Cross channel đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ chuyển đổi số như hiện nay, giúp doanh nghiệp thu hẹp khoảng cách giữa các kênh nhằm tạo điều kiện thuận lợi để tương tác và tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi thông qua các phương thức bán hàng đa kênh. Vậy, để hiểu rõ cross channel là gì, lợi ích của nó mang lại, hãy cùng Bizfly tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.
Cross Channel là khả năng các doanh nghiệp kết nối với khách hàng của họ trên một loạt các kênh khác nhau như email, mạng xã hội, SMS, ứng dụng di động,... nhằm truyền tải thông điệp và đem lại trải nghiệm nhất quán về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp cho khách hàng. Nhờ có Cross Channel mà người tiêu dùng có thể tương tác với các doanh nghiệp nhanh chóng hơn, tiện lợi hơn.
Việc triển khai chiến lược "Cross Channel" đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách tạo ra sự nhất quán, tích hợp dữ liệu, tạo ra trải nghiệm mua sắm toàn diện và cá nhân hóa. Điều này có thể giúp tăng sự hài lòng của khách hàng và thúc đẩy sự trung thành với doanh nghiệp.
BizShop là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hoạt động bán hàng đa kênh, được nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ tại Việt Nam lựa chọn. Giải pháp này hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp chat với khách hàng trên nhiều nền tảng mạng xã hội như: Facebook, zalo, instagram… ngay cùng một màn hình và giúp doanh nghiệp thao tác tạo đơn hàng đơn giản ngay khi chat với khách hàng giúp quy trình xử lý đơn hàng nhanh chóng, chính xác.
Bên cạnh đó, điểm nổi bật của giải pháp này là giúp doanh nghiệp quản lý tập trung tất cả các đơn đặt hàng trên các sàn thương mại và trang mạng xã hội, sau đó phân loại xử lý đơn hàng theo trạng thái: Đang đóng gói, đang giao hàng, đơn hoàn thành, đơn huỷ… Từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn nhân lực trong quá trình vận hành kinh doanh và quản lý hàng hóa của mình.
Để triển khai phương pháp marketing chéo kênh hiệu quả đòi hỏi doanh nghiệp phải xác định chân dung khách hàng và phân tích thật kỹ các dữ liệu liên quan. Tham khảo chi tiết hơn về quy trình xây dựng marketing chéo kênh đơn giản, tối ưu dành cho doanh nghiệp.
Chân dung khách hàng bao gồm những thông tin, đặc điểm, hành vi của họ và được xây dựng thông qua quá trình doanh nghiệp thu thập và phân tích dữ liệu như:
- Xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng
- Xác định độ tuổi, giới tính, tài chính của người tiêu dùng
- Xác định hành vi, sự tương tác và thói quen của khách hàng
- Xác định paint point, khó khăn mà họ cần các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn giải quyết
Khi doanh nghiệp đã nắm được các thông tin liên quan đến khách hàng, từ đó sẽ đưa ra ý tưởng tốt và xây dựng được các chiến lược marketing chéo kênh tối ưu, góp phần giúp quá trình kinh doanh đa kênh đạt hiệu quả cao.
Ở bước này, doanh nghiệp có thể sử dụng các giải pháp, phần mềm quản lý khách hàng nhằm hỗ trợ lưu trữ, quản lý thông tin khoa học, hiệu quả giúp quá trình nghiên cứu và phân tích dữ liệu khách hàng tiện lợi, tối ưu.
Điển hình như giải pháp CRM-Hệ thống quản lý chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý data khách hàng, theo dõi thói quen và hành vi của khách hàng bằng tính năng quản lý khách hàng toàn diện. Qua đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến dịch cá nhân hóa, tiếp cận khách hàng tiềm năng qua quá trình bán hàng đa kênh.
Sau khi thực hiện thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp có thể dựa vào hành vi, thói quen để xác định kênh bán hàng nào phù hợp và đem lại kết quả tốt cho chiến dịch bán hàng của bạn.
Ví dụ, qua khảo sát bạn xác định được phần lớn khách hàng của mình thường xuyên lướt web, dành nhiều thời gian tìm kiếm thông tin, sản phẩm trên website. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh chiến lược marketing trên website bán hàng của mình, chạy các chương trình quảng cáo để thu hút khách hàng tiềm năng.
Sau khi tổng hợp thông tin về khách hàng của mình, doanh nghiệp lựa chọn được kênh phân phối phù hợp, quá trình Cross channel trở nên dễ dàng hơn. Vì vậy, doanh nghiệp cần xác định nội dung truyền tải thông điệp phù hợp, sao cho thông điệp đó khái quát nội dung chiến dịch, ý tưởng độc đáo, mới mẻ và hấp dẫn nhằm in sâu vào tâm chí khách hàng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đảm bảo nội dung thông điệp được đồng nhất trên tất cả các kênh, kể cả khi nó được thiết kế, trình bày dưới nhiều hình thức khác nhau.
Bước tiếp theo ở quy trình xây dựng marketing chéo kênh đó là các yếu tố tương tác mà doanh nghiệp chia sẻ với người tiêu dùng thông qua quá trình tích hợp các nền tảng dữ liệu khách hàng
Doanh nghiệp có thể lựa chọn phương pháp Data driven - một phương thức kinh doanh dựa trên việc thu thập và phân tích thông tin về khách hàng (thói quen, hành vi, tâm lý lựa chọn sản phẩm,...) để quá trình marketing chéo kênh có thể được áp dụng cá nhân hóa trong kế hoạch của bạn.
Chiến dịch "Frappuccino Happy Hour" của Starbucks là một ví dụ xuất sắc về sử dụng Cross Channel để tạo ra sự kích thích và tương tác tích cực từ khách hàng.
Cross Channel và Multi-Channel là hai chiến lược có mục đích sử dụng khác nhau trong kế hoạch marketing, dù chúng đều tập trung vào việc sử dụng nhiều kênh để tiếp cận khách hàng, nhưng chúng có sự khác biệt quan trọng trong cách tích hợp và quản lý các kênh này.
Cross Channel tập trung vào việc kết hợp và tương tác mạnh mẽ giữa các kênh khác nhau để cung cấp trải nghiệm mượt mà, liền mạch và nhất quán cho khách hàng. Với hình thức này, doanh nghiệp có thể xem xét sự liên kết giữa các kênh, tập trung vào việc chia sẻ thông tin và dữ liệu giữa các kênh để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Các kênh không còn là cạnh tranh với nhau mà giữa chúng có sự bổ sung và hỗ trợ cho nhau.
Ví dụ: Khách hàng có thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng trực tuyến và sau đó hoàn tất mua sắm tại cửa hàng mà không mất thông tin giữa các bước.
Multi-Channel cho phép doanh nghiệp sử dụng nhiều kênh truyền thông và tiếp thị để tiếp cận khách hàng, tuy nhiên các kênh này thường hoạt động độc lập và không có sự kết nối chặt chẽ với nhau. Nghĩa là, khách hàng có thể tương tác với một kênh mà không có sự tương tác hay tích hợp với các kênh khác.
Ví dụ, một doanh nghiệp sử dụng Multi-Channel, có hoạt động kinh doanh tại cửa hàng và trên trang web mua sắm trực tuyến, khách hàng có thể mua sản phẩm từ cả hai kênh này, nhưng thông tin giữa cửa hàng và trang web sẽ không được liên kết với nhau.
Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn hiểu biết hơn về chiến lược Cross Channel và lợi ích mà nó mang lại cho hoạt động của doanh nghiệp, khách hàng. Từ đó, dễ dàng nắm bắt được các cơ hội tương tác với khách hàng một cách hiệu quả và đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các thông tin khác xoay quanh chủ đề này hay nhiều chủ đề thú vị khác trong lĩnh vực kinh doanh thì hãy nhanh tay truy cập vào website Bizfly.vn.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp