Thế giới đang chứng kiến những sự thay đổi mang tính cách mạng của ngành thời trang. Nắm bắt được điều đó, Bizfly đã tổng hợp lại 9 xu hướng công nghệ hàng đầu định hình tương lai của thời trang giúp doanh nghiệp hiểu và theo kịp xu hướng mới, từ đó duy trì khả năng cạnh tranh cũng như vị thế trên thị trường. Cùng khám phá ngay bài viết dưới đây nhé!
Nhắc tới các xu hướng công nghệ hàng đầu định hình tương lai của thời trang phải gọi tên AI. Trí tuệ nhân tạo (AI) đang chuyển đổi ngành thời trang với nhiều cải tiến, từ thu thập thông tin, dự đoán xu hướng tiêu dùng đến cung cấp các mẫu trang phục được cá nhân hóa. Công cụ này gần như thay thế con người trong việc phát hiện sản phẩm phù hợp và thời điểm tiếp cận lý tưởng với khách hàng.
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quy mô AI trong thị trường thời trang sẽ tăng từ 0,91 tỷ USD vào năm 2023 lên 3,72 tỷ USD vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 41,6%.
Việc áp dụng AI có thể giúp các nhà thiết kế tạo ra phong cách thời trang mới nhanh chóng và hiệu quả hơn nhờ quy trình làm việc đã được tự động hóa, giảm thiểu nhu cầu tham gia của con người, cải thiện độ chi tiết và chính xác của sản phẩm.
Không chỉ hợp lý hoá quá trình sản xuất, những tiến bộ trong AI còn giúp cải thiện chất lượng dịch vụ và lợi nhuận. Dịch vụ khách hàng là yếu tố đặc biệt quan trọng với mỗi doanh nghiệp thời trang hiện nay và AI đang nâng cao chúng bằng các giải pháp như chatbot, màn hình tương tác, chăm sóc tự động,...
Ví dụ về Stitch Fix, một công ty có trụ sở tại San Francisco, hiện đang cung cấp sản phẩm thời trang cho khách hàng với sự trợ giúp của các nhà tạo mẫu trực tuyến và AI.
Những trang phục được Stitch Fix thiết kế dựa trên thuật toán xác định xu hướng. Màu sắc, họa tiết, hay chất vải yêu thích của người tiêu dùng sẽ được AI thu thập, chọn lọc và tạo ra gợi ý về thiết kế mới. Nhóm thiết kế của công ty sẽ xem xét và tiếp tục phát triển ý tưởng từ đó.
Phần mềm quản lý hàng tồn kho hỗ trợ các doanh nghiệp theo dõi và giám sát mức tồn kho, đơn hàng, doanh số, hoạt động phân phối,... Hóa đơn vật liệu hay các tài liệu liên quan đến sản xuất khác cũng có thể được tạo bằng phần mềm này.
Hiện nay, những phần mềm này cũng đã được tích hợp trực tuyến, chủ yếu dựa trên điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo AI. Bằng phương thức sản xuất và phân phối thông qua dữ liệu, phần mềm quản lý hàng tồn kho tự động đã cải thiện đáng kể hiệu suất hoạt động của các doanh nghiệp.
Khi so sánh với phương pháp quản lý truyền thống thủ công trước đây, có thể dễ dàng nhận thấy khả năng kiểm soát hàng tồn kho theo thời gian thực của AI có những ảnh hưởng tích cực đến mức tồn kho.
AI sẽ giúp doanh nghiệp dự đoán các vấn đề, đưa ra giải pháp và thậm chí là hiện thực hóa những giải pháp ấy. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo còn có thể cải thiện việc kiểm soát hàng tồn kho thông qua:
Sự tiếp sức mạnh mẽ của công nghệ cao đã thúc đẩy ngành sản xuất thời trang phát triển vượt bậc lên một tầm cao mới. Trong đó, phần mềm CRM nổi lên như một công cụ cần thiết cho những đột phá trong quy trình sản xuất nhằm quản lý mối quan hệ với khách hàng và cải thiện doanh số.
Việc áp dụng công nghệ này cho phép các nhà sản xuất tối ưu hóa mọi khía cạnh của quy trình, từ quản lý bán hàng, tiềm năng, cơ hội đến hỗ trợ khách hàng, theo dõi hàng tồn kho,... Đây sẽ là cơ sở để doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu thị trường, cải thiện các sản phẩm hiện có và phát triển sản phẩm mới.
>> Xem thêm: CRM cho thời trang - Phần mềm chăm sóc khách hàng thời trang toàn diện
IoT mô tả mạng lưới các thiết bị, đồ vật được nhúng công nghệ và khả năng kết nối internet cho phép chúng có thể thu thập, trao đổi dữ liệu với nhau. Đây là một trong những xu hướng công nghệ mới nổi thú vị nhất trên thị trường thời trang hiện nay.
Sự tham gia của Internet vạn vật trong ngành thời trang cho phép các doanh nghiệp chia sẻ dữ liệu, quản lý hàng tồn kho, theo dõi chuỗi cung ứng,... từ đó cải thiện hiệu quả và gia tăng năng suất hoạt động.
Đây cũng là một giải pháp được các doanh nghiệp sử dụng để cải thiện trải nghiệm khách hàng. Điều này có thể thấy rõ nhất ở những tiện ích mới mẻ được tích hợp trong các sản phẩm may mặc.
Quần áo với sợi vải thông minh, đem lại sự thoải mái cho người dùng đã phát triển mạnh mẽ trong 3 năm qua. Khi công nghệ ảo ngày càng phát triển, nhiều nhà thiết kế đã thử nghiệm và đẩy mạnh giới hạn của khả năng mặc được.
Những sản phẩm như trang phục có khả năng kỹ thuật số, quần áo thông minh, thiết kế đa chức năng, đàn hồi, chống nóng,... dần ra đời. Các sản phẩm phụ kiện đồng hồ thông minh do Apple hay FitBit sản xuất dần thống trị thị trường phụ kiện thời trang.
Những tiến bộ này đã vượt xa đến mức chúng ảnh hưởng đến cách người dùng trải nghiệm, tiếp xúc với môi trường xung quanh hoặc tương tác với người khác, từ đó mang lại cho từ thoải mái một ý nghĩa hoàn toàn mới.
Trong năm 2024, việc mở rộng mạng 5G là một trong những chủ đề IoT được mong đợi nhất. Tác động của mạng 5G lên IoT sẽ cho phép truyền dữ liệu theo thời gian thực với độ trễ tối thiểu nhờ tốc độ tải xuống và tải lên cao hơn, độ trễ thấp hơn, độ tin cậy vượt trội.
Hexoskin - một doanh nghiệp thời trang đã áp dụng IoT để cải tiến sản phẩm của mình, giúp người dùng theo dõi nhịp tim, nhiệt độ cơ thể, lượng calo và một số dữ liệu khác.
Một ví dụ khác về Internet vạn vật được tích hợp vào hàng may mặc là thương hiệu LOOMIA. Công ty dệt may có trụ sở tại San Francisco này đã tạo ra các mạch mềm dẻo có thể nhúng vào hàng dệt may để sưởi ấm, chiếu sáng hoặc ứng dụng để theo dõi dữ liệu.
Ngày nay, nền tảng kỹ thuật số đang phát triển với tốc độ chóng mặt, trong đó có những công cụ dường như tạo ra những chuyển biến và cách mạng hóa ngành thời trang đó là thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).
Công nghệ mới nổi này cho phép các doanh nghiệp phát triển phòng thử đồ ảo, khách hàng có thể hình dung quần áo sẽ trông như thế nào khi mặc vào trước khi mua hàng, từ đó loại bỏ nhu cầu phải đến cửa hàng thực tế và nâng cao đáng kể hiệu quả mua sắm.
Ngoài ra, những cửa hàng sử dụng màn hình cảm ứng, trải nghiệm AR/VR hoặc các yếu tố tương tác khác sẽ có thể thu hút người mua sắm hơn với hình ảnh sản phẩm sống động và chân thực.
Nếu doanh nghiệp của bạn cũng đang tìm một giải pháp tận dụng tối đa công nghệ AR/VR trong sản xuất, có thể tham khảo một số lựa chọn như: Obsess, VIRTUSIZE, CLO,...
Phân tích và hoạt động dựa trên dữ liệu là cách giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng với sự phát triển năng động của ngành thời trang. Nhờ công cụ quản lý dữ liệu, doanh nghiệp có thể thu thập và phân tích thông tin thị trường, nhận lại phản hồi, cảnh báo về lỗi theo thời gian thực,... từ đó cung cấp sản phẩm đầy đủ vào thời điểm hoàn hảo, mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng và tiết kiệm đáng kể nguồn lực.
Đặc biệt hiện nay, khi các hệ thống ERP truyền thống trong sản xuất đang dần được thay thế bằng hệ thống dựa trên đám mây, doanh nghiệp hoàn toàn có thể lưu trữ và phân tích thông tin khách hàng, tài chính, kho bãi,... trên cùng một nền tảng nhằm tăng tính linh hoạt và khả năng thích ứng với những biến động của thị trường.
Ví dụ điển hình cho xu hướng này đó chính là Badgley Mischka. Họ tiến hành thu thập dữ liệu phản hồi từ những người tham dự buổi trình diễn thời trang ngay khi các người mẫu bước lên sàn diễn thông qua ứng dụng di động.
Những thông tin sau đó sẽ được phân tích để hiểu rõ hơn về cách khách hàng phản ứng với trang phục và sau đó là truyền đến các nhà bán lẻ bán mặt hàng của Badgley Mischka, giúp họ dự báo, bổ sung hàng tồn kho và tối ưu hóa kế hoạch kinh doanh.
Một trong những xu hướng công nghệ hàng đầu định hình tương lai của thời trang là Blockchain. Blockchain đang chuyển đổi xu hướng công nghệ trong ngành thời trang bằng cách thúc đẩy khả năng truy xuất nguồn gốc và hiệu quả trong chuỗi cung ứng.
Đây là công cụ kết nối các bên liên quan, bao gồm nhà thiết kế, nhà sản xuất, trung gian, phân phối,... và tạo điều kiện cho việc trao đổi thông tin, truy cập dữ liệu một cách trực tiếp, an toàn.
Việc áp dụng Blockchain sẽ cho phép các doanh nghiệp thời trang lưu trữ và kiểm soát thông tin về các loại hàng may mặc, phụ kiện, chuỗi cung ứng thông qua công nghệ theo dõi và hệ thống quản lý hàng tồn kho tiên tiến.
Mỗi lần sản phẩm di chuyển trong chuỗi cung ứng sẽ được ghi lại trên blockchain. Điều này có thể ngăn chặn hàng giả hoặc bất kỳ nỗ lực nào nhằm chuyển hướng hàng hóa khiến sản phẩm chính hãng bị chuyển ra ngoài.
Textile Genesis là một ví dụ về doanh nghiệp tận dụng blockchain. Họ sử dụng công nghệ này để lưu giữ hồ sơ về mọi giai đoạn của quá trình sản xuất. Điều này giúp tăng tính minh bạch của chuỗi cung ứng cũng như khuyến khích thúc đẩy sản xuất bền vững.
Công nghệ phát triển trên nền tảng di động ngày càng tiên tiến hơn. Từ các kênh mua sắm online đến ví thông minh, thương mại di động không chỉ tác động đến cuộc sống hằng ngày mà còn trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất trong ngành thương mại điện tử.
Không khó để giải thích cho điều này khi việc mua sắm trên điện thoại thông minh ngày càng dễ dàng hơn. Với các tùy chọn thanh toán đa dạng, liên tục được đổi mới cùng các công nghệ như nhận dạng khuôn mặt, vân tay,... chúng đều đã sẵn sàng để trở thành phương thức thanh toán được ưa chuộng cho các giao dịch mua lẻ.
Ngoài sự trỗi dậy của thương mại điện tử, phương tiện truyền thông xã hội cũng phát triển mạnh mẽ không kém, thương hiệu thời trang có thể hiện diện trên các kênh yêu thích của khách hàng với dịch vụ thương mại kỹ thuật số được tích hợp đầy đủ giúp tăng cơ hội bán hàng và chuyển đổi.
Hiện nay, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, hay các kênh mạng xã hội bao gồm TikTok, Instagram, Facebook,... đang thu hút lượng lớn người dùng truy cập bằng điện thoại tại Việt Nam. Đây sẽ là cơ hội hoàn hảo nếu các doanh nghiệp thời trang biết cách tận dụng và tạo ra được nội dung hấp dẫn để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Nắm bắt những xu hướng công nghệ hàng đầu định hình tương lai của thời trang là chìa khóa để doanh nghiệp thời trang lên kế hoạch phát triển và cải thiện lợi nhuận cho mình. Hy vọng những thông tin Bizfly cung cấp trong bài viết trên sẽ hữu ích cho bạn đọc.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại