4 chiến lược CRM cho bán hàng thời trang online bền vững

Nguyễn Hữu Dũng 25/07/2024

Hiện nay, nhu cầu về các sản phẩm thời trang cùng trải nghiệm online được cá nhân hóa đang ngày một tăng lên, chiến lược CRM chính là giải pháp hoàn hảo giúp doanh nghiệp thích nghi với xu hướng mới này. Hãy cùng Bizfly tìm hiểu rõ hơn về chiến lược CRM cho bán hàng thời trang online bền vững trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao chiến lược CRM lại quan trọng cho bán hàng thời trang online?

Với các doanh nghiệp bán hàng thời trang online, chiến lược CRM là đặc biệt quan trọng vì chúng giúp giảm nguy cơ bỏ lỡ mục tiêu cũng như mang lại giá trị vượt trội cho khách hàng. Dưới đây là một số lợi ích cụ thể:

  • Cải thiện việc thu hút khách hàng: CRM cho phép doanh nghiệp thu thập dữ liệu và dựa vào đó để phân tích hành vi, sở thích cũng như nhu cầu khách hàng. Đây là cơ sở để điều chỉnh các chiến lược marketing nhằm tiếp cận và thu hút khách hàng.
  • Cải thiện sự hài lòng và tăng tỷ lệ chuyển đổi: Việc triển khai chiến lược CRM cho phép bạn thu thập dữ liệu khách hàng một cách chi tiết để tạo các chiến dịch tiếp thị cá nhân hóa. Điều này không những cải thiện sự hài lòng mà còn có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt: Nếu một công cụ CRM cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về khách hàng thông qua phân tích và báo cáo thì chiến lược CRM sẽ cho phép bạn đưa ra quyết định nhanh chóng dựa trên dữ liệu và báo cáo đó. 
  • Cải thiện mối quan hệ nội bộ: Chiến lược CRM cho phép tập trung dữ liệu khách hàng trên một nền tảng, các phòng ban có thể cùng truy cập và chia sẻ thông tin. Từ đó, nâng cao giao tiếp nội bộ và tăng tính thống nhất trong mọi hoạt động.
Chiến lược CRM giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả thu hút khách hàng
Chiến lược CRM giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả thu hút khách hàng

Chiến lược CRM cho bán hàng thời trang online bền vững

Dịch vụ chatbot hỗ trợ khách hàng 

Chatbot là một loại chương trình trí tuệ nhân tạo AI mô phỏng cuộc trò chuyện tương tác giữa con người với con người bằng cách sử dụng các cụm từ chính của người dùng đã được tính toán và lập trình trước. 

Chúng thường được sử dụng trong hệ thống hộp thoại của doanh nghiệp thời trang nhằm phục vụ cho một số mục đích như tư vấn chăm sóc khách hàng trực tuyến hoặc phân tích dữ liệu khách hàng.

Ưu điểm của công cụ này là khả năng hoạt động 24/7 và tự động hoá hoàn toàn quá trình hỗ trợ khách hàng trước, trong và sau mua. Điều này đặc biệt phù hợp với những doanh nghiệp có nguồn nhân lực hạn chế và và đang thực hiện hỗ trợ khách hàng qua điện thoại hoặc email. 

Chatbot là công cụ hiệu quả để tương tác với khách hàng                  
Chatbot là công cụ hiệu quả để tương tác với khách hàng                  

Trong lĩnh vực thời trang online, chatbot có thể được sử dụng theo hai cách chính:

  • Thứ nhất là sử dụng để tương tác với khách hàng trong các phiên trực tuyến. Chatbot không chỉ có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến điều hướng trang web, chương trình giảm giá hay vận chuyển mà còn có thể cung cấp những gợi ý sản phẩm phù hợp nhất cho khách hàng.
  • Thứ hai là sử dụng để phân tích dữ liệu đầu vào thu thập được thông qua những tương tác của khách hàng.

Ví dụ, các bot sẽ tiến hành phân tích dữ liệu đầu vào bao gồm lịch sử duyệt web, đơn đặt hàng trước đó, danh sách sản phẩm yêu thích,... Sau đó có thể đề xuất một số sản phẩm phù hợp với cá nhân khách hàng. Điều này không chỉ thúc đẩy quá trình mua hàng mà còn giúp tạo ấn tượng và nâng cao hình ảnh thương hiệu.

Mặc dù một số người dùng có thể không tương tác với chatbot nhưng sự tồn tại của chúng cũng là một chiến lược hiệu quả để hỗ trợ các doanh nghiệp thời trang online xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng.

>> Xem thêm: Kết hợp sử dụng Chatbot với con người: Giải pháp tăng 182% khách hàng tiềm năng

Tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông xã hội

Trong những năm gần đây, các thương hiệu thời trang đã tương tác với nhiều người tiêu dùng trên mạng xã hội hơn thông qua tiếp thị kỹ thuật số và hiểu rõ hơn về hành vi khách hàng bằng cách phân tích dữ liệu trên web. Đặc biệt trong những năm gần đây, Instagram trở thành nền tảng mạng xã hội hàng đầu cho các xu hướng thời trang. 

Điều này cho thấy các thương hiệu thời trang, đặc biệt là thời trang online cần có mức độ tương tác lớn không chỉ trên website mà còn cả trên các kênh xã hội. Khảo sát của Digimind đã chỉ ra, 40% giao dịch thời trang bị ảnh hưởng bởi những đánh giá mà người dùng thấy trên các nền tảng trực tuyến và sự tương tác của họ với nhãn hàng.

Tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông xã hội
Tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông xã hội

Ngoài ra, mỗi ngày đều có hàng triệu thông tin và cuộc trò chuyện diễn ra trên các nền tảng này, do đó doanh nghiệp không nên đánh giá thấp tác động chúng đối với khả năng hiển thị và danh tiếng của thương hiệu.

Sự tham gia ngày càng nhiều của người tiêu dùng trên mạng xã hội đã và đang tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thời trang có được lượng khách hàng lớn hơn. Hãy bắt đầu tạo tài khoản và cung cấp cho họ những bức ảnh cũng như thông tin chi tiết về sản phẩm của bạn.

Để cải thiện hiệu quả của các kênh xã hội này và thu hút khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể đầu tư vào những người có ảnh hưởng hoặc hợp tác với thương hiệu khác để lan tỏa hashtag liên quan xu hướng thời trang mới.

Tích hợp đăng nhập bằng mạng xã hội 

Khi khách hàng muốn tạo tài khoản mới hoặc đăng nhập vào tài khoản hiện có trên website của bạn để hoàn thành quá trình mua hàng, hãy cung cấp thêm lựa chọn liên kết đăng nhập bằng tài khoản mạng xã hội để tiết kiệm thời gian cũng như mang lại trải nghiệm mua sắm thuận tiện hơn.

Ngay sau khi khách hàng hoàn tất quy trình thanh toán, bạn có thể cung cấp cho họ quyền đăng nhập thông qua các tài khoản truyền thông xã hội như Facebook, Gmail,... 

Việc đăng nhập và thiết lập quyền truy cập của khách hàng sẽ cho phép doanh nghiệp thu thập những dữ liệu về nhân khẩu, hành vi hoặc sở thích, sau đó sử dụng chúng để:

  • Dùng để phân tích tổng thể khách hàng: Giúp theo dõi và xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu, dựa vào đó điều chỉnh các chiến lược tiếp thị sao cho phù hợp.
  • Phục vụ cho các dịch vụ cá nhân hoá: Dữ liệu thu được có thể cung cấp cho  chatbot hoặc các chiến dịch tiếp thị email, SMS,... nhằm cá nhân hoá những hoạt động tương tác này.

Tuy nhiên, do các quy định về bảo mật dữ liệu nên doanh nghiệp cần lưu ý những thông tin thu thập phải được phương tiện xã hội liên quan cấp phép mới có thể sử dụng cho mục đích tiếp thị.

Liên kết đăng nhập bằng mạng xã hội đem lại trải nghiệm mua sắm thuận tiện
Liên kết đăng nhập bằng mạng xã hội đem lại trải nghiệm mua sắm thuận tiện

Chương trình khách hàng thân thiết

Chương trình khách hàng thân thiết là một chiến lược nhằm khuyến khích khách hàng quay lại mua sắm, lần đầu tiên được giới thiệu vào cuối thế kỷ 18 bởi các thương gia Hoa Kỳ dưới dạng phiếu giảm giá (token). Sau đó, chúng dần trở nên phổ biến khi American Airlines giới thiệu chương trình thường xuyên đầu tiên vào năm 1981. 

Trong khi hầu hết mọi doanh nghiệp đều đo lường mức độ hài lòng của khách hàng thông qua các ý kiến đánh giá phản hồi nhưng lại chỉ một số ít có thể xây dựng lòng trung thành thông qua những phản hồi đó. 

Khó khăn ở đây là những khách hàng hài lòng không nhất thiết phải trở thành trung thành. Trên thực tế, một khách hàng có thể rất hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhưng vẫn sẽ chuyển sang một nhà cung cấp khác vì những lý do khác nhau. 

Chương trình khách hàng thân thiết nhằm khuyến khích khách hàng quay lại mua sắm
Chương trình khách hàng thân thiết nhằm khuyến khích khách hàng quay lại mua sắm

Để giải quyết vấn đề trên, bạn có thể tham khảo một số loại chương trình khách hàng thân thiết dưới đây, doanh nghiệp thời trang có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu và khả năng chuyên môn hóa của nền tảng bán hàng online.

  • Chương trình thẻ tích điểm: Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ tích điểm sau mỗi đơn hàng, giá trị hàng hoá càng lớn sẽ càng tích được nhiều điểm. Số điểm này có thể quy đổi để chi tiêu cho những lần mua hàng tiếp theo.
  • Chương trình đăng ký thành viên: Tạo thẻ thành viên và khách hàng sẽ nhận được một số lợi ích đặc biệt như ưu đãi giảm giá, voucher, quà tặng,...
  • Chương trình từ thiện: Đánh vào tâm lý và sự đồng cảm của người tiêu dùng, chương trình từ thiện cho phép khách hàng có thể quyên góp phần ưu đãi giảm giá cho các tổ chức phi lợi nhuận hoặc từ thiện thay vì nhận mức giảm giá thông thường.
  • Chương trình khách hàng trung thành: Dựa trên cấp độ trung thành khác nhau (có thể đánh giá bằng giá trị sản phẩm, thời gian gắn bó,...) để xếp hạng khách hàng (vàng, bạc, đồng,…). Khách hàng sẽ cảm thấy gắn bó và có động lực để tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp.

Tóm lại, việc doanh nghiệp tận dụng chiến lược CRM cho bán hàng thời trang online bền vững là chìa khoá để tạo ra hành trình và trải nghiệm khó quên cho khách hàng. Hy vọng bài viết trên của Bizfly đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích, đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo nhé!

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly