Lựa chọn chiến lược CRM phù hợp là một trong những hoạt động quan trọng với mục đích cải thiện và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Để xây dựng được hệ thống crm đòi hỏi doanh nghiệp phải tập trung và liên tục nâng cao kiến thức về đối tượng khách hàng.
Vậy doanh nghiệp cần thực hiện các bước gì để xây dựng được chiến lược sử dụng crm để quản trị quan hệ khách hàng phù hợp? Cùng Bizfly tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.
Chiến lược CRM được biết đến là hệ thống chiến lược quản lý quan hệ khách hàng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần tìm hiểu để phát triển quá trình kinh doanh. Việc xây dựng chiến lược quản trị quan hệ khách hàng này chính là phương pháp giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận cũng như giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả và có hệ thống hơn.
Tìm hiểu về chiến lược CRM
Cơ sở dữ liệu CRM bao gồm những loại dữ liệu thông tin, đó là các tài khoản, nhu cầu, liên lạc, các vấn đề khác,... nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Dữ liệu CRM liên quan đến những bộ phận kinh doanh và marketing trong doanh nghiệp.
Cụ thể, việc xây dựng chiến lược CRM, quản trị quan hệ khách hàng đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Đó là:
Chiến lược CRM mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Xây dựng chiến lược CRM để tăng hiệu quả quy trình quản trị quan hệ khách hàng sẽ bao gồm ba yếu tố cơ bản tương ứng với ba bước thiết yếu để doanh nghiệp sở hữu được một hệ thống CRM hoàn chỉnh. Ba yếu tố đó bao gồm xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty, chiến lược khách hàng và kết hợp hai chiến lược này thành chiến lược CRM - duy trì mối quan hệ với khách hàng lâu dài tùy theo cấp độ.
Cùng đi đến các phân tích cụ thể về các yếu tố này cũng như nắm chính xác những thành tố quan trọng và vai trò của từng yếu tố.
Để nắm bắt được, chiến lược kinh doanh là gì? Bạn hãy hiểu một cách tổng quan nhất về chiến lược kinh doanh là gì như sau: "Chiến lược kinh doanh là cách tạo ra các giá trị. Nó giống như một mô hình giúp cho doanh nghiệp có thể xác định các cơ hội để mang đến những giá trị cho khách hàng và từ giá trị đó biến thành lợi nhuận".
Xây dựng chiến lược CRM với chiến lược kinh doanh
Xây dựng các chiến lược kinh doanh là một trong những bước xây dựng chiến lược CRM quan trọng đầu tiên, liên kết các nguồn lực nội tại giữa con người, mối quan hệ, kiến thức và lợi thế cạnh tranh của mình với khách hàng.
Để xây dựng chiến lược kinh doanh tốt, doanh nghiệp cần phải xác định các yếu tố con bên trong các chiến lược kinh doanh để phục vụ việc phát triển chiến lược CRM. Các yếu tố con đó bao gồm:
Từ bước thiết lập ra các chiến lược CRM để kinh doanh bên trên, doanh nghiệp sẽ dựa vào để quyết định về chiến lược khách hàng cho công ty. Doanh nghiệp bạn cần đưa ra các quyết định tham gia vào ngành nào, phục vụ đối tượng khách hàng nào, định vị của doanh nghiệp trên thị trường là gì, doanh nghiệp sẽ theo đuổi chiến lược nào để chiếm thị phần trong thị trường hiện nay,...
Xây dựng chiến lược CRM cùng với chiến lược khách hàng
Cụ thể hơn, trong chiến lược khách hàng doanh nghiệp cần chú ý những yếu tố sau để phát triển chiến lược CRM chung, bao gồm:
Chiến lược CRM chính là sự kết hợp giữa hai thành tố cơ bản bên trên là chiến lược kinh doanh và chiến lược khách hàng. Ở chiến lược xây dựng CRM, sẽ có 4 cấp độ phát triển khách hàng mà doanh nghiệp cần nắm rõ. Đó là:
Chiến lược CRM theo từng cấp độ khách hàng
Dựa vào đặc thù theo ngành của mỗi doanh nghiệp thì sẽ có những chiến lược CRM phù hợp để phát triển khác nhau. Với bài viết vừa rồi, Bizfly đã cung cấp thêm những kiến thức hữu ích giúp doanh nghiệp nhìn rõ được con đường đi trong việc xây dựng chiến lược CRM của mình.
Doanh nghiệp của bạn đã có chiến lược CRM phù hợp?
Nâng cao doanh số, bứt phá doanh thu cùng phần mềm BizCRM ngay hôm nay