danh sách spam mà hơn thế, nó còn cho thấy sự quan tâm thực của khách hàng với sản phẩm của bạn.
Khi đó, tỉ lệ mở thư sẽ cao hơn rất nhiều, câu chuyện chuyển đổi chỉ còn là vấn đề thời gian và khả năng thuyết phục của bạn với khách hàng mà thôi.
Có một số cách giúp bạn gia tăng tỉ lệ Subscribe Email hiệu quả như là: Thiết kế website chuyên nghiệp và tạo form đăng ký Subscribe email ngay trên web; thường xuyên cập nhật tin tức/ thông tin hữu ích đến khách hàng nhằm tạo dựng mối thiện cảm và kích thích sự quan tâm của họ; Tặng quà/Voucher/ coupon...đi kèm điều kiện subscribe Email cho khách hàng quan tâm...
Đặc biệt, đừng quên chăm sóc đều đặn nhóm khách hàng đã Subscribe bởi nếu không nhận được sự quan tâm phù hợp, họ có thể unsubscribe email của bạn bất cứ lúc nào.
Tất cả các email Marketing nếu muốn thành công đều phải có CTA/đường liên kết ở phần nội dung nhằm lôi kéo, gia tăng sự tương tác của khách hàng đến website/landing page… Nếu không có CTA/đường liên kết đồng nghĩa với không có nhấp chuột, không có khách hàng và chiến dịch thất bại.
Nên nhớ, luôn chèn nhiều hơn 1 đường link để kích thích khách hàng tò mò và nhấp vào website của bạn. Cũng vậy, hãy thiết kế nút CTA thật đơn giản và thu hút với lời kêu gọi đủ mạnh mẽ bởi mỗi yếu tố có trong giao diện web sẽ giữ một vai trò quan trọng khác nhau giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
CTA và đường liên kết
Lọc dữ liệu data email vừa giúp danh sách email của bạn được tinh gọn và khả dụng mà vừa đảm bảo các thông số báo cáo được đưa ra trong chiến dịch Email Marketing chính xác và cụ thể nhất. Qua đó giúp doanh nghiệp tối ưu chiến dịch Email Marketing hiệu quả.
Với những danh sách data số lượng lớn, lưu cữu qua nhiều năm, doanh nghiệp nên sử dụng ứng dụng lọc data khách hàng hiệu quả như Bizfly để quản lý và khai thác tài nguyên data khách hàng hiệu quả hơn.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động